• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Thái độ lạ lùng của mèo mẹ: cắn chết con ốm nặng.

mi_mi

Member
Tháng trước, mèo nhà em đẻ được 2 mèo con. Trong đó có 2 mèo mướp và 1 mèo khoang. Cách đây khoảng 2,5 tuần,1 mèo con bị đau mắt nên mẹ nó đá tha cả 3 con đến chỗ nằm khác. Khoảng hơn 1 tuần sau thì lạI tha về chỗ cũ. Lúc này cả 3 con đều bị đau mắt.Em đã đi mua thuốc rửa mát dành cho trẻ sơ sinh để nhỏ mắt cho mèo con thì có 1 con mướp khỏI và chạy nhảy tung tăn g. Con lạI 1 con mướp và 1 con khoang thì không khỏI, thậm trí bị nặng hơn và kèm theo bệnh tiêu chảy.

Tối hôm trước em đã đi mua oresol về,pha ra cho 2 mèo con uống.Bênh chưa tiến triển được thì ngay trưa hôm sau, em đi làm về thì thấy mèo mẹ đang liếm cho 2 mèo con bị ốm.Em cho rằng mọI chuyện bình thường. Nhưng 1 lúc sau,mèo con kêu rất to.Em chạy lạI thì thấy mèo mẹ đang cắn mèo con và tha ra khỏI chỗ nằm.MọI lần khi mèo mẹ tha mèo con đi thì nó thường cắp và gáy, nhưng lần này nó lạI cắp và cổ, khiến cho mèo con bị chặn đường khí quản, không thở được. Em đuổI mèo mẹ đi,nhưng đã quá muộn, mèo con gần như không thở, thỉnh thoảng mớI lạI thở đc 1 hơi rất sâu,bụng bị tím xanh. Em xoa lồng ngực và xoa dầu cho mèo con ấm lên nhưng mọi hành động dường như vô nghĩa. Mèo con đã không thở nữa. Trong lúc đó,mèo mẹ lại vào chỗ nằm của con mèo khoang, liếm và định cắp ra ngoài như lúc nãy. Nhưng em đã cách ly mèo khoang với mèo mẹ. Con mèo mướp con khoẻ mạnh thì vẫn chạy nhảy bình thường,và mèo mẹ không có phản ứng khác lạ gì mèo khoẻ.

Em không hiểu nổI được thái độ của mèo mẹ.Pác nào nghiên cứu về mèo nhiều,có thể giảI thích giúp em được không. Em đã nuôi mèo nhiều,nhưng đây là lần đầu tiên em nuôi mèo cái. Liệu có phảI do mèo mẹ đẻ lần đầu tiên nên chưa biết cách chăm con ốm hay do mèo mẹ không muốn nuôi mèo con ốm yếu.
Giờ mèo con rất nguy kịch. Em cần các Pác tư vấn giúp em cách điều trị hợp lý và cụ thể nhất. Em đi làm suốt ngày nên không có thờI gian đưa mào con đến bệnh viện. Mà đợI đến cuốI tuần để đưa mèo con đi viện thì muộn mất. Em đang cho mèo con uống sữa dành cho trẻ sơ sinh vớI men tiêu hoá.Liệu có nên cho mèo uống oresol không? Cụ thể ra sao? Nếu cho uống thì cần bằng vớI sữa như thế nào?? MỗI lần nên cho uống bao nhiêu ml??

Mèo con khoẻ mạnh thì có nên cách ly vớI mèo ốm không?Và phòng trừ thế nào??

Các bác giúp em vớI! Em rất cám ơn các pác!!
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Bạn vẫn phải đưa mèo đi khám BSTY ngay kẻo quá muộn. Trao đổi trên Diễn đàn không thay thế chẩn đoán lâm sàng của các BSTY.

Việc mèo mẹ cắn, tha bỏ mèo con sắp hoặc đã chết ra khỏi ổ là chuyện bình thường của mèo mẹ thôi. Nó chỉ phân biệt là "con" khi mèo có vận động, hoạt động và nhiệt độ cơ thể ấm áp. Khi mèo con quá yếu, toàn thân lạnh thì trở thành" vật lạ" với mèo mẹ đấy.
 

1stLady

Member
May mà mèo mẹ chưa "xơi tái" luôn con của mình đấy - mình đã nghe nhiều trường hợp như thế.
Hiện tượng này hình như ko xảy ra với chó phải không bác sĩ vì em chưa nghe nói bao giờ ?
 

