• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Nuôi thỏ như thế nào ?

Tình cờ hôm nay thấy chuyên mục nuôi thỏ , mình ghé xem thấy rất hay , nhân đây cũng xin nói tí xíu , trước đây và o thời bao cấp nhà mình có nuôi thỏ để làm kinh tế , nuôi rất nhiều số lượng lên tới 3 - 4 trăm con , lúc đó bán cho công ty xuất nhập khẩu LÂM ĐỒNG để họ lấy da thuộc và xuất khẩu sang thị trường các nước XHCN , nhà mình chỉ tận dụng thức ăn , rau lang , cỏ , cà rốt , lá giông cho ăn và đôi khi ăn cám nữa , thỏ rất dễ ăn uống , có điều nhiều người quan niệm thỏ ăn rau hoặc thức ăn bị ước dể bị đau bụng ,theo tôi không đúng hẳn , lý do thời tiết ở DALAT 6 tháng mưa và 6 tháng nắng , nhất là mùa mưa dầm mưa cả ngày lẫn đêm thì tìm đâu ra rau không ướt và cỏ khô để nó ăn ? tôi vẫn cho thỏ ăn rau ướt và nhưng không có vấn đề gì cả , còn chuyện nước tiểu của thỏ vô cùng độc hại nếu bạn nuôi 1 vài con chưa thấy mùi đậm đặc từ nước tiểu của nó và cũng chưa thấy sự ngột ngạt khó thở đâu , những ai tiếp xúc lâu ngày sẽ dễ mắc bệnh về gan , còn chuyện xác định giới tính bạn nên đưa tay sờ hoặc có thể nhìn thấy mà , nếu là thỏ đực bạn sẽ thấy tinh hoàn , đó là những gì mà tôi đã gặp cũng như trãi qua trong thời kỳ đó thôi , hy vọng với hôm nay gần gũi với nền khoa học tân tiến và thông tin nhanh lẹ các bạn sẽ tìm được nhiều cái hay mới mẻ và khoa học hơn tôi
thân chào tất cả các bạn LONGDALAT
 

Q.hiep

Member
mình thấy nếu để thỏ dính nước hay tóm ngang bụng là dễ bị chét lắm....còn về thức ăn thì chủ yếu cho ăn rau xanh,cà rốt và cả cơm nguội hihihi(kinh nghiệm bản thân)
 

luan1995

New Member
bạn cò thể làm chuồng sắt cho thỏ. nhưng thỏ co đăc tính la kiếm ăn về ban đêm nên chuồng của bạn phải dươc che tối đê kích thích thỏ ăn dươc nhieu. bạn cũng nên đê một khay nước cho thỏ uống.tuy nó sợ nườc nhưng nó vẫn cần một chút nuoc. kon này thì nuôi dễ. nó là loại gặm nhấm nên thưc ăn dễ kiếm:cọng rau muống, carot, có thê là cơm nũa. sau khi nuôi khoảng 3 tháng. thỏ cái va đực băt đầu giao phối.lúc nó đẻ thi` nó thương vặt lông cổ để làm tổ cho con nó. chúc thỏ cua bạn khoẻ manh
 

snakevn

New Member
Thỏ vẫn uống nước các bạn àh. Theo kinh nghiệm dân gian trước đây thì nông dân việt nam không cho thỏ uống nước vì sợ bị nổi trái ( 1 loại bệnh giống như thủy đậu). Tuy nhiên ngành công nghiệp nuôi thỏ hiện đại đã chứng minh ngược lại thỏ được uống nước sẽ phát triển tốt hơn. Mình cũng đã từng nuôi thỏ theo kiểu công nghiệp trước đây và khẳng định việc cho thỏ uống nước là tốt hơn không cho. Còn về thức ăn sẵn bạn có thể mua loại cám viên dành cho lợn hoặc gà công nghiệp cũng được. Cứ ra cửa hàng thức ăn gia súc mà hỏi. Tất cả loại thỏ nuôi công nghiệp đều có sử dụng loại thức ăn tinh kiểu như vậy. Chúc bạn có được 1 chú thỏ đáng yêu. Có gì thắc mắc cứ pm cho mình, mình sẽ tìm tài liệu cũ gửi cho bạn.
 
cái này là kinh nghiệm cá nhân nè, kể cả nuôi bọ hay nuôi thỏ đều thế.

chúng đều cần phải uống nước, còn mèo và thỏ thì vẫn có thể làm bạn. nhà mình trước có con mèo con nhốt chung với con bọ không sao hết, nằm gác đầu lên nhau ngủ nữa kìa, đó là méo nuôi từ lúc còn nhỏ xíu. còn mèo lớn mà bỏ vô là chết liền.

