• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Tiếng thét rừng xanh

Status
Không mở trả lời sau này.

tungvpbank

New Member
Chú voi con ở Bản Đôn.... tôi muốn mở đầu bài viết của mình về một hình ảnh, một hình ảnh thân thương mà không ít người trong chúng ta đã từng được chứng kiến. Những chú voi.

Voi, được đánh giá là một trong những động vật thông minh bậc nhất, trung thành bậc nhất và gần gũi với con người. Từ thời bình cho đến thời chiến voi luôn có mặt trong cuộc sống con người nói chung và người Việt nói riêng, trong thời bình voi giúp người kéo gỗ voi giúp người xây dựng cuộc sống mới, trong thời chiến voi cũng làm chiến binh vượt thác băng rừng từng đoàn từng đoàn kề vai sát cánh cùng người việt giữ gìn biên cương tổ quốc.

Voi là chúa tể đại ngàn, thân thể to lớn tính khí điềm đạm trong cuộc sống nhưng cũng quyết liệt trong chiến đấu để bảo vệ gia đình bảo vệ bầy đàn. Voi là loài vật tình cảm và thông minh. Chúng nhận biết được tình cảm con người dành cho mình và sẵn sàng dùng chính mạng sống của mình để đền đáp điều đó. Bao câu truyện truyền đời về những Đại tượng đã dũng cảm hi sinh vì chủ voi trắng một ngà của Bà Trưng Bà Triệu đã tuẫn tiết theo chủ nhân trước trân tiền. Không phải vô cớ đến bây giờ giữa lòng thủ đô vẫn còn Đền Voi Phục, một trong Thăng Long Tứ Trấn (Voi phục, Bạch mã, Kim Liên, Quán thánh).

ĐÓI, KHÁT, NGƯỢC ĐÃI. đó là tất cả những gì tôi đã và đang được chứng kiến với những con vật tưởng chừng như đã gắn liền với cuộc sống và tình yêu thương của con người. Voi Tây nguyên đang gào thét vì đói và gần đây nhất là nạn săn đuôi voi.

Một tối mùa thu vô tình tôi gặp 3 chú voi trong sân sau của Rạp xiếc Trung ương. hai chú voi lớn có vẻ đã thuần nên được đứng riêng một góc chuồng với những bó cỏ khô có lẽ được cắt về nhiều ngày trước đó, nhưng điều tôi đau chú ý nhất là một chú voi con gầy, ghẻ lở, bốn chân phù nề nặng và đang chảy máu và mủ từ vết dây xích xiết chặt bốn chân. Đau xót bức bối và căm giật, thưa các bạn chú voi con có lẽ chỉ lớn hơn con trâu một chút thôi bị xích vào một khung sắt vuông lớn nó chỉ biết cúi đầu buồn bã nhìn loanh quanh trong khi cơ thể gần như không thể cử động vì bị xích, chung quanh nó chất thải và thức ăn vương vãi lâu ngày trộn lẫn tạo nên một mùi hôi thối khó tả.

Một bác gái có lẽ ngoài bốn mươi đang lúi húi cho chú voi con ăn khi tôi đang đứng ngắm. Bác không phải quản tượng, không phải thú y và càng không được ăn lương của Rạp xiếc Trung ương nhưng đều đặn đã hơn một năm nay vì tình thương bác vẫn cho voi con ăn đều đặn. Giọng bác nghẹn ngào và thoáng một chút gì vừa oán trách vừa căm tức. "Vậy đấy em à cái chú chăm con voi này suốt ngày đi chơi game, chơi tối ngày chơi liên miên, mỗi lần nó về thì người ngợm đầy mùi rượu, nó bỏ mặc voi con lâu rồi, đã nhiều lần chị nói chị chửi và cả van xin nó để ý và quan tâm đến voi một chút, nhưng lần nào nó cũng trả lời, Việc của tôi tôi lo mắc mớ chi đến bà".

Ra về mà lòng nặng trĩu môt phần vì buồn và thương cho voi nhưng phần nhiều trong tôi là những câu hỏi, những câu trả lời. Lương nhân công làm gì? tiền thức ăn cho voi ở đâu? tiền thuốc của voi đâu? sao bỏ mặc tính mạng của những sinh vật vô tội một cách tàn nhần như vậy? nếu không có tầm lòng người mẹ của người phụ nữ vô danh kia thì số phận voi con(con vật được thủ tướng chính phủ tặng rạp xiêc trung ương) sẽ đi đến đâu? phải làm gì, phải kêu ai để có thể giúp voi con.

