• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Kinh nghiệm trị ghẻ Demodex (chỉ mang tính tham khảo)

1stLady

Member
Con EBull của mình bị ghẻ Demodex và wa 1 thời gian dài điều trị mình rút ra đc nhiều bài học quí báu - post lên để anh em tham khảo thêm (tham khảo thôi nhé). EBull rất dễ nhiễm các bệnh về da - nhất là vào mùa mưa - anh chị em lưu ý cẩn thận.

Xin nói thêm là cún của mình khi bị Demodex hòan tòan ko có ve và rận (mình đã tận diệt rận và ve từ hồi em nó mới về)

Triệu chứng đầu tiên xuất hiện khi bắt đầu và mùa mưa - cún nổi những mụn nhỏ như hạt gạo - nhìn cứ như vết côn trùng cắn - có vẻ ko mấy nguy hiểm.
Sau đó lông bắt đầu rụng từng mảng nhỏ - những mụn nhỏ li ti chuyển sang sưng mọng lên như vết muỗi cắn.
Sau đó thì các vết sưng này bắt đầu lở lóet và có mủ - mùi hôi ==> bệnh đã nặng.

Đầu tiên các vết ghẻ xuất hiện ở vùng đỉnh đầu và bàn chân - 1 ít ở ngực. Sau đó lan ra rất nhanh ở vùng ngực - 2 bên trong đùi , lưng bắt đầu xuất hiện vết ghẻ. Khi trở nặng thì tòan bộ vùng ngực và dưới cằm - 2 bên trong đùi (lan ra cả 2 bên hông) - vùng lưng - 4 chi đều có vết lở lóet.

Khi mình mang cún đi bác sĩ thú y gần nhà - bác sĩ nói cún bị viêm da và cho thuốc chích. Nhưng viêm da chung chung thì không thể hết đc - bác sĩ này không biết chính xác bệnh viêm da gì.
Vì vậy sau 1 tháng chích thuốc liên tục - cách ly vào chuồng riêng và tắm rửa sấy khô lông sạch sẽ thường xuyên chó mình ko những không khỏi mà còn bị nặng hơn rất nhiều - lan ra khắp tòan thân nhìn rất kinh khủng (từ khi mới chỉ bị vài đốm nhỏ mà thành bệnh nặng)

Mình đã chấm dứt chữa ở tiệm Thú Y này và mời 1 bác sĩ thú y giỏi về tận nhà khám và chữa (tiếc là ko mời sớm hơn khi chó mới bị) Sau 1 tháng tích cực chữa thì cún mình đã phục hồi 1 cách "thần kỳ" - mình tưởng đã hết đường cứu nó vì bị rất nặng.

1. Hình chụp khi mới bị và đang chích thuốc (ảnh này mình đã post rồi - trong gđọan trị nhầm lang băm:shame on you:)


2.Khi bị nặng thì sẽ thế này - tòan thân (mình ko chụp cún mình nên mượn hình của bs Báu Green-Vet để minh họa)



Sau khi đc điều trị đúng cách thì cún mình đã bình phục rất nhanh - các vùng da trụi lông lở lóet đã bắt đầu lún phún mọc lông trở lại - da khô và trắng hồng - vài chỗ hơi thâm đen (do ký sinh trùng ghẻ nổi lên bề mặt và chết - bs giải thích như vậy - nhưng sau này sẽ hết).

3. Ảnh chụp cách nay 1 tuần - vẫn còn những chấm đỏ li ti nhưng da đã trắng hồng và bắt đầu mọc lông.


4.Vùng da khi lành hơi thâm đen - nhưng sau sẽ trắng hồng trở lại.


Các lọai thuốc trị Demodex có thể tự mua và tự đều trị nếu bệnh nhẹ:

1. Dầu tắm chuyên trị Demodex (khỏang 25-30k 1 chai 200ml) Mặt sau có ghi rõ trị Demodex.




2. Thuốc bôi ngòai da. Chú ý bôi thuốc ở vùng nặng nhất và chỉ bôi 1 nửa vùng đó - ngày hôm sau bôi nửa vùng còn lại - những vùng bị nhẹ sẽ bôi sau hoặc không cần bôi (theo hướng dẫn bsĩ) Khỏang 8-10k 1 hộp.


3. Dầu trị ghẻ (mình sẽ update tên ngày mai - ko mang cái sổ khám ở đây). Mỗi 3 ngày tắm bằng dầu tắm ở trên, pha thêm 1cc dầu này vào (khỏang vài giọt) - thoa đều khắp người chó cho ngấm từ 5-10 p mới dội nước sạch và sấy khô lông ngay lập tức. Lưu ý đeo găng kh itắm vì thuốc rất độc.


