• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

em Bé nhà em ^^

hoalinh

Member
Thức ăn









1. Thức ăn giàu đạm (prồ-tê-in): được chế sẵn được các bởi hãng sản xuất công nghiệp: hạt khô, hạt mềm, thức ăn ướt đóng hộp.









Ưu điểm: Dễ sử dụng, không phải đun nấu. Được tính toán và chế theo công thức khoa học, bảo đảm cân bằng khẩu phần. Có giá trị dinh dưỡng cao.

Khuyến cáo: Không dùng thức ăn hạt khô cho mèo có bệnh về đường tiết niệu. Mèo ăn quen sẽ không thích ăn các loại thức ăn thông thường khác.


2. Thịt nạc (red meat): Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu... hầm, kho, luộc rồi cắt nhỏ cho mèo ăn. Nước thịt có thể trộn với cơm hoặc thức ăn hạt cho mèo ăn rất tốt.







Ưu điểm: Hàm lượng protein cao.

Khuyến cáo: Không dùng thịt ôi thiu.


3. Phủ tạng động vật: Gan, tim ruột bò, lợn, gà...


Ưu điểm: Hàm lượng protein cao, có mùi kích thích mèo thèm ăn.

Khuyến cáo: Phải đun nấu kỹ. Không dùng phủ tạng ôi thiu.


4. Thịt gà, thịt thỏ; chế biến nấu, đun...







Ưu điểm: Hàm lượng prồ-tê-in cao.

Khuyến cáo: Không cho ăn xương!


5. Trứng gia cầm: gà, vịt, chim...; nấu, đun hoặc tráng.







Ưu điểm: Nguồn cung cấp prồ-tê-in và can-xi.

Khuyến cáo: Không được cho mèo ăn lòng trắng trứng. Không cho ăn quá 2 quả trứng gà/ mèo /1 tuần.


6. Sữa bò, dê, cừu...: Dùng sữa đóng hộp, sữa túi đã tiệt trùng.







Ưu điểm: Nguồn cung cấp prồ-tê-in chất béo và can-xi.

Khuyến cáo: Dễ gây tiêu chảy với mèo không ăn sữa quen hoặc đang bị viêm ruột, ỉa lỏng hoặc nhiễm nhiều giun sán.


7. Phó-mát và phô mai: Rất tốt cung cấp prồ-tê-in cho mèo, có thể nấu với thức ăn khác.






8. Cá biển: Đun nấu, kho khô, rán, đóng hộp.






Ưu điểm: Đa số mèo rất thích ăn cá. Hàm lượng prồ-tê-in và vi-ta-min A, D cao. Chất dầu cá có thể phòng tránh các cục búi lông ở dạ dày là tắc ruột. Đặc biệt với giống mèo lông dài hay liếm và nuốt lông. (Đặc biệt ở giống giống mèo Perian bị di truyền chứng "thái hóa thận" bẩm sinh)

Khuyến cáo: Tuy chưa có nghiên cứu cụ thể nhưng sẽ mất cân bằng khẩu phần dinh dưỡng nếu chỉ cho mèo ăn toàn cá.


9. Rau xanh: đậu hạt, cà rốt, khoai củ...; nấu, đun; cho ăn cùng các loại thực phẩm khác.





Ưu điểm: Cung cấp chất xơ và vi-ta-min, ngăn chặn những vấn đề giữa mèo với cái toi-lét. Tốt cho ăn kiêng của mèo già, mèo quá béo.

Khuyến cáo: Không dùng quá 30% lượng rau trong khẩu phần ăn của mèo vì bản chất tiêu hóa mèo là động vật ăn thịt.


10. Hoa quả: Dưa hấu, chuối, ki-wi, táo xanh, thơm (dứa)...






Ưu điểm: Là nguồn cung cấp vi-ta-min thiết yếu.

Khuyến cáo: Chỉ nên ăn theo chế độ điều trị bệnh do bác sỹ thăm khám chỉ định hoặc dùng kèm với số lượng nhỏ trong bữa ăn để kích thích biến dưỡng và hệ tiêu hóa con vật. Gây tiêu chảy nếu lạm dụng thái quá!






