• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Thức ăn khô cho mèo có chất gây nghiện?

HChuong

Member
Chào các bạn,

Đây là kinh nghiệm của mình, xin chia sẻ cùng các bạn.

Mèo nhà mình hàng ngày vẫn ăn cơm trộn cá, bữa nọ mình mua thêm thức ăn khô cho nó để ăn dặm, nhưng khi nó ăn thức ăn khô rồi thì bỏ cơm luôn, nhất quyết không ăn một hột cơm nào. Mình phải khổ sở cho em nó cai nghiện (kiên quyết không cho ăn thức ăn khô) thì vài ngày sau nó ăn cơm trở lại.

Sau này mình có thí nghiệm thêm vài lần nữa và kết quả y chang, lại phải cho em nó cai nghiện mấy hôm. Những lúc đó tội nghiệp nó lắm, vì đói bụng quá mà vẫn không chịu ăn cơm. Mà không riêng gì thức ăn khô đâu nhé, kể cả khi cho ăn pate cá ngừ, cá thu (nói chung là đồ ăn chế biến sẵn cho mèo) thì em nó đều bỏ cơm.

Cho nên mình nghi là các nhà sản xuất thức ăn cho mèo đã cho chất gây nghiện vào đấy. Thử hỏi các bạn, làm sao mà các em mèo có thể ăn một món từ ngày này qua ngày khác như thế mà không bị ngán cơ chứ.

Các bạn có ai rơi vào trường hợp này không? À, em mèo ở nhà ba mẹ mình cũng vậy đấy. Nhưng ba mình thấy thằng nhỏ đói bụng thì xót nên không cai nghiện cho nó được. Mình chỉ sợ thức ăn khô không tốt mà các em ấy ăn hàng ngày liệu có sao không?

Cám ơn đã đọc bài của mình.
 

Hoangminh

Member
Đơn giản là thức ăn chế biến sẵn ngon hơn thức ăn bạn thường trộn cho nó ăn nên khi ăn cái ngon quen rồi thì cái không ngon bằng nó sẽ không thích ăn. Mèo thì không biết thế nào chứ chó thì thường thích ăn thức ăn khô ( nhất là loại đắt tiền như RC) hơn là cơm trộn. Tuy nhiên nếu thử ngày nào cũng cho chó ngày nào cũng ăn thịt bò tươi chẳng hạn nó sẽ lại chán RC đơn giản vì nó thích ăn cái ngon hơn chứ không có chất gây nghiện nào cả
 

Phu Dung

Moderator
Hehe, mình không nghĩ là có chất gây nghiện. Chỉ có là thức ăn đó đã được nghiên cưú chế tạo rất tỉ mỉ để phù hợp tối đa với khẩu vị của mèo (chứ không phải của bạn) nên chúng nó đặc biệt thích ăn. Mặt khác, bạn nên nhớ: mèo là loài ăn thịt, quanh năm suốt tháng nó có thể ăn mỗi 1 món thôi. Còn loài người thuộc giống ăn tạp ( :( ), cộng với hệ thần kinh phát triển nên chúng ta có thị hiếu, có khẩu vị ... nên phải đổi món hằng ngày.

Cứ mạnh dạn cho mèo ăn thức ăn khô đi bạn. Con yêu tinh nhà mình 12 tuổi thì đã ăn đồ khô 7 năm rồi. Vấn đề là cho ăn đồ ăn có chất lượng đảm bảo, cho ăn vừa đủ và cho uống nước đầy đủ.
 

luv_rott

Member
mình nghĩ k phải thức ăn khô gây nghiện đâu vì bé rott nhà mình đợt đầu cho ăn A3 cũng thích lắm nhưng sau 1 thời gian nó lại chán luôn nên lại đổi về chế độ ăn tươi. mình nghĩ là bạn nên nghiên cứu xem chế độ ăn thích hợp cho bé nhà bạn nhé. k nên chỉ cho ăn khô thôi đâu
 

anhbob

Member
Mình thì lại thấy mèo chỉ nghiện ăn đồ khô một thời gian thôi, xong rồi nó lại chán và không ăn nhiều như trước. Có cách nào cải thiện tình hình này ko nhỉ? Vì nhiều khi cho ăn nhưng các em í còn chả thèm ngửi, mà chuyển sang cho ăn cơm kết hợp đồ khô thì cũng không hiệu quả lắm. Hay tại mèo nhà mình kén ăn quá?
 

traitaoxanh

New Member
Không biết các loại khác thì thế nào nhưng mình nghĩ là wiskas không có chất gây nghiện! :)
 