Còn những lọai thuốc chích thì bác sĩ không cho mình biết (mình cũng tế nhị ko hỏi đến tận cùng) Nhưng khi chích cũng phải theo cữ thuốc khôngphải ngày nào cũng chích - và lượng chích sẽ thay đổi tăng giảm tùy giai đọan của cún (phức tạp^:)^)

Những lưu ý đặc biệt khi chữa trị:

- Tuyệt đối không cho chó ăn đồ ăn khô - bò - gà - đồ biển (thành phần đồ ăn khô tòan bò và gà)
- Ăn nhiều rau củ quả - cho ăn da heo và thịt heo là tốt nhất - ăn ít tinh bột lại (cơm)
- Bổ sung viên khóang (tiệm thuốc thú y khỏang 5k/viên/ngày/10kg thể trọng) và vitamin E400 (tiệm thuốc tây bthường có bán 2k/viên - chị em hay uống để đẹp da đẹp tóc:D)
- Nếu uống bổ sung canxi cho chó đang trưởng thành thì phải uống cách thời điểm chích thuốc ít nhất 5 tiếng.
- Khi tắm bằng tinh dầu chó sẽ có hiện tượng lờ đờ mệt mỏi - vì thuốc ngấm sâu và da và máu (ghẻ Demodex nằm sâu dưới lớp da dày của Bull). Theo dõi biểu hiện của chó để đều chỉnh lượng tinh dầu ít hay nhiều.
- Khi bôi thuốc ngòai da nên cách ly chó với chó khác vì khi liếm vào có thể gây nôn mửa - ngộ độc nên bôi những chỗ cún ko liếm đc - những chỗ nặng nhất)
- Nên nhốt chó vào chuồng khi ko có chủ hoặc người trông nom bên cạnh (không nên thả ra nằm đất và đi lăng quăng)
- Vệ sinh chuồng trại thường xuyên và mắc màn (giăng mùng) cho chuồng chó khi khu vực chuồng có muỗi nhiều.
- Uống càng nhiều nước càng tốt.

Mình sẽ update sau khi nhớ thêm đc chi tiết nào - chúc các bạn tránh và phòng bệnh - có những chú cún khỏe mạnh.

Dog Eye
Thân.
 

Royal

New Member
Thax anh 1stlady đã post bài này ..... rất hữu icho những người mới nuôi chó như em :D !!
 

ai-armani

Member
Con Eb cua bác 1st bị viêm da nặng kinh dị luôn ,chắc Bs lang băm này ko chích cho nó hết mà chích thuốc nuôi nấm hay sao ấy ,nhìn kinh wá ,theo em thấy nếu đúng thuốc chỉ cần tiêm 1 liều là có hiệu wả ngay .
Thân chào
 

1stLady

Member
Bị Demodex khi mới rất dễ trị - nhưng để nặng thì khó trị vô cùng. mình chỉ muốn chia sẻ 1 vài knghiệm thôi, 1 kinh nghiện xương máu.
 
M

minhchuv

Guest
@1stLady: Nhìn bài thuốc của bác cực ơi là cực. :(.

Tôi xin liệt kê cách trị ghẻ của tôi mà co Golden cũng vừa khỏi xong cho anh em xem wa.
Đơn giản thôi.

Con Golden cái có bầu hơn 1 tháng( mua của ông Dũng - Thanh Đa). Đem về hơn 1 tuần thì bị ghẻ, chả hiểu lý do....???
Ba chân 4 cảnh lo sốt vó đi hỏi bác sĩ, bác nào cũng bảo phải chích mới mau hết. Thoa thì ko đc vì hỏng có thuốc. Nguyên cái thị xả Thủ Dầu Một ( Bình Dương) và Thái Liêu mà ko có 1 loại thuốc bôi nào ở các tiệm thú ý có cả :(.

Có tiệm ở Thái Liêu, bác sĩ danh tiếng( mua chó con về nuôi 2 -3 ngày chết , dù là chỗ wen "Sếp" nhà mình ).
Hỏi tiệm BD thì cho cái chai thuốc nhỏ y như chai thuốc nhỏ mắt, thuốc màu xanh. giá 6k.

Đem về thoa lên cũng bớt... nhưng mới hết vùng cỗ, lại bị vùng đầu...

