• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

dinh dưỡng và thế hệ sau này của HMÔNG

vanglai213

Active Member
Em thấy chó tây khẩu phần ăn của chúng rất lớn.Nếu mà nói lí do thì chúng lớn phải ăn nhiều.Những mà 1 em chó ta nhỏ ham ăn nhiều cũng ăn nhiều chăng kém.Nhưng điều chính ở đây là chế độ dinh dưỡng đầy đủ.1 em chó ta chuẩn như hiện nay ở việt nam là chó PQ,Nhưng vẵn nhỏ hơn mấy em xoáy thái....đây có phải do nguồn gen ?Nhưng với chế độ ăn với thế hệ con cháu của chúng được ta chăm sóc kĩ lưỡng có to và đẹp như con thái kia được không?
Ở đây chó HM chưa có nguồn gen chuẩn,chế độ dinh dưỡng cũng được nâng cao hơn so với chúng trước kia.nhưng liệu vài năm nữa con chó Hm thế hệ con cháu có to và nặng trên 30kg 1 em đực không ?có mất đi cái dáng dấp là 1 chú chó săn nhỏ gọn lắt léo không?
 
Đẹp thì tôi không bàn, vì đẹp xấu tuỳ mắt mũi đầu óc bị cận thị mấy đi-ốp :D :D

Còn TO thì theo bác để làm gì?

....
1 em chó ta chuẩn như hiện nay ở việt nam là chó PQ,Nhưng vẵn nhỏ hơn mấy em xoáy thái....
......
chăm sóc kĩ lưỡng có to và đẹp như con thái kia được không?

nhưng liệu vài năm nữa con chó Hm thế hệ con cháu có to và nặng trên 30kg 1 em đực không ?có mất đi cái dáng dấp là 1 chú chó săn nhỏ gọn lắt léo không?
 

vanglai213

Active Member
điều mình nói là 2 điều .Nếu nó to hơn bây giờ thì sự nhanh nhẹn và khéo léo của loài này thế nào...dinh dưỡng sau này sẽ làm cho thế hệ con cái của nó nhưng có đảm bảo yếu tố sau này ko ,tất nhiên ai chả muốn con chó của mình có đủ tư chất toàn diện nhưng có 1 số cũng bị mất đi..có ai quan tâm không nhỉ ^^.Đây là cái khơi điểm đầu cùng chắt lọc,các bác đừng nghĩ em linh tinh..Đúng là chó về sau này không phải giành cho đi săn nữa,nhưng biế đâu nó hợp giành cho quân đội viêt nam ta hoặc 1 số trương trình nào đáng quan tâm thì sao.Nó sẽ ảnh hưởng nhất đình phải không các bác...em có 1 vài ý tương nông cạn nói chuyện cho vui thôi bác nào thích bàn thì nhảy vô nhé ^^
 

tuanphuthai

Active Member
Mình nghĩ con người hiện nay (cả tây và ta) đều có thể chất to và cao hơn hẳn các thế hệ trước do điều kiện dinh dưỡng, sinh hoạt và lao động tốt hơn nên chắc chắn các thế hệ (chó) H'mông cộc sau khi được nuôi dưỡng, chăm sóc tốt sẽ ngày càng to, cao, nặng hơn (so với được nuôi dưỡng ở miền núi, vùng khó khăn).
 

ghostcom

Member
to để làm gì ? bác hỏi câu đúng là không có suy nghĩ gì cả , dinh dưỡng là yếu tố khá quan trọng để thay đổi thể trọng của 1 loài ,với chế độ dinh dưỡng tốt thì các thế hệ sau chắc chắn có thay đổi ,còn nhiều hay ít thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố ,chọn lựa nòi giống ,...công việc này rất khó khăn và tốn tiền của không phải thực hiện dễ dàng được ,chúng ta chỉ bàn cho vui vậy thôi chứ để thực hiện lý tưởng này chắc dành cho các nhà tạo giống chuyên nghiệp , để thực hiện được ý định này theo mình ít nhất cũng phải có 1 số thứ tài chính ,kiến thức ,lòng nhiệt tình ...vi du : béc đức giờ thành một thương hiệu toàn cầu điều đó đâu phải đơn giản
 

hoang an

Member
Mình cũng rất thích chủ đề này nên cũng muốn tham gia bàn luận một chút!

