• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Phận cấm cung của những chú mèo ‘quý tộc’

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
Cập nhật lúc :2:49 PM, 10/02/2011

Được chăm như "công chúa", "hoàng tử" nên đặc tính chung của nhiều giống mèo cảnh ở Việt Nam là… không có khái niệm gì về phận sự bắt chuột.

Chảnh như mèo… quý tộc

Những năm gần đây, nuôi mèo ngoại đã trở thành một cái mốt thời thượng ở Việt Nam. Với dáng vẻ đầy quyến rũ và quý phái, những chú mèo Nga lông xù, mèo Anh lông ngắn, mèo Ba Tư mặt tịt, mèo tai cụp Scotland… đã trở thành đối tượng săn lùng của nhiều người thích nuôi mèo “độc”.

Giá của mỗi chú mèo ngoại thường dao động từ 1 cho đến 10 triệu đồng, cao hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần mèo ta. Cao giá như vậy nên tiêu chuẩn sống của các chủ mèo ngoại cũng nằm ở một “đẳng cấp” hoàn toàn khác.

Là người có kinh nghiệm nuôi mèo ngoại, anh Hoàng Gia Hiển (phường Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “so với mèo ta thì mèo Tây kén ăn hơn nhiều. Phải cho ăn thức ăn đóng túi nhập ngoại thì mèo mới béo và đẹp. Còn cho ăn thức ăn mình thì dù ngon đến mấy mèo vẫn gầy”.

Về việc vệ sinh, mèo ngoại không dùng sỉ than như mèo ta mà phải dùng cát mèo với giá gần 100.000 đồng/túi. Dạy chúng đi vệ sinh đúng chỗ cũng có phần khó hơn mèo ta.


Nuôi mèo ngoại là một thú chơi tốn kém. Ảnh: Hồng Quân.

Bên cạnh đó, để phục vụ một chú mèo “quý tộc”, nhiều chủ nhân còn phải mua thêm nhiều vật dụng khác như túi đựng mèo (để bế mèo đi chơi), chuồng mèo ngủ, vòng chống rận, tấm cào móng, sữa tắm, lược chải lông, quần áo chống rét cho mèo, và thậm chí là cả vô số các loại đồ chơi dành riêng cho bản tính hiếu động của mèo.

Ngoài ra, để bảo đảm sức khỏe trong điều kiện khí hậu ở Việt Nam, các chú mèo cần phải được bác sĩ thú y kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bởi vậy mà nuôi mèo ngoại là một thú chơi thật sự tốn kém.

Không chỉ tốn kém, việc chăm sóc mèo còn khổ công không kém gì chăm… hoa hậu. Để các chú mèo luôn sạch sẽ, mượt mà, việc tắm rửa, chải lông phải được tiến hành thường xuyên. Với bộ lông dài và dày, việc “làm đẹp” cho một chú mèo thường phải mất cả buổi.

Quý như cục vàng nên các chú mèo ngoại thường bị chủ “cấm cung”, tuyệt đối không cho đi cho đi lung tung đề phòng bị bắt trộm hoặc “lăng nhăng” với mèo ta, tránh đẻ ra con lai tạp. Khổ nhất là các chàng mèo đực, trừ một số chú chuyên làm việc phối giống ở các nhà kinh doanh mèo thì phần lớn bị thiến để bảo đảm không bỏ nhà đi tìm mèo cái.

Nơm nớp lo mèo chết

Nhìn chung, các giống mèo ngoại tuy đẹp đẽ, cao giá nhưng cũng rất “mong manh” về vấn đề sức khỏe.

Chị Huyền Hương, người tốt nghiệp ngành thú y, hiện là chủ một quán cà phê mèo khá nổi tiếng với hơn chục chú mèo ngoại cho biết: những chú mèo này phải được chăm sóc bằng chế độ đặc biệt để chúng thích nghi với môi trường tại Việt Nam, phải cho ăn, uống đúng giờ nếu không chúng sẽ dễ bị ốm và chết.

Loại bệnh mà mèo hay mắc nhất là bệnh đường ruột, chủ yếu là bệnh đi ngoài – bệnh rất dễ làm mèo chết. Nhiều khi chỉ cần thay đổi thức ăn lạ, mèo sẽ đi phân lỏng và có nhiều triệu chứng khác thường ngay. Một chú mèo tên Đom của Huyền Hương đã ra đi vì bệnh này khiến cho chị rất tiếc nuối.