Cũng như BSTY bảo là chỗ ghẻ đó pải cắt lông cho ngắn, nếu không nước mủ đó theo lông sẽ lây wa các vùng khác. Thấy thể cũng cắt lông ở vùng cỗ. Nhưng khi bị vùng đầu thì tôi không cắt lông, cứ để thế(vì vùng đầu lông ngắn :D ). Mới bớt vùng đầu xong, nó gãi tiếp vùng lưng, lây to 1 đóng....

Mỗi lần 1 chai nhỏ xíu mà 6k thì xót wa', vì sức hơn 10 chai rùi, tính ra cũng 60k. Thấy vậy liền hỏi chai bự là chai nào... BTSY bảo là chai trị rận ghẻ -- của hãng Bayer. Nếu để ý thì chai đó trị cho heo :D.

Tị heo hay gì thì kệ nó, bác sĩ bảo ok là ok.... 1 chai 60k, mau thế lợi hơn.

Tôi pải mua 2 chai trị cho vùng lưng.

Khi chó bị ghẻ, các bạn chú ý, nếu lông nhiều thì nên cắt ngắn, sau đó lấy còn 90 (dùng cho người) raử vết thương, năn ghé mủ ra, sau đó thoa thuốc lên. Khi khô thốc nó sẽ đóng cục, lúc đó vết thương sẽ mau lành. 1-3 ngày nhiều khi sức cồn, thoa thốc kỹ thế mà nó vẫn ko lành mà tạo nủ nhiều thêm. Anh em đừng vội nản, cho là thuốc ko hiểu, vài lần đầu sức cồn rửa vết thương thôi, mấy lần sau cứ để thế mà thoa tuốc lên tiếp, và nhớ thoa cả ngoài vùng bị ghẻ để phòng mủ hảy nha. Cứ thế rồi bắt đầu vết thương sẽ khô lại và lành thôi.

Con Golden nhà tôi đã đc điều trị như thế.

Lúc thì nó bị cổ, bị đầu, lưng, 2 đùi chân sau, và đuôi.... tôi cứ thế mà sức thuốc lên. Giờ thì khỏi rồi.

Lúc mới đem về, bị vùng cổ... tôi tắm y chai thuốc mà bác @1stLady. tắm xong 2-3 ngày thì bị vùng đầu, đùi, duôi, lưng... Bó tay, chả thấy dầu tắm hiệu nghiệm gì :(. Từ ngày trị tới giờ tôi chưa tắm lại.

Lạy chúa cho nó không bị nữa...

Nói ra thì có vẻ dài dòng, nhưng cách trị của tôi đơn giản, không tốn kém nhiều thuốc như của bác @1stLady
 

trung2t3c

Active Member
nói chung đọc xong 2 bài trị ghecuar máy bác e tủi thân, giá như mấy bác đăng sớm 3 tháng trước thì e cũng đỡ khổ, con chònha e cũng bị y chang, cũng gặp lang băm, ko biết chích cái gì mà tốn cả triệu ...............choáng, nói các bác ko tin chứ tiền thuốc chích 600k, tiền dầu gội đúng 310k mới khỏi.........hú hồn hoảng vía
 

NDT86

New Member
cho nha em moi bi ghe demodex mong cac huynh chi giao giup em voi

cho nha de.<giong rott> cung dang bi chieu chung nha bac 1st nhung ko nang ba`ng.luc dau em cu tuong bi mun nong do thoi tiet kho khan cua mua he VN nhung cang ngay cang thay co them nhieu mun nhu vay.gio em moi bit la da bi mac ghe?nhung cac loai thuoc cua may huynh kho mua qua'.em ko bit may thang lang bam co tri noi? hay ko nua.mong cac huynh chi giao cho de cang som cang tot ten de la Thinh. sdt cua de la 0979780497.:praying:
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Việc trị ghẻ demodex cho chó cần rất kiên trì, các liệu pháp , kinh nghiệm trên đều rất quý báu. Nhiều trường hợp "khỏi giả", sau một thời gian có thể tái phát vì loại ghẻ này cư trú trong bao lông chứ không phải bề mặt ngoài da như ghẻ Sapcotes.

Việc dùng nhiều hoá chất, tổn thương do viêm da cũng gây suy thận, giảm chức năng gan có thể ảnh hưởng tới sinh sản và các rối loạn khác.




