• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Một cái nhìn đúng về Siberian Husky&Aaska Malamute!

Sau 2 năm trao đổi kinh nghiệm và giao lưu. Nhận thấy dòng Husky tuy thâm nhập vào thị trường 1 khỏang thời gian lâu và dc a e yêu cún đón nhận mạnh mẽ nhưng ko phải ai cũng có cái nhìn thật sự đầy đủ về dòng chó này. Sau đây xin post 1 vài kinh nghiệm và hình ảnh(dc sự cho phép của chủ chó) để a e tiện theo dõi, trau dồi kinh nghiệm, có cái nhìn vững chắc để xác định đam mê nhất quán của mình.

Trước hết là gần đây thị trường chó đang sốt lên với dòng Husky và Alaska, gọi chung là dòng chó kéo xe tuyết. Cần nói ở đây là tại sao mọi người đổ xô nhau tìm dòng này. 80% những người muốn nuôi đều trả lời là vì VẺ NGOÀI dũng mãnh của chúng. H&A(Husky và Alaska) có bộ dạng rất giống dòng sói. Đặc biệt kiểu hình hõa tiễn mặt của Husky với cặp mắt xanh rất "ngầu". Người ko biết về H&A nhìn vào thì gọi là "chó sói". Giới buôn bán gọi chúng với cái tên quý tốc là "Sói Tuyết".....Thực tế thì theo nhiều tài liệu tôi đọc dc thì dòng H&A KO hề thuộc tộc SÓI. Nhiều tại liệu trên web có thể do người viết chưa tìm hiểu, thu nhập ý kiến chấp vá rồi gọi là DÒNG LAI SÓI. Cứ thế 1 bài thành 10 bài và người xem cứ gọi là SÓI. Nếu quả thật LAI SÓI thì H&A phải có sự hiếu chiến chứ ko thân thiện như vậy. Thật hư thế nào chúng ta chưa biết thiết nghĩ ko nên gán ghép như vậy vì sẽ nảy sinh một vài vấn đề sau:
** Một số người nghĩ dòng này có chất sói nên có thể giữ nhà. Nhìn lại rất sang nên bằng mọi cách phải tậu dc 1 Husky. Lúc mang về lại hóa ra nó chẳng hề dữ lại thân thiện với người lạ. Thêm phần tới mùa rụng lông thì lại phải dọn, lúc chán chán thì hú. Cứ thế chán nản, nuôi dc 2 tháng lại đem bán đi. Số phận những chú H&A cứ qua tay hết chủ này đền chủ khác.==> a e nên thật sự tìm hiểu kỹ và chắc chắn rằng mình thật sự yêu thích và bỏ công chăm sóc dc chú H&A của mình rồi hẳn tìm mua. H&A cần dc chăm sóc kĩ và cần dc chủ dành thời gian vui chơi. Các bạn nên nhớ đây là dòng chó sống bầy đàn và rất vui khi dc chạy nhảy. Chí ít trc khi mua hãy nghĩ đến vc bạn phải dành 1 ngày ít là 2 tiếng vui chơi cùng chúng(ko nhất thiết chơi liền 1 lúc 2 tiếng, chia tgian của bạn ra).

SÓI THẬT



** Cũng với tính cách nóng vội của người mua làm cho 1 số cá nhân buôn bán muôn kiếm lời đã vận chuyển cho lậu từ Trung Quốc, ko dc tiêm phòng và đảm bảo sức khỏe, lúc ở chỗ ng` bán thì dc tiêm kháng sinh duy trì sự sống nhưng về đến nhà chủ, tác dụng thuốc hết. Chú cún tội nghiệp chỉ sống dc 2 tuần nếu như bạn hết sức chạy chữa. Tiền mất lại thêm nỗi đau nhìn con vật kưng ra đi. Điều này đến 1 số cá nhân suy nghĩ do dòng chó này ko thích hợp với khí hậu nhiệt đới và tẩy chay. Trên thực tế đây là 1 suy nghĩ hết sức sai lầm. Husky cần 1 khỏang thời gian là có thể thích ứng với bất kì lọai thời tiết nào. Điển hình là các nước tôi có dịp thăm viếng ở khu vực DNA như Thái và SIng những người nuôi H&A rất nhiều.