Ngoài ra, do lông dày nên nếu vệ sinh không thường xuyên hoặc không đủ sạch sẽ, mèo có thể bị bệnh nấm và lây sang những con mèo khác. Bệnh này khá nguy hiểm vì để lâu nấm sẽ ăn vào da, gây chết mèo.


Mèo ngoại tiềm ẩn nguy cơ cao về bệnh tật. Ảnh: Hồng Quân.

Theo anh Hoàng Gia Hiển, ngoài vấn đề khí hậu Việt Nam, một nguyên nhân khác khiến mèo ngoại dễ bị bệnh chính là nguồn gốc của chúng.

“Phải đến 80% mèo ngoại nhập vào Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc. Phần lớn là mèo lai ít nhiều với mèo bản địa chứ rất ít có mèo thuần chủng 100%. Vì vậy nên mèo mới hay bị bệnh thế. Chứ mèo “xách tay” từ chính quốc về thì giá sẽ rất cao và làm giấy tờ vận chuyển cũng rất khó”, anh Hiển nói.

Điều này nhiều người trong giới chơi mèo ngoại biết nên họ thường rỉ tai nhau chỉ nên mua ở các nhà nuôi mèo có uy tín, không nên mua mèo ở chợ hay cửa hàng. Nhưng ngay cả ở các nhà nuôi mèo thì cũng chẳng có gì để chứng minh nguồn gốc hay bảo đảm chất lượng của mèo.

Người mua thì chủ yếu dựa vào cảm tính, trông mèo khỏe, nhìn thích mắt là lấy nên chuyện bỏ tiền triệu mua mèo về rồi nơm nớp lo mèo cưng bị ốm và chết là chuyện quá đỗi bình thường.

Mèo ta mới đúng là… mèo

Có lẽ vì được ăn ngon, chăm bẵm cẩn thận nên một đặc tính chung của nhiều giống mèo ngoại là… không có khái niệm gì về phận sự bắt chuột.

“Chúng nó lười như… hủi ấy, khi ăn còn chẳng buồn đụng đậy thì nói gì chuyện chạy đi bắt chuột. Con mèo Anh thấy chuột là làm ngơ luôn. Con Ba Tư mà thấy con gián đi qua thì thỉnh thoảng cũng vồ, nhưng cũng chẳng bao giờ đi bắt chuột cả”, anh Hiển chia sẻ.

Thế nên mới có chuyện dân ta thích mèo tây vì đẹp, còn dân Tây thì ngưỡng mộ mèo ta vì… giỏi bắt chuột.


Những chú mèo ta là "thiên tài" bắt chuột. Ảnh: Hồng Quân.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thanh, Trưởng bộ môn khoa Ngoại – Sản, khoa Thú y Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội kể lại, khi sang mấy nước tiên tiến để truyền đạt kinh nghiệm với nông dân về cách diệt chuột hiệu quả, dân xứ Tây rất ấn tượng, thích thú về tài bắt chuột như “thần” của giống mèo Việt. Tiến sĩ nhận xét: “Cái giống mèo Tây chỉ để làm cảnh chứ đâu có biết săn chuột”.

Anh Hà Trung Kiên (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) cho rằng, so với mèo “Tây”, mèo ta không chỉ giỏi bắt chuột hơn, sức đề kháng tốt hơn mà còn khôn ngoan, lanh lợi và tình cảm hơn. Bởi vậy mà sau một thời gian nuôi mèo Tây, anh đã chán cái tính chậm chạp, đỏng đảnh của chú mèo này và tìm cho mình một chú mèo mướp đen “thuần Việt”.

“Mèo ta mà chăm sóc tốt thì cũng béo mượt, dễ thương lắm, chẳng thua gì mèo Tây cả”, anh Kiên khẳng định.

