• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Mong cả nhà giúp đỡ em :( vấn đề về ve, rận và bọ chét của mèo ạ

dawn

Member
em mèo nhà em là mèo anh lông ngắn, khu vực chơi đùa, ăn ngủ nghỉ của em nó rất sạch sẽ (trong nhà - thường xuyên lau dọn, vệ sinh đồ đạc cho em nó), vậy mà khoảng tầm 1 tuần trở lại đây xuất hiện những chấm đen nhỏ nhỏ trên lông, thoạt đầu em nghĩ là bẩn, sau đấy những chấm đen ngày càng nhiều và lan trên diện rộng, bám chặt từng mảng lông và lông trên đầu, gáy em mèo cứ rủ nhau mà đi :( da mèo ửng đỏ và rụng rất nhiều lông, nhìn lông thưa thớt :( lỗi của em khi đã quá chủ quan, không nghĩ đó là bọ mèo :(

em đã cách li riêng em mèo cùng đồ đạc của em nó ra hẳn 1 phòng riêng khá kín, chỉ để hở ô cửa sổ :(

hôm thứ 7, em đã mua thuốc nhỏ gáy frontline spot on cho mèo và dùng cho em ấy... hiệu quả thấy rõ vào sáng hôm sau, ve bọ chết bằng sạch, không một con nào sống được, em đã chuyển em mèo sang một phòng khác, vệ sinh sạch sẽ hết ve bọ khỏi căn phòng đó và vệ sinh em nó luôn :(

vấn đề hiện nay của em là : cả nhà em mỗi chỗ lại thấy xuất hiện một hai con bọ mèo, rất khó bắt :( mà khi bắt được em cũng không biết phải diết như thế nào, vì dù nghiền tưởng như nát bét mà bọn nó vẫn nhảy rất khỏe :( em mèo của em vừa mới khỏi nay lại bị 1 2 con bám vào hút máu :( tình hình còn tệ hơn khi mà em là nạn nhân đã bị đốt kín 2 chân, sử dụng thuốc gì cũng không ăn thua, cả nhà em cũng trong tình trạng tương tự :(

xin cả nhà cho em lời khuyên với :
- làm thế nào để xử lí các vết bọ đốt ?
- làm thế nào để diệt bọ bò trong nhà ? nên sử dụng loại thuốc xịt gì hiệu quả ?
- làm thế nào để diệt bọ trên người của em mèo ? nếu ngồi bắt bọ, khi bắt được phải diệt bọ như thế nào để nó không thể sống được ?

em trình bày hơi dài dòng, mong cả nhà thông cảm :( tại em cũng đang lo quá nên câu cú lủng củng :(
YH em : linh.nguyen_72 - mọi người có thể add để cho em lời khuyên ạ :(

em cám ơn cả nhà nhiều :(
 

txh1403

Senior Member
nghe hãi quá @_@,cái vụ diệt bọ ko phải trên người mèo thì chắc phải gọi mấy công ty chuyên diệt bọ trong nhà thôi,nhà mình có xịt 6 tháng 1 lần nên nhà ko có dán,bọ gì hết cả....
 

meonho124

Member
phòng ốc không phải kín mà là tốt đâu , cần thoáng gió , khô mát , sạch sẽ , đây mới là căn phòng lí tưởng cho cả người lẫn mèo , khử nấm mốc và thay đổi bầu không khí trong sạch thường xuyên trong nhà nhé ;)

Frontline thì tớ biêt rồi cũng rât tốt dùng thuốc dạng xịt để xịt quanh nhà ngóc ngách luôn bọ chạy hết

Dạo rồi nhà tớ cũng xuất hiện bọ sau đợt cho 1 đứa đi lây giống , xịt cho 2 đứa mèo kia xong nó nhảy cả vào mình làm tay chân toàn hoa gấm ,mua thuốc trị côn trùng đốt bôi vào là hêt ngứa , lành liền tránh gãi sứt da một tuần là hêt ngứa , bọ mèo bọ chó ngứa kinh lắm :(

Nghe bạn kể có vẻ bọ nặng nhỉ :(

Ôi thê bạn chưa có kinh nghiệm bắt bọ mèo à , trước tớ toàn bắt bọ mèo cho mây ku mèo ta , lông chúng nó ít , trắng sáng bắt sướng , dễ cực , bấm 2 cái móng tay vào nó nổ đánh bép 1 cái =)) , bây giờ sang nhà ai có mèo vẫn có thú vui tao nhã ý =))
 