- Mình mới được gửi từ LC về một em MC mình đặt tên cho nó là Cộc. Em Cộc của mình có khả năng leo trèo tốt, không sợ độ cao, xoay sở rất nhanh trong phạm vi hẹp. Theo mình thấy chó MC có bốn chân nhỏ theo tiêu chuẩn tạm đưa ra cho chó MC là cao nhất đến 54cm, cân nặng đến 26kg với kích thước này có lẽ là đủ vì nếu nặng hơn sợ rằng em nó có chậm chạp không? liệu phom dáng có bị mất đi không?

- Cái này mình nghĩ nên thay đổi cho em nó một chút đó là tính tự do quá mức thả xính là em nó phóng đi chơi ngay, gọi nó cứ lơ mình đi!

- Theo chủ quan của mình với chiều cao cân năng như hiện nay (cao đến 54cm cân nặng cao nhất đến 26g) Nếu nuôi một đôi để giữ nhà có lẽ là quá tốt! Còn nếu đi săn thú thì mình không dám đoán :thingking:...(đi săn bây giờ bị cấm rồi)

- Xin mọi người cho ý kiến!
 

mike1803

Member
Mình cũng rất thích chủ đề này nên cũng muốn tham gia bàn luận một chút!

- Mình mới được gửi từ LC về một em MC mình đặt tên cho nó là Cộc. Em Cộc của mình có khả năng leo trèo tốt, không sợ độ cao, xoay sở rất nhanh trong phạm vi hẹp. Theo mình thấy chó MC có bốn chân nhỏ theo tiêu chuẩn tạm đưa ra cho chó MC là cao nhất đến 54cm, cân nặng đến 26kg với kích thước này có lẽ là đủ vì nếu nặng hơn sợ rằng em nó có chậm chạp không? liệu phom dáng có bị mất đi không?

- Cái này mình nghĩ nên thay đổi cho em nó một chút đó là tính tự do quá mức thả xính là em nó phóng đi chơi ngay, gọi nó cứ lơ mình đi!

- Theo chủ quan của mình với chiều cao cân năng như hiện nay (cao đến 54cm cân nặng cao nhất đến 26g) Nếu nuôi một đôi để giữ nhà có lẽ là quá tốt! Còn nếu đi săn thú thì mình không dám đoán :thingking:...(đi săn bây giờ bị cấm rồi)

- Xin mọi người cho ý kiến!
- to bác hoang an : bác nuôi em nó đc lâu chưa bác ? Nếu bác mới nuôi em nó thì việc bác gọi nó chưa về ngay là đúng rồi vì nó vẫn chưa hoàn toàn chấp nhận bác là chủ mới của nó, còn nếu bác nuôi lâu rồi mà nó như thế thì theo em bác dạy dỗ nó chưa đến nơi đến chốn bác ạh. Vì em nuôi và đc tiếp xúc khá nhiều với H'Mông đuôi cộc rồi em biết, bọn này tính cách rất độc lập và cũng rất trung thành, tuy nhiên ko phải độc lập theo kiểu thích làm gì thì làm mà là độc lập vì nó ko cần nhiều sự quan tâm của chủ, ko bao h quấn quít bên chủ như những giống chó khác, lúc nào nó cũng chọn 1 vị trí mà ở đó vừa quan sát đc chủ và vừa trông nhà đc ..v.v... :-bd:-bd:-bd

- Còn về dinh dưỡng và thế hệ sau của H'mông đuôi cộc : theo em thì vấn đề này cần giành cho những người đang trực tiếp nuôi dưỡng các cá thể H'Mông trả lời, vì dù các bác có đưa ra phương án tuyệt vời đến đâu đi chăng nữa nhưng ko có điều kiện áp dụng thì nó cũng chỉ là ý kiến để tham khảo mà thôi ... ko thực tế và ko giúp gì đc cho những "cá thể H'mông sau này" ...

