• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Những con Alaska lông ngắn thực thu.

alaskalongngan

New Member
Dân Việt nô nức sắm Alaska, người người chơi, nhà nhà chơi. Anh nào, chị nào cũng tí tửng với con Alaska mới tậu giá bạc triệu, chụp hình quay clip các thứ, nhưng xin lỗi: "Anh chị đang chơi loại lai tạp, chẳng có tí chuẩn". Dạo quanh các trang trong và ngoài nước sẽ không khó để phát hiện chó Alaska thực thụ có bộ lông tương đối ngắn và rậm, khác xa bọn lông dài mập ù (không phải gaint) của dân ta. . Đặc điểm duy nhất khiến Alaska khác Husky là vóng dáng, dáng Alaska to con vạm vỡ hơn Husky, lông dày hơn và dài hơn. Phiền các bác vào WiKi xem mặt con Alaska thực thu nhé.

Bấy lâu nay lại có tay, bán Alaska, có bài viết nói sang cả Alaska bắt chó, mà con nào con này lông dài ... khoảng này các bạn tự hiểu nhé, tôi không phải nói thêm, nhan nhãn trên trang chủ có cả hình ảnh và tiêu chuẩn của một con Alaska, Mĩ thực thu, vậy mà đi bán...Bọn gaint gì đó thì chắc chắn có lai tạp, còn nếu xét về tiêu chủng của một con Alaska thực thụ thì không có khoảng lông dài, tiêu chuẩn thì muôn đời là tiêu chuẩn, nên đã mắc lỗi nào thì xem như...Nói thẳng nói thật các bạn đừng buồn, đây chỉ mang tính đóng góp, xây dựng hoàn toàn không có ý gì, mong các bạn có "tâm" và "tầm" hãy hiểu. Bỏ ngay suy nghĩ "Husky lông ngắn - Alaska lông dài tới..."

Một trang khác có đoạn, xem thêm tại đây.
DA LÔNG

LÔNG : Chó Malamute có bộ lông dày, thô cứng ở bên ngoài, lớp lông này không bao giờ quá dài và mềm. Lớp lông lót rậm rạp, dài từ 1 đến 2 in-xơ (2,5cm đến 5cm), mềm xốp kiểu lông len và có bóng mịn như được xoa dầu. Lớp lông ngoài có chiều dài khác nhau, tương xứng với chiều dài lớp lông lót. Lông tương đối ngắn, hoặc dài vừa phải ở bên cạnh người con chó, lông ở vùng quanh vai và cổ, dọc sống lưng, lông ở vùng mông dài hơn và rủ thành nếp, có thể phất phơ. Chó Malamute thường có lớp lông ngắn và kém rậm rạp hơn vào mùa hè. Lông chó Malamute cần phải để tự nhiên, việc cắt xén, tỉa lông không được chấp nhận, trừ việc cắt gọn phần lông ở bàn chân.

LỖI : Bất cứ khác biệt nào so với các điểm nêu trên đều được coi là lỗi và mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng đến con chó


Vài hình mẫu so sánh:



Bộ lông và vóng dáng tuy to hơn Husky nhưng rất gọn gàng.















Puppies rất giống Husky như to con hơn hẳn, chó mẹ là Alaska thuần.







Ngay cả chó con cũng có form dáng và bộ lộng rất đẹp.




Bây giờ là chó Việt:













 
thích nuôi là được đâu cần quá quan trọng tiêu chuẩn đâu, ở vn mình cũng đâu có chỗ nào thi chó kéo xe đâu
 

gàsiêunhân

Active Member
em không chơi alas nhưng em nghĩ là do môi trường vn nóng ấm, nên alas đem về việt nam sẽ bị rụng lớp lông lót bên trong, nên khiến con chó lông không đựợc bông
nhưng còn alas vn lai tạp, không đủ tiêu chuẩn, nhưng vẫn chém gió là nhập Mĩ vài ba nghìn thì đúng là khó chấp nhận được, mà hình như đấy là thói quen của người vn thì phả
 