** 1 số lớn a e luôn có suy nghĩ. Alaska lông dày hơn Husky. Điều này hòan tòan ko đúng. Alaska nếu sinh ra ở VN và các quốc gia nhiệt đới thì lông cũng dày vừa phải như HUsky. Ngược lại Husky nếu sinh ra ở vùng lạnh thì lông dày và dài hơn. Đây là 1 số hình để a e tham khảo:

Nhìn 3 hình dưới đây 8/10 nói đây là Alaska. Câu trả lời là Husky thuần chủng dc sinh ra ở vùng lạnh giá, dưới sự chăm sóc tốt của chủ nhà người VN Husky này đã có bộ lông rất tuyệt vời.






Và đây là Alaska





Trên thực tế điều kiện kiểu gien cha mẹ, khí hậu và sự chăm sóc tác động rất lớn đến ngọai hình H&A. a e ko nên có suy nghĩ tiêu cực Alaska đẹp hơn Husky.
Chính a.Thắng(Lion_2009) từ Hải Phòng vào thăm nhà tôi cũng hết sức ngạc nhiên và nhận xét "nhà chăm sóc tốt quá, nhìn nó(Henry) cứ nghĩ Alaska", vì Henry nhà tôi có chiều cao và cân nặng rất cân đối, cao hơn những Husky cùng tuổi khác và xương cốt to.

a e cũng nên có 1 số kiến thức khi đi mua Husky và Alaska như sau:

_ Husky có lông đuôi xù, cụp, khi đi thì đuôi dựng đứng. Còn Alaska lúc nào đuôi cũng cuộn tròn trên lưng.



_ ALaska thuần chủng chỉ dc chấp nhận khi mắt màu nâu. Husky thì dc chấp nhận tất cả các màu.

Về cách chọn Husky tốt và đẹp tôi từng post 1 bài rồi. a e tìm và tham khảo nhé.

Trong SG thì thấy có Husky trắng mắt xanh của thành viên baonhi1712 có lông khá đẹp. Giờ đang thay lông thì ko biết thế nào.

Trên đây là 1 số kinh nghiệm và ý kiến của riêng tôi muốn chia sẻ cho a e.
 
Chào Hunterx125.
Thanks em đã nhắn tin cho Anh, ĐT anh bị lỗi Sim nên nhắn và gọi không được nên chưa Reply em được. Anh đang đợi lấy Sim khác. Anh cũng nghĩ như em nhưng thôi kệ đi em, Anh mới về đây ở, cũng không muốn mất lòng ai. hehehe...
Seven nhà anh hôm nay Lông cung khá rồi em ạ, bắt đầu bắn lông dài ra rồi. Mai chụp hình rồi Post lên cho Bà Con xem.
Bài của em rất hay em ạ. rất cần thiết cho những người mới chơi Dòng Husky và Alaska như anh đây. Thanks em.
Hunterx125: Anh có đề nghị thế này nhé!
Em tạo những Topic nhỏ trong Topic này về những vấn đề của Husky và Alaska để Anh em chia sẽ và trao đổi kinh nghiệm như về (Cách chăm sóc, khẩu phần ăn, phòng ngừa bệnh, vận động, luyện tập cơ bắp... )
như vậy sẽ giúp nhiều hơn cho các ACE muốn tìm hiểu về dòng này, cái này anh đề nghị trong Topic "Hội những người yêu Husky và Alaska" nhưng không thấy hưởng ứng. Thân.
Chúc em công việc thuận lợi.
 

lala789

Member
những thông tin của bạn rất hay.Cảm ơn nhiều nhé.bạn cập nhật thông tin về Henry,Elize và cún con thường xuyên nhé.
 

