• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Liệu Lab có thể dùng để săn chuột ???

minhcuong

Active Member
Sau một thời gian kiên trì tập luyện và tìm hiểu tập tính của loài gặm nhấm, cùng nhiều lần bắt hụt, đến nay, Lab nhà mình cùng một Malinois cái đã có thể đánh hơi, săn bắt chuột khá tốt trong một khu vực rộng, cỏ cây rậm rạp, kể cả trong bóng tối hay ban ngay.

Bắt chuột ở khu vực rộng, nhiều lỗ cống, cỏ cây rậm rạp cần phải có chiến thuật và sự phối hợp rất nhịp nhàng cả 2 con chó và chủ. Chỉ lơ đãng chút xíu, là chuột nó chạy tọt ngay vào cống.

Một số kinh nghiệm chia xẻ với bạn nào sử dụng chó đi săn chuột làm thú vui tiêu khiển:

1- Để săn được chuột, cần tối thiểu 2 con chó, thính mũi và thích săn bắt động vật gặm nhấm nhỏ.
2- Khi đến chỗ nghi có chuột, chỉ nên để một con thính mũi lao vào lùng sục trước. 1 -> 2 chó còn lại được ở các điểm xung yếu: miệng cống, gốc cây, khe hàng rào là nơi chuột hay chạy đến để thoát thân.
3- Khi tìm đúng, chuột bị động sẽ chạy tạo tiếng động xột xoạt, lúc này thả chó còn lại lao vào.

Nếu khi đi săn chỉ có 2 chó, thì chủ nên đứng ở chỗ xung yếu và hò hét thật to để chặn ít nhất một đường chạy của chuột, ngoài ra hết sức tập trung để bao quát không gian xung quanh trường hợp chuột chạy hướng khác mà chó lại mải đánh hơi chuột trong bụi rậm.

4- Khi chuột chạy thoát ra một hướng nào đó, thì cần dùng tay chỉ hướng để cho chó đuổi theo.

Chó được huấn luyện tốt thường sẽ biết lắng nghe gợi ý của chủ mà không mải mê đuổi chuột theo bản năng. Chuột rất khôn ngoan khi tìm cách chạy thoát, chúng thường tiết ra một mùi rất đặc trưng theo một hướng rồi ngay lập tức đảo hướng để khiến chú chó ít kinh nghiệm tập trung vào vùng có mùi đó, sục sạo rất lâu, trong lúc chuột đã cao chạy xa bay.

Ít có con chó nào vừa đánh hơi giỏi, vừa mắt tinh, vừa tai thính, vừa quyết đoán lại vừa tuân lệnh chủ. Do đó người chủ khi đi săn cần phối hợp bổ trợ điểm mạnh và điểm yếu của từng chú chó trong nhóm.

5- Hiện giờ Lab và Malinois nhà mình cứ một tuần có thể bắt được 1-2 con chuột ở công viên. Không phải hôm nào mình cũng có hứng cùng chúng đi săn chuột tuy nhiên hôm nào buổi sáng hoặc tối cho chó nhịn hoặc ăn ít là xác suất rất cao, buổi đêm đi dạo có một chú chuột được hóa kiếp.

Chúc thành công,
 

ktuyen1601

New Member
Ngưỡng mộ anh minhcuong quá. Tiếc là em không ở ngoài HN để có dịp xem lab Bin làm trò
 

minhcuong

Active Member
Ngưỡng mộ anh minhcuong quá. Tiếc là em không ở ngoài HN để có dịp xem lab Bin làm trò
Cảm ơn bạn đã động viên. Đây chỉ là học đòi làm nông dân trong điều kiện thành phố thôi. Chứ ở quê, chó bị bỏ đói tự khắc phải đi săn chuột, cuốc, gà, ... tất cả những con vật có thể cung cấp chất đạm cho nó.

Cún nhà mình khác một điều, săn chuột nhưng không ăn. Cắn chết rồi nhả ra để ở bãi cỏ.

Chiều qua, 2 đứa lại bắt được một con chuột rất to. Malinois nhà mình lúc đó bị rọ mõm, nên chỉ biết phóng đến dùng mõm húc tung con chuột lên không giống như cảnh bò tót húc đấu sĩ ở Tây Ba Nha vậy. Khi con Lab cắn chuột, con chuột cũng cắn lại vào mõm trong cơn tuyệt vọng.

Săn được chuột thành công, mình thấy tinh thần của chung rất hả hê, phấn chấn.