alaskalongngan

New Member
thích nuôi là được đâu cần quá quan trọng tiêu chuẩn đâu, ở vn mình cũng đâu có chỗ nào thi chó kéo xe đâu
Bởi vậy muôn đời chó lai, bạn thích thì chơi không ai nói gì, điều tối muốn nói là "đa số" Alaska Việt Nam đều bị lai tạp không đúng chuẩn, cả người bán mà còn mua chó... rồi bán lại cho người chơi...thì bao giờ mới bằng nước ngoài, thấy mấy bạn cho để ra mắt xanh, tùm lum vậy mà ta đây thuần chủng... thấy... nên muốn mọi người có "Tâm" và "Tầm" thực sự sẽ hiểu ra vấn đề.

To gàsiêunhân

Mội trường nóng ẩm không ảnh hưởng đến độ dài của bộ lông, nếu trời nóng chó sẽ tự rụng lông, mùa lạnh thì mọc lông dài và rậm hơn để giữ ấm, vậy đó là nghịch lí khi chó Việt lông dài hơn chó Mĩ sống bang lạnh. Từng thấy ở các bang khí hậu nắng nóng quanh năm như Cali, Miami, Los angeles, Texas người ta vẫn nuôi dòng Alaska mà vẫn bảo đảm độc chuẩn của bộ lông. Nếu bạn từng xem các show Dog Whisperer của Cesar ông ta từng trị cho một số con Alaska ở bang nóng, lông vẫn rậm nhưng ngắn, form vừa phải không quá to và rậm như chó Việt. Chó Việt ngày nay đa số nhập lậu theo đường tiểu ngạch từ Trung Quốc về, đa số là chó bị lai tạp, bằng chứng là có bạn cho phối, bán ra chó con mắt xanh, tùm lum, lai Husky & Alaska, chó lai có dáng to lông rậm tí bán giá thuần chủng trên trời dưới biển, thực sự nếu có "Tâm" và "Tầm" thì chó Thái thuần chủng lại khá đắt, khiến chó Việt số lương ngày càng tăng mà chất lượng ngày càng giảm, là vậy.
 

kenvt

New Member
Mình mới chơi nên cũng chưa rành lắm mạo muội đưa ra 1 số ý kiến. Bạn nói cún mắt xanh thì lai là đúng rùi, nhưng còn vấn đề lông dài hay ngắn cũng hơi khó đánh giá, vì tùy thuộc từng con chó và từng thời điểm, độ tuổi con cún (VD như cún cái salo rụng lông nhìn lông sẽ ngắn hơn), chứ nếu chỉ nhìn lông dài mà nói là chó lai thì cũng chưa chính xác lắm, với lại nếu như bạn nói alaska ở VN là lai tạp thì lai với chó gì để ra được lông dài như vậy mà vẫn giữ được vóc dáng của alaska(k0 lẽ lai ngao Tây Tạng, lai bao nhiêu đời để ra được con alaska mang qua VN bán:-??). Lúc rảnh mình vẫn lên mạng xem video thì thấy alaska của "Tây" vẫn có con lông dài như cún ở VN, có con lông bt, bởi vậy mình thấy nên đánh giá qua màu mắt và vóc dáng có vẻ chuẩn hơn, thêm nữa kiểm tra độ thuần chủng dựa trên quá trình sinh sản của con cún, kết quả thể hiện ở các lứa cún con được sinh ra
Góp vui 1 video mình sưu tầm trên mạng
http://www.youtube.com/watch?v=MiTELBWt-ko
Cún đứng bên ngoài chẳng khác gì những con cún mình từng thấy ở VN;)
Thêm: http://www.youtube.com/watch?v=ZZXwn3PuY_g&feature=endscreen&NR=1
Vài ý kiến chủ quan, có gì k0 đúng xin được chỉ giáo:D
 

