• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Hẩm hiu làng thịt chó Nhật Tân thời hiện đại

Những dãy nhà cao tầng, biệt thự đắt tiền, những cửa hiệu rực rỡ sắc màu đã thay thế cho những dãy nhà hàng lá cọ với đặc sản thịt chó nổi tiếng bậc nhất cả nước.

Quán Anh Tú béo và Trần Mục là hai nhà hàng thịt chó còn tồn tại duy nhất đến giờ. Nhưng có lẽ nó cũng sẽ bị "nuốt chửng" bởi quá trình đô thị hoá. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà lá rộng thênh thang, bà Nguyễn Thị Xìu, chủ nhà hàng Trần Mục không giấu được nỗi buồn: "Anh chị thấy đó, hôm nay là ngày 30 âm lịch nhưng từ sáng đến chiều chỉ có lác đác mấy khách. Nhân viên ngồi chán lại lăn ra ngủ dài".


Nhà hàng thịt chó Trần Mục là một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất ở Nhật Tân trước đây​

Nhà hàng thịt chó Trần Mục là một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất ở Nhật Tân trước đây. Bà Xìu cho biết, đầu những năm 1990 Nhật Tân còn hoang vu lắm. Nhà bà đã ra cắm bạt dựng lều để bán thịt chó bên đê. Khách đến mỗi ngày một đông. Rồi gia đình bà mở hẳn nhà hàng và kéo theo đó là một loạt các nhà hàng khác ra đời biến nơi đây thành "phố thịt chó".

Thời điểm "hưng thịnh" nhất là từ năm 1995 - 1998. Phố Nhật Tân có trên dưới 30 nhà hàng. Riêng nhà bà Xìu phải thuê đến 50 người phục vụ. Mỗi ngày bán ra từ 100 - 150 con chó với ngót nghét một ngàn thực khách.

Đông nhất là vào mùa đông và những ngày cuối tháng, cuối năm. Nhà hàng luôn trong tình trạng quá tải, khách muốn có chỗ phải đặt trước mấy ngày, có khi là trước cả tuần. Có thời điểm, chuông điện thoại đặt bàn reo không nghỉ buộc gia đình phải tháo dây ra.

Ngoài ngôi nhà của gia đình được trưng dụng vào việc mở nhà hàng, bà Xìu còn phải thuê thêm mấy trăm mét mặt bằng nhà bên cạnh, tận dụng cả mặt đê, vậy mà vẫn không đáp ứng nổi lượng khách quá đông. 50 công nhân chia thành từng nhóm, mỗi nhóm chuyên một việc, riêng việc xếp chỗ để xe cho khách cũng phải đến chục người. Sáng bắt đầu làm việc từ 4h và cứ thế quần quật cả ngày cho đến 23h.


Nhà hàng Trần Mục - một thương hiệu nổi tiếng giờ vắng hoe​

Đó là câu chuyện của cả chục năm trước. Nhà hàng Trần Mục - một thương hiệu nổi tiếng giờ vắng hoe. Vẫn còn đó hai dãy nhà lá với hàng trăm mét vuông mặt bằng nhưng đã mấy năm nay chỉ sử dụng hết một góc nhỏ.

"Nhiều lần tôi định dỡ ngôi nhà to này đi để trông vào bớt trống vắng nhưng thấy chán quá nên cũng bỏ mặc. Đã hai năm nay, dãy nhà lớn này bỏ không. Bây giờ chỉ cần dãy nhà nhỏ phía trên cũng thừa chỗ cho khách ngồi", bà Xìu buồn bã giãi bày.

Dẫn chúng tôi đi thăm ngôi nhà lá bỏ không, bà Xìu xuýt xoa: "Mốc hết cả rồi, anh chị nhìn đấy, các biển chỉ dẫn, nhắc nhở khách "tự bảo quản tài sản" vẫn còn nguyên. Trước đây nhà này luôn có 400 - 500 thực khách, giờ để không phí lắm".

Nghề "đen đủi"

Thú ăn thịt chó có ở nước ta từ lâu lắm và thịt chó được bán ở mọi miền Tổ quốc. Thế nhưng, để phát triển thành một thương hiệu thì chỉ có ở Nhật Tân. Theo bà Xìu, thịt chó là loại dễ chế biến và chỉ có mấy món chính. Hầu như nơi nào cũng có cách chế biến giống nhau.