Hình như có bác nào ở Vietpet đã chụp được một số ảnh cún nhà mình săn chuột. Chắc một thời gian nữa sẽ có ảnh tư liệu - chó thật - chuột thật :)
 

vanglai213

Active Member
Cảm ơn bạn đã động viên. Đây chỉ là học đòi làm nông dân trong điều kiện thành phố thôi. Chứ ở quê, chó bị bỏ đói tự khắc phải đi săn chuột, cuốc, gà, ... :)
thực ra chó săn chuột không phải là nó đói đâu bác minhcuong à.đó là bản năng từ trong máu nó rồi.Ngày xưa chó chưa được thuần hoá thì việc săn bắt chuột là tư nhiên,sau này bị thuần hoá trong nhà lên chó mất dần những đặc tính đấy.Như những em chó tây người ta thường gọi là mất gốc ^^.Tại sao chó ta lại nhiều đặc tính đó,1 phần do được tập luyện.Đó là sự phản xạ của chó,như lab Bin nhà anh nó được sự hộ trợ thức đẩy bản năng,em có xem video nhà anh bắt chuột trong quá trình anh gọi lôi đồ ra ,chó rất tò mò.Cộng với nó đánh hơi thấy mùi mà nó cho là thức ăn của nó ngày xa xưa đánh thức lại.Theo bản năng thì cún sẽ tò mò và cũng muốn học theo anh.Thêm nữa khi 1 vật chuyển động cún sẽ tạo ý thức rượt đuổi.+ với mùi vị của chuột = bản năng của nó.Vì vậy mình dâyh thêm nó nó cũng sẽ trở thành 1 em cún cưc kì xuất sắc trong tự nhiên.Còn với những em chó ta,đó là bản năng riêng đó là sự thả giông nó khác những em cún khác.Cái này về mặt di truyền cực cao..Nhà em đã nuôi vài em vàng rồi,bắt chuột không cần dạy cứ có mùi là tìm.Mà cắn chết nhay vài cái nhả ra chứ không xé xác ăn.Cái này là bản năng chính thống,vì sao chó chỉ cắn chết mà không xé xác,thứ nhất thức ăn chín quen rồi,thứ 2 mùi con chuột rất nồng khó chịu,chó ghét lắm chỉ cắn thôi không xé xác ăn.Hành động xé xác chỉ có trong tự nhiên và không có ý thức nhất định.Chỉ có biết đến ăn...Muốn dậy được cún không ăn thì chủ chó lên lưu ý mỗi lần chó bắt được chuột thì kèm theo 1 lệnh nhất định.cún sẽ dần phục tùng thôi...
 

chienvet

Chuyên gia thú y
Hình như có bác nào ở Vietpet đã chụp được một số ảnh cún nhà mình săn chuột. Chắc một thời gian nữa sẽ có ảnh tư liệu - chó thật - chuột thật :)
Vâng, em là người đã chụp được một số ảnh đây ạ. Mặc dù chỉ chụp bằng máy ảnh thôi nhưng khá rõ ràng, post lên làm bằng chứng đây ạ. Có video nhưng mà xấu quá em delete rồi ạ.



Và cuối cùng là vật chứng đây ạ!:praying:
 
Góp vui. Chó nhà em bắt chuột nhỏ hơn và bắt con hay bắt chuột to hơn, nhưng toàn cắn chết mà không đổ máu :D :D
(vì đây là topic bắt chuột nên chỉ có ảnh chuột)



 

vanglai213

Active Member
Vâng, em là người đã chụp được một số ảnh đây ạ. Mặc dù chỉ chụp bằng máy ảnh thôi nhưng khá rõ ràng, post lên làm bằng chứng đây ạ. Có video nhưng mà xấu quá em delete rồi ạ.
[CENTER
[/CENTER]
thủng vài lỗ khá to ,kết quả của 2 cái răng lanh trên ^^ cái này là hiệu quả của những bài tập cắn.Em nói thêm là tập cắn bao hay tập cắn rẻ làm cún khác với những em kia đó bác à.nó không tự chủ cắn được
 

cyber_hp

Member
Để Lab săn chuột thì cũng tốt nhưng em chỉ ngại lây mầm bệnh thôi,chuột đồng ở ruộng quê thì còn sạch chứ chuột phố mà lại thường trú tại bệnh viện thì...Mà hè này em cũng cho Lab nhà em về quê săn chuột(quê em nổi tiếng món đặc sản chuột đồng đó:drooling:)
 
Top