• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Tự chế biến thức ăn dinh dưỡng cho mèo

Phu Dung

Moderator
Đây là thực đơn hướng dẫn cách tự chế biến thức ăn bổ dưỡng cho các bé mèo, được đề xuất trong quyển Guide to Cat Care của tác giả Steve Bruno, NXB DK năm 2001.

Nguyên liệu:
3 chén nhỏ thịt xay nấu vừa chín (thịt bò, gà ...)
1 chén nhỏ phủ tạng (tim, gan, cật, phổi ...) nấu sơ
1 cái cổ gà tây để sống (chắc có thể thay bằng 2 cổ gà ta vì cổ gà ta ngắn bằng 1/2 cổ gà tây) xay hoặc băm nhuyễn
1 chén cơm
1/2 chén rau nấu chín (bông cải xanh, cà rốt, bí, đậu Hà lan hạt ...)
1 cái trứng sống
1 thìa dầu ôliu hay dầu ăn


Chế biến
Trộn đều các nguyên liệu với nhau rồi chia ra từng suất ăn riêng, cho vào các hộp hay túi nhựa.
Trung bình 1 phần nguyên liệu như vậy là đủ làm ra 6 chén thức ăn, cho một bé mèo trung bình xơi trong 5, 6 ngày, mỗi chén chứa 250-300 kcal
Những suất ăn chưa dùng tới có thể bỏ vào tủ đông nhưng không nên rã đông bằng lò vi sóng. Cho thức ăn cần rã đông vào túi nhựa (tốt nhất là túi zipper) rồi ngâm vào nước nóng (không phải nước sôi) khoảng 10 phút là được.

Ghi chú của người dịch
Mình nghĩ nên dùng gan hoặc tim bò (giá chỉ khoảng 40k/1kg thôi) mà nhiều chất bổ; cật thì đắt quá, không nên nghĩ tới; phổi không làm sạch thì nhầy nhớt kinh lắm.
Cổ gà nên lột bỏ da đi thì mới xay hoặc băm nhỏ được, vả lại hình như chó mèo không thích ăn da.
Túi zipper có thể mua ở các hàng chuyên bán túi nhựa, giá khoảng < 40k/kg. Loại túi này bằng nhựa PE an toàn, có 2 khe cứng trên 2 bên mép giúp khép chặt hoàn toàn miệng túi nên không thấm nước.

Chúc các bé ngon miệng và các bạn có đủ thời gian để làm thức ăn cho chúng. Chắc chắn thức ăn này tốt hơn thức ăn khô bán sẵn rồi đấy. :-bd
 

Phu Dung

Moderator
Mình nghĩ chắc là được vì nhu cầu dinh dưỡng của mèo cao hơn của chó, nhu cầu dinh dưỡng của chó con cao hơn của chó lớn; vậy suy ra thức ăn dinh dưỡng của mèo cũng tốt cho chó con. Có điều chắc ko nên cho chó lớn ăn vì vừa hao xu vừa dư thừa chất dinh dưỡng quá cũng ko tốt đâu.
 

Hải Yến

New Member
thế ko có khẩu phần cá hả bạn, mèo nhà mình có đặc tính ko thích ăn thịt. Hồi trước có ăn thịt nhưng từ ngày cho ăn cá là quên hẳn món thịt, cực kỳ thờ ơ nên sợ khẩu phần này ko hợp lý với mèo nhà mình lắm.
 

Phu Dung

Moderator
Thực đơn này của nước ngoài, mà ở nước ngoài cá đắt mà thịt rẻ nên người ta cho chó mèo ăn thịt. Vì vậy mình không thấy có nói đến thực đơn có cá trong sách này.
 

cala_ring88

New Member
chị ơi, cho em hỏi em mèo nhà em bụng dạ không được tốt lắm. Từ bé đến giờ được khoảng 4 tháng em toàn cho ăn cơm gà, gan hay cháo gan, gà thôi. Em thấy ở đây có cổ gà sống và cả trứng sống thì liệu có phù hợp không ah? Em muốn làm cho em mèo thưởng thức chị ah...Cảm ơn chị nhiều...Have a nice weekend!
 