I'm Neko

Dịch giả Vietpet
Mèo mẹ không bao giờ ăn thịt mèo con cả, mèo mẹ chỉ có thái độ đưa vật lạ ra khỏi nơi còn mình đang sống mà thôi. Thực chất 1 số mèo mẹ có thể cảm nhận được con của mình dù nó đã chết qua mùi hương, giống như việc nó nhận ra chủ mình vì chủ có mùi của nó vậy. Mình cũng không hiểu sao mèo mẹ lại ngậm vào cổ mèo con nữa. Nhưng chỉ biết khuyên rằng bạn mau mang chú mèo còn lại đi BS ngay để kịp cấp cứu và nghe tư vấn về việc chăm sóc mèo con ốm yếu. Nhưng bạn cũng đừng xa lánh mèo mẹ đấy, có lẽ nó bị ảnh hưởng tâm lý gì chăng?! Hãy chăm sóc mèo mẹ cẩn thận như với mèo con, bởi mèo cái mới sinh bao giờ cũng cần có thời gian nghỉ dưỡng và cần được chăm chút.

Mau nhận được tin của mèo nhà bạn! Chúc bé mau khỏe mạnh nhé!
 

à méo

Member
Mèo mẹ không bao giờ ăn thịt mèo con cả, mèo mẹ chỉ có thái độ đưa vật lạ ra khỏi nơi còn mình đang sống mà thôi. Thực chất 1 số mèo mẹ có thể cảm nhận được con của mình dù nó đã chết qua mùi hương, giống như việc nó nhận ra chủ mình vì chủ có mùi của nó vậy.
Neko ơi mèo mẹ không những cắn mà còn ăn thịt được mèo con đấy!
Có những con mèo mẹ, khi sinh con ra, chẳng may có người lạ nhìn vào hoặc phá bĩnh chỗ đẻ của nó, tạo cho nó cảm giác bị đe dọa thì không những cắn chết con, nó còn ăn thịt con luôn! :nailbitting: Không những thế, ăn một lần thấy ngon (thịt thơm và mềm hơn thịt chuột), có khả năng những lần sau nó cũng lại làm như vậy nữa đấy! Nghe sợ nhỉ? :sick:
 

mi_mi

Member
Huu!!Khiếp quá! Hic!!! 2 con miu con nhà mình thăng thiên rồi, giờ chỉ còn 1 mèo mẹ và 1 mèo con, nhưng được cái con mèo con đó trộm vía, ăn khoẻ lắm :))
 

mi_mi

Member
hic! Khiếp quá!!
2 con miu nhà mình đã thăng thiên mấy ngày rùi,huuuuu!!! Giờ chỉ còn mỗi mèo mẹ và 1 mèo con thôi.Nhưng đc cái mèo con trộm vía, ăn khoẻ lắm :D hii
 

meoluoi8x

Member
em cũng nghe thấy chuyện mèo mẹ an thịt mèo con , nhưng có thể trong trường hợp của bạn mèo mẹ cũng như đông vật khác nhu kiểu bản năng sinh tồn ý , không nuôi nhưng con yếu ớt mà chỉ nuôi nhưng con khoẻ mạnh thôi ( em ko biết nhiều về mèo nên nói mà không đúng cả nhà bỏ qua nhé)
 

misha

Member
em cũng nghe thấy chuyện mèo mẹ an thịt mèo con , nhưng có thể trong trường hợp của bạn mèo mẹ cũng như đông vật khác nhu kiểu bản năng sinh tồn ý , không nuôi nhưng con yếu ớt mà chỉ nuôi nhưng con khoẻ mạnh thôi ( em ko biết nhiều về mèo nên nói mà không đúng cả nhà bỏ qua nhé)
Bạn này nói là đúng nhất. Hee. Khi xem chương trình Animal, thì người ta thường hay giải thích về vấn đề này. Nhất là các họ nhà mèo như Sư tử, cọp, báo. Khi sinh ra một bầy con mà trong đó có vài con bệnh nặng, đạu ốm thì thừong là con Mẹ sẽ bỏ lại những đứa con đó. Nhưng thường thì chúng phải là bệnh thập tử nhất sinh, hết phương cứu chữa. Nhưng có một điều là mình chưa từng nghe nói con mẹ ăn thịt con của mình. Chỉ có sư tử cha ăn thịt sư tử con của một con sư tử khác thì có.
Hay là mình chưa xem đến đọan băng mèo mẹ ăn thịt mèo con nhỉ. Để chiều nay hỏi lại đài VTV2 thử xem sao
 

