Sự ra đời của zippo...
Sự ra đời của Zippo
Năm 1932, tại Bradford bang Pennsylvanila (Hoa Kỳ), anh thanh niên George G. Blaisdell đã cười người bạn khi thấy anh này đang cố gắng mồi điếu thuốc với một chiếc bật lửa mạ nhôm. George hỏi bạn “Sao không kiếm một cái bật lửa tốt hơn, để khi bật luôn lên lửa?” và một ý tưởng chợt đến với George.
George quyết định sẽ sản xuất một loại bật lửa kim loại, có tính bền chắc và không bị gió thổi tắt. Năm đó George đã mua lại bản quyền thiết kế một bật lửa từ nhà sản xuất bật lửa của Áo. George và nhân viên làm kiểu bật lửa nhỏ lại, mạ crom vỏ bên ngoài, chế tạo chiếc bản lề để giữ nắp vào thân và chiếc màn chắn gió cho ngọn lửa. Thích thú với tên của một sản phẩm mới xuất hiện thời đó là cái zipper (dây khóa kéo), George đặt cho cái bật lửa mới là “Zippo”.
Ngày 3/3/1936, Zippo nhận bằng sáng chế bật lửa “không sợ gió” (windproof), đó cũng là năm đầu tiên xuất hiện thương hiệu công ty được thiết kế kiểu dáng đặc biệt in trên vỏ hộp. Tháng 12/1937, lần đầu tiên thương hiệu Zippo được quảng cáo trên báo, tạp chí Esquire dành cho các quý ông thanh lịch.
Từ 1932 đến tháng 7/2006, Zippo Manufacturing Company đã sản xuất được hơn 435 triệu chiếc bật lửa xăng Zippo các kiểu, những cải tiến chỉ được áp dụng vào bánh xe hay chất liệu còn nhìn chung hình dáng vẫn là chiếc Zippo ngày nào. Chiếc bật lửa thứ 400 triệu ra đời ngày 3/9/2003 và trung bình mỗi năm có 12 triệu chiếc Zippo xuất xưởng và đi khắp thế giới thông qua các đại diện ở hơn 120 quốc gia.
Ban đầu Zippo dùng số series để phân biệt năm sản xuất. Từ năm 1958 dùng dấu chấm ở cả hai bên trái và phải để phân biệt. Năm 1966-1973, vạch thẳng được chọn để đánh dấu. Đến thời kỳ 1974-1981 dùng vạch nghiêng trái và giai đoạn 1982-1986 dùng vạch nghiêng phải để dị biệt. Thời gian từ 1986-1999, năm xuất xưởng được ký hiệu bằng số La Mã. Bước sang thiên niên kỷ mới, năm sản xuất được ký hiệu bằng hai số cuối của năm cùng một chữ cái tượng trưng cho tháng.
Chủ tịch Công ty sản xuất Zippo hiện nay là Greg Booth cho rằng số người sử dụng sản phẩm của hãng trên toàn thế giới đã vượt qua con số 4 triệu. Năm 2001, lần đầu tiên hãng Zippo đứng ra thành lập câu lạc bộ những người yêu Zippo mang tên Zippo Click và đến nay đã có hơn 10.000 hội viên . Hiện nay tổng cộng có 12 câu lạc bộ những người thích chơi bật lửa Zippo gồm 5 ở Mỹ, 2 ở anh và 1 ở các nước Áo, Canada, Đan Mạch, Hà Lan, Nhật, Nam Phi, Thụy Sỹ, Ý.
Buổi ban đầu giá bán lẻ một chiếc Zippo là giá 1,95 USD, còn nay thấp nhất khoảng 15-20 USD, nhưng có những chiếc Zippo được thiết kế đặc biệt để kỷ niệm, tưởng nhớ sự kiện nào đó thì sẽ có giá đến vài trăm USD. Chẳng hạn kiểu Zippo tiễn thế kỷ 20, chào mừng thế kỷ mới, bộ sưu tập Zippo của The Beatles, của siêu minh tinh Marilyn Monroe...