Azu

Member
tớ nghĩ trước tiên là phải tắm cho mèo (có dùng dầu gội hoặc sữa tắm, có thể kiếm loại sữa tắm chó mèo diệt bọ chuyên dụng nữa), vừa tắm vừa bắt bọ; vừa sạch được bọ vừa sạch được trứng của bọn nó.
Hoặc bạn chuẩn bị một chậu nước xà phòng, đi mua lược bí (phương pháp cổ truyền và tiết kiệm ;) ) hoặc cái lược Furminator (hình như 250k trở lên, tớ chưa dùng bao giờ nên không biết) về chải lông cho nó, chải được con bọ nào là nhúng lược bí vào chậu nước xà phòng cho chúng nó chết đi. Để thêm cái khăn khô bên cạnh để lau khô lược sau mỗi lần như thế rồi chải tiếp.
Cách chải lông tất nhiên không toàn diện bằng cách tắm.
Để diệt bọ trong nhà : ban đêm bạn nên giữ mèo vào 1 phòng riêng; tất cả các phòng khác mở thoáng cửa. Chuẩn bị 1 liễn/**a nước xà phòng, thành **a/liễn/bát không quá cao, đủ để bọ nhảy vào; 1 chiếc đèn bóng dây tóc, như chiếc đèn bàn học bình thường là được, hoặc bất kỳ đèn gì phát nhiệt nhiều như thế, không sáng cũng được. Ban đêm đặt bát nước ở góc nào cũng được, chiếu đèn trực tiếp vào bát nước. Sáng dậy xem kết quả :p
Tớ chỉ biết cách diệt bọ đã lớn trong nhà thôi, như tình hình của bạn có vẻ nó đã đẻ trứng khắp nơi rồi mới nhiều như thế. Chắc cần 1 cuộc tổng vệ sinh triệt để mới xử được hẳn, mà chắc cũng phải dùng thứ thuốc hay dung dịch gì đấy để làm hỏng trứng của chúng nó mới được :-?
 

linkmitu

Member
Mình là chuyên gia bắt rận mèo :)) mình bắt rất nhanh và 100% những con bọ mà mình thấy và đã bắt đều chết tươi, xác bẹp dí :))
Cách bắt rận của mình là:

-Bắt vùng cổ trước tiên, chỗ này là rận ở đó nhiều nhất. nhẹ nhàng hất cằm mèo lên, đừng chạm ngay vào cổ vội, mà chỉ dùng ngón tay đẩy cằm mèo lên để nó ngửa cổ ra thôi nhé, chạm vào cổ mèo mà hất cổ lên là rận sẽ chạy ra chỗ khác.
- Bắt vùng cổ xong là bắt đến vùng bụng, bẹn, và bên dưới cánh tay của mèo ( nách í :)) )
Khi đã xác định được mục tiêu, bạn dùng đầu ngón tay chặn rận lại, ko cho nó lẩn sang chỗ khác, rồi kéo nhẹ phần da đó lên, vạch lông ra, vừa vạch lông vừa giữ rận ko là nó nhảy. lấy 2 đầu móng tay dí vào con rận:

+ con nào to, béo và mẩy ( những con béo thường màu sáng, nâu vàng như màu con gián í ) thì lúc " dí " nó nghe thấy kêu TÁCH 1 cái, phọt 1 chút cái gì màu trắng ra ( mình đoán là ruột ) ( rất nhiều lần mình " dí " mấy con rận béo, mẩy, nó phọt cái máu trắng ra bắn thằng lên mặt, má mình :(( ) -> rận chết.
+ con nào bé, lép, " dí " = móng tay thường nó ko kêu, và ko phọt cái màu trắng ra ( hoặc có phọt ra nhưng rất ít ko nhìn thấy ) cái con này bạn cứ dí dí nó = đầu móng tay 2, 3 lần. xác nó sẽ bẹp dí, dẹp lép luôn. dùng ngón tay ẩn ẩn cái xác xem còn cựa quậy ko. ( mấy con rận bé, lép sống dai lắm, nhiều con mình đã dí dí nó mấy lần rồi, xác thì bẹp dí rồi mà chân thì vẫn cựa quậy ! )

Mình để ý là con rận nào đẻ trứng, toàn " núp " ở phần lông trên chính giữa mặt mèo nhà mình. núp ở dưới mí mắt, ở sống mũi, mình nhìn nghiêng nghiêng 1 chút là thấy ngay mấy vệt đen đen, vạch ra thì 1 đống con ở đấy, béo húp! múp míp, xung quanh chỗ lông nó núp thì cứ lấm tấm những hạt nâu nâu đen đen ( như bụi í ) ko biết có phải trứng rận ko !?
 