alaskalongngan

New Member
Mình mới chơi nên cũng chưa rành lắm mạo muội đưa ra 1 số ý kiến. Bạn nói cún mắt xanh thì lai là đúng rùi, nhưng còn vấn đề lông dài hay ngắn cũng hơi khó đánh giá, vì tùy thuộc từng con chó và từng thời điểm, độ tuổi con cún (VD như cún cái salo rụng lông nhìn lông sẽ ngắn hơn), chứ nếu chỉ nhìn lông dài mà nói là chó lai thì cũng chưa chính xác lắm, với lại nếu như bạn nói alaska ở VN là lai tạp thì lai với chó gì để ra được lông dài như vậy mà vẫn giữ được vóc dáng của alaska(k0 lẽ lai ngao Tây Tạng, lai bao nhiêu đời để ra được con alaska mang qua VN bán:-??). Lúc rảnh mình vẫn lên mạng xem video thì thấy alaska của "Tây" vẫn có con lông dài như cún ở VN, có con lông bt, bởi vậy mình thấy nên đánh giá qua màu mắt và vóc dáng có vẻ chuẩn hơn
Góp vui 1 video mình sưu tầm trên mạng
Alaskan Malamute Howling at an Ambulance - Kiko & Roddy - YouTube
Cún đứng bên ngoài chẳng khác gì những con cún mình từng thấy ở VN;)
Vài ý kiến chủ quan, có gì k0 đúng xin được chỉ giáo:D
Trên mạng nước ngoài vẫn có một số con lông dài (không tới nỗi như dân mình), nhưng xét theo tiêu chuẩn thì out rồi bạn à, đâu phải bên nước ngoài là chó chuẩn hết, giống như dòng Phú Quốc Việt Nam đâu phải con nào có xoáy chân màng thể trạng nhỏ là thuần Phú Quốc, ngay chính đảo Phú Quốc, bị dân ngập cư du nhập chó ngoại lai làm giống chó đặc trưng của vùng cũng không còn nữa (đa số chó gốc được vào trại bào tồn hoặc đến tay người chơi chó gốc) phải xem có chọn lọc chứ, chuyện lông ngắn lông dài mà bạn nói đem lai với Ngao là vô lí, nhưng biết đâu đó cũng là một cách lai ghép của Trung Quốc để chọn ra bọn giant, rồi dùng Alaska thuần nhiều đời lọc lại, tiêu chuẩn có ghi rõ Alaska thuần chủng có bộ lông tương đối ngắn tối đa 5 cm, lông dài không được phủ quá phần bụng của chó.

Tạm gác chuyện lông ngắn lông dài, ta nói về form chó, sẽ không khó để một người bình thường nhận ra sự khác biệt giữ vóng dáng chó ta và chó Mĩ, chó Mĩ thể trạng không to (không phải giant) thể trung, gần gấp rưỡi một con Husky Siberia trưởng thành, gương mặt bẹp, banh sang 2 bên, trông gần như chiếc anten parabol, đặc điểm này rất dễ phát hiện, chó Việt lại có gương mặt khá dài, phần cẳng chân rất nhỏ (giống Husky), đa số phần mặt và phần chân được lông dài che phủ trông có vẻ to hơn, còn Alaska thuần lại có xương chân to, và hộp sọ khá ngắn, chó Việt có thể trạng quá to, phần đầu và hai bên mạng sườn có lớp lông tơ khá dày và dài: "Nhìn như hậu duê của chó Ngao Tạng", (hình Alaska Việt thứ 4), lông dài và rậm trái ngược với đặc điểm sinh thái của chó (giải thích trên), xem kĩ form dáng ở trang đầu mọi người sẽ nhận ra khác biệt, Alaska thực thụ cho bền ngoài rất giống Husky chỉ khác ở gường mặc to bẹp, to mà chắc, lông ngắn và dày, thường có màu xám tro, ít màu khác, phần eo bo sát rất đẹp và khỏe khoắn, khác xa chó Việt nhìn có vẻ xề xòa...theo ý kiến chủ quan của tôi chó Việt đã bị pha tạp hoặc lai tạp ở một số cá thể gốc, nảy sinh sự khác biệt rõ rệt giữ chó Việt và chó giống Alaska của Mĩ.