NVT009

Member
vay thi`tiec' qua' nha` em dinh nuoi no' de giu~ nha` va` la` nguoi` bann cua em nua
Chào bạn,

Nếu bạn có ý định tìm một chú chó nuôi với mục đích chính là giữ nhà (sủa hay tấn công người lạ xâm nhập vào nhà, nằm trước cửa nhà canh gác...) thì H&A hoàn toàn là giống chó không phù hợp !

Lý do là bản năng của giống này là như thế rồi bạn à.

Nếu bạn cho đi học để nó dữ lên thì sao? Đa số các trường đều khẳng định có thể dạy được H&A hung dữ và giữ nhà tốt...nhưng kết quả thực tế ở ngoài thì mình chưa thấy.

Trong trường có một số bài tập kích thích "thú tính" của các chú chó như: đe doạ, bóp *** ...Ban đầu các chú cún sợ hãi, nhưng dần dần chuyển sang trạng thái tự vệ và "hung dữ" lên để "sinh tồn", dần dần rồi dữ lên lúc nào không hay.

Tuy nhiên theo mình điều này chỉ có tác dụng khi kích thích các chú cún chứ không thay đổi bản năng gốc của các chú H&A.

Vài ý kiến bạn tham khảo nhe. :)
 
Chào Các Bác.
Em đồng ý với ý kiến của Anh Trọng. Bản chất của Husky và Alaska là như vậy rồi, đôi khi chọc cho dữ lên thì em nghĩ không tốt lắm, Cũng giống như 1 con người, Bản chất con người khi mới sinh ra là lương thiện nhưng do tác động của môi trường và nhiều cái khác cộng lại nên mới có cái thiện cái ác. Mới có Chánh và Tà. Thôi thì cứ để tự nhiên vẫn hay hơn. "Miễn Cưỡng Không Có Hạnh Phúc". hihihi...
Nếu bạn muốn có 1 chú cho canh giữ nhà và bảo vệ chủ thì Husky và Alaska không hợp cho lắm, vì nó ít khi sũa và thân thiện. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều giống có tố chất để canh gác và bảo vệ trong mục "Các Giống Cho" ở trong Diễn Đàn. Thân.
 
ề thực tế sau khi tham khảo ở trường HL Vũ Hùng mình thấy có luyện tập thành công 1 em Samoyed giữ nhà rất tốt, rất hung dữ. Theo như đúc kết kinh nghiệm thì a e nào muốn Husky giữ nhà hãy cho đi học từ lúc 6 tháng tuổi. Quá trình luyện tập khóa đầu "phục tùng mệnh lệnh" trong 3 tháng các H&A tiếp thu rất tốt(ngồi, nằm, chào..). Khó khăn ở 3 tháng kế tiếp của khóa "kích động". Về việc này mọi người nên kiên nhẫn, ko thể trong vòng 3 tháng bắt các HLV tập cho bọn H&A hung dữ ngay dc. Nên nhớ H&A có tính khí rất BƯỚNG BỈNH, chỉ làm việc nào chúng cho là đúng.

