• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Lại báo động về thức ăn khô của mèo gây bệnh thận

Hanh_Le

New Member
cam on bai viet cua ban, be Khac nha minh cung an toan thuc an kho, bay gio minh se co cho an che do binh thuong. Be do nay bi rung long nhieu:((
 
Mình giã nhỏ whiskas và trộn với cơm đôi khi trộn cùng thịt gà, tôm, ruốc cho các em ý ăn không biết liệu có ảnh hưởng nhiều gì ko hả các bạn, vì chúng ăn cá là lại bị đi ngoài. Giờ mình chỉ thỉnh thoảng đổi bữa cho các bé thôi. Các bạn cho mình lời khuyên nhé
 

bo.bo

Member
Sợ me-o hay whiskas lắm rồi ! Bắt đầu từ hum nay phải mua đồ tươi cho luc nhà mình mới được ! Không ăn thì đó cũng phải ăn thôi ! Xem nhịn được đến bh ! Tụi nhà mình hư quá à
 

Yukin

Member
Huhuhu... em Mimi nhà mình mới qua đời tức thì cũng vì chứng này. Từ khi nhặt em về, cho em toàn ăn hạt Meo thôi, thấy em chắc khỏe, ngừoi rắn rỏi, có ai ngờ đâu em lại ra đi nhanh đến như thế.

Hôm em bắt đầu bỏ ăn, nhà mình bưng em đi ra bác sĩ thú y gần nhà, đồng chí lang băm ấy khám thì bảo em bị.. đầy bụng, khó tiêu, chích em 1 mũi thuốc bậy bạ rồi đem về. (Tên khốn) Qua ngày hôm sau không thấy em bớt, nhà mình đưa ra một bác sĩ khác gần nhà, bà này nhìn thấy là phán ngay em bị bí đái, viêm tiết niệu vì sạn thận, phải đi cấp cứu ngay.
Nhà mình chạy tuốt xuống quận 11 chỗ trung tâm thú y gì đó của nhà nước khá lớn, khi ấy đã 11h trưa, (gần giờ họ nghỉ) nên họ còn k chịu khám cho em Mimi nữa cơ. Mẹ con mình phải năn nỉ mãi họ mới chịu khám, ấy thế mà chỉ toàn đè em Mimi ra bơm nứoc vào niệu đạo rồi bóp cho sạn nó ra.. mà toàn là bơm sống k thuốc men gì sất, mặc cho em mình đau đớn.. (cái lý lẽ gì thế, mình mới nghe lần đầu.)

Rồi họ bảo phải mỗi ngày đem em lên thông tiểu như vậy, từ từ sẽ khỏi. Nhưng kết quả là sau gần 1 tuần họ bảo hết thông nổi rồi và phải mổ cho em ấy, khi ấy em Mimi nhà mình đã quá đuối với các màn hành hạ của họ, nên mổ xong chừng vài tiếng thì ra đi luôn.

Mình tức lắm, em Mimi nhà mình vốn rất to và khỏe, to như con chó nhỡ lận, nếu gặp được bác sĩ tốt, mổ cho em nó ngay từ đầu, mình tin em mình không phải chết. Minh không biết có phải họ muốn lấy thêm tiền không nên mới bày trò thông tiểu mỗi ngày, tàn phá sức khỏe của em mình như thế. Nếu họ cần tiền thì cứ nói, mình đâu có tiếc, dù có phải tốn thế nào cũng phải cứu em nó chứ, giá nào cũng được, chỉ cần em khỏe lại.. ấy vậy mà...

Bây giờ mỗi lần nghĩ đến lại hận bản thân mình sao không sớm nhận ra điều này, nếu không em Mimi đã không ra đi oan uổng như vậy.. huhuhu...

Giờ nhà mình chỉ còn lại em Yuki. Mình đang tập cho em nó ăn cá. Nhưng em cứ đòi ăn hạt mãi, mình phải kiên quyết với em nó, chứ nếu không nhỡ em có mệnh hệ nào thì.. >.<

Mọi người đừng cho các em nhà chúng mình ăn hạt nha, ăn đôi chút bổ sung thì chắc không sao, nhưng ăn nhiều thì nguy lắm đó.
 

Alice_311

New Member
Mèo nhà mình ăn royal canin, được cái bé uống nước nhiều (một ngày 4-5 lần) và ăn rau, hoa quả, cơm canh bình thường.

Mình nghĩ dùng thức ăn khô cũng không sao, nhưng mèo phải uống nhiều nước thì mới đỡ bị thận. Nếu không thì chỉ cho bé ăn bữa trưa là thức ăn khô thôi, bữa tối cho ăn cơm trộn pate hoặc cá ấy. Mèo hay ăn đêm nên kiểu gì bé cũng ăn cơm trộn ấy mà.
 

mychung8985

Member
uh mình cũng chỉ cho bé ăn buổi sáng và b.trưa thôi vì ko có thời gian,nhưng buổi tối mình cho ăn cơm nên chắc cũng ko sao :D
 

johncena

New Member
Cho mình hỏi mèo nhà mình ăn Me-0 hơn 1 năm nay h có hiện tượng đi tiểu nhiều, cảm tưởng lúc nào cũng loanh quanh bên chậu xỉ, vậy là e nó có sao ko các bạn??
 