Vài minh họa về form dáng của chó Alaska chuẩn:



Chó có gương mặt khá bẹp, lông ngắn gọn gàng, nhìn rất giống Husky nhưng lông dày hơn, hộp so cũng ngắn và to hơn nhiều, đặc điểm riêng biệt là luôn có mắt từ màu vàng chanh sang nâu sẫm, nhìn cặp mắt rất giống sói, phần cổ và ngực rất to khỏe, vạm vỡ liên hoàn từ đầu đến hai chi trước, hai chi trước ráng chắc, lông không quá dài, ôm sát vào thể hình của chân, bàn chân xòe to, ngón chân khá tròn trịa phủ nhiều lông tơ rất rậm, phần thân hẹp dần về hai chi trước, khung sườn lớn, lớp da lông trên thân có sự phân mảng sáng tối rõ rệt, lông mịn và kích thước khá tương đồng, hai chi sau dài và to, mông phủ lông gọn gàng, đặc biệt lông đuôi rất ngắn và phủ rất đầy đặn.



Gương mặt to tròn và lông phủ rất gọn gàng, không quá ngắn hoặc quá dài.



Khi chạy lộ rõ gương mặt to, nhưng lại rất gọn gàng.





Một con màu hung giống Sói rất đẹp.



Phần thân và chân sau rất to, trông vững chắc.

Bây giờ là chó Việt.



Phần chân quá yếu, về lông thì lỗi ở đầu, bụng (lỗi nặng) và đuôi, form không chuẩn.



Phần đầu quá thon, lông bụng và đuôi quá dài, chưa hiện rõ 3 phần, khả năng đã lai tạp.



Phần lông đầu quá dài tạo nên dạng đầu bẹp lỗi, form không chuẩn.



Gương mặt dài, phần bẹt trên mặt thực chất là lông, chúng quá dài và rậm, lông đuôi quá dài, chân thon, lông bụng dài, con này có thể bị pha từ 1 - 3 đời chó để ra được (Bạn nói lai Ngao ?)...



Hai con này có phần lông bụng quá dài, form thuông dài chưa chuẩn lắm, không rõ ràng 3 phần đầu - cổ, thân -eo, mông - chi sau. Dù sao % rặt cũng cao hơn trước.





Hai con này mình xin phép miễn bàn vì quá rõ rồi.

Nói về lai tạp các giống chó điển hình nhất là ngẫu phối, hoặc do con người cố tình tạp ra, sát suất để cho con giống cha là rất cao, vì vậy dân gian Việt Nam có câu "Con chó giống cha, con gà gống mẹ là vây. Một cuôc phối giống giữ Sói và Chó Chăn Cừu Đức đã chứng minh điều đó.







Thử hỏi chó con giống Sói hay chó ? Dù chỉ qua một phép lai đơn giản, hơn nữa bộ gien của chó và sói khác nhiều, chó con đem lai một đời nữa với Chó Đức thuần thử hỏi có ai nhận ra nó là một con Sói với bề ngoài là chó (tức nhiên là vẫn có đặc điểm của Sói nhầm phân biệt với giống chó thuần qua nhiều thế hệ).
 

suzuki3233

Member
bác có nguồn samoyed k , cho anh em tham khảo để lựa chọn với, h toàn bọn lừa đảo trên thân xác con chó thôi, ghét lắm
 

vipboy21

Member
Mình đang ở úc có 1 ít nhận xét là bên này người ta ko có thú vui "chơi" chó cảnh, mà đa số nuôi để bầu bạn, họ coi cún như con, muốn nuôi 1 con cún thì phải đem ra hội đồng thành phố đăng ký, microchip đầy đủ. Nếu bị thấy đánh đập chó có thể bị phạt tiền, tước đoạt quyền nuôi chó. Chó quá cân so vơi tiêu chuẩn của giống 15kg cũng bị phạt....sáng sớm dậy đánh răng cho cún trước rồi mình mới đánh:p điều đáng nói là 60% cún nuôi là lai tạp, chỉ có breeder của 1 giống naò đó.( bà chủ mình nuôi 1 con lab x spanie mới ghê). Và nói thật trừ những breeder ở vn còn lại những pet shop hoặc hộ dân ko thể xài từ thuần chủng, vì họ đâu có gì chứng minh nó thuần chủng vì chỉ có 2 cách 1 là kiểm tra ADN để xác định giống, 2 là từ uy tín của breeder. Còn riêng alaskan muốn test adn nó cũng khó, do nó vốn là đc lai tạo ra chứ ko thuần chủng như là husky. 1 ít kiến thức thôi có gì ko phải mong anh em chỉ bảo chứ đừng ném gạch e:p
 