Cách khác mình vẫn nghĩ như baonhi và NVT. Bản chất của Husky là dòng chó thân thiện. Bắt ép bọn nó quá cũng xót. Đối với H&A mình chỉ có thể chia sẻ cho mọi người 1 câu nói đúc kết từ kinh nghiêm của mình: "Hãy bắt đầu từ niềm đam mê!!"....Mọi người trc khi nuôi hãy xác định mình có thật sự mê Husky hay ko, có thật sự đam mê nó 1 cách đặc biệt hơn các lòai khác hay ko? Có thật sự bỏ tgian cho H&A hay ko? Nếu câu trả lời là CÓ. Bạn đã sẵn sàng cho 1 H&A. Sau thời gian nuôi và tìm hiểu, bạn có thể hiểu dc tính cách chó của mình và qđịnh cho nó đi Huấn Luyện hay ko.
Riêng mình, trước đây gia đình mình nuôi rất nhiều lòai từ chim chóc đến các lọai chó khác nhau. Nhưng mình chưa thật sự có 1 cảm giác thỏa mãn tại các dòng đó nên ko bao giờ bỏ thời gian chăm sóc chúng. Chỉ đến khi thấy 1 chú Husky,mình đã quyết tâm phải tìm cho dc 1 bé để nuôi. Mình đã học dc nhiều bài học qua cái chết của 2 bé Husky nhập từ TQ. Đến khi nuôi thành công Henry thì vô cùng mãn nguyện..... Khi bạn cảm thấy thỏai mái khi chăm sóc, tắm, cho pet của mình ăn. Bạn đã thực sự đam mê. Qua đây cũng nhắc nhở mọi người đừng chạy theo "mốt" nuôi Husky. Nuôi dòng này mà ko có sự đam mê thật sự ko đơn giản!

to baonhi: ý kiến của a rất hay và có ích. Tiếc là e ko muốn vào topic "Hội những người yêu....." nữa nên ko comment gì dc. e sẽ cố gắng phát triển topic này theo hướng đó cho có hệ thống.

Qua việc của bác baonhi cũng xin nhắc nhở a e. H&A tuy hiền nhưng ko phải muốn "đụng" là "đụng". Bình thường bọn nó hiền là thế, khi "sùng" lên thì óanh nhau kinh đến mức mình cá chẳng ai dám can. Do vậy mọi ng` khi đi dạo nên cầm chắc dây trên tay. Có đi cũng nên mang theo bình xịt cay hay dùi cui gì đó phòng thân, đề phòng bọn "cẩu tặc" chơi thòng lọng. Riêng mình thì kinh nghiệm là thủ theo dùi cui 3 trắc xếp, gọn và tiện sử dụng. Đặc biệt khi các con chó khác chơi "hội đồng" H&A của mình thì chỉ cần quơ vài gậy là bọn nó tản đi. Đối với bọn chó ta, nhiều con rất hiếu chiến và dễ ghét. Tâm lý chung a e chắc chắn sẽ gặp tình huống như mình. Đang dắt H&A đi dạo thì 1 con chó ta lao ra sủa inh ỏi. Điều đáng bực là chó chúng ta có thể trọng gấp đôi con chó ta nhưng chó chúng ta ko sủa chỉ có bọn kia sủa inh ỏi, có khi lại cứ dí sau lưng mình. Đối với tr/h này a e hãy nhìn quanh xem có ai ko, cẩn thận thì dắt từ từ H&A ra xa nhà con chó ta kia 1 đọan nhỏ thôi(khỏang 5 bc chân), sau đó để bọn nó mặt đối mặt kè nhau, cần thiết thì bất ngờ kéo xích mạnh về phía con chó ta, phản xạ tự nhiên khi khỏang cách bị thu hẹp bọn nó sẽ chiến nhau, mình cá chắc bọn chó ta ko chịu nổi quá 2 phút là đo ván. ĐIỂM ĐẶC BIỆT là H&A có những cách tấn công của dòng săn mồi như: đảo người vồ xuống lưng, cắn cổ(dòng săn mồi cắn cổ để đối thủ mau chết)......Nếu tr/h có người đứng gần đó thì giả lả "a/c ơi gọi con chó vào đi, chó e học nghiệp vụ, sủa vậy nó tưởng cắn chủ sẽ lao vào bảo vệ thì mệt!". a e cứ "cảnh cáo" nhẹ nhàng thế. Lần sau con chó kia còn lao ra thì ko phải lỗi của a e. Chưa kể chó a e dắt trên tay, chó ngta thả rông nghĩa là ngta đã có lỗi. Những điều trên mình nói ko phải khuyến khích a e gây sự chọi chó nhưng vì bản năng bọn H&A thấy khiêu chiến và tấn công sẽ đáp trả mãnh liệt. Mà nếu H&A vs chó ta thì phần thắng chắc chắn thuộc về H&A. Suy cho cùng là mình "lo" cho bọn chó ta đấy.hohohooh.

