• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Đẻ non lẫn đẻ thường cho một lứa con!

Loo

Member
Đẻ non lẫn đẻ thường cho một lứa con!
Có một vấn đề đã qua rồi, nhưng trong tôi còn xót xa, thắc mắc mãi! Tôi nêu ra đây, mong được BS Greenvet - HN giải đáp giúp!

Mina Fox nhà tôi được 5 tuổi, đẻ được 4,5 lần rồi. Lần này nó có bầu nhưng ăn ít nên hơi ốm. Đến ngày thứ 55, nó cào ổ rồi đẻ ra hai đứa: Đứa trước to con, còn sống nhưng do đẻ non 5 ngày nên không bú được rồi chết! Đứa tiếp theo là thai chết lưu, nhỏ xíu và đen thui! Thấy nó đẻ non, con chết, tôi rất buồn! Nhưng 5 ngày sau, tôi thấy nó còn cào ổ. Sờ bụng thấy có gì nhút nhích trong đó. Tôi đem nó đi siêu âm. BS siêu âm nói còn thai sống bên trong! Chiều hôm đó, chưa kịp bồi dưỡng cho nó thì nó đã đẻ thêm hai đứa sống khỏe mạnh!

BS ơi, vì sao có 2 lần đẻ như vậy? Thường thì chó đẻ non do bị động thai, do chó mẹ yếu hay do chó con yếu, chết lưu. Khi tử cung co bóp để đẩy thai ra ngoài thì tất tần tật mọi thứ có trong tử cung đều phải được tống ra chứ sao lại còn 2 em níu chặt tử cung như vậy???

Giả thuyết như vầy có đúng không? Chó mẹ mang thai 2 con ở sừng phải và 2 con ở sừng trái, do một bên sừng có thai chết lưu, bắt buộc tử cung phải co bóp để đẩy thai chết đó ra ngoài. Nhưng vì có một thai sống án đường nên thai sống đó bắt buộc phải ra trước cho thai chết thoát ra!? Còn sừng bên kia là hai bào thai khỏe mạnh. Vì chó mẹ yếu, nồng độ kích tố sinh dục ít nên tử cung co bóp không đủ mạnh để đẩy chúng nó ra!? Thật là may mắn! Vì vậy mà 5 ngày sau, 2 đứa nó được sinh ra bình thường! Như vậy, nếu con chết lưu nằm ngoài, có phải nó bị đẩy ra một mình không? Và con còn lại nằm trong sẽ không bị ảnh hưởng để được sinh ra đúng ngày thứ 60? Mình nhìn con chó sống mạnh khỏe mà bị đẻ non, trong lòng đau lắm! Thà nó chết đen thui như con kia! Nhưng mình cũng tự an ủi: may mà còn 2 con đẻ sau, chứ nếu chúng nó bị tống ra hết vào ngày thứ 55 thì còn đau lòng hơn nữa!!!

BS ơi, xin cho ý kiến hay có link nào liên quan (bằng tiếng Anh càng tốt) xin vui lòng cho Loo biết! Cám ơn rất nhiều!
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Trường hợp bạn nêu trên là rất cá biệt nhưng tôi cũng đã chứng kiến không dưới 2 lần tương tự. Có đàn chó Nhật đẻ hoàn toàn bình thường mà sau 1 tuần lại đẻ tiếp 1 con hoàn toàn khỏe mạnh. Việc giải thích cơ sở khoa học hiện tượng này hiện tôi chưa thể đáp ứng cho bạn được.

Chỉ biết rằng: Trong tự nhiên mọi thứ đều hoàn toàn "Có thể".

Thanks bạn.
 

Loo

Member
Cám ơn BS Greenvet HN đã trả lời. Lần trước Loo vào nhầm thư mục tận trong ngỏ ngách: Đẻ non, sẩy thai, đẻ khó... hẽm hóc khó thấy lắm- cũng để hỏi câu này, do đó mà không được sự trả lời của BS. Hôm qua, tôi lôi câu hỏi này ra ngoài thì may quá: BS đã xem nó!
Đúng là ở đời chuyện gì cũng có thể xảy ra ,còn gọi là hy hữu. Thôi thì tạm chấp nhận vậy! Nhưng mà tôi giận mình kém kiến thức, tôi vô Google tìm nát nước mà cũng chưa thấy trường hợp nào tương tự! Sẵn đây AE nào có nghe qua việc đẻ 2 lần như vậy xin vui lòng reply. Cám ơn nhiều lắm!
Một lần nữa, xin cám ơn BS Greenvet HN
 
Top