Thịt chó Nhật Tân nổi tiếng bởi ở đây biết cách tẩm ướp, gia vị kỹ thuật hơn. Mặt khác, do hình thành một hệ thống nhà hàng nên cách phục vụ và các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm luôn luôn tốt hơn nơi khác. Nhiều người từ Hà Nội khi đi nơi khác cũng mang theo thương hiệu "thịt chó Nhật Tân" và kinh doanh rất thành công. Chẳng ai nghĩ một món ăn ngon, giá rẻ lại chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn như thế. Bà Xìu đưa ra mấy nguyên nhân khiến thương hiệu thịt chó Nhật Tân "chết yểu".

"Nghi án mắm tôm nhiễm khuẩn tả và đợt dịch chó diễn ra ở Hà Nội khiến thịt chó ế ẩm trong một thời gian dài. Báo đài nói suốt ngày nên chẳng ai dám ăn thịt chó nữa.

Sau hai "cú sốc" đó, dù đã được "minh oan" nhưng thịt chó Nhật Tân không thể gượng dậy được nữa". Một nguyên nhân khách quan khác khiến món "mộc tồn" Nhật Tân không còn được ưa chuộng là do đời sống của người dân bây giờ cao hơn.


200m2 diện tích quán Trần Mục bị bỏ không​

Thịt chó là món dân dã, rẻ tiền và nhà hàng cũng thuộc "bình dân" không có phòng kín, máy lạnh. Bây giờ người ta thích vào chỗ sang trọng, các hàng ăn ngày càng phong phú, đa dạng nên thịt chó trở nên yếu thế.

Nhật Tân xưa cũng thơ mộng lắm, ngồi ăn thịt chó, ngắm sông Hồng, thưởng thức những làn gió ngọt lành từ đây còn gì thú hơn. Ngoại cảnh đó giờ đã không còn. Nhà cao tầng đã che lấp tất cả. Bà Xìu không giấu diếm việc kiếm tiền rất tốt từ nghề bán thịt chó. Việc món ăn này bị thất thế không chỉ bà Xìu mà tất cả các nhà hàng thịt chó khác đều buồn. Trước đây những nhà hàng thịt chó ở Nhật Tân đều ăn nên làm ra.

Thế nhưng, có một thực tế được các chủ kinh doanh đúc kết đó là "làm nghề này kết cục không có hậu". Bà Xìu bảo, bản thân bà chẳng tin điều này. Ngay như gia đình bà, trước đây cả nhà làm nghề nhưng đến nay các con bà chuyển nghề và vẫn làm ăn phát đạt. Bản thân bà đang một mình chèo lái nhà hàng nhưng chưa bao giờ bà lo sợ điềm gở đó. Nói là nói vậy nhưng bà Xìu cũng thống kê được nhiều gia đình trước đây "hốt bạc" từ nghề bán thịt chó nhưng giờ gia đình tan nát, của cải tứ tán hết. "Có thể đó là sự trùng hợp nhưng có nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh đen đủi khiến họ không còn mặn mà với nghề này nữa. Họ sợ thật sự", bà Xìu cho biết.

Giải nghệ

Nhà hàng Trần Mục bây giờ bán giảm hơn cả chục lần so với trước (ngày cao điểm cũng chỉ bán được khoảng 10 con chó). Số nhân viên cũng còn lại có 10 người. "Không đến mức lỗ nhưng lưu luyến với nghề quá nên tôi vẫn bám trụ còn đa số đều đã giải tán. Nhân viên bây giờ làm việc cũng nhàn lắm. Sáng ngủ "đã đời", trưa ăn xong lại ngủ tới chiều chứ đâu phải thức khuya dậy sớm như trước đây", bà Xìu cho hay.


Số người "thiết tha" với thịt chó Nhật Tân đã giảm đến mức "nhà hàng không thể tồn tại"​

Nói là yêu nghề này lắm nhưng thực tế, số người "thiết tha" với thịt chó Nhật Tân đã giảm đến mức "nhà hàng không thể tồn tại". Cuối năm 2009 đến đầu năm 2010, lượng khách đã vắng một cách đáng ngạc nhiên khiến bà Xìu lo lắng và bà phải quyết định "dứt tình" sớm với nhà hàng.

Có thể đến cuối năm nay bà cũng sẽ đóng cửa. Như vậy một trong hai nhà hàng thịt chó nổi tiếng nhất Nhật Tân còn sót lại đến hôm nay cuối cùng cũng nói lời "giã biệt".