Với bài viết này hi vọng các bạn nếu rảnh rỗi và có thời gian hãy qua khu vực rạp xiếc phía quán Karaoke để được tận mắt chứng kiến và khẩn thiết mong các bạn hãy góp chung tiếng nói và hành động để cứu lấy một sinh vật vô tội đang chết dần chết mòn.

hà nội ngày 1-10-2008
tungvpbank
 
Bức xúc thật! rất mong bạn Tùng có thể chụp 1 kiểu hình và gửi cho tôi - Ngay khi nhận được tôi sẽ gửi ngay tới 1 nơi cần thiết để chắc chắn chấm dứt ngay tình trạng này. (Không biết có nói chắc chắn quá hay không - chứ với kiểu quan liêu và vô trách nhiệm ở ta thì chỉ có thể nói là "có thể chấm dứt tình trạng này" là đúng nhất)
 

matsat

Member
Thật đúng là vô trách nhiệm , ko hiểu người ta nghĩ gì nữa , em cứ tưởng những người đi chăm voi sẽ là những người thực sự yêu thương voi . Mong bạn sẽ up ảnh lên diễn đàn để mọi người cùng chia sẻ và tìm cách bảo vệ chú voi nhỏ này .
 

tribm.ts

Member
Đề nghị ban quản trị Vietpet xác minh, có tiếng nói đại diện cho cộng đồng Vietpet tới các cơ quan chức năng và các tổ chức bảo vệ động vật để cứu lấy chú voi như bạn trên đã phản ánh. Trân trọng cám ơn !
 
Trước tiên là tungvpbank cần xác minh rõ thông tin về chú Voi con đáng thương trên, sau đó là những hình ảnh thực tế!
động vật hoang dã vốn thuộc về thiên nhiên, bắt về phục vụ tư riêng thì phải đảm bảo cuộc sống tốt hơn mới phải!
Rất cảm ơn bạn với tấm lòng yêu động vật!
Chờ đợi tin bạn! Thân!
 
Vì theo thông tin của bạn tungvpbank thì chú voi con này là "của Thủ Tướng tặng" hiện thông tin cũng chưa có hình ảnh và xác nhận rõ ràng nên kính mong các bạn khi đưa ý kiến cần cẩn trọng và tránh kết luận nặng nề vội!

Xin cám ơn các bạn thông hiểu!
 

Ka_sea

Member
Mong mọi người cùng quan tâm đến sự việc nầy. Hãy làm vì tình yêu của chúng ta
 
Vì theo thông tin của bạn tungvpbank thì chú voi con này là "của Thủ Tướng tặng" hiện thông tin cũng chưa có hình ảnh và xác nhận rõ ràng nên kính mong các bạn khi đưa ý kiến cần cẩn trọng và tránh kết luận nặng nề vội!

Xin cám ơn các bạn thông hiểu!
Nghe có vẻ nghiêm trọng đây! Mong các bác mau có thông tin rõ ràng đi ạ! :D
 

tungvpbank

New Member
các bạn à mình cũng chỉ là người bất bình khi chứng kiến những cảnh như thế, có sao nói vậy mà thôi.
ảnh của bé
đau chân quá cho bé xin miếng nước, bể khô cả rồi mà vòi ngắn quá không với đc
 

tungvpbank

New Member
xích chặt có lẽ là nguyên nhân đến cái chân đau mà mưng mủ của bé
hôm nay đi chụp chuồng trại có vẻ sạch hơn tối vừa rồi
 

tungvpbank

New Member
sorry các bạn vì sự chậm trể trong việc cung cấp ảnh, còn về các thông tin của bài viết phía trên thực tế do tôi nghe lại từ mấy anh bảo vệ của quán hát và của người phụ nữ tôi đã nhắc đến. còn đúng hay sai qua các bức ảnh cung cấp các bạn cung rõ đc 1 phần nào.
 

tribm.ts

Member
Các bức ảnh mà bạn đã cung cấp k phản ánh đúng như những gì bạn miêu tả phía trên, sau khi xem riêng bản thân tôi thấy yên tâm hơn và k còn bức xúc lắm:
-Voi con thể trạng: bình thường k phải là gầy guộc ghẻ lở ở mức báo động.
-Chuồng trại: khá sạch sẽ thoáng mát.
-Ăn uống: có dấu hiệu của cỏ non hoặc lá mía
-Voi con k bị xích chặt các chân, chiếc chân có vết thương do xích k còn bị xích nữa, đã đổi xích sang chân khác, trong 4 chân chỉ có một chân bị thương.
Tuy nhiên đấy là nhận xét qua ảnh, nếu k đúng như vậy hoặc thời điểm bạn chụp họ vừa mới dọn xong thì bạn nên có những tấm hình khác phản ánh đúng hơn.
-Với mức độ này, bạn nên trực tiếp hoặc điện thoại tới lãnh đạo đoàn xiếc phản ánh với tư cách là một người yêu động vật, tớ nghĩ họ sẽ tiếp thu.
Thanks.
 

tuanpham

Member
xích chặt có lẽ là nguyên nhân đến cái chân đau mà mưng mủ của bé
hôm nay đi chụp chuồng trại có vẻ sạch hơn tối vừa rồi
Nhưng rõ ráng dây xích rất ngắn. Chú voi chỉ có thể loanh quanh 1 chỗ đó. Không thể thoải mái đi lại hay nghỉ ngơi.
 