Buồn 1 điều là vẫn có những người nuôi H'mông mà vẫn chăm sóc theo kiểu : tao có gì thì mày ăn đấy ... còn mày cần cái gì thì mày phải nói chứ ko thì làm sao tao biết đc ... :(:(:( ... :((
 

hoang an

Member
To Mike1803:
Bạn hỏi mình câu đầu tiên thì mình có thể trả lời: Mình mới nuôi MC được 15 ngày tính đến ngày hôm nay mình trả lời bạn. Đối với mình nếu nuôi chó dưới 3 tháng tuổi dù là chó tây hay ta không cần dùng biện pháp mạnh chỉ cần gọi tên nó và khẩu lệnh "Lại" mỗi khi cho nó ăn hoặc vuốt ve nó thì chắc sau khoảng 7 hoặc 8 ngày nếu gọi 10 lần thì cũng phải được 7 hoặc 8 lần, còn MC của tôi thì tôi không đạt nổi 2 lần,mặc dù nó đã nghe thấy quẫy đuôi rối rít nhưng nó vẫn không lại. Không hiểu cái này có liên quan đến tính cách thích độc lập của nó không bác? Còn vấn đề trung thành tôi không bàn.

Tiếp theo bác nói có thể nó chưa coi tôi là chủ, cái này tôi cũng không biết nhưng tôi xin thưa với bác là nhà tôi có 3 người cho nó ăn, mẹ tôi, vợ tôi và tôi nhưng chỉ khi tôi về nó mới tỏ ra thật sự mừng rỡ còn đối với 2 người kia nó chỉ vẫy nhẹ đuôi thôi.

Còn cái gạch đầu dòng thứ hai của bác thì tôi không hiểu bác viết gì nữa tôi có đưa ra phương án hay chế độ dinh dưỡng gì đâu? Theo tôi mỗi người biết nuôi chó đều có chế độ dinh dưỡng riêng cho chó của mình. Tất cả những gì tôi nói về chiều cao cân nặng đều trong bảng tiêu chuẩn của chó H Mông đuôi cộc đấy chứ tôi có thêm gì vào đâu? hay bác muốn thay đổi bảng tiêu chuẩn đó? (bác xem hộ lại tôi bảng tiêu chuẩn với).

Vì bác viết dòng cuối nên tôi cũng xin đưa ra chế độ dinh dưỡng của tôi. Theo tôi nuôi chó nhỏ cũng như nuôi trẻ nhỏ thôi. Trẻ nhỏ hay chó nhỏ cần thức ăn phải đủ dinh dưỡng và thật dễ tiêu hóa. Do đó tôi nuôi chó dưới 3 tháng thì thường cho ăn 4 đến 5 bữa một ngày đúng giờ, chỉ cho ăn vừa đủ cái này tùy từng con, tôi thường cho nó ăn hơi nát một chút cho dễ tiêu ( cơm trộn thịt băm+thêm chút rau hoặc củ quả gì đó). Trên 3 tháng chỉ cho ăn 3 bữa một ngày vẫn đúng giờ vẫn thức ăn dễ tiêu thỉnh thoảng thêm cổ gà băm thật nhỏ..... Đến khi chó bắt đầu thay răng sữa em bắt đầu mua thêm cho nó xương bay lợn để nó luyện răng và tăng cường canxi sau khi thay toàn bộ răng em sẽ cho nó gặm xương ống. Còn nhiều lắm bác ah, rồi khi nó lớn hơn tùy theo nhu cầu của nó thì mình đáp ứng cái này không bao giờ nói trước được.