Phu Dung

Moderator
Đây là thực đơn lấy từ sách của nước ngoài. Mình nghĩ là có thể cho tụi mèo ăn thử. Nếu có ăn thì chỉ khoảng 2 lần/ tuần thôi. Dù sao mèo vẫn là loài ăn thịt, mà trong thiên nhiên chúng nó đâu có thịt chín mà ăn. Chúng ta thường ngại không cho nó ăn đồ sống vì sợ nó có giun sán và sợ phân của nó quá nặng mùi. Nếu bụng dạ nó không tốt, có thể cho nó uống thử men Antibio hay ăn yaourt xem sao.
 

Vladavia

Member
Cho em hỏi, có phải ở mèo có những chu kỳ nào đó trong năm mà nó rất ít ăn ko?
Con mèo nhà em qua theo dõi thì thấy cứ lúc nào chuẩn bị sang hè là nó gần như chả ăn gì trong ngày. Người đang béo múp tự nhiên gày tọp đi. Rồi đến lúc sắp vào đông thì nó lại ăn như heo. Chẳng rõ đó có phải là cách để nó đào thải mỡ vào mùa nóng và tích tụ mỡ vào mùa hè ko nữa.
 

Phu Dung

Moderator
Có thể điều đó đúng với các giống mèo ngoại, có bộ lông dày, xù. Nhưng chỉ là vấn đề thay lông thôi (cái đó các sách về nuôi mèo có nói); chứ mình nghĩ trong tự nhiên không có giống loài nào tiết giảm việc ăn theo mùa đâu (trừ khi ngủ đông) vì thức ăn không dễ gì kiếm được, bất kể hè hay đông nên có thì cứ xơi thôi. Hehe, đây là do mình suy luận từ các hiểu biết về địa lý và sinh vật chứ trong các sách về nuôi mèo của nước ngoài mà mình có chưa thấy nói (hay do mình chưa đọc hết).

Mình nghĩ mùa hè ở HN rất oi bức, em nó thấy khó ở (vì còn phải mặc măngtô lông) nên kém ăn kém ngủ. Ngay con người còn thế nữa là mèo.
 
Bạn ơi, thế mèo ăn trứng sống hả bạn ? Thường thì mèo có thích ăn loại này không bạn ?
Hơn nữa, mèo nhà mình kén ăn kinh khủng. Ăn wiskas mà còn đòi đút. Chỉ ăn thịt gà bò lớn khi nấu thật ngon, thơm phức và chỉ ăn bữa đầu tiên. Mà chỉ chén hải sản thôi (tôm, ngao, cua...) chứ nhất định ko ăn đồ đồng. Đặc biệt chỉ ăn đồ có protit không ăn rau. Hic hic. Trộn đồ rau vào ăn thì hoặc là nó chỉ ăn đồ ăn chừa rau lại. Nếu làm nát để không phân biệt được thì nó lại không ăn nữa, nhịn luôn cả ngày. Mình chẳng biết phải làm sao với nó nữa. Bác sĩ bảo có thể nó bị béo phì.
Chẳng biết giờ phải làm sao để cho nó ăn tốt nữa.
 

helawiki

Member
Chị ơi mèo nhà em kén ăn lắm ạ, từ bé đến giờ nó chỉ toàn ăn cơm trộn cá hoặc là uống sữa thôi, thịt nó hoàn toàn không chịu ăn, chỉ ăn đồ tanh hoặc là đồ tây kiểu phomat với bơ í nên mình rất sợ con bé nó thiếu chất rau !!! Em cũng muốn làm theo thực đơn trên của chị nhưng mà chỉ sợ là nó không chịu ăn thôi T.T nếu trong trường hợp nó không chịu ăn thì làm thế nào để ép cho nó chịu ăn rau ạ ??? Em cám ơn chị nhiều nhiều ^^
 

