• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Tam nương

1stLady

Member
Lâu quá vào diễn đàn ít thấy thành viên Bull mới, mình post thêm vài tấm hình cũ cho xôm tụ. Mọi người tích cực post hình Bull nhé - để topic Bull thêm sinh động.
Tình hình là trời dạo này nắng nóng, mình lại đi làm cả ngày nên mấy em Bull nổi mấy cái mụn và mẩn đỏ - hy vọng thuốc men vài hôm các em sẽ xinh tươi trở lại và làm mẫu tiếp.

Nhớ lại ngày đầu Rosy về nhà - mặt buồn hiu buồn hắt



Bây giờ em nó trổ mã xinh gái thế này đây ạ (chụp cách đây 1 tháng) Bây giờ bế em nó muốn không nổi rồi :((



 

1stLady

Member
Rosy

Rosy nay đã đc gần 8 tháng tuổi - đã ra dáng lắm rồi. Vừa rồi em nó bị viêm da do hay nghịch nước mưa, may mà chữa kịp thời nên cũng đã gần khỏi (da bắt đầu hồng và mọc lông lại) Sợ quá nên phải nhốt em nó vào chuồng suốt ngày, chỉ cho ra chơi sáng sớm và buổi tối sau khi đi làm về (nhưng thấy tội sao sao đó)
Em này chó cái nên đầu có vẻ hơi nhỏ nhưng hy vọng sau này đến 1.5 tuổi sẽ phát triển đẹp hơn.





 
Súng chuyên dụng có khác,người cầm súng có tay nghề cao,chọn góc ngắm bắn thiệt là chuẩn,Roxy đẹp quá bác ạ.Nhìn cái hình Roxy chụp ở bãi cỏ trông mới đẹp làm sao.
 

duclinh87

Member
sao không thấy ai nhắc đến em Benly nhỉ em thấy chú em đấy tai dựng đứng trông cũng bảnh đấy chứ ^^
 

Lexus

New Member
Em mới tham gia diễn đàn thôi mong anh chị em chỉ giáo nhé ^0^. Em rất thích giống Bull này ! nhưng lại mù tịch về thông tin =.=' . Chó của bác đẹp lắm nìn mà mún có đc 1 em quá !
 

bullcantho

New Member
bulldog

chú rosy nhà bác nhìn ngầu quá ta còn nhỏ mà đã thấy tiềm năng rồi! mà bác ơi hình như e rosy nhà bác bị nấm da phải không bác!!!
 

hangzin

Dịch giả Vietpet
ha ha, bentley của nhà chú 1stlady có quả tai hay thế, trông rất giống cái sừng mọi người hay đeo trong ngày halloween. Rosy cũng xinh gái. Nhưng mà 2 nhóc này được ăn uống sung sướng quá hay sao mà béo quá khổ rồi! 2 cún nhà chú đẹp lắm ạ :)
 

1stLady

Member
@hangzin: cám ơn lời khen của bé nhé
@bullcantho: em rosy bị viêm da Demodex - lọai khó trị nhất. Ngay từ đầu mang đi Thú y chích cả tháng trời không khỏi mà ngày càng nặng thêm (tiệm này non tay quá) - tiền mất tật mang, mình phải mời 1 bác sĩ uy tín về tận nhà khám và cho thuốc mới bớt và đang dần bình phục. Có thêm 1 kinh nghiệm xương máu về viêm da. Kinh khủng.
 

