• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Mèo con không mẹ nên gầy gò ốm yếu, làm thế nào để chăm sóc?

shamsham

New Member
chỉ mình cách nuôi mèo con k có mẹ với,:(( chúng do mình nhặt đc yếu lắm:(. mình nhốt trong lồng vì sợ con cún nó xử lí...:worried:mình cho chúng uống sữa của cháu hoặc sữa tươi trong tủ lạnh, k có thời gian nhiều nên có khi hơn nửa ngày mới dc ăn, mình muốn chúng ăn nhiều để no lâu nhưng chúng ăn có xíu à. Gần đây mình cho ăn bột em bé, có phải cho uống thêm nước k?
bình thường chó mèo mình nuôi hòa thuận lắm, chẳng hiểu sao kì này nhặt chúng về thì con cún cứ đè đầu chúng ra mà liếm, liếm cho chúng ướt sũng thì thôi. (một em tiu rùi nên mình sợ quá nhốt 2 em còn lại vào lồng hok dám thả), mả vậy thì sợ chúng gò bó... chả biết làm sao nuôi hoài hok lớn, mình sợ chúng đi theo con mèo con thứ nhất nên lo quá..:at wits end:
 

shamsham

New Member
sao mình chăm chúng vẫn cứ ốm nhom á, nhìn chúng có 1 xíu à, lông lúc nào cũng bết bết, hôi lắm , nên mình mới lấy khăn nhúng nước lau cho chúng rùi sấy cho khô vừa phải, nơi ở chúng mình dẹp hằng ngày, lót bao nhiêu vải cho ấm, mà chúng cứ co dúm lại, bé tí teo, tìm ai có mèo mẹ gửi cũng chẳng ra, hic... vừa nuôi mà vừa nơm nớp lo á:worried:
 

Phu Dung

Moderator
Lũ mèo con có rúm lại là do chúng nó bị lạnh. Người chúng nó bé, ăn uống kém nên không có đủ năng lượng. Bạn ra tiệm bán đồ điện, mua một cái bóng đèn dây tóc nhỏ (bóng quả nhót) về treo phía trên ổ nằm của nó ở khoảng cách thích hợp (để bàn tay vào thấy hơi ấm là được). Bóng đèn sẽ sưởi cho chúng nó chứ lót nhiều khăn ấm chỉ hạn chế mất nhiệt chứ không cung cấp nhiệt được đâu. Sau khi treo bóng đèn vào, nếu bạn thấy lũ nhỏ cứ dịch vào sát chỗ tâm bóng đèn là bóng đèn còn hơi cao nên nó vẫn còn lạnh, phải dịch sát vào cho ấm; nếu bạn thấy nó dịch ra xa tâm bóng đèn là bạn treo đèn gần quá nên nó bị nóng.

Bạn có thể cho lũ nhỏ ăn thêm yaourt, men tiêu hóa để kíhc thích tiêu hóa. Nói chung là không nên cho mèo uống sữa bò (sữa tươi, sữa bột) vì phần đông chó mèo không tiêu hóa được đường lactose trong sữa nên tiêu hóa rất khó khăn. Theo kinh nghiệm của mình, nên cho mèo con uống sữa Ensure, EnPlus hoặc Pediasure, PediaPlus vì các loại sữa này không có lactose. Mình đã nuôi 6 con mèo con bằng sữa Ensure rồi, con nào cũng mập mạnh dù trước đó chúng còm cõi lắm.
 

shamsham

New Member
ý mình là da chúng cứ dúm lại đó, mình cho uống ké friso với ăn bột ăn dặm của cháu mình chứ k cho uống sữa bò. mình tìm cách tập cho chúng tự liếm sữa trong chén uống mà k được,mình chỉ cho chúng ăn và uống sữa k cho chúng uống nước, có sao k nhỉ? nhiều lúc đi gần như cả ngày mình sợ nó thiếu nước nhưng có để trong chén chúng cũng k biết tự tìm uống, từ lúc mình bắt về đến giờ cũng hơn 2 tuần rồi. có 1 con mình nhìn giống như bị tiêu chảy á, mua thuốc gì cho chúng uống giờ, chắc mai mình ra mua gói men tiêu hóa cho uống thử xem sao. gần nhà mình tìm nổ đóm mắt mà cũng k ra tiệm thú y nào hết trơn... hic...mấy con mèo khác mình bắt về lúc chúng biết ăn cơm rồi nên chả biết tập cho chúng ăn thế nào nữa?
 

