• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Ngôn Ngữ Của Loài Mèo.

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
NGÔN NGỮ CỦA LOÀI MÈO

Mèo thường "nói" để thông tin bằng ba nhóm âm thanh chính :

- Tiếng rì rầm, âm họng và thành chuỗi là dạng âm thanh bày tỏ cảm súc mạnh.
- Tiếng "rừ... rừ.." và những âm thanh nhẹ dùng để chào hỏi, gây sự chú ý, biểu lộ cảm ơn và chấp nhận.
- Có dạng âm họng hay "meo" dùng để yêu cầu, cầu xin, giải thích hoặc biểu lộ sự hoang mang. Bằng cách này nếu chủ mèo để ý thì có thể phân biệt tiếng " meo" rất nhỏ và ấn tượng. Hãy nghe kỹ tiếng "meo...meo..." bạn cũng có thể hiểu rõ hơn khái niệm : "ra","vào" "hãy" "cám ơn " "giúp" " đòi ăn" "hãy lại đây" và "không".
- Dạng âm thanh rất mạnh , thành chuõi là thông tin trong cộng đồng mèo, từ gầm gừ đến rền rĩ hay gào thét , thường thấy trong các trường hợp mèo gặp người lạ, con vật lạ, hoặc đau đớn tổn thương, ngay cả khi giao phối..


Nếu bạn chứng kiến một con mèo ngồi bên cửa sổ mà không thể bắt được con chim đang đậu phía ngoài, bạn sẽ nghe thấy âm thanh rất khác thường, xa lạ, lặp đi lặp lại với tiếng nghiến răng kèn kẹt, lạch cạch của một sự thất bại nuối tiếc !

Bạn có phát hiện gì thêm ý nghĩa các âm thanh của mèo cưng nhà bạn ?

Dịch từ " Cat Owner's Home Veterinary Handbook"- NXB "Howell Book House"-New York, USA.




 

Pumpkin

Phó CN CLB Mèo
Em ôm mèo từ bé nên rất hiểu chúng nó. Mèo cái thường dịu dàng hơn mèo đực, và thích trả lời người hơn khi người gọi..

Pumpkin nhà em rất khôn, chả hiểu sao nó lại sợ ông bạn em bằng phép. Khi ông bạn em lên chơi, kiểu gì nó cũng nằm rất ngoan trên lòng ông bạn em, mặt mũi quả thật là nhu mì... Nhưng cái đuôi thì đập pành pạch. Em quá hiểu nó rồi, nó đang tức điên nhưng phải giả bộ như là hiền lành như thế đấy.

Lại còn thế này nữa chứ, nó không thích một trong những thằng cháu của em, vì thế khi nó biết có thằng cháu em ở đấy, là gọi kiểu gì cũng không ra. Hôm qua em tưởng mất, gào lên gọi nó nhưng ko thấy nó đâu, lên phòng thì thấy nó ngáy khò khò trên bàn. Hoá ra là nó ghét thằng cháu em nên nhất định không thèm lộ diện, mặc dù em gào nó cách chỗ nó nằm có mấy mét..
 

nnkmh

New Member
:)) đúng vậy. Khi mèo đập đuôi mạnh có nghĩa là nó đang rất không bằng lòng. Mèo nhà mình là mèo đực, nên khi không thích hay không có hứng, gọi khan cổ nó cũng không thèm trả kời, dù cách có khi chỉ 1m.
 

binylink

New Member
Mèo còn biết dỗi nữa cơ ... Mỗi lần mình giả vờ ko để ý đến bé hay kể xấu bé với người khác là kiểu j bé ý cũng quay lưng lại, ngồi đập đuôi phành phạch giả bộ làm nũng còn 2 tai thì vểnh lên. Lúc đấy có gọi cỡ nào cũng ko ra, đặt bát cơm trước mặt còn dỗi, quay mặt đi. Phải nựng nịu mãi, xin lỗi mãi bé ý mới đỏng đảnh ăn ....