nanami

New Member
trường hợp của bạn là chuyện bình thường ... tớ nghĩ thế... Tớ có chút kinh nghiệm chăm mèo con nên cũng hiểu chút ít..:) Hồi tớ học lớp 5 hay lớp 4 ý... mèo Chít nhà tớ đẻ.... được đâu 3 con.... nhưng vì yếu quá... nên Chít nhà tớ đã ăn thịt con con... tớ nghĩ đấy là tập tính của nó rồi.... Có lần nó đẻ con , được 4 con, chỉ chăm 3 con. Không chăm con còn lại... tại con đấy yếu quá.... lúc đấy trông nó yếu ớt lắm... nhưng tớ vẫn cố đem con mèo con đấy vào ti con mẹ....:D Thế rồi nó cũng cho bú chứ không là nó mặc kệ luôn đấy:D Kết quả là sau 1 tháng chăm nom thì 4 con cùng khỏe mạnh... Những con mèo còn trẻ thì chăm con có thể nói khá tốt... nên tớ nghĩ trừ trường hợp quá yếu ớt... Còn không bạn cứ chịu khó bồi bổ mèo mẹ... sữa tốt thì tớ nghĩ mèo con sẽ khỏe.... đấy là ý kiến của tớ thôi... vì tớ thấy mèo con nào tớ đưa đi BSTY từ bé không khỏe = bọn yếu yếu nhưng để mẹ nó chăm... hay không hiểu là tớ chưa gặp được BSTY tốt cũng nên
Cách đây 2 tháng mèo Chít nhà tớ cũng 7, 8 t rồi... sinh con ra... xong như kiểu bị lú lẫn ý... không hề biết chăm con...tớ muốn chăm dùm nó nhưng nó không cho:( tớ thì không phải ở nhà cả ngày nên không thể nào ngăn việc nó xách con con đi đâu đó được cả... cuối cùng con con của nó chết....tớ không thể tìm thấy nó giấu con con ở đâu để chôn cất em nó 1 cách đàng hoàng......khoảng 1 tuần sau...ngửi thấy mùi khó chịu trong nhà..mò lên tầng 3.....phải dọn xác con mèo con đã thối rữa..có dòi rồi...Tớ nói chỉ là để truyền tải kinh nghiệm đau thương của tớ thôi,mọi ng rút kinh nghiệm..mèo già dồi thì nên cho đi triệt sản..tớ nghĩ thế...hoặc đến 1 lứa tuổi nào đó nên cho đi triệt sản..mèo Chít nhà tớ đẻ nhiều nên rất gầy...mà đẻ con ra cũng không chăm được... :(
 

meomeo111

New Member
Con mèo mẹ nhà mình còn xơi tái cả đàn (4 con của nó) cơ. Mèo con hoàn toàn khoẻ mạnh, chạy nhảy, đùa nghịch nhau bình thường, vậy mà không hiểu sao mèo mẹ cứ ăn thịt hết con này đến con khác. Cứ được khoảng 1 tuần, hơn 1 tuần là lại thấy thêm 1 nhóc mèo nữa "ra đi". Đàn mèo con đẹp ơi là đẹp, thế mà mẹ nó ăn thịt cả con... huhu... tội nghiệp không chịu được.:((
 

nanami

New Member
:(mèo nhà ấy có vấn đề à nha=___=
hay tạm thời lần sau nó sinh chịu khó nuôi bộ mấy em thử xem
vẫn cho con mẹ vào chăm con..nhưng mình phải đứng đấy nhìn..ko cho nó ăn thịt con
chưa gặp trường hợp này bao h ..kỳ ghê:worried::worried::worried:
 

mymyanh

Member
Trời ơi ghê quá!Mẹ mà lại đi ăn thịt con sao???Mình chưa nghe bao giờ đấy.Từ trước đến giờ chỉ toàn nuôi mèo đực thôi à!
 

mi_mi

Member
Tớ mà như bạn meomeo111 thì tớ sẽ cách ly ngay.Vì đàn mèo con còn khoẻ mạnh thế cơ mà.
Hiii!! Con miu còn duy nhất còn tồn tại được, tớ mang tặng chú tớ rùi!!Hiii!! Nhìn em ấy lớn lên, yêu ra phết.Bây giờ tớ đang đợi mèo mẹ cho ra lứa con thứ 2 đây.Hy vọng lần này mèo mẹ chăm con sẽ tốt hơn trước :)
 

tamdo108

Member
Có lẽ là tùy con phải không bạn? Mèo mẹ ăn thịt con chắc có vấn đề gì đó. Sợ quá :((
 

Cubin

Member
Tớ chỉ nghe thấy có mèo bố cắn chết con chứ chưa nghe mèo mẹ ăn thịt con mình bao giờ ? :(. Giờ mới biết được thêm 1 điều mới :D
 
Top