bullcantho

New Member
bulldog

vậy là đúng rồi! do bulldog là chó sống ở những nơi có khí hậu và điều kiện sống mát mẽ nhưng ở VN lại là khí hậu nóng ẩm nên làn ''za'' nhậy cảm của của các bé đễ bị nấm mốc và ký sinh trùng bám vào gây tổn thương! bệnh của rosy là bệnh nặng nhất trong các loại bệnh về da là đúng! nghe bác nói vậy e liền hỏi mẹ e vì mẹ e là bsty mà!he he:D cũng từng nhiều lần điều trị về vấn đề nấm và ký sinh trùng trong da của chó! em hỏi và biết được 1 loại thuốc,xin lỗi vì chỉ nói chuyện bằng miệng nên e không bít rõ tên chuyên môn của thuốc là gì nhưng đọc là ''tắc tích'' thuốc này chuyên trị những những bệnh về da và ký sinh trùng trong da nên nó rất mạnh và rất độc 1 chai bán ở tiệm khoảng 250ngàn,250cc nhưng liều dùng cho 1 con chó chỉ có 0,1cc mà còn phải pha ra thêm trong nước rồi sứt ngoài da,khi pha rồi phải sử dụng liền vì thuốc rất mau bị hư khi đã pha! vì thuốc này là thuốc rất mạnh nên cũng rất độc hại với chó khi sử dụng phả theo chỉ định của bs nếu dùng nhiều sẽ gây ngộ độc cho chó
E chỉ hỏi được vậy nếu bác quan tâm thì ra tiệm thuốc thú y hỏi thử kỷ lưỡng hơn! nếu bác nào có cách hay hơn thì chỉ bác 1stlady đi! e chỉ hỏi được vậy thôi có gì sai sót mong các bác thông cảm nha! mong rosy mau bình phục! :praying:
ùa mà quên nữa bệnh này là bệnh do nấm và ký sinh trong da nên nếu có chửa trị hết thì không phải là không bị nữa phụ thuộc vào mình chăm sóc chúng chu đáo hay không và điều kiện môi trường như thế nào nữa!
cảm ơn các bác đã lắng nghe nếu bác nào có cách khác thì nói cho a e biết để học tập!
thân chào!!!
 

1stLady

Member
Đúng rồi - thuốc đó mình cũng wên tên - nhưng mỗi lần pha tắm với xà bông (chuyên trị demodex) khỏang 1cc (chứ ko phải 0.1cc). Nếubị nặng có thể tăng liều lượng 1 chút.
Khi tắm thuốc này chó có biểu hiện mệt mỏi và lờ đờ vì thuốc ngấm sâu vào da. Khi thuốc hòa với nước có màu trắng đục. Thuốc rất độc nên phải đeo găng cao su khi tắm - bôi thuốc và xà phòng cho ngấm ít nhất 5p-10p mới dội rửa sạch và sấy khô lông. Tuyệt đối để thuốc tránh tầm trẻ em.
Ghẻ demodex bám sâu dưới lớp da nên thuốc này sẽ làm chúng "trồi lên" cộng với tiêm thuốc - uống vitamin E400 - giữ vệ sinh sạch sẽ - bôi thêm thuốc ngòai da (lại wên tên rồi).

Nói chung bệnh này trị đúng cách và tích cực - kiên nhẫn thì mới khỏi hẳn. Ko cẩn thận sẽ bị tái nhiễm và nặng thêm gấp nhiều lần - khó trị hơn do lờn thuốc. Chó điều trị xong phải mất cả năm mới có thể sinh sản - hix - Rosy chắc phải "nhịn sướng" 1 tgian rồi.

Thân.
 

bullcantho

New Member
bulldog

đúng là vậy rồi! thuốc đó có màu trắng đục hê hê vậy là đúng thuốc đúng bệnh rồi chắc chắn sẽ khỏi thôi! chúc mừng=D>
 
con này bên anh sơn.........englishbulldog dòng mỹ...đẹp lắm!!! mà nó hơi mập đấy 1stlady! giảm cân thôi.chứ kg là bị tiểu đường àh:):)
 

Royal

New Member
1stlady ơi bạn có thể chỉ cho mình cho ăn uống thế nào ko,có khó nuôi lắm ko :D mình đang ấp ủ lụm 1 em đây mà chưa nuôi bull dog lần nào bạn giúp mình nhé.Thax :x
 

1stLady

Member
Có anh ly-giang là chuyên gia kìa sao không hỏi royal.