Phu Dung

Moderator
Làm sao mà bắt mèo ăn nếu nó không muốn. Còn để nó muốn thì bạn phải chế biến rau theo kiểu nó thích. Bạn thử thế này xem: lấy rau dền cơm non mềm, luộc chín kỹ, đem nghiền nhuyễn ra rồi bắc chảo xào lên với bơ, thêm phomát (nếu nó thích). Thoạt đầu rau ít, bơ & pho mát nhiều rồi dần dần giảm đi. Ngoài ra bạn có thể lấy phần ngọn non của rau muống, cũng luộc thật mềm, nghiền nhuyễn rồi xào với những thứ đồ tanh mà nó thích. Chúc bạn thành công.
 

helawiki

Member
ui em cám ơn chị lắm lắm ^^ Hôm qua em luộc xong nghiền nhỏ rau muống ra cho vào trộn đều với cá, con bé nhà em một phát chén sạch luôn ạ
 

I'm Neko

Dịch giả Vietpet
PD ơi Chip mèo nhà Neko hơi già rồi có thể ăn yoghurt được không? Nó cũng thích ăn bim với kem lắm, ăn linh tinh thế có không tốt cho bụng dạ không nhỉ? Mà có phải ăn gan thì mèo hay bị đi ngoài không? ^^
 

Phu Dung

Moderator
Mèo nên thường được ăn thêm yoghurt để bổ sung men vi sinh trong ruột, nếu không bạn cho nó một chút men Antibio cũng tốt. Bimbim và kem cũng không hại gì nếu cho ăn ít thôi. Nếu cho mèo ăn gan ,nên luộc hay xào chín vì trong gan vãn có thể có ấu trùng giun sán. Gan có nhiều chất bổ rất tốt cho mèo.

P/S: Neko chú ý không nên viết tắt trong bài nhé! PD
 

To la Abeo

New Member
Mình muốn post bài lên diễn đàn mà không được. Làm ơn chỉ mình với.

To Abeo: Bài của bạn bị hệ thống giữ lại chờ Moderator duyệt nên bạn không thấy hiển thị trên diễn dàn. Bài đầu tiên của bạn đã được duyệt còn 2 bài khác là post lại trùng nội dung nên bị xóa. Bạn lưu ý: theo qui định của diễn đàn, post một bài nhiều lần hoặc mở nhiều topic khác nhau nhưng nội dung như nhau có thể bị cho là gửi bài spam. Các bài đó sẽ bị xóa, người gửi bài có thể bị xử lý từ cảnh cáo đến ban nick có thời hạn. Abeo mới gia nhập diễn đàn, nên tham khảo các quy định nhé. Thân mến - Mod Phù Dung
 
mèo nhà mình không thich ăn thịt ,chỉ an cá không thôi.rau cũng không ăn .chị phù dung ơi ,như vậy mèo nhà em có bị thiếu dinh dưỡng không ạ.vì bé mèo nhà em chỉ ăn cá thôi,lâu lám hết cá mới chiu ăn 1 tí thịt còn đâu là bỏ hết.chán quá.có phải nhok không chịu ăn rau nên không bó lên phải không ạ
 

bibiluoi

New Member
Mèo con (8 tuần tuổi) thì nên cho ăn như thế nào? Mình ko dám cho ăn cá vì sợ chúng bị đau bụng. Có thể cho mình cách chế biến đồ ăn nào phù hợp cho mèo con như thế ko? Mình ko muốn cho nó ăn hạt nhiều ( vì thực sự ra thì 2 hôm nay mèo con nhà mình đang chán ăn cơm với hạt) Chỉ giúp mình với................
 

Phu Dung

Moderator
Mèo 8 tuần có thể cho ăn thức ăn dành cho mèo con. Whiskas và Royal Cannin có loại thức ăn riêng cho mèo con, giàu chất dinh dưỡng và chất koáng cần cho mèo đang tuổi lớn. Nếu cho ăn cơm bạn cho ăn cơm cá, cơm thịt đều được, bổ sung thêm rau, yaourt nhưng phải chú ý đến nhu cầu dinh dưỡng của mèo con cao hơn mèo trưởng thành để em nó không bị suy dinh dưỡng.
 
Top