Tcng_kai

New Member
Chào bạn, mèo nhà mình cũng ăn wiskas nuôi được 2 năm thì mèo bị sỏi bàng quang do ăn wiskas còn không bao giờ ăn thứ khác bác sĩ có nói là do ăn thức ăn tổng hợp nên bị sỏi bàng quang mình nghi ngờ trong đó có chất gây nghiện.
 

nanami

New Member
em nhím nhà mình chả chịu nghiện đồ khô cho mình nhờ là thế nào nhỉ:thingking::thingking:lúc nào bận mà bị nó quấn chân cũng đau đầu lắm cơ:((
mua pate cá ngừ các kiểu mà em ý chả chịu ăn..cứ phải cơm trộn thịt..với rau với canh ....cho đồ khô hay pate chỉ nhấm nhẳng vài miếng là bỏ luôn.....theo mình cứ cơm trộn đồ tươi là tốt hơn cả vì mấy cái đồ khô mình nghĩ cao cấp đến đâu chả có chất phụ gia..thi thoảng cho ăn còn đc chứ cho ăn hoài tớ thấy ko an tâm...
 

yeumeo

New Member
Chào bạn, mèo nhà mình cũng ăn wiskas nuôi được 2 năm thì mèo bị sỏi bàng quang do ăn wiskas còn không bao giờ ăn thứ khác bác sĩ có nói là do ăn thức ăn tổng hợp nên bị sỏi bàng quang mình nghi ngờ trong đó có chất gây nghiện.
Mèo nhà mình ăn thức ăn khô cũng được hơn gần 4 năm rồi, nhưng nó vẫn bình thường. Theo mình có lẽ bạn cho mèo ăn hạt nhưng ít cho nó uống nước nên mới bị sỏi bàng quang, vì ăn thức ăn khô làm cho mèo rất khát nước. Mình cũng không nghĩ là thức ăn khô có chất gây nghiện, vì mèo nhà mình tuy ăn thường xuyên nhưng được 1 thời gian nó chán bỏ ăn, mình lại phải cho ăn cơm.
 

Miewmiew

Member
thằng ti nhà mình cũng vậy nè, nó ăn đồ khô từ hồi còn nhỏ, giờ đố nó ăn cơm được đó, dù cơm ngon cỡ nào cũng không chịu ăn:(
mà nó ăn đồ khô ngộ lắm, nó ăn mỗi lần 1 ít nhưng cứ ăn hoài, 5-10 p lại ăn :|
 

we-aao

New Member
mình đã từng hỏi bác sĩ ở trường chinh thì bảo là ko nên cho ăn đồ ăn khô, có thể bị bệnh về thận
 

Thuỳ Linh

New Member
Mình nghĩ trong thức ăn khô không có chất gây nghiện .Chẳng qua là thức ăn khô đã được chế biến hợp với khẩu vị của mèo nên nó sẽ thấy thích ăn .Ăn ngon quen thì không chịu ăn dở thôi .Giống như nếu bạn cứ cho ăn cơm cá thịt hoài ,đến khi đổ cơm trắng vào thau tất nhiên mèo sẽ không chịu ăn .
 

k0i.1989

New Member
Mèo nhà mình nuôi đc 4 tháng. 3 tháng đầu mình cho ăn cơm trộn gan và mèo rất thích ăn. Sau mình thấy bán thức ăn khô cho mèo nên mua về cho mèo ăn thử. Đến khi cho mèo ăn lại cơm thì mèo bỏ cơm không ăn nữa mặc dù là món nó ưa thích. Kho' có thể biết đc thức ăn khô có chất gây nghiên hay chất kích thích tăng trưởng hay không, nhưng theo mình đc biết thì các loại thức ăn chế biến sẵn thường được chọn lọc gắt gao các thành phần nguyên liệu kỹ càng khiến con vật ngon miệng hơn và ăn nhiều hơn nên thường là béo hơn khi sử dụng các loại thức hơn chế biến sẵn ở nhà! Nhưng chủ nuôi cũng cần phải đề phòng cảnh giác và cũng cần phải thận trọng hơn khi chọn mua thức ăn khô mà không tự mình trả lời được câu hỏi này: "Có một chú mèo ta nào có thể nặng gần 7kg khi chỉ ăn thức ăn khô trong cả đời không? " cái đã...
Nói chung là chỉ cho mèo ăn thức ăn khô thì không tốt.Bác sĩ thú y cũng đã khuyến cáo như vậy vì dễ gây ra các bệnh về thận nữa.:(
 
Top