Theo kinh nghiệm của mình thì sau khi tách mẹ thì cún có thể ăn thức ăn khô đc rồi (lọai chuyên dùng chó puppy). Thời gian đầu có thể ngâm với sữa nóng hoặc nước ấm cho thức ăn khô mềm. Ngòai ra có thể tự nấu cho cún ăn nhưng phải có hiểu biết nhất định về dinh dưỡng nếu ko sẽ thiếu chất. Dinh dưỡng cho cún cao gấp 3-5 lần người - vì vậy nếu cho ăn như khẩu phần của người (nhiều người nói thế là sang-người ko có ăn mang cho chó) thì chó sẽ thiếu chất.

Sau 4 tháng tuổi là bạn có thể cho thức ăn khô vô tư (lọai puppy) cho đến 1 năm tuổi. Chế độ ddưỡng cho puppy thời kỳ phát triển rất wan trọng - sẽ ảnh hưởng đến hình dáng và vẻ đẹp của nó khi trưởng thành (khi trưởng thành thì tương đối dễ thở hơn)

Ngòai ra phải bổ sung thêm các chất khác trong giai đọan trưởng thành để cún đẹp:
- Mình cho uống thêm canxi và khóang cứ 3 ngày ngưng 2 ngày (tùy theo bữa ăn hàng ngày nữa). Cái này có bán ở tiệm thuốc - bán lẻ khỏang 5ngàn 1 viên - 2 viên 10ngàn - 1 lọ 60v khỏang 250ngàn, 2 lọ khỏang 500ngàn :(( (1 viên cho 10kg / ngày) Tính ra 1 ngày uống 4v 20k:((
- Ngòai ra còn cho uống thêm vitamin E400 (lọai các chị em thường uống để đẹp da) - cái này bà xã mua giúp hình như 2ngàn 1 viên
- Mua xương khô (dog toy) cho chó gặm để phát triển xương hàm và đầu.
- Cho uống nhiều nước (quan trọng)

Sơ sơ như thế thôi ạh - em nó ăn và uống thuốc 1 ngày cũng gần bằng 1 người trưởng thành đấy ạh.
Tủ thuốc của cún nhà em còn to hơn cả cái tủ thuốc gia đình - hix.
Chăm kỹ thế mà vừa rồi nó bị viêm da, đi thú y gặp tiệm lởm tức chịu ko đc. Nhưng bây giờ đang bình phục. Có thời gian sẽ post 1 bài về kinh nghiệm trị Demodex cho các bạn.
Dog Eye
 

1stLady

Member
Mình đã từng tự nấu cho puppy ăn vì sợ ăn thức ăn khô tốn kém và dễ gây nhàm chán cho cún. Nhưng thực ra để đi chợ nấu ăn cho cún đầy đủ chất dinh dưỡng thì chi phí có khi tốn kém hơn - mất nhiều công sức mà lại chưa chắc đủ chất như thức ăn khô. Thỉnh thỏang mới cho cún ăn đồ tươi 1 lần - chủ yếu là rau củ.
 

Royal

New Member
Thanks anh nhiều :D em có gì ko biết nữa thì hỏi anh típ nha.Chúc bé bull của anh mau hết bệnh và sinh con đàn cháu đống ! :love struck:
 

1stLady

Member
Ghẻ Demodex - kinh nghiệm xương máu.

Con EBull của mình bị ghẻ Demodex và wa 1 thời gian dài điều trị mình rút ra đc nhiều bài học quí báu - post lên để anh em tham khảo thêm (tham khảo thôi nhé). EBull rất dễ nhiễm các bệnh về da - nhất là vào mùa mưa - anh chị em lưu ý cẩn thận.

