• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

đồng Hồ Sinh Học Cuộc đời Của Mèo.

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
ĐỒNG HỒ SINH HỌC CUỘC ĐỜI CỦA MÈO.

Sự sống chỉ diễn ra có một lần. Cuộc đời chú mèo của bạn có những thời khắc sinh học đáng nhớ như sau:

1.Lúc chào đời:

- Không mở mắt, không nghe được tiếng động( mù điếc tự nhiên ), hoàn toàn không tự chủ cá thể trừ phản xạ bú mẹ, và tiếng kêu khóc yếu ớt chào đời.
- Bạn cần quan tâm, chăm sóc đặc biệt mèo con trong vòng 48 giờ sau khi sinh.

2.Từ 5-10 ngày: bắt đầu mở mắt"ti hí"!!!

3. Từ 8-12 ngày: Mở mắt hoàn toàn.

4. 16- 20 ngày : Biết bò trườn, nhoài ra khỏi ổ.

5. 3-4 tuần : Nhai, gặm được đồ ăn, vật cứng. Thay một số răng sữa đầu tiên. Có thể luyện tập toilet đúng chỗ.

6. 6 tuần :

- Có thể "cai sữa" mẹ, thích ăn đồ ăn của mẹ và thích bắt chước những động tác, cử chỉ của mẹ hoặc mèo trưởng thành.

7. 8 tuần tuổi: Thích sống độc lập, không muốn bám theo, phụ thuộc mèo mẹ.

8. 6 tháng tuổi : Thay tiếp răng để có bộ răng hoàn chỉnh của loài vật ăn thịt.

9. Từ 7- 9 tháng tuổi :


Cả đực và cái bắt đầu có dấu hiệu động dục, thích đùa nghịch, vờn âu yếm nhau. Mèo cái bắt đầu hành kinh lần đầu tiên "là con gái", có thể mang thai và sinnh con.Thời gian này nếu không có nhu cầu nhân giống, thiến và triệt sản là tốt nhất để phòng tránh nhiều bệnh sinh sản hoặc u, ung thư đường sinh dục. Mèo dễ bị mất, thất lạc khi đi tìm bạn tình.

Đặc biệt lưu ý : không nuôi cùng anh chị em ruột, mẹ con khác nhau về tính biệt, phòng lai đồng huyết.

10.Trên 1 năm tuổi : Cơ thể hoàn chỉnh, có thể cho phối giống hoặc sinh sản.

11.Từ 6-8 năm tuổi:Bắt đầu biểu hiện "lão hóa": Chậm chạp, vụng nuôi con, mắt và phản xạ kém, béo phì sinh học. Bộ răng ngả màu vàng từ chân gốc răng.

12. Trên 12 năm tuổi : Già yếu, lú lẫn, dễ rơi, ngã. Vẫn toilet có thể đúng chỗ nhưng hay bị dây bẩn ra ngoài do cơ vòng hậu môn và bàng quang yếu. Răng vàng ố toàn bộ, rụng tự nhiên. Mèo cần phải được chăm sóc rất cẩn thận, ăn thức ăn dễ tiêu hóa giảm chất đạm, mỡ trong khẩu phần. Cần khám BSTY nếu có những dấu hiệu đặc biệt.

13. Từ 15-18 năm tuổi :

Là giới hạn tuổi thọ của mèo. Dễ phát sinh nhiều bệnh về tim mạch, gan thận hoặc ung thư để...về với "cát bụi". Bạn đừng quá buồn khi phải vĩnh biệt chúng vì ở tuổi này mới "ra đi", mèo của bạn đã hạnh phúc vì có nhưng ông bà chủ tuyệt vời đấy!

Bài viết có tham khảo tài liệu của "Hiệp Hội Phòng Mạch Thú Y Hoa- Kỳ"-The American Hospital Association- và một số kinh nghiệm cá nhân.

 

Phu Dung

Moderator
Bác GV ơi, cái con hồ li tinh của em nó đã 11 tuổi rồi nhưng răng nó còn trắng nhởn và còn tinh quái lắm, chắc chưa đến nỗi nào đâu bác nhỉ?
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Phu Dung à, các thông số trên là tính trung bình, tuổi thọ và sức khỏe mèo còn phụ thuộc từng giống mèo, cách chăm sóc và tấm lòng nhân hậu của chủ nuôi. Tuổi thọ con người trung bình cũng khác nhau ở mỗi nước có nền kinh tế và văn minh khác nhau. Mèo của bạn như vậy là rất hạnh phúc, trẻ mãi chưa...già !

Chúc mừng Phu Dung với mèo cưng xinh ...lão nhé !


"BÌNH YÊN- A Peaceful Sleep"- Mèo nhà Maikoi Thành viên Vietpet


Và chú mèo êm ái tiến đến giữa chàng và nàng, dịu dàng và ấm áp....Mèo nhà Pumpkin.



Mèo xinh của Haihanoi đây ! Chủ cũng...xinh luôn !


Mèo đẹp trai nhà Lynk Map.


Bông đen nhà Hotmen_hp1978, không biết nằm trên "đệm" bằng gì ?


Mèo "ngủ gật" nhà Kitty_cat.


"Chào cả nhà, em xin giới thiệu miumiu !"- Thanhhungcherry.
 

sess87

New Member
Bác sĩ cho em hỏi mèo có thời kỳ nào mà tính khí thất thường không? Con bé Bu nhà em được hơn 1 năm , dạo này nó kỳ lắm, lúc thì nằm dài bất động, người mềm nhũn, làm gì nó nó cũng để nguyên xi vậy, còn hay nhõng nhẽo ỏng ẹo nữa. Được vài bữa thì khác hẳn, người hay gồng lên ko cho ẵm, có cảm giác như đang sợ (hay tự kỉ gì đó) và né tránh, mắt mở thao láo. Ăn uống bình thường, lúc người mềm ra nó ăn nhiều lắm cứ đòi ăn hoài, gặp người lạ ít sợ hơn bình thường. Lúc người nó cứng thì kén ăn, gặp ai cũng chạy, làm gì nó cũng giật mình, còn hay chui vô góc xó để ngủ, giống như trẻ tự kỉ vậy.

Em chả biết nó bị làm sao nữa, nhưng trông không có vẻ mắc bệnh (chắc trừ bệnh tâm lý ra)
 

rycko

New Member
nhà e nuôi 2 mẹ con. Cứ lâu lâu lại rủ nhau làm trò điên, nhất là khoảng thời gian động đực. Mèo mẹ bây h triệt sản rồi thì hết, nhưng mèo con thì trước đợt động đực vẫn đi tè bậy lung tung khắp nhà. Nhiều vị trí rất vô lí, ko có tí đặc điểm nào giống chỗ đi vệ sinh mà nó cũng tự dưng chĩa mông vào tè 1 bãi (quyển sách, thùng loa, cái túi nilon, cạnh tủ...). Khắp nhà e vào những thời gian đấy lúc nào cũng nức nở mùi nc giải của nó. Không biết đấy là do đầu óc nó không bình thường hay là một bệnh lí nào đó ạ???
 

kotobuki

New Member
bác sĩ ơi mèo nhà cháu mới hơn 4 tháng tuổi đã đòi đi rượng đực, thế có phải là bất bình thường không ạ. Và có phải chờ đến khi nó được 7 tháng tuổi mới triệt sản không , hay để nó hết kì động đực này thì đi triệt luôn cũng được ạ.
 
Top