Hồng Quân
 

yoko1910

Member
chả hiểu các bác phóng viết lấy đâu cái thông tin: " cho ăn thức ăn mình ( ???) dù ngon đến mấy vẫn gầy". Mèo nhà bạn em cho ăn cơm vs thịt ( bò, gà, heo) hay pate ... vẫn béo mập xinh xắn bình phường ( mèo nga lông dài nhé các bác).
Em không hiểu về mèo lắm nếu nói sai mong các a, chị clb love cat bỏ qua cho :D
 

A3k8DongAnh

New Member
Cưa bom chém gió.Mấy bé mèo béo hay gầy đâu phải hoàn toàn là thức ăn đâu. Có con gầy có con béo là tuỳ vào từng con mèo. Cùng 1 mẹ sinh ra nhưng hình dáng, màu sắc ngay cà tính cách mỗi con cũng có phần khác nhau. Vd như Lulu nhà em và thằng em trai nó là Bon cùng là mèo tây lông dài ( 2 em này giờ ở đâu em cũng không biết :(( ) Lu thì làm chùm 2 xóm trên dưới ( cho thả dông cả ngày cả đêm mà ) đi đâu cũng lưu lại hậu quả còn Bon thì từ tầng 1 lên tầng 2 cũng không biết :|. Trong khi 2 em Bin Nấm nhà anh Thành thì Bin nhát gan chẳng dám gần ai còn Nấm thì ai cũng theo. Cả 4 em này đều rất là to béo, đặc biệt là Bon ( hơn 5 cân thì phải ) mà các bữa chính đâu phải là thức ăn sẵn đóng túi đâu.
Bện tật thì đương nhiên khó tránh khỏi rồi. Nhưng chỉ cần cho em nó chạy nhảy đều đều, có chỗ để chới thì khoẻ re trừ thời gian thay lông và động đực ( cái này mèo nào chẳng thế, đến người cũng vậy mà lại :)) ).
Mà để cho mèo nhìn thấy chuột thì chỉ sợ lại vờn chết vứt gậm tủ, gậm giường chờ có mùi lên rồi tha hồ mà nức mũi chứ không phải là Trương Vô Dụng đâu.
 

lululubu

Active Member
:worried: Mình nuôi mèo ta thì cũng chăm đủ như mèo Tây, mỗi tội ít phải chải lông, chứ có phải mèo ta thì quăng linh tinh ra ngoài cho nó chạy được đâu. Mà nói thật, nuôi mèo Tây nhỡ rủi có bị khiêng đi mất thì còn an ủi là thôi chắc nó cũng tìm được chủ mới nuôi còn mèo ta thì gần như 100% là vào quán tiểu hổ. Nuôi mèo thì lâu, đến lúc mất đi tiếc lắm. Thà nuôi còn mèo béo ngu2 1 tí nhưng mà ko hay bỏ đi hoang. Với cả lâu2 mới nghe có anh gì bẩu là nuôi mèo Tây để bắt chuột. Trời ơi bên trên thì vừa bảo chúng nó là mèo cảnh nuôi để vuôt vậy mà...
 

ngudaymuon

Active Member
ÔI, đọc bài chăm mèo tây của mấy "thằng" nhà văn nói láo nhà báo nói điêu này ( mạn phép xin lỗi chồng iu một lần nữa :D) chắc con Béo ( mèo ta 12 năm tuổi chính hiệu) của mẹ tớ sẽ đâm bổ vào mặt cái đứa nào viết bài này và nói : " ta là mèo ta chính hiệu :D nhưng không biết bắt chuột, cũng bị cấm cung, bị thiến, và được chăm xịn hơn cả mèo ngoại đây này '' :)).
Đúng là cái bọn, chỉ biết viết mà ko chịu tìm hiểu.
Do mình bận, nuôi mấy đứa đần nhà mình bằng royan, chứ ngày xưa ăn cơm thịt như mèo ta mà vẫn béo như con nhợn, chứ có con nào gầy??? Mèo ta mà không cần tắm, không cần tiêm phòng, không cần được yêu thương à? Viết chỉ muốn đấm cho mấy cái. Chán.
 