Hihi, mèo thật là đáng iu ^^
 

Yukin

Member
Ôi.. mợ béo nhà mình thì còn đại ca xã hội đen hơn. Hôm Thứ 7 rồi có 1 bé mướp hoang đi lạc vào nhà mình. Mình lỡ cho bé mướp ấy ăn thế là mợ giận, dỗ thế nào cũng k chịu, mình động đến là mợ cắn cho tanh bành xí quách luôn, k cho bế, nói k thèm nghe, lại còn vô cớ gây sự nữa chứ.. đuôi cứ đập phần phật, mặt nhăn mày nhó..
Cho em mướp đi được 2 hôm rồi mợ mới chịu để mình bế lại, với chịu chui lên giường ngủ chung với mình đó.. đỉnh chưa
 

Cubin

Member
Mèo nhà cháu ít nói lắm, chẳng biểu lộ cảm xúc gì hết.
Thỉnh thoảng cáu lên là chạy tới gây sự rồi đợi cháu có phản ứng ( động đậy tay chân) là lao tới tợp cháu như điên ý. :(. Nhưng cháu vẫn thương nên không dám đánh, nhưng cháu kêu đau thì nó có nhả ra nên cháu cũng không nỡ đánh ạ :D
 
Không hiểu sao với một con mèo nhất định , có thời gian nuôi lâu là mình có thể hiểu được nó muốn gì hay muốn nói gì , kể cả khi nó không kêu .

ví dụ khi nó cảm thấy không an toàn , hoặc muốn uống nước , đói , buồn đi tè , người chủ gắn bó nhất chỉ cần nhìn là hiểu . Sinh hoạt trong nhà cũng thế , cũng có thể có những quy tắc giao tiếp bằng âm điệu với mèo thật đơn giản

- meo !
- Đói à ?
- Meo
- ăn cái này không ?
- Mèo mèo ửm ửm
- Không ăn thì nhịn
- Meo ! Mí meo , méo mi , bla bla... ( giải thích dài dòng )
- Chịu , nói gì chả hiểu , kệ mày .
 

Vipz.14

Member
Mèo nhà cháu rất đểu. Đểu chưa thấy con nào có lẽ là có thể đểu hơn =)) Nó chỉ MEO khi nó đòi ăn, không thì MÈO khi mà nó ăn vụng đồ, nữa thì MÉO khi bị bốp một phát vô mông vì cái tội trèo lên bàn ăn để ăn vụng. Khi mà chống đối thì cũng thật là vô đối. Nó có cái tật là trèo ra bể cá, nhưng không phải để uống nước mà là để nghịch cá, thậm chí còn đớp lên đớp xuống cá ý. Bao nhiêu lần bị ngã xuống nước rồi còn ứ thèm chừa. Đã thế bế ra lại cứ MEEEEeeEEEEeeeeooo oooo ooOOOoOOOooo MEOOOOOOO MÉééééÉÉeoooOOOoO!!!! nhất quyết ghì chặt vô thành bể không thèm ra. Bướng lắm cơ. Đến lúc cháu nựng nó, dỗ nó, chụt cho nó một cái thì nó tỏ vẻ khó chị, Meo rất gọn, nhanh, rõ. Lần thứ 2 cháu chụt nó. Nó MÉO một tiếng to hơn nhiều, tỏ vẻ dỗi lắm ý, cóc thèm chơi với chị nó. Dỗ nó thêm tí tẹo tèo teo. Nó ứ thèm có ý kiến gì á, cứ lim dim lim dim nhìn cháu ý. Thế mờ đến lúc cháu chụt nó phát thứ ba, nó cạp vô miệng cháu luôn.... ứ ừ ừ ừ ừ... đau nhói... hi hi ... may mà nó cố tình không cắn đau, cắn xong rồi còn Miiiieooo... thêm tiếng nữa tỏ vẻ hối lỗi rất ư là miễn cưỡng =.= Eo ôi.. sau vụ đấy rõ là ghét... Nhưng mà nghe nó mèo méo vài cái vô tội lắm cơ... Hết ghét luôn :)):)):))
 