Em đã viết quá dài phải không bác mà toàn điều trên diễn đàn này đã có, em xin hỏi bác một câu thôi. Nếu bác nuôi chó mà vẫn phải đi làm thì mỗi ngày bác dành bao nhiêu thời gian cho chú chó của minh? Còn em thì thưa bác em phải dành cho nó hơn 2h, trong đó bao gồm đưa nó đi vs, đi dạo, vs cá nhân cho nó gồm chải lông vs tai....

Cuối cùng em cũng không muốn tranh luận với bác vì bác không nói về vấn đề dinh dưỡng như chủ đề này mà bác muốn nói về tình yêu với dống MC cái này em xin không bàn! Nếu không yêu nó chắc em không viết dài thế này đâu.
 

Lordrich

Member
theo mình dự thế này:
H'mong cộc sau khi về với chủ nuôi ở miền xuôi được ăn uống, chăm sóc đầy đủ hơn, dinh dưỡng tốt hơn nên
Về cân nặng của con đời F1 sẽ tốt hơn bố mẹ. Chiều cao thì chắc cũng không cải thiện gì nhiều.
Về kiểu hình thì đặc điểm của H'mong cộc là đuôi cộc được duy trì, F1 vẫn xuất hiện tỷ lệ đuôi dài
đầu thủ vẫn không có kiểu hình ổn định do con giống chưa chuẩn.
Bố mẹ là F1 cho ra con F2 tỷ lệ đuôi cộc sẽ cao hơn. Đầu thủ F2 giống bố mẹ; cân nặng và chiều cao tốt hơn không đáng kể.
Bố mẹ F2 cho con F3 tiếp tục theo chiều hướng cải thiện ổn định về kiểu hình đuôi cộc và cân nặng chiều cao sẽ ổn định dần.
Về lưng của H'mong cộc cũng sẽ thay đổi: thẳng hơn, không cong nhiều

Về mặt tính cách sau khi về miền xuôi: H'mong cộc sẽ thay đổi tính cách, thuần hơn, và sau khi được giao lưu, giáo dục, thì bản năng hoang dã có thể bị mai một hay phát huy theo tính cách chủ nuôi.

Hiện ở diễn đàn mới có H'mong F1
 

hoang an

Member
theo mình dự thế này:
H'mong cộc sau khi về với chủ nuôi ở miền xuôi được ăn uống, chăm sóc đầy đủ hơn, dinh dưỡng tốt hơn nên
Về cân nặng của con đời F1 sẽ tốt hơn bố mẹ. Chiều cao thì chắc cũng không cải thiện gì nhiều.
Về kiểu hình thì đặc điểm của H'mong cộc là đuôi cộc được duy trì, F1 vẫn xuất hiện tỷ lệ đuôi dài
đầu thủ vẫn không có kiểu hình ổn định do con giống chưa chuẩn.
Bố mẹ là F1 cho ra con F2 tỷ lệ đuôi cộc sẽ cao hơn. Đầu thủ F2 giống bố mẹ; cân nặng và chiều cao tốt hơn không đáng kể.
Bố mẹ F2 cho con F3 tiếp tục theo chiều hướng cải thiện ổn định về kiểu hình đuôi cộc và cân nặng chiều cao sẽ ổn định dần.
Về lưng của H'mong cộc cũng sẽ thay đổi: thẳng hơn, không cong nhiều

Về mặt tính cách sau khi về miền xuôi: H'mong cộc sẽ thay đổi tính cách, thuần hơn, và sau khi được giao lưu, giáo dục, thì bản năng hoang dã có thể bị mai một hay phát huy theo tính cách chủ nuôi.

Hiện ở diễn đàn mới có H'mong F1
Chào bác lordrich!

Tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của bác, nhưng tôi vẫn băn khoăn về tỷ lệ đuôi cộc của nó. Liệu có thể đặt mục tiêu đến thế hệ F3 hay F4 thì tỷ lệ con đẻ ra là cộc hoàn toàn không bác? Tôi nghĩ cái này chắc phải nhiều anh em cùng chung tay mới được.