Xin nói thêm là cún của mình khi bị Demodex hòan tòan ko có ve và rận (mình đã tận diệt rận và ve từ hồi em nó mới về)

Triệu chứng đầu tiên xuất hiện khi bắt đầu và mùa mưa - cún nổi những mụn nhỏ như hạt gạo - nhìn cứ như vết côn trùng cắn - có vẻ ko mấy nguy hiểm.
Sau đó lông bắt đầu rụng từng mảng nhỏ - những mụn nhỏ li ti chuyển sang sưng mọng lên như vết muỗi cắn.
Sau đó thì các vết sưng này bắt đầu lở lóet và có mủ - mùi hôi ==> bệnh đã nặng.

Đầu tiên các vết ghẻ xuất hiện ở vùng đỉnh đầu và bàn chân - 1 ít ở ngực. Sau đó lan ra rất nhanh ở vùng ngực - 2 bên trong đùi , lưng bắt đầu xuất hiện vết ghẻ. Khi trở nặng thì tòan bộ vùng ngực và dưới cằm - 2 bên trong đùi (lan ra cả 2 bên hông) - vùng lưng - 4 chi đều có vết lở lóet.

Khi mình mang cún đi bác sĩ thú y gần nhà - bác sĩ nói cún bị viêm da và cho thuốc chích. Nhưng viêm da chung chung thì không thể hết đc - bác sĩ này không biết chính xác bệnh viêm da gì.
Vì vậy sau 1 tháng chích thuốc liên tục - cách ly vào chuồng riêng và tắm rửa sấy khô lông sạch sẽ thường xuyên chó mình ko những không khỏi mà còn bị nặng hơn rất nhiều - lan ra khắp tòan thân nhìn rất kinh khủng (từ khi mới chỉ bị vài đốm nhỏ mà thành bệnh nặng)

Mình đã chấm dứt chữa ở tiệm Thú Y này và mời 1 bác sĩ thú y giỏi về tận nhà khám và chữa (tiếc là ko mời sớm hơn khi chó mới bị) Sau 1 tháng tích cực chữa thì cún mình đã phục hồi 1 cách "thần kỳ" - mình tưởng đã hết đường cứu nó vì bị rất nặng.

1. Hình chụp khi mới bị và đang chích thuốc (ảnh này mình đã post rồi - trong gđọan trị nhầm lang băm:shame on you:)


2.Khi bị nặng thì sẽ thế này - tòan thân (mình ko chụp cún mình nên mượn hình của bs Báu Green-Vet để minh họa)



Sau khi đc điều trị đúng cách thì cún mình đã bình phục rất nhanh - các vùng da trụi lông lở lóet đã bắt đầu lún phún mọc lông trở lại - da khô và trắng hồng - vài chỗ hơi thâm đen (do ký sinh trùng ghẻ nổi lên bề mặt và chết - bs giải thích như vậy - nhưng sau này sẽ hết).

3. Ảnh chụp cách nay 1 tuần - vẫn còn những chấm đỏ li ti nhưng da đã trắng hồng và bắt đầu mọc lông.


4.Vùng da khi lành hơi thâm đen - nhưng sau sẽ trắng hồng trở lại.


Các lọai thuốc trị Demodex có thể tự mua và tự đều trị nếu bệnh nhẹ:

1. Dầu tắm chuyên trị Demodex (khỏang 25-30k 1 chai 200ml) Mặt sau có ghi rõ trị Demodex.




2. Thuốc bôi ngòai da. Chú ý bôi thuốc ở vùng nặng nhất và chỉ bôi 1 nửa vùng đó - ngày hôm sau bôi nửa vùng còn lại - những vùng bị nhẹ sẽ bôi sau hoặc không cần bôi (theo hướng dẫn bsĩ) Khỏang 8-10k 1 hộp.


3. Dầu trị ghẻ (mình sẽ update tên ngày mai - ko mang cái sổ khám ở đây). Mỗi 3 ngày tắm bằng dầu tắm ở trên, pha thêm 1cc dầu này vào (khỏang vài giọt) - thoa đều khắp người chó cho ngấm từ 5-10 p mới dội nước sạch và sấy khô lông ngay lập tức. Lưu ý đeo găng kh itắm vì thuốc rất độc.