phamhuyhoang

Active Member
Mèo nhà các bạn tầm thường quá ^_^ Mèo nhà còn biết nói các bạn ạ^_^
có một bà Béo đi ngang qua, bà ta hỏi: mèo đẹp nhỉ có bán không??
mình mới nói: mèo nhà cháu khôn lắm cháu không bán đâu ^_^
bà Béo hỏi:khôn thì khôn cũng chỉ làm mèo suốt ngày ăn và bắt chuột chứ biết làm gì??nhà tao nhiều chuột nên hỏi mua một con chứ lũ mèo này bẩn chết đi được!^_^
mình mới mỉm cười nói:Mèo nhà cháu biết nói cô ạ^_^ chứ Mèo chỉ biết ăn rồi bắt chuột thì tầm thường thôi ạ ^_^
bà Béo nói:nó mà biết nói thì con chó kia cũng biết nói luôn hả???(chỉ vào chú Rott nhà mình)
mình trả lời:"giỏi"sao cô biết ạ??
bà Béo :thế mày bảo con chó kia nói thử tao xem nào????
thế mình búng tay hỏi con chó (cái này chỉ dành cho chó đã huấn luyện):cô này to như con gì????
chú Bốp nhà mình sủa luôn 2 tiếng: GẤU GẤU (tiếng rott nó ồm ồm)
mình bảo bà béo :nó bảo cô to như con gấu ^_^
bà Béo:haha!mày vui tính thật đó vậy con mèo kia biết nói gi???(bà ta nghĩ không thể bắt nó kêu như chó được)
mình hỏi Mèo nhà mình:Bụng cô này tròn hay Méo???
(hỏi xong mình lấy tay cấu vào mạng sườn con Mèo )
thế là .....là gì hả các bạn ????Mèo nhà mình kêu Mé...................o
vậy bà ta có đủ kiên nhẫn nghe câu trả lời của mình hay không các bạn????
 

biode

Member
Thằng Miu nhà tớ thì "ngheo ngheo" rất ngọt mỗi khi nó không thấy tớ, í hỏi: "chị ơi đâu rồi.
Còn khi tớ bỏ nó ở nhà đi chơi đến tối mới về, thì mở cửa là nó nhảy xổ ra "Mèooooo, Mèoooo, Méoooo" thảm thiết (phiên dịch: trời ơi, sao tôi khổ thế, có để t ở nhà một mình :-")
Còn nó mà cứ 'éo éo" là phải tránh xa, nó đang muốn nghịch rồ, cần thứ để cắn xé.

Ngôn ngữ bất thành văn: mặt mày nhớn nhác, hai chân trước cào cào xuống đất, đích thị là chàng đang trong tình trạng không thấy (không được sử dụng) "toalet", sẵn sàng đi bậy.=))
 

beruayeuanh

New Member
mình cũng toàn nghịch mèo nhà mình ntn
mình hỏi nó:mun ngoan hay hư?
xog rồi véo vào mông nó 1 phát, ku cậu kêu : ngoa.....n
hỏi: mun thích ăn j?
véo phát nữa: ngaa............oooooooooooo
:))
 
Ngôn ngữ của mèo không chỉ xuất phát bằng tiếng kêu mà nó còn biểu hiện qua chiếc đuôi. Khi 1 con mèo cảm thấy thoải mái, thích thú chiếc đuôi sẽ ve vẩy nhẹ nhàng trong phạm vi rộng. Khi mèo tức giận mèo vẩy mạnh và nhanh chiếc đuôi trong phạm vi rộng. Khi mèo đòi hỏi 1 thứ gì đó nó sẽ kêu lên 1 tiếng nhẹ nhàng và chiếc đuôi dựng đứng. Khi mèo tò mò hoặc khi nhìn thấy 1 con chuột chiếc đuôi sẽ ve vẩy phần đầu của đuôi.
 