alaskalongngan

New Member
Mình đang ở úc có 1 ít nhận xét là bên này người ta ko có thú vui "chơi" chó cảnh, mà đa số nuôi để bầu bạn, họ coi cún như con, muốn nuôi 1 con cún thì phải đem ra hội đồng thành phố đăng ký, microchip đầy đủ. Nếu bị thấy đánh đập chó có thể bị phạt tiền, tước đoạt quyền nuôi chó. Chó quá cân so vơi tiêu chuẩn của giống 15kg cũng bị phạt....sáng sớm dậy đánh răng cho cún trước rồi mình mới đánh:p điều đáng nói là 60% cún nuôi là lai tạp, chỉ có breeder của 1 giống naò đó.( bà chủ mình nuôi 1 con lab x spanie mới ghê). Và nói thật trừ những breeder ở vn còn lại những pet shop hoặc hộ dân ko thể xài từ thuần chủng, vì họ đâu có gì chứng minh nó thuần chủng vì chỉ có 2 cách 1 là kiểm tra ADN để xác định giống, 2 là từ uy tín của breeder. Còn riêng alaskan muốn test adn nó cũng khó, do nó vốn là đc lai tạo ra chứ ko thuần chủng như là husky. 1 ít kiến thức thôi có gì ko phải mong anh em chỉ bảo chứ đừng ném gạch e:p
Mình thấy chó Việt bị lai tạp khá nhiều, rất ít con có dáng chuẩn, đa số còn cho lai với Husky, rồi lai Samoyed, có con ra lông rất dài, biết là vậy nhưng ta cũng phải có chút nhận thức về nguồn gốc và nòi giống những chú chó mà mình sở hữu, tăng tỉ lệ chọn nuôi một con chó khá thuần. Bấy lâu, lại thấy nhan nhãn, Alaska Việt đi lai với Husky hoặc, Samoyed có con ra lông rất dài mắt xanh. Còn về nguồn gốc Alaska Malamute, thì đó là một trong những giống chó cổ xưa nhất thế giới.

"For a brief period during the Klondike Gold Rush of 1896, the Malamute and other sled dogs became extremely valuable to recently landed prospectors and settlers, and were frequently crossbred with imported breeds. This was often an attempt to improve the type, or to make up for how few true Malamutes were available to purchase. This seems to have had no long-standing effect on the modern Malamute, and recent DNA analysis shows that Malamutes are one of the oldest breeds of dog,[7] genetically distinct from other dog breeds.[8]The Alaskan Malamute is a member of the Spitz group of dogs, traced back 2,000 to 3,000 years ago to the Mahlemuits tribe of Alaska. In 2010 the Alaskan Malamute was named the official state dog of Alaska.[9][10]"
 

carter138

New Member
Bài của bạn khá hay và tâm huyết, nhưng cũng đừng quá khắc khe mấy tiêu chuẩn đó quá. Chó ở mấy giải dog show là chó đẹp thì không nói gì, nhưng bạn phán chó VN đa số là chó lai thì mình không đồng ý. Lai là lai sao? bản thân alaska cũng là chó lai rồi (nguồn gốc từ husky). Cũng như ở người vậy, hoa hậu thì mắt 2 mí; mũi cao... Vậy xét đến người bình thường mũi tẹt; mắt híp... Thì phán người đó không thuần chủng à?
Theo mình nghĩ đừng nên dùng từ thuần chủng để đánh giá 1 con chó, chỉ nên dùng từ đẹp và xấu thôi. Một số bạn nói chó từ TQ đa số là chó lai? vậy nó lai sao? cho lai với chó nào? bạn nên biết mấy trại chó nuôi chó để bán. Thì họ có chó giống rất nhiều, không ai rãnh mà đem alaska đem lai với chó khác đâu, vì vấn đề kinh tế cũng như nhau. Ngoài những trường hợp không mong muốn giữa husky và alaska thôi. Chó con ra có đẹp có xấu, chó đẹp thì cho là thuần chủng. Chó xấu thì không thuần chủng (rất chi là ngược đời)
Người thì cao ráo, trắng trẻo, mũi cao, mắt 2 mí... thì đẹp. Vậy ngược lại những tiêu chuẩn đó thì người không thuần chủng à
 