dawn

Member
- txh1403 : cám ơn bạn nhé, khéo mình phải làm thế thật ấy chứ, thảm quá hic :(
- meonho124 : cũng không phải là phòng ốc kín mít đâu ạ, vẫn có cửa số mở hàng ngày, nắng với gió nhẹ vẫn vào được nhà nên không bị ngột ngạt đâu ạ :) hay tại em không có móng tay nên chẳng biết xử lí bọn nó thế nào, toàn phải bóp chặt một tí rồi thả lên bàn, lấy thước kẻ dí bét một cái :-ss em nuôi mèo cũng chưa lâu nên hơi thiếu kinh nghiệm, chứ em thấy bắt bọ chó dễ hơn, hic :( với cả bắt không khéo, giựt cả lông em ý ra nên toàn bị cho ăn cào T^T chắc em cũng phải mua cái thuốc xịt frontline về xịt cả nhà cả cửa cho yên tâm ><
- azu : em cám ơn ạ, kinh nghiệm diệt bọ bằng ánh sáng tuyệt vời quá, em sẽ thử xem sao hehe :D nhưng chắc là đúng phải xử lí toàn bộ nhà may ra mới sạch sẽ hẳn được, hic ><
- linkmitu : hehe, chị có nhận đào tạo bắt rận mèo không ạ, em đăng kí một khóa ngay :D lúc đầu đúng là rận tập trung chủ yếu ở vùng gáy, hói toàn bộ gáy và cằm, chấm đen nhiều vô kể, rận chạy maraton :( nhớ lại mà còn hãi hùng :( em cũng hay kiểm tra nên chưa có con nào béo mẩy được, toàn bé tẹo, toàn phải dùng thước kẻ đập xuống bàn, đợt trước thả xuống còn toàn bị nhảy đi, đợt này chắc lũ chúng nó ngấm thuốc nên lảo đảo, thả xuống bàn là quay quay một lúc, mà thế là đủ toi rồi hehe :D mà toàn là mấy ẻm rận đốt em (bám ở chân) thì phọt máu đỏ, oái oăm thế >"<
 

nguyenthuy

Member
Theo kinh nghiệm của tớ, ngoài việc bắt bằng tay thủ công (tớ có biệt tài bắt rận ko cần nhìn, chỉ rờ rờ trên ng thấy cộm cộm lên là tóm ngay đc 1 thằng rận :)) ) thì việc tắm sạch sẽ sau đó bôi phấn dôm (trẻ em) lên lông mèo cũng là một cách rất hiệu quả. Phấn dôm sẽ hút ẩm và tiêu diệt môi trường sinh sản của rận. bạn thử áp dụng xem sao ^ ^
 
hihi t cũng đang diệt rận cho em miu nhà t. chỉ tắm nữa là ok. t không thê thảm như c. chúc c mong chóng qua khỏi chuyện này.
 

meonho124

Member
@dawn ôi ai bảo ấy cần móng tay tớ cũng đâu có để móng tay (kinh chết) bấm ở thân móng tay mới có lực mạnh gít nó mới chết được con bọ chứ , bọ chó bọ meò như nhau mà 3:-O
 

Boo.ngox98

New Member
Tốt nhất là tắm bạn ạ! Mèo nhà mình lúc trước cũng có mấy con bọ xuất hiện. Giờ cứ 1 tuần mình tắm em ấy 1 lần nên sạch rồi. Bạn dùng sữa tắm fay ấy. Rồi dắt em ấy ra bác sĩ thú y. Hỏi bác sĩ cho loại thuốc phù hợp với ẻm. Mỗi lần tắm để khô lôg rồi xịt lên. Chứ đừng tự chữa cho bé. Có khi k hết mà còn nhìu hơn thì khổ. Chúc bé mau hết bệnh;)
 
X

xuka3691

Guest
bạn ơi, bạn đã nhỏ frondline rồi mình nghĩ sẽ hết rận. quan trọng bạn có làm đúng hướng dẫn sử dụng không?
- trước khi nhỏ thuốc 3 ngày mèo không được tắm. điều này là để đảm bảo khi nhỏ thuốc lông mèo khô hoàn toàn. thực ra mèo tắm bình thường, chỉ cần mấy tiếng là khô, nhưng đấy chỉ là cảm giác của chúng ta thôi, còn thực tế sợi lông mèo vẫn ướt. cần 3 ngày để lông mèo thực sự khô. thuốc sẽ có hiệu quả tốt.