Vấn đề này nếu mọi ngườoi ko còn gì thắc mắc thì mình sẽ chuyển sang chuyện khác. a e cần gì cứ post lên cùng chia sẻ nhé.
 
hahaha... Chú em Hunterx125 quả là có nhiều kinh nghiệm về Husky. đọc bài của em rất hay. Em nghiên cứu khá kỹ kể cả cách tấn công của Husky, thật sự hồi sáng này anh mới thấy rõ nó tấn công chó , mấy lần trước chỉ diệt Mèo thôi nên chưa thấy rõ như em nói. dạo này anh dẫn Seven đi dạo, anh thủ roi điện em ạ, chắc ăn như bắp. hihihi...
Phần Hunterx125 nói về cách "cảnh cáo" đối với mấy chú chó ta cũng là phần các Bác rút kinh nghiệm nhé! vì mình đã bị như vậy, Seven nhà mình cắn con chó ta gần chết, bị bắt đền đó. thật sự không đền cũng được nhưng mình không muốn mắc lòng nên bồi thường cho họ. heheh... Rút kinh nghiệm Anh em nhé!
@ Hunterx125 Anh rất ủng hộ em xây dựng Topic với các chủ đề một cách có hệ thống. Cố lên em nhé! Chúc em và cả nhà sức khỏe _ thành công. Thân.
 

NVT009

Member
Thêm vài hình ảnh của chú SÓI chính hiệu (không phải H&A đâu nhe). Các bạn tham khảo thêm nhe:





 

lala789

Member
tuyệt vời.thank các bạn nhiều.mình muốn nuôi H&A vì muốn có 1 người bạn.
(chỉ tiếc là mình không đủ tiền mua 1 chú khoẻ mạnh,nguồn gốc rõ ràng như các bạn.Mình tìm kiếm thu nhặt thông tin mấy tháng rồi.mình nghĩ nên bỏ cuộc là vừa)
 
Chào Bác lala789
Bác muốn mua Husky hoặc Alaska theo em biết thì trên diễn đàn mình có nói là mua ở Trung Quốc giá em thấy cũng khá rẽ đó Bác ạ! bác tìm hiể thêm kênh thông tin đó nhé! Chúc Bác mau mau có một em Husky hoặc Alaska để thỏa mãn ước mơ và đam mê nhé! Thân.
 
mãi hôm nay mới vào được forum. anh baonhi xúi dại kKêu bác lala mua chó TQ khác nào "đánh bạc". Mình khuyên bác lala rồi, dành dụm thêm chút ít làm một quả ngon lành tại VN cho chắc ăn. Chơi H&A là phải học style của H&A, "lầm lì, lặng lẽ, bình tĩnh, kiên nhẫn và.....1 chút cứng đầu".

Hôm nay bàn về chủ đề "fighting style" của bọn Husky nhé. Anh baonhi có 1 bài nói rất rõ cách tấn công của Seven, Henry của mình cũng y như vậy. Đối với mèo thì cắn rồi vứt tung lên không trung. Đối với bọn cẩu thì vồ lên lưng và cắn cổ(cái phong cách giống sói thật). Riêng em thì từng thấy 2 con Husky đực "chiến" nhau, bình thường nó hiền là thế, lúc đánh nhau thì thật ko dám can. Đối với cùng hạng cân thì sẽ gặp trường hợp 2 con đứng bằng chân sau, 2 chân trước chồm lên vồ nhau và cắn tới tấp vào mặt, con nào nặng hơn và khéo thì đè dc con kia xuống, mà con nào nằm dưới thì xem như thua 50% vì sẽ bị quặm cổ, tr/h cơ hàm của con nằm trên khỏe thì coi như hết thóat. Bọn này có mùi máu thì lì lắm.
Gửi lại clip Husky vs Lab(đán thật nha):http://www.youtube.com/watch?v=cgeFJ-6Bkxo giống SEVEN nhà bác baonhi kinh.