alaskalongngan

New Member
Bài của bạn khá hay và tâm huyết, nhưng cũng đừng quá khắc khe mấy tiêu chuẩn đó quá. Chó ở mấy giải dog show là chó đẹp thì không nói gì, nhưng bạn phán chó VN đa số là chó lai thì mình không đồng ý. Lai là lai sao? bản thân alaska cũng là chó lai rồi (nguồn gốc từ husky). Cũng như ở người vậy, hoa hậu thì mắt 2 mí; mũi cao... Vậy xét đến người bình thường mũi tẹt; mắt híp... Thì phán người đó không thuần chủng à?
Theo mình nghĩ đừng nên dùng từ thuần chủng để đánh giá 1 con chó, chỉ nên dùng từ đẹp và xấu thôi. Một số bạn nói chó từ TQ đa số là chó lai? vậy nó lai sao? cho lai với chó nào? bạn nên biết mấy trại chó nuôi chó để bán. Thì họ có chó giống rất nhiều, không ai rãnh mà đem alaska đem lai với chó khác đâu, vì vấn đề kinh tế cũng như nhau. Ngoài những trường hợp không mong muốn giữa husky và alaska thôi. Chó con ra có đẹp có xấu, chó đẹp thì cho là thuần chủng. Chó xấu thì không thuần chủng (rất chi là ngược đời)
Người thì cao ráo, trắng trẻo, mũi cao, mắt 2 mí... thì đẹp. Vậy ngược lại những tiêu chuẩn đó thì người không thuần chủng à
Mình chỉ mong mọi người lưu tâm hơn về nòi giống của các cún. Vấn đề lai tạp mình xin nói rõ là sự bất thuần qua các đời chó, cây phả hệ, sẽ có chó khác loài, các đặc điểm không tương khích được người nuôi cải thiện qua nhiều đời chó. Alaska Malamute là một trong những loài chó cổ xưa nhất được thuần hởi các bộ tộc da đỏ vùng Alaska. Trích...

"For a brief period during the Klondike Gold Rush of 1896, the Malamute and other sled dogs became extremely valuable to recently landed prospectors and settlers, and were frequently crossbred with imported breeds. This was often an attempt to improve the type, or to make up for how few true Malamutes were available to purchase. This seems to have had no long-standing effect on the modern Malamute, and recent DNA analysis shows that Malamutes are one of the oldest breeds of dog,[7] genetically distinct from other dog breeds.[8]The Alaskan Malamute is a member of the Spitz group of dogs, traced back 2,000 to 3,000 years ago to the Mahlemuits tribe of Alaska. In 2010 the Alaskan Malamute was named the official state dog of Alaska.[9][10]"

Phân tích ADN mới đây cho thấy Malamutes là một trong những giống chó lâu đời nhất thế giới, giống Alaskan Malamute là một thành viên của nhóm chó Spitz , bắt nguồn từ 2.000 đến 3.000 năm trước đây của bộ tộc Mahlemuits Alaska.

Trong đinh nghĩa chó Samoyed, cũng có nói rõ Alaska Malamute là một giống chó cổ bản xứ vùng Alaska, Bắc Mĩ.