- mèo sau khi nhỏ 3 ngày không được tắm (cái này bạn xem lại hướng dẫn, tự nhiên mình không nhớ 3 ngày hay 1 tuần, mèo nhà mình nhỏ đã lâu rồi), tắm sớm làm giảm hiệu quả của thuốc.

- thuốc frontline tính định lượng theo cân nặng. bạn có đảm bảo số thuốc nhỏ cho mèo phù hợp với cân nặng của mèo, không bị nhỏ thiếu không? cẩn thận trường hợp nhỏ không đúng cách. thuốc nhỏ đúng cách là vạch lông ở phần gáy ra, nhỏ sát vào da cho thuốc ngấm thẳng vào da mèo. cẩn thận không nhỏ hời hợt trên bề mặt lông, thuốc nó chảy trên lông, k kịp ngấm vào da đã bay hơi hết. thực ra nhỏ chỗ nào cũng được, nhưng mà gáy là nơi mèo khó liếm nhất.

- nguyên lý diệt bọ chét của thuốc là: ngấm vào da mèo, rận hút máu mèo sẽ chết (y như việc đánh bả chuột). như vậy có nghĩa là rận không hút máu mèo sẽ không chết. thế có nghĩa là 1 phần trứng, ấu trùng rận, bọ chét, chưa lớn lên, chưa 1 lần hút máu mèo vẫn còn sống nhăn, rận không cư trú trên người mèo mà sống trên đồ đạc, đất cát xung quanh nơi ở của mèo cũng vẫn sống khỏe.

vì nguyên lý này nên sau khi nhỏ rận khoảng 1, 3 ngày, bạn có thể thấy rận bọ nổi lên trên lông mèo, tức là lộ thiên luôn, khỏi cần vạch lông ra cũng nhìn thấy. rồi người mình bị đốt tùm lum. mới đầu có thể nghĩ mèo nhiều rận đột biến (vì trước khi nhỏ phải vạch lông ra mới thấy, giờ chả cần vạch cũng thấy). nhưng mà không phải. đó là do bọn rận biết nguồn thức ăn, nơi ở của chúng nó bị độc, nên chạy thoát thân, không muốn ở người mèo nữa, muốn tìm vật ký sinh mới.

có chuyện này cũng chả sao đâu. vì vốn dĩ rận là loài kí sinh, mèo không cho hút máu, bạn cũng đừng cho nó hút máu bạn (ngày nào bạn cũng tắm sạch sẽ, gội đầu sạch sẽ, đừng để nó làm tổ trên người bạn nha, bạn nhắc cả người nhà bạn nữa) thì nó sẽ tự chết đói (làm gì ăn được gì đâu mà chẳng chết). mình có tìm hiểu xem rận sống được bao lâu, từ lúc mới đẻ ra là trứng, nở ra con đến lúc lớn rồi chết đói ý, thì được biết là khoảng 2 tuần. thuốc có hiệu quả tốt trong 6 tuần đầu, nên yên tâm là rận sẽ chết chả sớm thì muộn. à, bạn để ý mấy con rận giờ đang tìm đường đào tẩu ý, nó bị điên rồi đấy, không còn bình thường đâu. bằng chứng là nếu bạn bắt được 1 con, bạn đừng giết mà thử thả ra tờ báo hay là mặt kính (chỗ nào dễ quan sát ý), bạn sẽ thấy nó không bật tanh tách đi ngay, mà cứ chạy vòng vòng lung tung, mình chỉ giết phát là chết -> loạn trí.

- nếu bạn đã chắc chắn thực hiện đúng tất cả những điều trên, và vẫn bị rận đốt thì bạn hoàn toàn có thể yêu cầu người bán chịu trách nhiệm nhé. như thế có thể là thuốc không đảm bảo đấy.

đấy là tất cả kinh nghiệm của mình. mình đã dùng thuốc nhỏ gáy cho 3 em mèo. cùng đợt với nhà mình còn có vài nhà nữa. tóm lại mình biết ít nhất 10 đứa dùng thuốc nhỏ gáy. trước khi nhỏ mình cũng tìm hiểu về loại này khá kĩ, so sánh với nhiều loại khác, nên mình nghĩ ý kiến của mình cũng có tí giá trị đấy ^^

chúc bạn sớm tìm ra nguyên nhân, nếu đúng là thuốc k hiệu quả thì mình lại chia sẻ cách bắt rận khác vậy, vấn đề rận bọ mình cũng chiến đấu tương đối rồi ^^
 