1stLady

Member
Chìm xuồng rồi ạ? Chú voi này ngòai tận Hà Nội ? - các bác nào ở HN tích cực tìm hiểu hộ cái nào.
 
Kính thưa ACE quan tâm! Kính thưa Anh Tungvpbank

Nhận được thông tin của Anh Tungvpbank - Kwan tôi đã tìm hiểu 1 phần và trao đổi với 1 số người có kinh nghiệm. Sau khi được sự góp ý Kwan xin trao đổi cùng ACE và Anh Tungvpbank để cùng thống nhất đi tới 1 hướng xử lý tốt đẹp nhất:

Căn cứ theo Hình ảnh và Thông tin mà Anh Tung cung cấp - tuy rất bức xúc qua lời kể của Anh - nhưng còn CHƯA CÓ THỂ LÀ LÝ DO ĐỂ YÊU CẦU CAN THIỆP vì:

Theo lý giải - Không phải theo tình cảm

1) Con voi con nói trên thuộc sở hữu của đoàn xiếc đang trong giai đoạn thuần hoá

2) Vết thương ở chân voi không phải do xích mà là có từ khi bắt và đang được chăm sóc chữa trị bởi chuyên môn

3) Khẩu phần ăn hàng ngày THEO TIÊU CHUẨN được đảm bảo cung cấp theo quy định (Thậm chí việc người ngoài tự ý cho ăn Linh tinh còn có thể có hại)

4) Hình ảnh chụp càng chứng minh rõ CHÚ VOI ĐANG ĐƯỢC CHĂM SÓC ĐÚNG QUY ĐỊNH chuồng trại sạch, to khoẻ, còn sống và đang dần thân thiện với người (việc xích chân ngắn, Khung sắt, vươn vòi đòi uống nước ... KHÔNG CÓ Ý NGHĨA KẾT LUẬN)

Như vậy thông qua LÝ SỰ PHẢN BIỆN TRÊN - với những dẫn chứng mà chúng ta đang có trong tay HOÀN TOÀN CHƯA CÓ ĐỦ LÝ DO ĐỂ CAN THIỆP VÀO CHUYỆN NỘI BỘ ĐOÀN XIẾC

Do vậy! xin các bạn cùng thông hiểu và ủng hộ:

1) Anh tungvpbank quan tâm tiếp tục theo dõi tìm chứng cớ rõ ràng hơn

2) Khi bàn luận - hoàn toàn xuất phát từ sự quan tâm - mong ACE chưa nên kết luận nặng nề về trường hợp này

Xin cám ơn Anh Tungvpbank đã cung cấp thông tin và rất mong Anh tiếp tục theo dõi trường hợp này!
 
:-bd:-bd chuẩn bị scandal nữa đây......nhưng mà nhìn tội nghiệp quá:(:)((....mấy con chó nhà em mà xích nó một chút thôi đã không cầm lòng được rồi huống gì chú voi to thế này....dù gì cũng phải có chuồng trại cho chú ta chứ.....ai mà lại xích lại như thế!!
 

KimCuong

Active Member
Mấy ngày vừa rồi bận bịu quá nên không theo dõi được topic này!

Xin mạn phép được có chút ý kiến với mọi người vì tôi cũng đã biết chú voi con này từ trước khi có topic này. Và xin thông báo với mọi người, theo tìm hiểu và trực tiếp là cán bộ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam là bố tôi - Đoàn phó đoàn xiếc thú của Liên đoàn xiếc Việt Nam.

Chú voi con này đã bị viêm nhiễm cổ chân trái trước từ lúc trước khi được chuyển về với Rạp xiếc của Liên đoàn. Trong thời gian vừa qua, em nó được cứu chữa rất tận tình nên mọi người nhìn thấy vết xích bên bàn chân trái không còn lở loét nữa và đã khô cùng đã đóng vẩy. Còn việc thành viên đưa thông tin do bị đối xử không tốt mà em nó bị như vậy là không đúng. Nếu mọi người nhìn thấy em nó cách đây vài tháng sẽ thấy rõ tình trạng so với hiện tại.

Còn nguyên tắc xích voi, nhất là đối với voi chưa được thuần hoá thì độ dài của xích phải được hạn chế để tránh sự di chuyển và phá phách.

Xin mạn phép thông báo với mọi người được biết, để tránh những hiểu lầm không đáng có với công sức của Liên đoàn xiếc Việt Nam với chú voi này.
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top