Recent DNA analysis of the breed has led to the Samoyed's being included amongst the fourteen most ancient dog breeds,[22] along with Siberian Huskies, Alaskan Malamutes, the Chow Chow, and 10 others of a diverse geographic background. The Samoyeds have been bred and trained for at least 3,000 years. Like the former two other dog breeds, the Samoyed also has a wolf-like appearance, and has also sometimes crossbred to wolves to produce a wolf-dog hybrid.







thế này thì con nhà mình là alaska chứ ko phải husky rồi :))
Chó của bạn rất đẹp, nhưng tỉ lệ Husky vẫn nhiều hơn, mình nghĩ có thể em này bị lai Alaska Malamute, hoặc Samoyed từ những đời trước. Hiện nay, tình trạng "thiếu giống" khiến các bạn cho lai chéo giữ ba loài là Samoyed, Alaska Malamute, và Husky, dẫn đến các dạng chó trung gian, thường xuyên nhất vẫn là Alaska Malamute & Husky.
 
thoi k noi ve alaskan nua ma sang samoyed di
lúc nào mình nhìn nó đáng ghét là lại lôi ra chải lông thôi mình chăm nó bình thường như bao chó khác thôi. nóng thì tuần tắm 1 lần rét nhất thì có lần 5 tuần ko tắm, thời tiết như hiện tại 2 tuần tắm
 

ipet2013

Member
nói về alas mà có mấy ảnh con husky con thế kia :v
Bạn toàn đem chó giải ra so sánh. mà tất cả những con bạn nói là chó Việt, có phải chó việt đâu..toàn chó TQ cả :(

Nói như bạn những con alaskan nhập Mỹ về đây trên 2000USD cũng là chó lai à ?
Cho mình xin cái nguồn để chứng minh bài viết của bạn là đúng ?
 

Darkstar

Vietpet sponsor
Mình chỉ mong mọi người lưu tâm hơn về nòi giống của các cún. Vấn đề lai tạp mình xin nói rõ là sự bất thuần qua các đời chó, cây phả hệ, sẽ có chó khác loài, các đặc điểm không tương khích được người nuôi cải thiện qua nhiều đời chó. Alaska Malamute là một trong những loài chó cổ xưa nhất được thuần hởi các bộ tộc da đỏ vùng Alaska. Trích...

"For a brief period during the Klondike Gold Rush of 1896, the Malamute and other sled dogs became extremely valuable to recently landed prospectors and settlers, and were frequently crossbred with imported breeds. This was often an attempt to improve the type, or to make up for how few true Malamutes were available to purchase. This seems to have had no long-standing effect on the modern Malamute, and recent DNA analysis shows that Malamutes are one of the oldest breeds of dog,[7] genetically distinct from other dog breeds.[8]The Alaskan Malamute is a member of the Spitz group of dogs, traced back 2,000 to 3,000 years ago to the Mahlemuits tribe of Alaska. In 2010 the Alaskan Malamute was named the official state dog of Alaska.[9][10]"

Phân tích ADN mới đây cho thấy Malamutes là một trong những giống chó lâu đời nhất thế giới, giống Alaskan Malamute là một thành viên của nhóm chó Spitz , bắt nguồn từ 2.000 đến 3.000 năm trước đây của bộ tộc Mahlemuits Alaska.

Trong đinh nghĩa chó Samoyed, cũng có nói rõ Alaska Malamute là một giống chó cổ bản xứ vùng Alaska, Bắc Mĩ.

Recent DNA analysis of the breed has led to the Samoyed's being included amongst the fourteen most ancient dog breeds,[22] along with Siberian Huskies, Alaskan Malamutes, the Chow Chow, and 10 others of a diverse geographic background. The Samoyeds have been bred and trained for at least 3,000 years. Like the former two other dog breeds, the Samoyed also has a wolf-like appearance, and has also sometimes crossbred to wolves to produce a wolf-dog hybrid.



Chó của bạn rất đẹp, nhưng tỉ lệ Husky vẫn nhiều hơn, mình nghĩ có thể em này bị lai Alaska Malamute, hoặc Samoyed từ những đời trước. Hiện nay, tình trạng "thiếu giống" khiến các bạn cho lai chéo giữ ba loài là Samoyed, Alaska Malamute, và Husky, dẫn đến các dạng chó trung gian, thường xuyên nhất vẫn là Alaska Malamute & Husky.