ở ngoài chợ có bán cám dành cho bồ câu, bạn cứ đem về, bỏ vào một cái bằng sứ nặng nặng vừa vừa, cái loại mà người ta hay trồng cây kiểng nhỏ ấy, chủ yêu là để cho nó khỏi đổ. bỏ một nắm cám vào đó, rồi cứ để thế thỏ sẽ tự làm quen với thức ăn đó. chứ mà để cho nó ăn rau ăn lá thì nếu ở TP sẽ rất tốn hì hì hì. nhưng phải để thỏ đói đói thì nó mới tập ăn cám. nên cho thỏ uống nước. cho ăn thêm rau. chủ yếu vẫn là cám thì thỏ sẽ mập và khoẻ mạnh.

thỏ đẻ con rất sai. mỗi lứa trung bình khoảng 3 đến 4 con. phải tách riêng thỏ đực thỏ cái ra riêng.

thỏ đẻ đàn con được 3 ngày thì bắt thỏ cái vào chuồng thỏ đực, thỏ sẽ phủ nhau và có bầu lứa tiếp theo, sau đó lại bắt thỏ mẹ về chuồng của nó để nó chăm con. thỏ con mới đẻ thì tuyệt đối không được thò tay vào xem, làm như vậy sẽ có hơi lạ thỏ mẹ sẽ không cho con bú nữa. thỏ con mới đẻ nếu rớt ra khỏi ổ thì chuột và mèo rất khoái ăn thịt.
 

Bi ngố

Member
À, cho nó TRÁNH Xa lũ mèo ra bạn nhé
Nh` trang bảo bon no' co the lam` ban la sai loi` day'.....

To vua bi meo hang xom' quoap' mat e tho, uc' lam'
 

Thuỳ Linh

New Member
Cho mình hỏi vacxin phòng bệnh cho thỏ gồm có những loại vacxin nào ? Có tiêm chung vào một mũi được không ?Làm sao để phòng tránh bênh bại huyết ở thỏ ? Nên cho thỏ ăn thức ăn tươi sống hãy đã nấu chín?
 

herocn412

Member
Có thức ăn sẵn cho thỏ đó bạn à, nhiều loại lắm nhé. Bạn tìm mua những loại của HongKong sản xuất đó, ăn vào đảm bảo sau 1 tháng thỏ của bạn lết đi chứ không nhảy nuwax^^. Có dạng viên dài, nhiều mùi lắm, có cả các loại trái cây sấy như táo, chuối,... Nhưng theo mình biết thì ở HCM hay Hà Nội đều hiếm bán. Bên chỗ mình ở bán nhiều lắm. Ăn đồ ăn sẵn rất nhiều tiện lợi: giảm mùi hôi của phân và nước tiểu tối đa, đủ chất, lông thỏ sẽ đẹp,...
Bạn nuôi thỏ mà cho ăn đồ ăn sẵn thì nhớ cho nó uống nước nhé, không sao đâu. Bạn cũng có thể tắm cho thỏ nữa, mình không bày dại đâu mà lo :). Mình thấy ai nuôi thỏ cũng kiêng nước chứ riêng mình thì không. Hồi mình có nuôi 2 con, 1 con thường và 1 con thỏ sư tử đầu xù xù đó.
 

babydolphin

New Member
bạn nên cho thỏ ăn rau muống,rau lang hoặc cà rốt.không nên cho thỏ uống nước.nếu uống nước thì nó die ngay đấy :D nên thay rửa chuồng thường xuyên vì nếu chuồng dơ quá thì nó sẽ ngệt mũi mà chết đấy :D :D
 

NguyenNhuThach

Active Member
bạn nên cho thỏ ăn rau muống,rau lang hoặc cà rốt.không nên cho thỏ uống nước.nếu uống nước thì nó die ngay đấy :D nên thay rửa chuồng thường xuyên vì nếu chuồng dơ quá thì nó sẽ ngệt mũi mà chết đấy :D :D
Không biết bạn đã từng nuôi thỏ chưa? và có "nghiên cứu" ở đâu về cách nuôi thỏ?-Bạn nên đọc lại các ý kiến ở trên nhé,tôi chưa thấy tài liệu nào nói nuôi thỏ không cho uống nước,và trại thỏ của tôi lúc trước cho uống nước,ăn rau ướt thoải mái trong những ngày nắng nóng mà vẫn tăng cân và sinh sản 1 năm 8-9 lứa/1 thỏ nái(6-9 con/1 lứa).Xem bài có liên quan:
http://forum.vietpet.com/showthread.php?p=145707#post145707
 

