• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Messi Koni Labrador ra mắt anh chị

phamgiaha

New Member
Messi Koni xin chào toàn thể các anh chị, em nó giới tính Nam được 3 tháng 25 ngày nặng 16kg. Các anh chị chém mạnh cho em chóng lớn.
Ảnh em nó vừa chụp::)













 

titti

Member
ui, bé đã biết bắt tay rồi àh, thật đáng yêu. Bạn ơi, cho mình hỏi, em Messi Koni đã biết đi vệ sinh đúng chỗ chưa? Mình cũng sắp đón 1 em chocolate lab về. Mà trước giờ nuôi lab, nhà có vườn nên quen dậy nó đi vệ sinh ở đất và vườn rồi. Giờ lần đầu nuôi nhà trên phố nên ko có nhiều kinh nghiệm về khoản này lắm, lại ko có đất cho các em ý đào giấu xương, nên ko biết thế nào. Bạn có kinh nghiệm chia sẻ thêm với nhé. Cảm ơn nhiều nhiều :)
 

phamgiaha

New Member
Tất cả xuất phát từ " Phản xạ có điều kiện ", khi một chú chó đã hình thành phản xạ có điều kiện thì mọi việc dạy dỗ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Mặt khác, một chú chó từ các độ tuổi khác nhau sẽ hình thành nên tính cách và cách " cư xử ", khi chưa đến tuổi trưởng thành thì như em bé " em bé thế nào chú chó ta nuôi như vậy ". Do đó việc dạy phải tiến hành theo năm tháng, không thể một sớm một chiều là thành công được "điều này làm đa số người nản trí khi dạy chó". Dạy chó có nhiều phương pháp, trong diễn đàn của chúng ta đã có rất nhiều cao thủ nói rùi nên tôi không dám qua mặt.
Về vấn dền dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ cũng có nhiều phương pháp trên DD, bạn tham khảo đi. Tuỳ từng hoàn cảnh - điều kiện của gia đinh mà có các cách khác nhau (người dạy chó đi vệ sinh trong WC, người dạy chó đi vệ sinh đúng giờ, người dạy chó khi muốn đi vệ sinh thì kêu lên....) Như Koni của tôi thì phải ra khỏi nhà mới đi vệ sinh (nhiều hôm mưa gió Koni còn nhịn không đi) vì là chó chưa trưởng thành nên tôi chỉ nói đến vấn đề di nặng, còn đi tè thì khó kìm chế được em nó khi ở lứa tuổi này (số lần đi tè nhiều) nhưng khi trưởng thành hệ tiêu hoá hoàn chỉnh sẽ khác ( số lần đi tè ít đi - ngày 1 đến 2 lần). Thực chất đây là phản xạ có điều kiện.
Nuôi chó ở nhà trên phố vấn đề hạn chế nhất là không gian để chó chạy nhảy nô đùa, còn vấn đề của bạn hỏi về đi tè tôi nghĩ là chuyện nhỏ thôi, xem các bài viết của bạn tôi thấy bạn thừa khả năng làm việc đó (bạn dạy được chó cắp bát xin ăn cho thấy cách nuôi và dạy của bạn rất cơ bản - cái này tôi còn phải học ở bạn nhiều ;;)). Không đưa ra được phương pháp nhưng cũng có chút lời gọi là giao lưu với bạn - Mong những chú chó chúng ta nuôi luôn làm chúng ta vừa lòng :x.
 

titti

Member
Cảm ơn bạn phamgiaha về những trả lời rất chi tiết và thật lòng. Mình cũng rất may mắn là Robby nhà mình khi nhận về nuôi rất tự giác, chưa một lần vệ sinh trong nhà kể cả tè bậy bạ hay đi nặng. Và luôn nhịn nếu cả nhà đi vắng ko cho chú bé ra vườn đi. Thường thì Robby một ngày chỉ đi 2 lần, 1 vào buổi sáng và 2 là trước khi đi ngủ.

