• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Tổng quát Bệnh Da, lông của mèo.

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Những điều cần biết về bộ da, lông của mèo.




1. Bộ da, lông nói lên tình trạng sức khỏe và điều kiện chăm sóc của mèo có tốt hay không
?

Không giống như da người, da mèo mỏng hơn và rất nhậy cảm với mọi kích ứng dễ bị tổn thương. Các thao tác mạnh cắt tỉa lông, các vết cắn của côn trùng: ve rận hoặc các vết ngứa gãi do nấm, ghẻ, dị ứng... đều để lại dấu vết trên bộ da của mèo. Các bệnh trong cơ thể: Tiêu chảy, mất nước, Đái tháo đường, suy dinh dưỡng hoặc mèo già yếu... cũng thể hiện biến đổi độ bóng, mượt hoặc đàn hồi da, lông.



2. Chức năng của bộ da mèo ?

- Bảo về cơ thể như một rào chắn vững chắc khỏi sự xâm nhập gây hại của vi khuẩn, virus hoặc các nhân tố ngoại lai làm nguy hại cho cơ thể.

- Chống thoát hơi nước làm mất nước của các tế bào cơ, dưới da.

- Cách nhiệt chống nóng, lạnh và những thay đổi bất lợi của môi trường.

- Biểu bì dày, đàn hồi tốt ở bàn chân của mèo là những tấm đệm chắc chắn, linh hoạt chống đỡ cho mèo giảm sang chấn, tổn thương bộ xương, khớp khi chạy nhảy, leo trèo, săn mồi. Đặc biệt phần móng vuốt thực sự là vũ khí tự vệ lợi hại cho mèo.

- Tế bào dưới biểu bì nuôi dưỡng bộ da ( biểu bì ), gồm các hạch dưới da có chức năng tạo miễn dịch, đáp ứng như một hàng rào tự vệ của cơ thể.



3. Lông mèo có mấy loại? Chức năng ra sao ?


Cấu tạo giải phẫu Da và Lông Mèo.

- Có 3 loại lông mèo mọc từ nang biểu bì. Loại lông "sơ cấp" ( primary hair ) mọc từ rễ lông biểu bì cấu thành chủ yếu bộ lông trên thân thể mèo còn gọi là "lông bảo vệ" ( Guard hair ). Lớp lông này để nhận biết các giống mèo : lông dài, lông ngắn hoặc không có lông ( Longhair or shorthair breeds or divisions ).Giống mèo " không lông Sphynx" thực chất vẫn có lớp lông này tựa như " lông tơ trẻ con " baby-fine hairs". Lông thứ cấp mọc từ lớp dưới biểu bì tạo thành lớp ngắn mỏng dưới lông sơ cấp là lớp lông gữ ấm, bảo vệ bộ da và cơ thể. Lông thứ ba của mèo là Lông nhậy cảm ở mí mắt, trong tai, ria dài quanh mép, lông quanh bao dịch hoàn hoặc âm hộ, lông giữa các kẽ chân có tác dụng quan trọng trong cảm xúc hỗ trợ các giác quan như: nghe, ngửi, cảm nhận khoảng cách, hình dáng vật thể gần với mèo.



Giống mèo " không lông Sphynx"



"Râu mèo"- thực chất là "lông nhậy cảm" giúp mèo cảm nhận khoảng cách vật gần cơ thể.

4. Các tuyến chất nhờn
dưới da : có chức năng nuôi dưỡng bộ lông mèo. Nồng độ hooc-môn sinh dục trong máu ảnh hưởng tới độ bóng mượt hoặc kỳ rụng lông của mèo. Nồng độ Estrogen ( con cái ) mà tăng thì làm giảm tiết chất nhờn, ngược lại ở con đực mà tăng Androgen thì làm tăng tiết chất nhờn của tuyến dưới da cho bộ lông. Việc thay lông , rụng lông kỳ động dục của mèo cái mang tính sinh lý bình thường.