Sau Trần Mục, chỉ còn duy nhất mỗi nhà hàng Anh Tú béo. Trong hoàn cảnh "thất thế toàn diện" như hiện nay chẳng hiểu nhà hàng này sẽ tồn tại đến bao giờ. Thịt chó Nhật Tân sẽ chỉ còn là hoài niệm.

Theo Bee
 
Tốt lắm, khi mà Nhật Tân không bán thịt chó nữa thì dân sẽ chẳng biết đi ăn thịt chó ở đâu, rồi dần dần thói quen xấu sẽ bỏ :)) Dogs are friends, not food :)
 

sungak

Member
bây giờ hàm long vẫn đông đấy chứ, đi qua ngõ tanh ngòm cả lên, ghê người.
 

ngudaymuon

Active Member
Đúng là cái nghề này là nơi nuôi sống nhiều con người, nhưng đã đến lúc nó dẹp tiệm được rồi, đừng nói là nhật tân mà cả những hàng thịt chó khác cũng nên dẹp tiệm luôn.
 

sungak

Member
nuôi sống không thôi đâu, họ làm giàu nữa cơ. Giàu ác luôn. Trong ngõ 95 Chùa Bộc có hàng thịt mèo Đông Hưng, ghét cay ghét đắng bọn đấy.
 
ôi giời đỡ bọn câu chó có sao đâu 99% chó chết bệnh ,chó câu vào đây mà .Mình ghết cay ghét đắng cái bọn ấy .6 đời chó nhà mình 2 con bị câu con hiện tại tí nữa cũng ra quán
 

hunglucky

New Member
Thịt chó của các bác ở trên này vừa bẩn vừa đắt ăn một lần chạy mất dép............
 
Hết Nhật Tân giờ đến Mỹ Đình. Hôm trước có dịp đến nhà ông anh ở làng Mỹ Đình, chỗ gần trung tâm hội nghị quốc gia, em phát hoảng vì quán thịt chó ở đó. có khoảng 6,7 cái lồng, mỗi cái nhốt hơn chục con chó, chen chúc nhau, ở dưới lớp nhớp những lông, máu. Bố em lại còn nói: đấy, phải ra đây này, chọn một con độ 10, 15kg, làm lông cắt tiết tại chỗ rồi về nhà nấu mới ngon...
Chắc phải còn xa lắm mới đến khi dân mình bỏ thói quen ăn thịt chó. Lạ một cái là, ngay như ở quê em, nếu chó nhà mình bị đánh bả, bị câu trộm, thì " bọn này phải đem cạo đầu mới hả", rồi xót con chó khôn biết nghe lời, trông nhà giỏi... nhưng đến cuối tháng vẫn mua thịt chó về ăn giải xui.
Ủng hộ câu : Dogs are friends, not food
 
ghét thịt chó là 1,ghét người ăn thịt chó đến 10,vì có người ăn nên mới giết chó.

chó nó có tình cảm với người cực kì,nhưng nở lòng nào giết nó rồi làm thịt nó?

giờ dân giàu nước mạnh rồi,thịt thiếu gì không ăn,đi ăn thịt chó...làm như nạn đói hồi xưa vậy? khôg có gì ăn đành làm thịt chó......ghét nhất mấy người ăn thịt chó
 

Chiakilee

Member
Dẹp hết luôn thì càng hay, cái này thất đức chứ có hay ho gì mà cần duy trì, không nghĩ là có người lại quan tâm tới vấn đề này. Mong cho nó dẹp chừng nào hay chừng đó :!
 

yeucho89

Member
dù sao thì bớt được chỗ nào hay chỗ đó,chứng tỏ người ta ăn thịt chó ít đi,thôi thế cũng là may mắn lắm rồi,mong các quán này tìm được công việc tốt hơn để làm chứ nghỉ chó chuyển sáng mèo thì chết.
 

cocker.fan

Active Member
cầu mong cho khu Nhật Tân này bị giải toả hết,bọn bắt chó khi đi hành nghề sẽ gặp phải Ngao tạng hay pitbull và bị cắn cho chết! để người dân không còn thịt chó mà ăn nữa! Bớt đi 1 tính xấu của người việt nam
 
Thế nhưng, có một thực tế được các chủ kinh doanh đúc kết đó là "làm nghề này kết cục không có hậu". Bà Xìu bảo, bản thân bà chẳng tin điều này. Ngay như gia đình bà, trước đây cả nhà làm nghề nhưng đến nay các con bà chuyển nghề và vẫn làm ăn phát đạt. Bản thân bà đang một mình chèo lái nhà hàng nhưng chưa bao giờ bà lo sợ điềm gở đó. Nói là nói vậy nhưng bà Xìu cũng thống kê được nhiều gia đình trước đây "hốt bạc" từ nghề bán thịt chó nhưng giờ gia đình tan nát, của cải tứ tán hết. "Có thể đó là sự trùng hợp nhưng có nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh đen đủi khiến họ không còn mặn mà với nghề này nữa. Họ sợ thật sự", bà Xìu cho biết.