Cơ sở sản xuất Zippo có hơn 1.000 công nhân viên làm việc với nhau trong bầu không khí gia đình. Zippo Manufacturing Company là công ty thuê dụng nhiều lao động nhất ở hạt Mc Kean. Họ nhận định rằng chương trình triển lãm, mua bán và trao đổi Zippo kết thúc hôm 22/7/2006 thực sự là “một lễ hội phù hợp với một hiện tượng toàn cầu”. Đây là lần nhóm họp thứ 8 và kể từ nay sẽ diễn ra 2 năm một lần.
Phong cách Zippo
Trong thế chiến thứ II, George đã gửi những chiếc Zippo đến các sĩ quan cao cấp và các nhà báo ngoài mặt trận. Với phương châm:“bật là lên và không tắt” và tính bền bỉ của nó đã nhanh chóng được chấp nhận. Quân đội Mỹ đã đặt toàn bộ số hàng của công ty. Zippo trở thành thứ bật lửa độc tôn dành cho quân đội Mỹ vì có độ bền cao. Ernie Pyle, phóng viên chiến trường nổi tiếng từng viết: "Chiếc bật lửa Zippo là thứ quý giá và được dùng nhiều nhất trong các vùng chiến sự. Không ai có thể nói nhiều về những chiếc Zippo hơn người có nó".
Đối với nhiều người, Zippo không chỉ là chiếc bật lửa đơn thuần mà còn là kỷ niệm. Một chiếc Zippo đặt trên bàn cũng góp phần giúp thể hiện phong cách của người sở hữu, dù họ có hút thuốc lá hay không. Sưu tầm loại bật lửa danh tiếng này tưởng chừng như một vật dụng quá bình thường nhưng lại là thú chơi của những người giàu có. Sưu tầm bật lửa không chỉ là một sở thích mà đối với không ít người nó lại là cả một nghề với những vụ làm ăn hốt bạc. Mỗi chiếc Zippo chứa đựng cả một câu chuyện, có những chiếc bật lửa lại vô giá. Sưu tầm Zippo thực sự là một sở thích thú vị. Zippo nổi tiếng đến nỗi có cả vài cuốn sách viết về nó cũng như những bộ sưu tập đáng chú ý.
Thời đại toàn cầu hoá nên các sản phẩm cũng đáp ứng tiêu chí này. Từ chiếc bật lửa “trơn tru” đầu tiên của George G. Blaisdell xuất xưởng vào năm 1932, nay Zippo đã có vô số sản phẩm với những môtíp đa dạng và độc đáo. Những ai thích thần tượng có thể chọn hình ảnh các ngôi sao quá cố như James Dean, Elvis Presley, Marilyn Monroe… Thích tốc độ thì có Harley-Davidson, Ford… Thích “ngầu” một chút thì có sọ người… Còn nếu “hảo tửu” thì có ly cocktail huyền thoại Martini Dry với hình quả ô liu chạm nổi dưới đáy ly… Thậm chí có cả mô típ xe xích lô và thắng cảnh Việt Nam dành cho du khách nước ngoài dừng chân tại TP.HCM.
Những mốc son đáng nhớ
- Cuối thế kỷ XIX, khoa học gia người Áo tên Carl Auer von Welsbach đã dùng hỗn hợp cháy và đá lửa để sản xuất chiếc bật lửa hiện đại như ngày nay.
- Năm 1932, George và nhân viên bắt đầu chế tạo những chiếc Zippo bằng tay.
- Năm 1939, Zippo được chế tạo bằng vàng 14-cara xuất hiện trên thị trường .
- Thập niên 60: hơn 200 ngàn chiếc Zippo theo lính Mỹ đến Việt Nam. Một Trung sĩ Thủy quân lục chiến Mỹ đã thoát chết nhờ chiếc Zippo trong túi áo trước ngực, nó đã ngăn cản viên đạn đi vào ngực hắn.
- Năm 2002, tại một chợ trời ở Tokyo, một người đã trả 18.000 ngàn USD cho một chiếc Zippo nguyên thủy năm 1933.
- Năm 2003, chiếc Zippo thứ 400 triệu đến tay khách hàng vào ngày mồng 3 tháng 9.
Bạn đọc bài này sẽ làm bạn thấy rất vui..ka..ka..mình s/t đấy.
nguồn: zippovietnam.net