Nhưng đó là do mình nuôi ở nhà có vườn và có đất. Hồi Robby bé, mình còn phải đi theo, hứng nước tiểu của ku cậu và đổ lại vào vườn ở nhà, đi vệ sinh lên sàn bê tông thì mình hót, vứt lại vào vườn để ku cậu ngửi mùi mà quen dần.

Nhưng lần này thì mình nuôi em bé cún mới trong nhà ko có đất, với lại lần đầu nuôi chó ở Việt Nam nên thấy rất băn khoăn. Vì mình đi vắng xa nhà nên cũng muốn dành 3, 4 tháng nghỉ ở Việt Nam huấn luyện bé lab mới những cái cơ bản để bố mẹ và em trai mình ko phải lo lắng nhiều. Cũng muốn là có thêm chú chó trong nhà, gia đình thêm 1 người bạn bốn chân tình cảm trung thành.

Nếu cuối năm nay có dịp giao lưu thì bạn ới mình nhé, mình sẽ dẫn bé cún mới đi giao lưu, học hỏi thêm. Vì mình sợ nhất là thấy ở VN vấn đề sức khỏe và bệnh dịch của các em bé chó rất dễ mắc phải. Còn robby nhà mình thì mong sớm sẽ về nước và giao lưu với VP friends :)

Anyway, thatz gud to hear from you sharply and I am looking forward to seeing you soon in Vietnam ^.^
 

phamgiaha

New Member
Bạn titti à, có một vấn đề bạn thắc mắc là "chó ở nước ngoài về có hợp với khí hậu nước ta không" tôi cũng có vài lời muốn nói để bạn cân nhắc, đây cũng là kinh nghiệm bản thân mà thôi.
Với điều kiện thiên nhiên và vật chất ở nước ta, khi so sánh 2 đàn chó một là sinh ra trong nước một là sinh ở nước ngoài thì tôi thấy thể trạng đàn chó con sinh ở nước ngoài tốt hơn đàn chó con sinh trong nước (dù chó bố mẹ nhập khẩu), đây là do điều kiện thiên nhiên và cơ sở vật chất (tôi muốn nói vật chất là ăn uống - nuôi dạy - chọn giống).
Chó con dù nhập khẩu hay sinh ở trong nước đều phát triển bình thường nếu được quân tâm dúng cách (tiêm phòng, ăn uống, vui đùa). Bạn đừng lo chó nhập khẩu khó nuôi hơn chó sinh trong nước (với tôi chó nhập khẩu còn dễ nuôi hơn nhiều :) vì đó là giống có sự chọn lọc và sự chứng nhận về nguồn gốc - dòng máu. Mong sao Việt Nam chúng ta có được sự nghiêm túc về Sinh Vật Cảnh như ở các nước tiến bộ (tôi thấy đây là sự văn minh và tôn trọng thiên nhiên).
 

titti

Member
Mình cũng rất đồng tình với phamgiaha, vì thường thì chó thuần chủng sẽ mang những gen trội, và khỏe mạnh. Mình nghĩ vấn đề phối giống chó thuần rất quan trọng về hình dáng, kích thước và sức khỏe của các bé chó. Vậy nên, như mình ko có hiểu biết về phối giống chó nên mình ủng hộ việc desex các bé chó ko có ý định dùng để phối giống, chủ yếu là để cho sức khỏe của các em chó được ổn định (nhất là tim mạch) và thứ hai là để cho các bé chó dễ dạy và thân thiết với mình hơn. Chứ đã ko định cho các em có vợ, có chồng mà cứ đến mùa, tim các em ý lại đập háo hức, mình thấy tội lắm.
Mong là anh em VP cũng như những người yêu chó nước mình cũng có cùng suy nghĩ, phối giống thuần một cách nghiêm túc :)
 

phamgiaha

New Member
Vài đánh giá về 3 nguồn chó ở Việt Nam, mong các bạn đóng góp thêm ý kiến:

Nguồn 1: Chó nhập khẩu Châu Âu, với nguồn chó này thì thật sự chúng ta có thể an tâm 90% về dòng máu - thể chất - vóc dáng - chỉ số IQ. Vì với mỗi một chú Chó được sinh ra ở Châu Âu đều phải được chứng nhận và các chủ chó phải có đủ các điều kiện mới được nuôi chó. Với tôi, được sở hữu một chú chó có quốc tịch Châu Âu thì thật là tuyệt vời, nhưng đây cũng là ước mơ chưa dám thực hiện =(( vì giá thành một chú chó về đến Việt Nam quá cao với khả năng kinh tế của đại đa số dân nước ta nói chung và với bản thân tôi nói riêng trong lúc này (tôi có tham khảo giá một số giống chó tại một số trại chó uy tín ở Châu Âu và đưa ra kết luận: nếu lấy giá chó sinh sản tại việt nam làm quy chuẩn thì giá chó nhập khẩu Châu Âu cao gấp 6 lần trở lên).

Nguồn 2: Chó nhập khẩu từ các nước có đường biên giới với nước ta (chủ yếu Trung Quốc - Thái Lan). Về cơ bản chó tại nguồn này lại được đa số thương lái đưa về bằng đường tiểu ngạch hoặc nhập lậu và nguồn gốc không rõ ràng nhằm hạn chế tối đa chi phí. Và nguồn này thường được các thương lái dùng các tiểu sảo với chó và với người mua chó (do vậy chó nguồn này thường rất khoẻ mạnh trong thời gian đầu nhưng sau đó yếu dần, nguồn này lại được các chủ chó chưa có kinh nghiệm ưa chuộng). Nếu mua ở nguồn này chúng ta nên yêu cầu người bán bảo hành hoặc mua tại nhưng nơi có uy tín, nên mua sau 1 tháng tính từ khi chó nhập về. Chó nguồn này giá thường gấp 2 lần trở lên so với chó sinh sản trong nước.

Nguồn 3: Chó sinh sản trong nước, ưu điểm của nguồn chó này là mắt thấy tay sờ bố mẹ chó con, giá thành phù hợp, khả năng thích nghi môi trường cao, khuyết điểm thường là không chứng minh được nguồn gốc dòng máu mà phải dùng cảm nhận chủ quan để đánh giá chó bố mẹ (loại trừ các trường hợp chó Bố Mẹ có nguồn gốc nhập khẩu). Vì sinh sản trong nước do vậy bị ảnh hưởng rất lớn về môi trường và điều kiện nuôi, so sánh thấy rằng thể chất - vóc dáng bằng 70% chó nhập khẩu. Việc phối giống không được quy chuẩn theo một tiêu chí thống nhất và không bị sự rằng buộc về quản lý phối giống do vậy xuất hiện nhiều ghen lai tạp, mong các chủ chó khi cho phối giống cần cẩn trọng và có phương pháp chăm sóc đặc biệt về cả thể chất và tinh thần khi chó mang thai nhằm cho ra đời một lứa chó mới khoẻ mạnh hơn về thể chất và hạn chế tôi đa các ghen lai tạp (tôi rất buồn khi đa số người phát biểu giống này mà phối với giống kia chắc cho ra đời một đàn con đẹp và thông minh :(().

Tiện đây tôi cũng mong các bác có chó nhập khẩu nới tay - chém nhẹ khi phối giống chó để anh em Nghèo về vật chất nhưng Giàu lòng đam mê được sở hữu những chú chó khoẻ mạnh và thuần chủng :x.
 

dragon82

Member
bạn cho bé ăn gì mà lông ống mượt thế, nhìn thích ghê
e này dáng chuẩn đấy;)
 

ghostcom

Member
kun của anh đẹp quá , chúc mừng anh >:D< , quan điểm của anh cũng rất hay ,để phát triển 1 cái gì đấy cần những người tâm huyết ,tốt bụng như thế ;;)
 
Top