Còn những lọai thuốc chích thì bác sĩ không cho mình biết (mình cũng tế nhị ko hỏi đến tận cùng) Nhưng khi chích cũng phải theo cữ thuốc khôngphải ngày nào cũng chích - và lượng chích sẽ thay đổi tăng giảm tùy giai đọan của cún (phức tạp^:)^)

Những lưu ý đặc biệt khi chữa trị:

- Tuyệt đối không cho chó ăn đồ ăn khô - bò - gà - đồ biển (thành phần đồ ăn khô tòan bò và gà)
- Ăn nhiều rau củ quả - cho ăn da heo và thịt heo là tốt nhất - ăn ít tinh bột lại (cơm)
- Bổ sung viên khóang (tiệm thuốc thú y khỏang 5k/viên/ngày/10kg thể trọng) và vitamin E400 (tiệm thuốc tây bthường có bán 2k/viên - chị em hay uống để đẹp da đẹp tóc:D)
- Nếu uống bổ sung canxi cho chó đang trưởng thành thì phải uống cách thời điểm chích thuốc ít nhất 5 tiếng.
- Khi tắm bằng tinh dầu chó sẽ có hiện tượng lờ đờ mệt mỏi - vì thuốc ngấm sâu và da và máu (ghẻ Demodex nằm sâu dưới lớp da dày của Bull). Theo dõi biểu hiện của chó để đều chỉnh lượng tinh dầu ít hay nhiều.
- Khi bôi thuốc ngòai da nên cách ly chó với chó khác vì khi liếm vào có thể gây nôn mửa - ngộ độc nên bôi những chỗ cún ko liếm đc - những chỗ nặng nhất)
- Nên nhốt chó vào chuồng khi ko có chủ hoặc người trông nom bên cạnh (không nên thả ra nằm đất và đi lăng quăng)
- Vệ sinh chuồng trại thường xuyên và mắc màn (giăng mùng) cho chuồng chó khi khu vực chuồng có muỗi nhiều.
- Kiên nhẫn và kiên trì triệt để để chạy chữa cho cún - cần bác sĩ giỏi và uy tín (nếu ko sẽ tiền mất tậ mang như mình lúc trước)

Mình sẽ update sau khi nhớ thêm đc chi tiết nào - chúc các bạn tránh và phòng bệnh - có những chú cún khỏe mạnh.

Dog Eye
Thân.
 
:-bd:-bd:-bd =D>=D>=D> thanks alot!! bài của bác 1stlady đã giúp tôi hiểu nhìêu về bệnh ngoài da của cún...con bulldog đực lớn nhà mình cũng đang bị viêm da. nhưng chỉ rụng lông sơ sơ,tắm xong khoảng 1 ngày hôm sau là thúi roài,....cũng đi bác sĩ vài lần,cho uống thuốc gì màu trắng một bịch,mấy chục viên/mấy chục ngàn...uống hoài không hết...ở dưới cằm nó thì bị nổi cục gì đỏ đỏ li ti nhiêu` vô kể,trên lưng thì rụng lông lốm đốm chổ này chổ kia...1stlady chữa ở đâu vậy chỉ mình với!!!:at wits end::at wits end::at wits end:

Thành viên BullDogFAT lưu ý, không sử dụng ngôn ngữ @ khi viết bài tham gia diễn đàn.
 

1stLady

Member
Mình mời bác sĩ Dũng (thạc sĩ :D) công tác ở chi cục thú y Tp về tận nhà khám và cho thuốc. BS Dũng vừa đi công tác nước ngòai (dài ngày) nên ko thể liên lạc đc. Trước khi đi BS Dũng có gthiệu 1 BS uy tín để tiếp tục điều trị nhưng mình chưa gặp.
Có tin gì mới sẽ báo cho mọi người cùng biết.
Thân.
>:D<Dog Eye
 
Top