yoon_cat

Member
Cho mình hỏi mèo nhà mình ăn Me-0 hơn 1 năm nay h có hiện tượng đi tiểu nhiều, cảm tưởng lúc nào cũng loanh quanh bên chậu xỉ, vậy là e nó có sao ko các bạn??
dấu hiệu cúa sỏi thận và bí tiểu giai đoạn cuối. mang ra thú y thông tiểu ngay k chết
 

secret7_89

New Member
từ trước cho mèo nhà mình ăn thức ăn khô nó nôn ra hết nên đổi sang cho ăn ruốc gà ruốc cá(thỉnh thoảng phân sống nên mình cũng hạn chế cho ăn cá)cứ thay đổi thức ăn thường xuyên mèo vừ ngon miệng lại tránh ăn 1loai quá nhiều dễ sinh bệnh.Nc ăn thức ăn khô đảm bảo ah
 
em thỉnh thoag mới cho mèo ăn thức ăn khô, còn lại là thức ăn tươi nấu chín, ko bị nhàm chán mà lại đủ chất
 

3 con meo

New Member
trời ơi, 1 bé nhà mình cũng mới xét nghiệm ra bệnh viêm thận dù mới chỉ hơn 1 tuổi thôi. nuôi 3 đứa nên chả biết chúng nó đái ít nhiều ra sao.
mình biết từ đầu là đồ khô dễ gây bệnh này nhưng bao giờ cũng để nước đầy đủ và chỉ cho ăn phụ chứ ít khi cho ăn chính, lại không để ăn mặn nên cũng chủ quan và không tin nổi vào kết quả nên cho đi xét nghiệm hơi trễ. dù bé chưa đái ra máu nhưng bỏ ăn, ói và ngồi 1 chỗ cũng cả tháng nay (không liên tục vì mình cũng cho đi chích ngay khi bỏ ăn nôn ói hơn 1ngày thì lại khỏe lại, nhưng cứ bị lập lại hoài nên quyết định tìm cách khác là cho xét nghiệm).
vậy đấy, ai bảo ăn ít là k bị, còn nguyên 1 bịch chắc mang cho mấy bạn ở trạm cứu hộ (dù biết k tốt nhưng mấy bạn ấy cũng đang phải dùng loại này để tiết kiệm chi phí giúp cho nhiều em mèo).
hiện tại mình đang cho em chích, bsĩ còn bảo do mình cho ăn nhiều đạm quá. cái này có lẽ k chuẩn lắm vì em nó đâu có béo phì, lúc nặng nhất là khi hơn 14 tháng, chỉ 4.3kg thôi mà mình kìm chế tụi nó ăn uống điều độ lắm, 3 đứa ngày ăn 2 bữa* 2/3 chén (gồm cơm trộn cá/thịt)/bữa thôi. 2 đứa kia (cái) thì lên cân từ từ và đều mạnh khỏe, tròn trịa ít mỡ, riêng bé (đực) này thì lên cân nhanh hơn và bụng hơi nhiều mỡ thì lại bị.
giờ được khuyên chuyển sang royal renal để ăn suốt đời sau khi chích xong. bé nó chích xong thì người run lên cầm cập như kiểu con người mình bị lạnh ấy, ăn được nhưng vẫn ngồi ủ ê 1 chỗ. Nhìn thấy đau lòng ghê, lại đọc, biết thêm hậu quả nặng nề có thể xảy ra mà buồn quá. Phải cố gắng tới hết mức có thể, dành cho em những gì tốt đẹp để sau này có gì cũng khỏi hối hận.
 

3 con meo

New Member
theo kinh nghiệm riêng của mình, để kểm tra mèo có bị bệnh thận không thì để ý xem mèo đi tiểu có vấn đề gì không, có đột nhiên ủ rũ bỏ ăn nôn ói ra dịch hay không, có thường xuyên bị như thế và rất dễ tái bệnh không, nhất là khi chỉ mình nó bị còn những con khác vẫn khỏe mạnh. khi dùng tới máy móc, thì siêu âm là cách rẻ nhất, nhanh nhất, chủ có thể chứng kiến tận mắt, khoảng 100k nhưng mèo sẽ bị cạo lông bụng nên sẽ xí hơn nhiều. cách khác là xét nghiệm máu, khoảng 300k và có thể linh động lấy máu nơi này, gửi nơi khác làm nhưng không dễ lấy máu, không chứng kiến tận mắt, và mèo sẽ mất kha khá máu.
mèo đực dễ bị bệnh đường tiểu hơn hẳn mèo cái.
 

3 con meo

New Member
Sau khi chạy chữa cho bé khỏe lại (cũng phải 1 tuần chích, 20 ngày uống thuốc 1 liều/ngày tại nhà), thời gian đầu mình chủ yếu cho ăn cám chuyên dụng nhưng dần dần bớt số lượng lại, nhường cho ăn tươi, ăn rau (tự dưng nó rất thích ăn rau nên cũng khỏe, nếu không thì nhai, cắt nhỏ trộn chung vào). GIờ thì mọi thứ đã ổn, nhóc gần như hết bệnh hoàn toàn.
Và đặc biệt tạo ra thói quen ăn uống mới cho lũ mèo : luôn cho uống nhiều nước. Đổ nước nhiều gấp đôi lượng cám, ngâm cám cho mềm hẳn ra, rồi gạn đổ nước đục ra cho những đứa khác uống (lúc đói, để buộc chúng nó đói nên thấy thơm mà uống lấy uống để =))), đổ lại từng đó nước mới rồi mới cho riêng nó ăn. Nhìn nó ăn miệt mài, xì xụp lõm bõm nước rồi ăn hết cả nước và cái mà iu lắm :x. Còn đứa khác thì mình đổ thật nhiều nước vào cơm+ thức ăn rồi ngâm cho mềm như cháo đặc (thời gian đấy làm việc khác) rồi mới đánh lên cho đều. Nói chung là cho tối đa lượng nước có thể mà chúng vẫn chịu ăn là được :))

À, mình khám ở bs Chi (Vet bình thạnh) nha. Lúc đầu cũng lo nhiều thứ lắm nhưng giờ đã yên tâm rồi, đắt nhưng thấy chất lượng.
 
Top