Hình chó Phú quốc bị ghẻ, rụng gần hết lông, viêm da bội nhiễm.( Photo : BSGV )
 

qtrong

New Member
Bạn 1stLady cho mình số điện thoại cùa Bs thú y mà bạn nói trên dược không, cám ơn bạn trước
 

1stLady

Member
Bạn 1stLady cho mình số điện thoại cùa Bs thú y mà bạn nói trên dược không, cám ơn bạn trước
0903 390270 Dr. Dũng
Hiện Dr. Dũng đang ở nước ngòai - không biết khi nào mới về.

Cún của mình bị rất nặng - bác sĩ nói là khả năng chữa đc rất thấp. Nhưng mình đã kiên trì suốt 3 tháng và đã thành công. Theo mình thì Bulldog là lọai có lớp da dày và da bulldog cũng nhạy cảm hơn so với các giống khác. Trị demodex cho bulldog khó hơn 1 chút.
Đây là hình mới nhất em nó đây ạh.

 

qtrong

New Member
Cám ơn bạn, nhà Dr Dung ở đâu bạn có biết không,chó mình bị lâu rồi và trị nhiều lắm nhưng chỉ tốn tiền mà không hết, sau đó mình nghe nói trị không dược nên đành để vậy,nay thấy bạn nói hết nên muốn liên hệ để trị xem sao
 

qtrong

New Member
Cám ơn bạn nhiều lắm, mình đà trị cho cún của mình nhiều chỗ lắm mà không hết nên đành để vậy nhưng thấy tội cho nó lắm, nay nghe bạn nói hết nên muốn liên lạc để trị xem sao, bạn có biết nhà Dr Dung không?
 

gocphoxua

Member
Các lọai thuốc trị Demodex có thể tự mua và tự đều trị nếu bệnh nhẹ:

Dầu trị ghẻ

Còn những lọai thuốc chích thì bác sĩ không cho mình biết (mình cũng tế nhị ko hỏi đến tận cùng) Nhưng khi chích cũng phải theo cữ thuốc khôngphải ngày nào cũng chích - và lượng chích sẽ thay đổi tăng giảm tùy giai đọan của cún (phức tạp^:)^)

Thân.
Dầu trị ghẻ đó là Amitrax nguyên chất !

Còn thuốc chích chưa biết tên thì cũng thua rồi Vân ơi ! Cố gắng hỏi xem thuốc gì nhé ! Để anh em còn biết đường mà trị, chứ sau khi trị xong bé của Vân thì ông bác sĩ đi nước ngoài mất rồi, đành bó tay ! Hic hic !
 

Bi ngố

Member
Các bác cho em xin cái tên của lọ tinh dầu với, mấy lọ thuốc bôi ở hàng thuốc tây này em có thể mua được ko ạ ?
 

emitchuyen

New Member
theo tôi, việc điều trị demodex cho dòng bull này khá là khó, một số trường hợp lại chuyển sang thể viêm, nếu điều trị theo phương pháp thông thường thì không mang lại hiệu quả cao.
tuy nhiên có thể sư dụng một số loại thuốc lá để điều trị. các loại lá như sau:
- lá ổi, lá bàng.lá húng quế, đặc biệt phải có lá cây dã quỳ, nên lấy cả thân, khi nấu cho thêm chút muối, tắm cho chó 2ngày/lần.
- riêng thuốc chích thì nhiều loại, trong trường hợp chỉ bị demox không thối thì cũng dễ, nhưng phải chú ý về liều lượng cũng như thời gian chích.
còn trường hợp bị viêm thì phải điều trị thêm kháng sinh, nếu không rất lâu khỏi bệnh.
nói thật mình gặp mấy trường hợp như vậy, điều trị mết lắm.
nếu bị nấm, thì cách điều trị khác hoàn toàn, nên các ban lưu y, phải phân biệt rõ từng loại, nếu không việc điều trị sẽ không có hiệu quả.
thân
 

thinh_sg

Member
1stlady ơi bạn có thể pm cho mình số đt của bạn được ko? con bull nhà mình bị đúng triệu chứng giống bạn nói trị 2 tháng nay vẫn chưa khỏi đọc được bài viết của bạn mình sẽ về làm như bạn có lẽ sẽ thành công. cảm ơn bạn rất nhiều
 

anhtuls92

Member
ôi thôi chết em vừa chữa vừa cho ăn đồ khô , chai derma shampoo ở trường chinh có bán ko nhỉ ?
 

Mrbon

Member
Bạn 1st lady cho mình sdt đc ko... Cún nhà mình chớm bị và đã đc nhở advocate lần 1 nhưng chưa thấy đỡ và cảm giác còn bị nặng hơn. Minh xin bạn sdt để hỏi đc rõ hơn. Cám ơn bạn rất nhiều.
 
Top