Hỏi thật nhé? Bạn có chút kinh nghiệm gì về breeder không? bạn có biết con samoyed nó lai với con husky hay alaskan nó ra trông như thế nào ko bạn? Sau đó dùng con đó để tiếp tục làm con giống cho sinh sản ra na ná giống husky như vậy sao?
Nếu bạn nói rằng nó có khả năng mix giữa husky và alaskan! Ok! cái đó có khả năng, nhưng nếu bạn nói có máu Samoyed trong đó nữa thì mình bó tay toàn tập :D Kinh nghiệm nuôi chó không phải lấy ở trên mạng, mà phải lấy từ thực tế và số năm bạn nuôi từng dòng chó cũng như tìm hiểu về nó trực quan! Còn ngoài ra những thông tin lấy từ trên mạng xuống nó chỉ đúng được phần nào thôi! Wikipedia cũng chỉ là bách khoa toàn thư mở, ai cũng có thể chỉnh sửa nó!
Bạn nói người Việt Nam thế này, người Việt Nam thế kia, rồi nói chó ở VN thế này chó ở VN thế khác! Khi nói bạn hãy trả lời sau khi đưa ra các giả thuyết TẠI SAO LÔNG NÓ LẠI DÀI THẾ? LAI VỚI DÒNG NÀO ĐỂ RA LÔNG DÀI LƯỚT THƯỚT?? Theo quan điểm của mình thì rất đơn giản, Alaskan hay Samoyed hay Husky bán giá rẻ tại VN, chúng ta chơi nó theo cảm nhận riêng của mỗi người! Những người chơi giống này đa phần là các bạn trẻ, bạn biết đó, người nghèo nhiều hơn là người giàu cho nên những con cún các bạn sở hữu chỉ dừng lại ở 1 mức TRUNG BÌNH KHÁ! Còn nếu để mong muốn có được giống tốt, thì còn phải chắt lọc kinh nghiệm thêm nhiều năm, như bạn nói nóng không ảnh hưởng tới bộ lông? Vậy bạn nghĩ sao về việc khí hậu NÓNG ẨM MƯA NHIỀU tại Việt Nam? Khí hậu châu á và châu âu, châu mỹ khác nhau hoàn toàn! Không thể không nói đến yếu tố khí hậu đối với sinh vật, vì THAY ĐỔI MÔI TRƯỜNG LÀ THAY ĐỔI LỚN NHẤT!
Đôi lời chia sẻ cùng bạn và mọi người!
 

LVkennel

Member
Đầu tiên xin bày tỏ quan điểm đồng tình với bạn chủ topic, nick cũ của mình là wolf-bros nhưng do đợt roài làm mất pass nên phải xài nick mới này.
Nếu chỉ nuôi chó với mục đích nuôi làm pet, làm bạn, v..v... thì thích nuôi thế nào là tùy người chủ nhưng nếu để Chơi và để đạt được 1 chút gì đó Đẳng Cấp, Chuyên Nghiệp thì nên đầu tư những con giống Chất Lượng, Chất Lượng ở đây không chỉ có các chỉ số, số đo giống bản tiêu chuẩn mà cá thể chó phải khỏe mạnh nữa.
bạn chủ topic xem mấy con alaska này có đặc điểm gì giống 2 con trên không nhé :)



có 1 điều chủ topic cần lưu ý đó là khi chúng ta đưa ảnh chó người khác lên mà không có sự cho phép của họ thì cũng có thể gây phản ứng không tốt đó nha, nên lấy hình nào chung chung mà ở nước ngoài thôi :)
con alaska nâu đỏ kia trông dễ thương đó, không biết địa chỉ ở đâu nhỉ? ai biết thì pm cho mình qua ngắm nghía ngoài đời xem như thế nào được không?
 

Orion_BG

Member
Không biết các bác cảm thấy alaska lông dài (Alaska lai như bài của bác chủ topic nói) như thế nào, em thấy nó đẹp đó chứ. Em thấy chẳng quan trọng đâu, mình sống ở Việt Nam có con Alaska lai lông dài nuôi cũng thích lắm rồi. Nếu cho em 1 con thuần chủng như mấy cái ảnh của bác chủ topic với 2 con alaska lai lông dài này thì em sẽ chọn 2 con alaska này.


Đây là 2 con alaska lai lông dài của TQ nhưng đâu có xấu đâu nhỉ.
 
Top