Ninja-luzcat

New Member
úi, e mớj mang 1 bé mèo con về, thế là con mèo lớn ở nhà cứ grừ grừ với mèo nhỏ, thế là sao ta ?
 

tranngoclan1987

New Member
úi, e mớj mang 1 bé mèo con về, thế là con mèo lớn ở nhà cứ grừ grừ với mèo nhỏ, thế là sao ta ?
Ah, khi đem mèo mới về nhà thì bạn phải cho mèo mới lạy mèo cũ, rất có hiệu nghiệm. Thì mình bắt nó rồi ấn đầu nó xuống là được. Làm vậy vài lần là con lớn sẽ không đánh con mới về đâu.

Khi chúng nó chơi với nhau cho dù có mạnh tay thì cũng đừng can, vì nếu can có thể con mèo lớn nó ganh tị đó.
 

sis_luli

Member
Ngày hôm qua mình cũng mới đem 2 bé mèo con về, nhỏ xíu, thằng mèo lớn cứ xông vào fè fè, có lúc tưởng nó định xông vào đánh luôn 2 bé thế mà sang ngày hôm nay đã thấy 3 đứa quấn lấy nhau nô đùa nhảy nhón ầm ĩ rồi :D
 

sunmi

Member
Chào bác green, mi chằn nhà sunmi hôm nay ra chiều nũng nịu lắm rồi. Kể cũng nhanh thật, mới đó mà em nó về nhà cũng 1 năm rồi. ( tháng 7 năm ngoái).Mi chằn bây giờ khôn lắm. Đi làm về, ngeo ngeo chạy xuống mừng " mừng má đi làm về".
Mỗi lần nó ăn no, hay nằm trên khúc củi bông của nó, mình xoa xoa bụng thì nghẹo nghẹo " ý là no rồi".
Mỗi lần đi cát xong, ngao ngao..ý là " ị rùi, làm vs dùm con "
Nhiều chuyện ghê lắm, cứ nó kêu ngheo, mà hỏi 1 câu gì đó là trả lời nghe ngheo tiếp theo
 

karent

Member
Ah, khi đem mèo mới về nhà thì bạn phải cho mèo mới lạy mèo cũ, rất có hiệu nghiệm. Thì mình bắt nó rồi ấn đầu nó xuống là được. Làm vậy vài lần là con lớn sẽ không đánh con mới về đâu.

Khi chúng nó chơi với nhau cho dù có mạnh tay thì cũng đừng can, vì nếu can có thể con mèo lớn nó ganh tị đó.
:( sao em cho nó lạy con mèo lớn rồi mà mèo lớn k chịu chơi ? Thấy con bé toàn chạy đi luôn :worried: trước thì nó toàn nhảy vào phòng em ngủ , cứ tầm 2-3h sáng đòi mở cửa cho nó đi chơi . Dạo này có ku cậu bé về , nàng chỉ ở tầng 1 , tầng 2 , tầng 3 bế lên là chạy xuống hoặc chạy đi . Gặp ku cậu thì gầm gừ :worried:
 
X

xuka3691

Guest
:)) đúng vậy. Khi mèo đập đuôi mạnh có nghĩa là nó đang rất không bằng lòng. Mèo nhà mình là mèo đực, nên khi không thích hay không có hứng, gọi khan cổ nó cũng không thèm trả kời, dù cách có khi chỉ 1m.
mèo nhà mình lúc 2 con đánh nhau hay là lúc chơi đồ chơi thì hứng chí đập đuôi rất mạnh. còn xù cả lông lên cơ. trông cứ như đánh nhau thật ấy. nhưng mà không phải nó không bằng lòng đâu. nó còn thích ấy. ngày nào 2 con cũng vật nhau, cũng tập cơ đuôi, có khi 1 con ngủ con kia còn gọi dậy vật nhau
 
Top