Không sớm thì muộn thôi mọi người ạ :) Họ có quyền mở quán thịt chó, họ có quyền hành hạ những con chó vô tội, rồi thản nhiên xếp 'ngay ngắn' đầu bọn nó vào cái lồng kính, ném qua ném lại, chặt chặt nướng nướng, cho lên đĩa .... Nhưng không sớm thì muộn, họ cũng sẽ sớm phải nhận cái kết cục mà họ xứng đáng 'được' nhận, theo nhiều cách khác nhau. Ông Trời có mắt mà. Trong 1 đất nước Á Đông coi trọng duy tâm như Việt Nam, chúng ta cũng có quyền nghĩ thế cho nhẹ lòng thôi. :)
 

Phu Dung

Moderator
Quả là báo ứng trước mắt. Càng ế ẩm thất bại càng tốt, thậm chí phá sản, nợ nần, nhảy sông nhảy lầu càng hay. Đánh vào tâm linh là hiệu quả nhất, khi nhận thức được "cái nghề này bạc lắm" thì cái đầu họ mới mềm đi để nghĩ đến chuyện kiếm việc làm ăn tử tế khác chứ không phải là giết thịt chó mèo.

Xã hội phát triển, tất sẽ có những người bị rơi ra bên ngoài dòng chảy, điều đó là cần thiết vì không thể ôm đồm mọi người, mọi việc mà vẫn cất cánh được. Một số người bán thịt chó bị mất nghề làm ăn, có sao đâu, trên đời còn chán vạn nghề tử tế nhưng mỗi con chó mèo chỉ có 1 cơ hội sống thôi.
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Có CẦU thì mới có CUNG. Một khi khi giảm thiểu rồi tiến tới không còn người ăn thịt chó nữa thì vĩnh viễn món " CẦY TƠ" biến mất khỏi ẩm thực Việt.

Hy vọng một ngày không còn xa nữa, chỉ còn món "Thịt heo nấu GIẢ CẦY" !


Tiện đây ngâm nghi một bài thơ hay của tác giả NGUYỄN BẢO SINH, nhái chút NGUYỄN BÍNH :

Hôm qua anh đi tỉnh về,
Hương nồng men rượu bay đi ít nhiều.
Vợ con chẳng nói một điều,
Chỉ con chó MỰC vẫy liều cái đuôi !


Con chó tốt như vậy sao nỡ sát hại chúng ?
 

Phu Dung

Moderator
Mình có suy nghĩ: tại sao buôn bán, làm thịt chó mèo là một nghề "bạc"? Đó là do ở những nơi buôn bán đó tích tụ rất nhiều oán niệm. Các bạn hâm mộ manga và anime không lạ với từ này. Chó mèo là những con vật có tình cảm; do đó trước cái chết nó cũng sợ hãi, cũng oán hận. Cứ tưởng tượng cảnh lũ chó mèo bị nhốt trong lồng, dương mắt nhìn từng đồng loại của mình bị giết ngay trước mắt, lòng cồn cào nhớ đến vòng tay ấm êm thương yêu của chủ thì nó có oán hận những kẻ đã bắt nó và sắp giết nó không?

Oán niệm của một con chó, con mèo không thể ảnh hưởng đến con người vì thường khí dương của con người mạnh nhưng ngày lại ngày, trong căn nhà đó hàng ngàn, hàng vạn con vật bị giết thì oán niệm sẽ tích tụ lại và sẽ ảnh hưởng ngay đến những kẻ trược tiếp gây cái chết cho chúng.

Ở mấy quán thịt chó thịt mèo ắt là oán khí xung thiên, sống và làm việc ở đó mà không bị điên, không bị bệnh tật hành hạ, gia đạo không bất hạnh đã là may lắm rồi, làm ăn thất bát còn là quá nhẹ đấy!
 
Top