Phu Dung

Moderator
Hic, nuôi mèo ta mà không tốn kém à? Có mà chết tươi chứ không tốn. Lũ mèo ta nhà mình chưa đầy 2 tháng là xơi hết 1 bao Royal 15kg, dùng toàn Catsan, chữa bệnh ở phòng khám thú y tốt nhất. Con gì nuôi chăm nuôi chút mà không tốn tiền, tốn công? Đến nuôi gà, nuôi lợn mà phải không đầu tư tiền bạc công sức sao? Thời buổi nuôi mèo bằng cơm thừa canh cặn, để bắt chuột đã qua rồi; mèo thế kỷ 21 phải có đức không sát sinh :D :D :D
 

hoangmoccuong

Vietpet sponsor
Tôi thấy bài bào sặc mùi "lá cải", viết dăm ba chữ mà không có hiểu gì hết. Mèo nào chả là mèo, mà sao cứ phải nhắc mãi đễn chuyện "tây", "ta". Thật bất công cho những chú mèo "tây", luôn là đối tượng đả kích của những kẻ ăn tục nói phét. Tôi xin phép chỉ ra một số điểm "ngớ ngẩn" của bài báo này:
- Tôi chả thấy có ai nói là mèo tây chỉ có ăn thức ăn khô nhập ngoại mới béo đẹp cả, chẳng qua thức ăn khô là dành cho những người không có nhiều thời gian chế biến thức ăn cho mèo. Ngay cả bên nước ngoài họ cũng khuyến cảo không nên cho mèo ăn thức ăn khô 100%, nên cho nhiều thức ăn tươi.
- Ai bảo mèo tây không dùng sỉ than, chính tôi trước đây hàng ngày đều đi xin sỉ than về cho 1 lũ mèo tây đi vệ sinh, chúng nó vẫn đi bình thường vì bản năng dấu phân của mèo, chúng sẽ đi vào nơi có cát. Nhưng do sỉ than không có tính khử mùi nên rất không vệ sinh nên tôi mới phải chuyển sang dùng cát vệ sinh.
- Hầu như ai đang nuôi chó mèo hiện nay đều có mối lo thường trực là bị bắt trộm, không chỉ mèo tây mà mèo ta cũng là nạn nhân của bọn trộm chó mèo.
- Mèo tây do đã được thuần hóa nuôi trong môi trường căn hộ nên tất nhiên là không thể nhanh nhẹn bằng mèo ta nhưng mèo tây không hề kém tình cảm hơn mèo ta, chúng rất gần gũi và tình cảm với con người.
Kết luận 1 điều, thật là vô lí khi cứ nói mãi đến chủ đề mèo "tây", mèo "ta", khổ thân các em mèo cứ bị đem ra so sánh với nhau, trong khi đó xét về góc độ "tây hóa" thì các em chó còn phát triển nhanh hơn, sao không thấy ai nhắc tới nhỉ, nào Rot, GSD, Dob, Lab, Goden, Bull,Poodle,...mình không cả nhớ hết. Quan điểm của mình là mèo tây hay mèo ta, chó tây hay chó ta đều là những người bạn thân thiện với con người, tùy theo điều kiện của mỗi người, mỗi gia đình chọn cho mình giống chó, mèo phù hợp.
TB: Gửi "nhà báo" Hồng Quân, bạn có thể liên hệ với mình qua số ĐT: 01688335583 để lấy thêm tư liệu mà viết bài nhé!
 

beheoxinhxan

Active Member
:)) Mèo nhà mình đúng là phận "cấm cung" thật.:))
Nhìn hình minh họa mà giật cả mình, không biết mèo nhà ai mà giống Bông nhà mình 100% như thế:suprise:.
 

hathu08

Active Member
hơ, còn trích dẫn cả chị HuyenHuong ra nữa chứ, mà theo như em được biết thì bên quán chị HuyenHuong có cả mèo ta nữa mà, nhất là những bé mèo nhỏ, ốm yếu, chính những bé mèo như thế còn được chăm sóc nhiều hơn mèo Tây đấy chứ?