Nguồn: "Diễn đàn Việtpet"

[/IMG]
 

bizonzon

Active Member
Bạn mua nửa cân thịt gà ( mua ức gà công nghiệp nhé ) , nửa cần thịt bò , 2 lạng gan gà ,2 lạng thịt lợn sau đó đem về nhà rửa sạch , lọc xương rùi đem xay nhỏ bằng máy xay sinh tố rùi đun lên ,có thể bỏ một thìa hạt nêm cũng được .Nó sẽ ăn trong khoảng một tuần hết chỗ thức ăn đó chia làm 4 bữa sáng ,trưa , chiều tối và nửa đêm .Mỗi lần lấy đồ ăn trong tủ lạnh ra thì hâm nóng cho thức ăn vào lò vi sóng khoảng 5s rùi mang ra để nguội cho nó ăn .Nó ăn thế mà ko béo không lấy tiền ...hihihihi

ngoài ra thỉnh thoảng cho nó uống sữa tươi tiệt trùng , phô mai bò cười , rau muống xào , rau ngót thì trộn kèm với thức ăn và hai thìa cafe cơm

p/s : cho ăn như thế chuẩn chưa .....ngủdậymuộn ơi ......có cần phải chỉnh gì không
Nói như anh Dũng thì mèo nhà nghèo như nhà em chả bao giờ béo được mất:D. Cơ mà nhé, thằng Meo nhà em 5 cân, bụng 2 lớp mỡ, con bé Nhẹo mới bầu thì chưa cân, trước là 3,5 cân, thằng Lu sau 1 tháng em nuôi cũng lên 1 cân. Nhà em mèo chỉ thích cá và rau muống luộc, kì thị tất cả các loại khác, từ thịt bò, thịt lợn. Thịt gà thì chỉ thích luộc xong xé phay chén tại chỗ, xay ra đun lên là chúng nó cũng ko ăn. Thằng Lu thì nghiện hạt khô nên ngoài cơm cá ăn thêm hạt khô. Mà béo lắm anh ạ:D
Em nghĩ là do sự hấp thụ của từng đứa thôi. Có điều kiện cho ăn như anh nói là tốt nhất :D
 
Mèo nhà bạn biết làm điệu đó, ủa sao mà lại tước quyền làm mẹ đi vậy???Cứ để em ấy làm mẹ 1 2 lần xem sao đã bạn
 

hoalinh

Member
Mèo ăn hạt khô cũng to béo và uư điểm sạch sẽ nhưng như mọi người biết thì sản phẩm hạt khô made in Thai ăn vào bị thận ,còn ăn hạt khô theo tieu chuẩn châu âu thì tốn tiền lắm , cái đó rất đắt , ko rẻ đâu .Tất nhiên không phải con nào ăn hạt wishcat đều bị thận cả vì bệnh ko chỉ đến ngay trong một ngày . một tháng có khi vài năm nó mới phát bệnh và nó ko tốt cho mèo bị đường tiết niệu trong khi mình nuôi làm sao mà biết được nó bị đường tiết niệu hay ko

Còn mình ăn gì nó ăn theo , nó ăn cũng được nhưng ko tốt

ví dụ : hôm nay gia đình anh ăn thịt bò xào măng chẳng hạn ..... khi xào phải ướp bột nêm , tỏi , hàng khô hạt tiêu , nước mắm , đường .....rùi... thành một món ăn ...... đến cuối bữa nhặt ít thịt bò , rau muống , cơm trộn với nhau cho nó ăn .....nó ăn được nhưng ko tốt và ăn không nhiều .
 