Riêng e thì kết cái clip này http://www.youtube.com/watch?v=YUbmt-ze_os bọn này có phong cách hăm he rất đã.

Mà nhắc đến mèo mới nhớ. Co web nào đó trích đâu ra cái thông tin :Husky là lòai chó duy nhất ko ghét mèo!!......Riêng tr/h e và bác baonhi thì thấy hòan tòan ko phải vậy. Bác nào có thông tin thì chia sẻ nào.
 
hầm hồ thì chơi Pit Bull đi. Mình kết mấy thằng này lắm. Rotweiler thì ok rồi. GỬi đi huấn luyện cũng nhanh.
 
Chào cả Nhà!
Hunterx125 em gới cái Clip nhìn thấy mấy chú Husky ngầu quá. hehehe... Em mới nói tới Husky cắn chết mèo thì Seven nhà anh mới làm thêm chú mèo nữa, số nạn nhân của nó giờ là 7 chú mèo rồi. Nó cắn mà anh can không kịp và cản không nổi. Khổ nổi chổ Anh ở Mèo hoang nhiều quá. khuya khuya khoảng 11g30 dẫn Seven đi dạo là gặp bọn mèo này liền. nhiều lần Seven cắn mèo mới thấy được sự tinh quái của nó. Anh sẽ tường thuật cho mọi người thấy sự tinh quái của Husky.
Tụi mèo chỗ em ở thường núp trong các góc khuất ở dưới những cái bàn của mấy người bán hàng Rong ban ngày, Hôm qua dẫn Seven đi dạo gần tới đó nó rít lên và hít hít mũi về phía trước, rồi kéo mạnh dây về phía bàn, sau khi phát hiện ra chú mèo thì Seven thọc mõm xuống gầm bàn, liền bị chú Mèo tát và đe dọa khẹt...khẹt... Seven rất bình tĩnh đứng lên bằng 2 chân sau, dùng 2 chân trước đẩy bàn ra xa (bàn kích thước nhỏ thôi các Bác, dài khoảng 80cm, rộng khoảng 40 cm, gỗ mỏng, nói chung khá nhẹ) Lúc này chổ trú ẩn của chú mèo bị thu hẹp lại (Em cố tình đứng yên xem Seven làm gì) Seven lại thọc Mõm vào và bị chú mèo tấn công, Lúc này Seven ngước lên nhìn em với đôi mắt tròn xoe, như lối kéo em vào làm đồng minh, nhưng em cứ vờ đứng yên. thế là Seven lại dùng 2 chân trước đẩy bàn ra xa hơn chút nữa, khi thấy khoảng cách đã đủ thì ngay lập tức Seven lao vào rất nhanh và với 1 cú táp ngay cổ đã lôi được chú Mèo ra khỏi nơi trú ẩn, sau đó dùng 2 chân trước đè manh xuống và cắn chặt chú mèo hơn. rồi hất tung chú mèo lên cao và nhảy tới ngậm lấy xác chú mèo trên không. sau đó chuẩn bị nuốt chú mèo, em hoảng quá lấy chú mèo ra ma nó không chịu nhả, phải xoa đầu nó rồi nói mãi khoảng 3 phút sau mới chịu nhả chú mèo ra.
Còn cách đây 1 tuần thì khi đang đi dạo có 1 chú mèo ở xa chạy tới (trong đường hẽm rộng khoảng 1m2) Seven đứng lại và bước sang 1 bên để đón đầu chú mèo, chú mèo xấu số kia không biết cài số de, thế là chú mèo vụt qua và Seven nhanh nhẹn nhe nanh táp 1 cú. chú mèo nằm gọn trọng miệng, và điệp khúc cũ lập lại.
Qua những lần bắt mèo và tấn công chó ta, em thất sự thấy bọn Husky này rất tinh quái, và khi đó thì không thấy sự thân thiện nữa mà giống như là chiến đấu để bảo vệ và để sinh tồn. (nói chung nuôi rồi sẽ thấy được nhiều cái đa dạng và khá thú vị ở dòng Husky này). kể 2 câu chuyện chia sẽ với các bác. Thân.