NguyenNhuThach

Active Member
(Copy)Trích đoạn"Nuôi thỏ công nghiệp":....cả 3 giai đoạn thứ tự cho ăn, uống như sau:Đầu giờ sáng cho thỏ uống nước (nếu không có hệ thống uống nước tự động); sau đó cho ăn thức ăn hỗn hợp tinh, phế phụ phẩm nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm. Cuối buổi sáng cho ăn thức ăn thô xanh. Buổi chiều cho ăn thức ăn củ quả (khoai, sắn tươi, bí đỏ, su su...). Cuối buổi chiều cho ăn thức ăn xanh, thô khô (cỏ khô, rơm khô...) thức ăn thô xanh cho ăn ban đêm nhiều gấp 2 – 2,5 lần ban ngày (2/3 khối lượng khẩu phần rau, cỏ, lá cây). Ban đêm tuyệt đối không cho ăn thức ăn tinh (chuột vào ăn và cắn chết thỏ). Cần cho thỏ uống nước đầy đủ, thiếu nước, thỏ không béo hoặc sẽ chậm béo. Thời gian này giảm bớt ánh sáng chiều vào lồng, chuồng tạo không gian yên tĩnh cho thỏ nghỉ ngơi, ngủ, ít hoạt động.
Thức ăn phải sạch sẽ, không dính đất, cát, không vàng úa, không mục, mốc... nước uống phải là nước sạch (nước giếng khoan, nước máy). Chuồng trại quét dọn hàng ngày, sau 1 lứa nuôi xuất bán thịt phải tổng tẩy uế toàn bộ mới đưa thỏ mới vào nuôi.
Khẩu phần thức ăn của thỏ nuôi thịt trong 24 giờ ....
Thức ăn rau, cỏ, lá cây phải có giá lưới hoặc bằng tre để gác, thỏ rút ăn, không vứt trực tiếp xuống sàn lồng nuôi. Thức ăn tinh cho vào bát, chậu, gốm sành hoặc máng tre. Cuối ngày rửa sạch, úp khô ráo, hôm sau lại dùng.

(Theo nhanong.net và chonongnghiep.com)
 

nanami

New Member
các bác cho em hỏi có phòng khám nào ở HN mài răng cho thỏ ko???
thỏ nhà em răng dài quá sắp đâm vào mũi rồi..tìm trên mạng toàn thấy chữa bệnh cho chó mèo chả đề cập j đến thỏ cả :(
 
Nuôi thỏ cực dễ

Tôi đã đọc hết các bài viết về nuôi thỏ. Kinh nghiệm của tôi không nhiều nhưng để mọi người tham khảo. Thỏ hoang dã thì không thể chỉ ăn thức ăn khô nên các loại rau cỏ ướt thỏ ăn vẫn tốt mà không sợ đau bụng đi ngoài, thức ăn tốt cho thỏ gồm nhiều loại nhưng tùy điều kiện từng vùng, tôi thường cho ăn rau muống, lá cải bắp, xu hào, rau lấp,cỏ loại không răng cưa hoặc cạnh sắc...ngũ cốc gồm ngô, cơm cháy,thóc(thời tiết mưa rét kéo dài lười kiếm rau cỏ).Đặc biệt bã trà(trà búp pha uồng nước) và lá cây sắn dây rất tốt.
Bắt thỏ thì nắm đều 2 tai nâng nhẹ 2 chân trước đồng thời 1 tay đỡ dưới lưng phần gần mông, không ôm ngang thân vì ruột thỏ rất mỏng và là động vật ăn cỏ là chính nên bụng to; ôm ngang dễ tử.Khi thỏ sinh con vẫn có thể bắt thỏ con mà không sợ mùi lạ để mẹ bỏ con hoặc tha con đi chỗ khác bằng cách trước thi bắt thỏ con nên lồng tay mình vào bụng thỏ mẹ xoa nhẹ, mùi thỏ mẹ sẽ lấn hết mùi lạ của tay người. xoa xong thì có thể bắt thỏ con thoải mái.thỏ con mới sinh rất dễ bị chuột ăn thịt nên che lưới quanh chuồng cẩn thận.bệnh thỏ chủ yếu đi phân lỏng là chính(thường gặp)-nếu đi lỏng thì dùng lá cúc tần(từ bi)tên gọi của từng địa phương co ăn là khỏi. một điều đừng ai pản đối-thỏ vừa sinh con phải cho thỏ mẹ uống nước.
Tôi chưa đọc một tài liệu nào về nuôi thỏ nhưng gia đình tôi lúc gian khó(thập kỷ 60-70)đã nôi thỏ đẻ bán cho trạm thí nghiệm thú y(hợp đồng thường xuyên), ngoài ra nuôi thỏ thịt(giống thỏ ănggôla)và thuộc da làm mũ lông, cổ áo. Rất tiếc do chiến tranh nên công thức thuộc gia bị mất.da thỏ sau khi thuộc phải mềm, để lâu không bị rụng lông và không bao giờ có mùi hôi kể cả khi thời tiết ẩm ướt(trời nồm ở miền bắc)
tóm lược một chút cho các bạn nuôi thỏ-để làm thành tập tài liệu thì mất rất nhiều thời gian nên trao đổi chút kinh nghiệm(nôm na) để mọi người tham khảo
 

mi_mi

Member
Chào bác! Cháu rất thích nuôi thỏ, nhưng vì thỏ rất hôi nên bố mẹ ko cho phép. Bác có biết làm cách nào để khử mùi hôi khi thỏ vệ sinh không ạ
 