Eo ơi nhìn cái khẩu phần này khác nào nhà có trẻ con chậm lớn cần bồi bổ , chẳng khác gì nuôi con mọn .Em nói thật là nếu các cụ nhà mình ở quê rồi bao nhiêu những người nuôi mèo ( chủ yếu là nông thôn nuôi mèo cực nhiều để bắt chuột ) trên Việt Nam- một đất nước vẫn còn xếp vào loại nghèo , không biết sẽ suy nghĩ xót xa thế nào .( Biết bao nhiêu người còn thiếu ăn )
Mèo thì vẫn là mèo là vật nuôi , là bạn chứ đâu phải tướng , theo em cho mèo ăn cá trộn cơm cộng 1 ít rau băm nhỏ, nhà ăn rau gì trộn 1 ít loại rau đó , lúc không thành bữa tốt thì cho ăn hạt canin, rồi thì hôm nào đi chợ người ăn gì : gà , bò , lợn , heo , nội tạng , nấu gì thì bớt cho mèo 1 ít ăn thay khẩu vị là ổn , cả sữa chua hay phô mai người mua về ăn mèo ghé 1 chút thôi .
.
Em ủng hộ việc chăm mèo tốt , nhưng phản đối cảnh nuôi mèo xa xỉ cưng chiều như chăm con mọn , mèo vừa được thể khó chiều , khó ăn , trên hết là không phù hợp với điều kiện kinh tế , có phải ai cũng thế được , mà chẳng lẽ giàu mới được nuôi mèo . Mèo để tự nhiên luôn khỏe mạnh và béo , cụ thể là có những con mèo ta , tây em nuôi bình thường vẫn cực béo và rất khỏe .
Thì tùy điều kiện từng gia đình mà bạn, nhà có điều kiện thì chăm hơn 1 tí, coi như cũng đắt hàng cho các cô bác nông dân chăn nuôi. Nhưng mình nghĩ thật ra mua phần riêng làm thức ăn riêng cho mèo ăn vừa tốt vừa tiện mà cũng không tốn lắm đâu. Thịt bò thì hơi sang, nhưng thịt gà công nghiệp tính ra còn rẻ hơn cả thịt lợn ( mình thường mua giá chỉ 3,5k-5k 1 lạng thịt lườn thôi), gan lợn cũng rất rẻ. Đằng nào thì cho mèo ăn đồ của ng thì cũng phải mua dôi thêm để về cho mèo nữa mà. Thức ăn của người chế biến thường cho nhiều gia vị với hương liệu quá, mèo không thích và cũng không tốt cho mèo vì quá mặn so với khẩu vị của mèo.
Còn ăn hạt canin thì tốn gấp mấy lần cho ăn thế kia đó, 2 đứa nhà mình mới còn bé thế mà vừa ăn cả cơm vừa ăn cả hạt mà 1 tháng cũng tốn 3kg canin đó.
 
Mèo nhỏ thường táo vì nó ăn chưa thích nghi và vừa mới rời ti mẹ , lần trước miu nhà anh cũng thế và thậm chí có hôm 4 ngày ko đi ị thế là hết hồn gọi điện hỏi Chiền , hỏi Nhung đều được tư vấn là mua cái thụt của trẻ con bơm vào mông nó ( viết chữ " dit " toan sao ) và Xù khi còn nhỏ cũng gặp trường hợp tương tư như vậy.Cuối cùng nó ị lúc nào ko biết trong khi mình với baxa loay hoay thụt cho nó người giũ chân , giữ tay thụt xong thì em vợ ngồi ở trong nhà đang chát thì kêu nó ị rùi còn đâu nữa ...hic hic .Bây giờ thì muốn nó táo cũng ko được , hôm nào ăn nhiều nó ị ngày hai lần làm mình dọn đến mệt vì thế Bánh My Bo ko phải lo .Nhớ là nó ị vào thứ 6 mà cho đến tận sang tuần vào tối thứ 5 nó mới đi lại .