@ Hunterx125 thật sự anh không biết Husky mua ở Trung Quốc không tốt như em nói. mà Seven nhà anh hình như cũng xuất phát từ đó. đúng là chăm cực thật các Bác ạ!
 
Seven nhà anh lớn rồi. Mua ở TQ thì phải mua chó lớn. Sức đề kháng khỏe hơn. Vả lại Seven cũng có tiền án bệnh phổi. a xem có biểu hiện gì là phải đi khám ngay. Mà tình hình là e thấy nó khỏe re, chó, mèo gì cũng chơi tuốt mà. a cứ để ý xem mũi nó có khô hay ko. Mũi ướt thì ok, cái mũi nha, không phải lỗ mũi.

Nói đến cái quái của bọn này thì lắm trò. Bạn e bên Tân Phú nuôi 1 con ALaska. Nhà mới đem về 2 con chim. Nó khều lồng "nhai" 1 con, nhà sợ quá treo lồng chỗ khác. Thế là mỗi ngay con nhóc nhảy lên "khè" cái lồng 2,3 lần. Mấy hôm sau con chim chết queo(e nghĩ là bị đau tim).hic hic..
 
Seven nhà anh có tiền án bệnh phổi hả em? hèn chi anh thấy trời trở lạnh nó có ho vài cái. Nếu bị Phổi thì chắc không cho nằm đất nữa rồi em ạ, và trời lạnh có lẽ cho chú nó bẫn thêm áo quá. em chỉ anh cách trừ bệnh này với nhé. thanks em trước!
Seven nhà anh cũng khoái "xử" mấy con Chim và gà lắm, mỗi lần đi dạo ban ngày thấy gá là lao vào ngay, phải kéo xich là nghiêm giọng mới chịu thôi đấy em ạ!
 
đúng rồi anh. Tập tính của nó mà.

Nếu dạo này Seven ít ho thì anh ko cần lo. Thời tiết lúc này nóng bức, cho nó mặc áo chịu ko nổi đâu. Nó ăn khỏe, có sức nghịch là ok rồi. a cứ xem mũi có ướt ko. Có thì yên tâm là thể chất ổn. Chỉ cần thằng nhóc ăn được là ok. Tháng sau a nhớ sổ giun thêm lần nữa. Nếu có biểu hiện gì lạ thì tốt nhất nên đưa đến trung tâm thú y. Về khỏang này thì A.Trọng có đem Lucas đến 1 BV Chó Mèo nào đó để chữa 1 lần rồi, bị khá nặng mà vẫn chữa dc đấy. Anh thử hỏi Mr.Trọng xem. e thì hay cho đi Thú Y Lý Thường Kiệt, trang thiết bị đầy đủ nhất trong số các Trung tâm Nhà nước.
 

lala789

Member
ui,tiền nong thì mình tích đủ lâu rồi,chẳng qua vì không vượt được chướng ngại phụ huynh tiết kiệm thôi.(đương nhiên vì bố mẹ lo cho mình mà,nhưng cứ thấy ức chế thế nào ấy:()
Vấn đế style thì mình thiếu nặng quả kiên nhẫn,khắc phục hơi khó :D
 
tích đủ tiền thì rước 1 bé đi. Chịu khó ra sức chăm nó. Ba mẹ thấy vậy là trc sau gì cũng chịu thôi.

Tình hình là thấy Trọng Đại Hiệp online mà không thấy trả lời anh em nha.
 
Top