Thằng Bẹp nhà mình thì không dám nhận nó là mèo Tây, bố mẹ nó Tây hết đấy nhưng mình cho nó lông nhông suốt, ngày nào ít thì 4-5 tiếng ngồi trên mái nhà hàng xóm rình ruồi, thời gian còn lại thì lăng xăng tán gái với cả đi khắp xóm trọ trêu mọi người.
Còn thằng Tí mèo Việt Nam thuần chủng, thì 1 ngày ra ngoài cửa 15' để ngó sự đời, thời gian còn lại thì cố định nằm ườn trong nhà, ngủ ngủ và ngủ.
Cứ mèo Ta thì thả rông, mèo Tây thì cấm cung á?
Còn chăm sóc thì nhà mình 3 thằng, 1 tây 1 ta 1 lai, thằng nào cũng như nhau, ăn cơm cá, bẩn thì tắm, hư thì đánh. đã toét mắt đau bụng thì cả lũ cùng bị, ăn vụng thì cả 3 con cùng chầu. có gì khác?
Đúng là nhìn chung mèo Ta nhanh nhẹn và lém lỉnh hơn bọn mèo Tây. Nhưng mình nghĩ lí do này xuất phát chỉ 1 phần nhỏ nòi giống, phần lớn là từ chủ.
Vì mèo ta hiện giờ, phần lớn là các gia đình nuôi chỉ để bắt chuột, nuôi để cho có, sự gắn bó với thú nuôi ở mức thấp nhất, xuất phát từ tâm lí xưa nay của người Việt Nam. Ăn bữa có bữa không, nên buộc phải bắt chuột, phải len lỏi xó xỉnh.
Giờ vào những người yêu mèo, chăm nó như thế, thì tất nhiên tính cách nó khác. Con người cũng thế thôi :))

@ Anh Cương: dù có phỏng vấn anh thì lên báo cũng vẫn sẽ là lời lẽ và tư tưởng vặn theo hướng mà "nhà báo" nghĩ là hút người đọc nhất thôi chứ không nhất thiết là sự thật anh ạ.
 

hathu08

Active Member
mà em có thắc mắc, anh HOÀNG GIA HIỂN là anh nào vậy ạ? có phải là 1 thành viên vietpet không ạ?
 
X

xuka3691

Guest
cái bài này hình như có lần đọc rồi thì phải.
đọc bài này mà ghét 2 con mèo nhà mình quá. cũng mèo ta mà sao nuôi nó tốn tiền thế nhỉ. ai có số điện thoại của bác nhà báo, cho e xin, e hỏi cách nuôi mèo tiết kiệm, cách chăm mèo nhàn, cách dạy mèo không được ốm, lại phải mang đi bs tốn tiền của em
 

A3k8DongAnh

New Member
Ghét cái từ "thú chơi" thế không biết. Người ta yêu mèo thì mới nuôi chứ mấy ai nuôi theo phong trào đâu.
 

beheoxinhxan

Active Member
Ghét cái từ "thú chơi" thế không biết. Người ta yêu mèo thì mới nuôi chứ mấy ai nuôi theo phong trào đâu.
Theo mình là có. Nếu không đã không có những mục rao bán mèo khi mới nuôi vài tháng - có khi mới vài hôm (và đưa ra vài lý do lý trấu gì đấy).
 

biode

Member
Cánh nhà báo viết bài theo cảm tính chủ quan, làm gì có kiến thức thực tế. Chán!
Mèo ta hay mèo tây thì cũng đều mất công chăm sóc, tốn tiền như nhau. Mà thực ra thì mèo ăn gì, ị bằng gì là do chủ thôi. Không cứ gì mèo tây là được ăn đồ nhập ngoại, mèo ta ăn cơm rau. Mấy em mèo ta nhà tớ, bữa nào cho chúng nó ăn, cũng phải dứ miếng cá lên tận miệng, nịnh nọt mãi các em mới ngỏn ngẻn ăn, còn em mèo ba tư nhà đứa bạn tớ thì người cho ăn gì thì phải ăn nấy, cấm đòi hỏi, mà bát lúc nào cũng sạch bách, béo ú.

Lại còn cái chuyện giống nào hiền, giống nào nhanh nữa chứ. Tớ đang khổ sở với em Moon mèo anh lông dài vừa mang về. Em có bộ mặt nai tơ, hiền lành trong sáng nhưng là sát thủ "đầu không mủ". Em chạy nhảy, cào cấu, cắn xé và có sở thích là gặm tay gặm chân người, thích xòe móng vuốt,... híc, cánh tay tớ đầy thương tích vì em. Chuyện mà chưa bao giờ xảy ra với mấy em mèo ta. hichic


 
Top