Hôm đến nhà Bác Liên xem mèo để mua thì thấy bác trộn cả một gói meo tiêu hoá vào thức ăn cho nó nhưng ko mua mấy hôm sau thì bắt miu về ở nơi khác .Mình cũng làm theo bác và có cảm giác là khi bé cho ăn trộn với men tiêu hoá (trộn ít thôi làm theo hướng dẫn ) sau này lớn lên đường ruột nó tốt hơn và từ khi nuôi đến giờ chưa lần nào nó đi ị chảy cả cho dù nó ăn đủ thứ ...nào là sữa tươi tiệt trùng có đường , ko đường , xúc xích ,kem ,rau muống luộc , ngô luộc..... lung tung nhưng phân ko bị sao hết
Miu nhà em cũng thế, 5 ngày liền nó không đi, bụng cứ to đùng cứng nhắc, đến ngày thứ 6 nó đi cho 1 ngày 3 bãi, rồi liên tục 3 ngày như thế. Sau đó thì bụng xẹp lép lại, bây giờ thì cứ ngày 1-2 bãi, nhưng cứ đổi thức ăn cho nó là lại 2 ngày mới đi vs lại. Htrc bs Chiền đến tiêm cũng khuyên mua men trộn vào, chắc phải làm theo mới được.
 

hoalinh

Member
Cho mèo ăn như trên không tốn đâu

ức gà công nghiệp khoảng 30k/1kg , thịt bò mua loại 10k đến 12k/1 lạng , , gan gà 2k /1 lạng .Nếu thấy tốn kém thì giảm tỉ lệ khẩu phần thịt bò mua khoang 2 lạng thui ....sau đó về nhà lọc xương , lọc gân ra xay hết ra rùi đun lên nó sẽ vón thành cục . khi đến giờ ăn múc ra trộn với hai thìa cafe cơm và rau .Với khẩu phần ăn như trên , nó se ăn hết trong khoảng từ 7 đến 10 ngày .Một tháng hết khoảng 280k - 300k là nhiều lắm rùi

Với số tiền trên chỉ bằng một cái váy ở trong shop .......
 
hic,không phải là không có điều kiện,cơ mà bé nhà em nó chỉ ăn mỗi cá,cơm không ăn,các loại thịt thì ăn 1,2 miếng cho vui,hay là xay trộn lại nó lại ăn nhỉ?
 

janykim

New Member
theo mình nghĩ thì mèo là loài ăn thịt, thế nên bên cạnh những thức ăn chế biến sẵn và nấu chín, nên cho các em í 1 chút thức ăn tươi sống.
Chẳng hạn như khi làm cá, thịt xong thì cắt một mẩu nạc cho em í.
hồi ở nhà, mình cũng nuôi 2 bé, 1 đực 1 cái. Lần nào đi chợ về cũng bớt 1 chút thịt cá tươi cho 2 bé nhấm nháp. Đương nhiên là mèo nhà mình không phải mèo cảnh nên có lẽ phần ăn uống cũng dễ tính và hệ tiêu hóa tốt nên không phải lo các bé ăn đồ tươi sống sẽ đau bụng.
 
ôi! anh Tun đẹp trai quá!hehe,bạn có đem em í lên Hà Nội không hay để ở quê nuôi ?
:D , bao giờ mình tìm được nhà trọ rộng , có phòng riêng cho mấy em mèo của mình thì mình sẽ đón Tun :D .kida và tun mà kết đôi thì các con sẽ có đủ màu đó:-bd
 

sis_luli

Member
em Bé xinh quá :D
lông e ý dài thướt tha ..... ôi ước gì ..... k biết cái con lợn nhà mình lông nó dài ngắn ra sao, bây h lông cứ trụi thùi lụi, đã thế lại còn ham ăn, béo quay :(( .... bao h mới đc như cô này
 
hôm này mình post ảnh bé mèo bạn mình nhận nuôi từ bạn này http://forum.vietpet.com/showthread.php?t=47111
mấy ngày đầu thằng bé nằm gầm giường,gọi thế nào cũng không ra,bỏ luôn cả ăn uống. bây giờ cứ đúng 5 rưỡi sáng nó lại nhảy lên giường bạn tớ gào ầm lên đòi ăn :))

công việc hằng ngày của thằng bé là ăn,ngủ,đi dạo trong vườn,bắt ong đuổi bướm :))





hehe,quên mất,tên thằng bé là Vương Văn Ngao =))
 
Top