Phu Dung

Moderator
Da chúng nó dúm lại (nhất là khi bạn nắm da nó kéo lên nhưng khi thả ra thì phải mất một lúc nó mới trở lại như cũ) là do nó bị thiếu nước đấy bạn ạ. Bạn phải cho nó uống thêm nước nếu thấy có dấu hiệu mất nước. Bạn dùng chai thuốc nhỏ mắt hoặc ống tiêm để cho nó uống nước. Mèo con của mình nuôi một ngày phải bú đến 7-8 cữ: sáng sớm - xế trưa - trưa - xế chiều - chiều - tối - khuya vì mèo con dạ dày nhỏ mỗi lần chúng nó đâu ăn được nhiều. Dù nó bú nhiều lần nhưng mỗi khi bú xong đều phải cho uống thêm vài giọt nước để nó "tráng miệng".
 

shamsham

New Member
:(:)(:)(:)((huhu, một em mèo đã ra đi rồi. Mình thật tệ, k chăm sóc nổi con mèo, tội nghiệp quá đi mất, biết vậy ngày đó mình đã k nhặt chúng về, biết đâu người sau mình sẽ chăm sóc chúng tốt hơn, giờ chỉ còn 1 con, mình đau lòng quá. Đã biết k chăm sóc tốt được mà còn mang về...:angry::(:)(:)(:)(:)((
 

Phu Dung

Moderator
Bạn đừng tự dằn vặt như vậy. Em mèo chết nhưng nó được chết trong nhà, chết trong sự chăm sóc và yêu thương của bạn. Bạn nhặt nó về là đã cho nó một cơ hội, một mái nhà, một tình thương ấm áp. Nếu bạn không nhặt nó về, nó sẽ bị xe cán, bị chó cắn, bị xua đuổi, bị chết đói chết khát hơn là có cơ hội có người nhặt về chăm sóc đầy đủ. Đừng bao giờ hối hận vì những gì mình đã làm mà chỉ nên hối hận về những gì mình đã không làm bạn ạ. Ngày xưa mình nuôi bộ mèo con con nào cũng chết cả, dần dần mới có kinh nghiệm được. Bạn đừng buồn nhé, chịu khó xem lại các topic cũ để chăm sóc cho em nó tốt hơn. Mèo con nhặt ngoài đường về mà nuôi sống được nó sẽ luôn yêu thương quấn quít với bạn cứ như bạn là mẹ đẻ của nó vậy. Yêu lắm! bạn cố lên, cố lên nhé :) :) :)
 

zen_hh

Member
tại sao lại có những kẻ nhẫn tâm vứt mèo con chó con ngoài đường nhỉ... độc ác... vô nhân tính...
 

shamsham

New Member
mình sẽ cố chăm sóc cho em mèo con lại, mình thấy hơi ướt ướt phần dưới nên nghĩ nó bị tiêu chảy, mình chưa tìm được tiệm thú y nên mình cho nó uống tạm thuốc smecta, có sao k?nếu nó k bị mà uống có bị gì k? mình k biết nên thả ra ngoài ban công cho nó đi lại hay nhốt trong lồng để trong nhà (nhà có em bé mình k được phép thả rông vì mèo con còn nhỏ quá) Ngày xưa cún nhà mình bị ho, kêu bác sĩ chích quá trời mà k hết (ô này k bán thuốc mà chỉ chích thôi), mình lên tp mua gói thuốc vò xanh xanh, thuốc màu vàng về nó uống gần chục gói là hết, vậy mèo uống cái đó được k?
 

Phu Dung

Moderator
Mỗi loại bệnh có thuốc riêng bạn ạ, không cho uống thuốc mà mình không rõ công dụng và liều lượng được đâu. Mèo con tiêu chảy thường do sữa không phù hợp, có nhiều giun chứ thường không phải do các nguyên nhân khác như người nên không cần phải uống thuốc cầm tiêu chảy đâu bạn ạ. Bạn thử cho em nó một chút men tiêu hóa xem sao. Nếu được bạn thả nó ra ban công vào buổi sáng (trước 9 giờ) để nó sưởi nắng cho ấm và hấp thu ánh sáng mặt trời sẽ tốt cho việc phát triển xương, đồng thời cũng có tác dụng tiệt trùng.
 

shamsham

New Member
cảm ơn bạn đã "truyền" kinh nghiệm cho mình nha. Mình thả ra ban công ban ngày, tối mình đem vào nhà bỏ vào lồng. À, mà bạn ơi, ngay dưới miệng em mèo có nhưng mảng bám gì đó, mình tưởng bị dơ nhưng lấy nước rửa k đi, muốn đi thì phải cậy ra, vậy nó bị ghẻ à?
 