giá như mình đọc đc bài viết này sớm hơn có phải tốt ko? haizzz mình cũng mới dùng thuốc diệt rận nhỏ gáy cho mèo. mình mua loại mới nhất của anh chiền, lúc mua chả thấy anh ý dặn dò kĩ như bạn, chỉ dặn là nhỏ vào da ở gáy mèo. thành ra mình nhỏ thuốc hôm trước thì 2 ngày sau lôi em nó ra tắm lun. hix. đc cái là thấy hết sạch rận trên người em nó rùi. ko bít có bị lại nữa ko. haizzz. tại mình mua có 1 ống nên anh ý ko đưa cho hộp mà đọc hướng dẫn sử dụng. lần sau phải rút kinh nghiệm vậy
 

dawn

Member
cám ơn cả nhà nhiều lắm ạ :D mai em sẽ thử đi mua thuốc frontline dạng xịt xem sao :D xịt khắp cả nhà luôn :) hôm nay có 1-2 em bọ ở trên người em mèo nhà em nhưng cũng trong tình trạng co quắp hoặc giãy chết, mừng ghê luôn :D
với cả em nó đang có bầu nữa nên em cũng không tắm cho em nó thường xuyên được :(
p/s : về cách sử dụng thuốc thì em chắc chắn là đã làm đúng, vì đã thực hành trên em cún đang nuôi rồi ạ, hiệu quả rõ rệt và nguồn mua thuốc thì em mua của anh chiền nên có thể hoàn toàn đảm bảo là thuốc tốt ạ :D
 
X

xuka3691

Guest
cám ơn cả nhà nhiều lắm ạ :D mai em sẽ thử đi mua thuốc frontline dạng xịt xem sao :D xịt khắp cả nhà luôn :) hôm nay có 1-2 em bọ ở trên người em mèo nhà em nhưng cũng trong tình trạng co quắp hoặc giãy chết, mừng ghê luôn :D
với cả em nó đang có bầu nữa nên em cũng không tắm cho em nó thường xuyên được :(
p/s : về cách sử dụng thuốc thì em chắc chắn là đã làm đúng, vì đã thực hành trên em cún đang nuôi rồi ạ, hiệu quả rõ rệt và nguồn mua thuốc thì em mua của anh chiền nên có thể hoàn toàn đảm bảo là thuốc tốt ạ :D
bé mèo bầu từ bạn từ từ hẵng mua loại xịt nha, nghiên cứu hỏi kĩ xem sao. mình chưa dùng xịt của frontline bao giờ, nhưng mà hồi trước có nghe cái xịt gì ý nhỉ (hình như của Vn) mèo liếm vào là độc. nếu mà xịt thì bạn cho mèo ra ngoài rồi xịt khắp nhà, bao giờ hết mùi hẵng cho mèo vào nha. bà bầu thì cần cẩn thận chút

mình nghĩ chỉ đến mai ngày kia là bé sẽ hết sạch rận thôi
 

dawn

Member
cám ơn xuka nhiều nhé :D mình cũng cách li riêng hẳn em nó ra một khu vực khác rồi mới xịt, bao giờ xong sẽ cho em nó vào lại trong nhà :D
mong là sẽ tống khứ được hết bọn nó >"<
 

candy88

Member
Giúp mình với!!!

Có bạn nào biết khi mèo liếm phải thuốc diệt rận phải làm tn ko? Chả là hnay mình mới tắm cho e nó, vì nhà hết sữa tắm fay nên mình fa dầu gội đầu với 1 ít cái thuộc diệt rận, bọ chét, côn trùng j đấy của Vn, thấy họ ghi là fa loãng xịt xung quanh và có thể tắm đc để diệt rận.
Mèo nhà mình là mèo Anh lông dài, nên hnay nóng quá, sấy cho nó nhiều nó cũng khó chịu nên sấy ko kĩ, lông vẫn còn ướt, một lúc sau thì e nó ho khạc, cứ nhè hết nc bọt ra, khó chịu và mệt mỏi, thương lắm, mình biết là e nó liếm phải thuốc vẫn còn trên lông. Mình thương quá, ko biết làm sao nữa, mình fa chút sữa bột và bim bim, đc 1 lúc thì em cũng ăn, nhưng mình vẫn lo lắng quá. Mọi ng có cách nào ko? Cảm ơn mn.
 

lululubu

Active Member
Bạn ơi, bạn mua lá mần tưới ngoài chợ đặt dưới đệm chăn giường chiếu, bỏ vào túi áo túi quần, nó sẽ hạn chế rận bọ chạy lên người ý.
 
Top