5. Phần da gan bàn chân mèo tuy dày hơn các chỗ khác nhưng rất nhậy cảm. Các móng và gốc móng của mèo: tập trung cao độ đầu mút dây thân kinh điều khiển các hoạt động kiếm mồi, săn mồi, bảo vệ của mèo. Vì vậy tổn thương đế móng hoặc cắt rút móng mèo là điều nguy hại cho đời sống bản năng của mèo.





Móng mèo và cấu tạo giải phẫu móng mèo.
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Hình ảnh các bệnh về Da, Lông của mèo.

Hình ảnh các bệnh về Da, Lông của mèo.





Ngứa gãi tai nhiều, hay lắc đầu có thể mèo bị ghẻ tai hoặc nấm tai,





Bệnh Nấm Ringworm gây rụng lông và ngứa trên da mặt, quanh mắt.



Chứng viêm da ở mèo, ngứa, tự cắn xé da, rụng lông.



Viêm da tiếp xúc.



Dị ứng do tjhức ăn ( food allergy) , cơ thể sản sinh nhiều Histamine gây ngứa, nhiễm trùng kế phát.





 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Hình ảnh bệnh Da, Lông mèo.... ( tiếp tục )

Hình ảnh bệnh Da, Lông mèo.... ( tiếp tục )









Thêm vài hình ảnh Nấm da của mèo



Rụng lông như thế này là biểu hiện bất thường của rối loạn chưcs năng hoặc thiếu khoáng chất, vitamine... cần đưa đi Bác sỹ Thú Y thăm khám.



Vạch lông mèo thấy nhiều hạt đen bẩn có thể do ve, rận mèo đốt, cắn da gây ra.



Vẩy gàu da do dinh dưỡng kém , thiếu khoáng chất, vitamine hoặc thiếu ánh sáng tự nhiên.



Ghẻ tai Ear mites gây ngứa, nhiều chất bẩn, hôi trong tai mèo.



Bệnh loét đuôi hay " đuôi ngựa" stud tail do đuôi viêm loét chảy nước huyết tương nên lông bết xoắn và dựng lên như đuôi ngựa.



U hoặc Ung thư da. Nổi cục cứng lổn nhổn trên da, rụng lông nhưng không có phản ứng đau.



Liếm gan bàn chân quá nhiều có thể viêm loét hoặc tổn thương bàn chân.




 

meomeoxu

Member
bác sĩ cho cháu hỏi là bé xu nhà cháu rất hay bị gập và gãy râu nhìn buồn cười lắm ạ, thỉnh thoảng lại có một vài cái bị gãy, như thế có bị làm sao không ạ cháu cũng hơi lo lo ạ
 
Tiện thể bác sĩ cho mình hỏi luôn con mèo nhà mình tự nhiên bong một mảng lông bằng đồng xu và da chỗ đấy thâm lại, mèo nhà mình cũng không có biểu hiện ngứa ở chỗ bong da, không biết mèo nhà mình có bị ghẻ hay bị bệnh gì không !
 

nataliekao

New Member
bác sĩ cho cháu hỏi là mèo của cháu là mèo đực được 10 tháng, rụng lông nhiều như vậy là bệnh gì vậy ah??
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Tiện thể bác sĩ cho mình hỏi luôn con mèo nhà mình tự nhiên bong một mảng lông bằng đồng xu và da chỗ đấy thâm lại, mèo nhà mình cũng không có biểu hiện ngứa ở chỗ bong da, không biết mèo nhà mình có bị ghẻ hay bị bệnh gì không !
bác sĩ cho cháu hỏi là mèo của cháu là mèo đực được 10 tháng, rụng lông nhiều như vậy là bệnh gì vậy ah??
Diễn đàn Vietpet chỉ có thể là nơi trao đổi, học hỏi kiến thức, không thể là một "Phòng mạch online" thay thế chẩn đoán lâm sàng được. Các trường hợp bệnh cụ thể cần đưa bác sỹ Thú Y thăm khám và tư vấn điều trị.

Mong mọi người thông cảm.

BSGV
 
Top