Hồi trước mình cũng nuôi thỏ trong nhà , mua 25 nghìn ngoài đường cái con bé tí ấy , khôn lắm , về nhà 3 ngày là biết tên , gọi là chạy ra ngay . Ăn thì gì cũng ăn , xương gà vứt ra cũng nhai , mà lại thích ăn nhất là kẹo mới chết .

Đến khi đc 4,5 tháng lớn đùng rồi thì còn đi lung tung như chó con , ở nhà gọi Bunnyyyy từ tầng 4 là thấy ông hùng hục từ tầng 1 nhảy cầu thang lên rất là dễ thương .

Đái thì lung tung , nhưng được cái đái ít , phân thì như cục hạt tiêu rắc khắp nhà dẫm vào đau chân lắm .

Thế rồi một hôm cậu đi chơi đâu gọi mãi mới về thấy đầu cổ tè le máu , em tưởng không sao , băng bó các kiểu nhìn như thương binh chấn thương sọ não nhìn buồn cười ghê lắm . Mình cười được 2 hôm thì nó ngỏm :( .
 
Chào bác! Cháu rất thích nuôi thỏ, nhưng vì thỏ rất hôi nên bố mẹ ko cho phép. Bác có biết làm cách nào để khử mùi hôi khi thỏ vệ sinh không ạ[/QUOTE

Nước tiểu của thỏ rất khó chịu,khắc phục bằng cách làm chuồng bằng sắt, dưới có khay đòn nước tiểu và cho luôn ra cống, hàng ngày phun nước rửa chuồng. Đã là vật nuôi thì con gì cũng hôi nên muốn nuôi phải tìm cách về sinh thôi
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Nuôi thỏ cảnh và chăn nuôi thỏ lấy thịt có gì khác nhau?

Nuôi thỏ cảnh và chăn nuôi thỏ lấy thịt có gì khác nhau?


- Khác căn bản là thỏ nuôi cảnh cần nhu cầu chơi đùa và khoảng không gian rộng để vận động, tắm nắng và đào bới. Chủ nuôi thỏ làm cảnh cần có thời gian chăm sóc chu đáo và ngắm nhìn những chú thỏ thân yêu của mình, đề phòng các tai nạn chấn thương do vận động tự do, bị chó tấn công, săn bắt.

- Số lượng thỏ nuôi cảnh cần phù hợp với không gian sống, khả năng nuôi và chăm sóc chu đáo.

- Nếu nuôi trong nhà ở cần có chuồng nuôi và các loại đồ chơi, bàn mài răng và nước uống đầy đủ.

- Cần kiểm soát sinh sản khi nuôi chung thỏ đực và cái.

- Có thể dùng các loại thức ăn chế sẵn kết hợp với rau củ.

- Cần rửa sạch các loại rau củ bằng nước sạch, tránh ăn phải thuốc trừ sâu ở rau củ. Không vì sợ thỏ ăn rau ướt mà không rửa sạch rau, đặc biệt là rau bắp cải rất dễ đọng nước bẩn, phân bón và thuốc trừ sâu.

- Các chất rải đệm, độn chuồng của thỏ nuôi cảnh cần khô sach, hút ẩm và không có bụi. (Không dùng mùn cưa, cát...)

- Giữ cho bộ lông thỏ sanh sẽ, khô ráo để tránh bệnh về da, lông: rận, mò, nấm...rất khó chữa.









 
thỏ nuôi nhìn thì đẹp thiệt.
nhưng chịu không nổi mùi nước tiểu của nó.bác nào vác thử mấy cu thỏ về nuôi coi,nó mà xịt ra nhà thì nửa bình nước hoa cũng không át được mùi,
 

Vip_1911

New Member
thỏ nuôi nhìn thì đẹp thiệt.
nhưng chịu không nổi mùi nước tiểu của nó.bác nào vác thử mấy cu thỏ về nuôi coi,nó mà xịt ra nhà thì nửa bình nước hoa cũng không át được mùi,


Kinh thế à? :)) Mà mình ở HN không biết chỗ nào mua thỏ nhỉ??? :thingking:
 
Top