Chanh

Member
Mảng đấy màu gì hả bạn :-s có bị rụng lông ở quanh mấy cái mảng đấy ko? Mình nghĩ là ko nên cậy ra,mèo thuongbị nấm ăn lông mua thuốc trị nấm bôi là đc đó
 
X

xuka3691

Guest
mình sẽ cố chăm sóc cho em mèo con lại, mình thấy hơi ướt ướt phần dưới nên nghĩ nó bị tiêu chảy, mình chưa tìm được tiệm thú y nên mình cho nó uống tạm thuốc smecta, có sao k?nếu nó k bị mà uống có bị gì k? mình k biết nên thả ra ngoài ban công cho nó đi lại hay nhốt trong lồng để trong nhà (nhà có em bé mình k được phép thả rông vì mèo con còn nhỏ quá) Ngày xưa cún nhà mình bị ho, kêu bác sĩ chích quá trời mà k hết (ô này k bán thuốc mà chỉ chích thôi), mình lên tp mua gói thuốc vò xanh xanh, thuốc màu vàng về nó uống gần chục gói là hết, vậy mèo uống cái đó được k?
bạn ơi, mèo con còn bé nên việc dùng thuốc phải hết sức cẩn thận nhé. uống quá liều là gây hậu quả xấu ngay đấy. mình nghĩ mèo con còn bé quá thì quan trọng nhất là việc sưởi ấm và ăn uống. thêm vào nữa nếu mèo bé quá chưa biết đi vệ sinh thì bạn lấy khăn ẩm chặm vào hậu môn của bé.

đừng cho bé ăn ít bữa, mỗi bữa ăn nhiều. như thế là phản khoa học bạn ạ. vì ở mèo không có cơ chế ăn nhiều lo lâu như ở người đâu. nó bé nên nó sẽ ăn căng bụng (nếu trộm vía nó chịu ăn), sau đó sẽ bị tiêu chảy. rồi những lúc khác vẫn bị đói.

mình nghĩ bạn cũng bận. không có điều kiện cho bé ăn nhiều bữa. bạn cố gắng nhờ người nhà giúp những lúc mình đi vắng. hoặc nếu không thể chăm được. bạn thử đăng 1 top mới, tìm mèo mẹ để nhờ, hoặc tìm ai có thời gian và điều kiện chăm hộ bạn 1 thời gian.

mèo đã được bạn cứu về, là bạn cho nó 1 lần sống. được bạn chăm sóc, lại được cho thêm 1 lần nữa. dù có chuyện gì xảy ra bạn cũng đừng buồn và dằn vặt mình nhé
 

shamsham

New Member
mình đã cố dành nhiều thời gian hơn cho mèo ăn. Hi vọng nó sẽ lớn nhanh.
Vì mình thấy mình thật sự chưa chăm sóc chúng cẩn thận nên chúng mới ra đi, vì vậy mà cảm thấy tội lỗi.
Mảng đấy màu hơi xanh xanh, nâu nâu bạn ạ. Vậy mình mua thuốc ghẻ về bôi à? loại nào cũng được hở bạn.
Mình ở bình dương nên k biết có ai nuôi hộ k nữa, nhà nhỏ bạn có mèo sắp sinh, chẳng biết bao giờ nó sinh để mình gửi nữa... hic
 

Phu Dung

Moderator
Thông thường những con mèo có sức khoẻ yếu hay có mảng nâu nâu đen đen ở dưới cằm, mèo con hay bị hơn mèo lớn. Tạm thời khi nó còn bé thì bạn cứ để vậy đi vì mấy miếng nâu nâu đó cũng không ảnh hưởng đến sức khoẻ đâu; khi nó lớn, mạnh khoẻ sẽ hết dần, nếu không hết chữa trị, bôi thuốc cũng tiện hơn là mèo con.

Mình thấy tay nghề nuôi mèo con của bạn đã có tiến bộ rồi đấy :) Cố lên bạn nhé!
 

shamsham

New Member
mình thấy *** nó đỏ đỏ, đi phân lỏng, chắc bị tiêu chảy rùi, mình đang cho mèo uống men tiêu hóa như bạn Phu Dung mách đó. Mà nó cũng ngoan lắm, hôm qua mình lau nhà nó cứ lẽo đẽo theo sau, hôm nay cho uống thuốc, uống nước, mình nghe lời chị dâu cho ăn bột pha loãng chứ k cho uống sữa nữa được k mấy bạn? Xong rùi để lồng ngoài ban công, mình k đóng cửa lồng nhưng mèo cứ nằm im, thấy mình thì ngóc đầu dậy, thấy thương ghê!
 

shamsham

New Member
hic, nay nó yếu quá rồi mọi người ơi, mình chẳng biết làm sao, cứ cho nó uống nước k sợ mất nước, chỉ đứng nhìn k biết làm gì hết... huhu... làm sao giờ????
 

shamsham

New Member
hic, cảm ơn các bạn đã chia sẻ, giờ thì 3 chú mèo mình nhặt về đã bỏ mình òi:((. Cám ơn vì tham gia topic.
 
Top