Vấn đề chiều cao cân nặng của MC tôi nghĩ với việc chăm sóc tốt đến thế hệ F3, F4 này thôi thì sợ rằng em nó sẽ vượt tiêu chuẩn mất.

Còn vấn đề về bản năng tôi nghĩ nó khó mai một nhưng phần các kỹ năng của nó tôi sợ là nó sẽ mai một đi vài phần đặc biệt là kỹ năng săn bắt.

Nếu bác không phiền hôm nào tôi mời bác đi coffee chúng ta nói về chuyện này được không? Tôi hiện đang ở quận Cầu Giấy! Tôi biết bác đang nuôi một em MC đực khoảng 3tháng bác thấy thế nao?
 

mike1803

Member
Các bác cho phép em đc trích dẫn lời của TS. Alex trong bài viết của bác TV : http://forum.vietpet.com/showthread.php?t=9293


TS. Alex khi khảo sát trên 1000 cá thể chó Việt tại các tỉnh vùng núi phía Bắc VN có một nhận xét chung về bộ khung như sau: "Tuyệt đại đa số chó bản địa VN (ở những vùng đã khảo sát) đều có bộ khung/xương kém phát triển và chất lượng dưới mức trung bình". Một trong những lý do chính dẫn đến "thảm hoạ" này chính là chế độ dinh dưỡng không đầy đủ và kém chất lượng, hay nói nôm na là chế độ ăn ĐÓI & KHÔNG ĐỦ CHẤT.

Khi tiến hành mổ tử thi một số chú chó, TS Alex đã có được bằng chứng rất rõ ràng để chứng minh cho những quan ngại của mình. Bộ xương của các chú chó xấu xố có cấu tạo xốp, kém vững chắc. Trên bề mặt của xương có nhiều lỗ thủng nhỏ - bằng chứng của việc xương kém phát triển do thiếu canxi.

Như chúng ta đều biết thì nguồn chính cung cấp canxi lại là các sản phẩm thịt, sữa chứ không phải từ lúa, gạo (rất nghèo canxi).
TS. Alex cho rằng, do điều kiện kinh tế có hạn, công với việc thay đổi phương cách sống (từ săn bắn --> trồng trọt, đặc biệt là trồng lúa), chế độ dinh dưỡng của các chú chó nuôi đã có sự thay đổi đang kể, và rất khôgn may là lại theo chiều hướng xấu. Từ việc được thừa hưởng các sản phẩm của các cuộc săn (thịt, xương, nội tạng... thú rừng), các chú chó bản địa VN đã phải chuyển sang thích nghi với các bữa ăn chủ yếu có thành phần là tinh bột (gạo, ngô, cám..).


Bản chất chó xuất thân từ sói, là giống ăn thịt và hầu như không có nhu cầu đối với tinh bột. Nay bị chuyển hẳn sang chế độ ngược lại, tức chủ yếu là tinh bột và hầu như không có protein (ngoài việc chúng tự "kiếm chác" ở đâu đó bằng cách săn các sinh vật nhỏ) thế nên việc "suy thoái" về thể chất là điều hoàn toàn dễ hiểu. Quá trình "suy thoái" này lại kéo dài từ hàng thập kỷ nay chính là lời giải thích cho "hiện trạng" thể lực yếu kém của đại đa số quần thể chó vùng núi phía Bắc.


- Đó là phần nói về chế độ dinh dưỡng cần cho 1 chú cún " Nó cần chủ yếu là thịt chứ ko cần nhiều tinh bột như người ạh " các bác cho nó ăn chủ yếu là cơm thì chả phải là : "tao có cái gì thì cho mày ăn cái đấy" là gì :):):) đó là tại sao em lại có cái dòng cuối cùng trong phần trả lời trước ....

- còn gạch đầu dòng thứ 2 là do các bác nuôi chó nhưng ko phải ai cũng tìm hiểu xem loại chó mình nuôi cần chế độ dinh dưỡng như thế nào, mỗi loại chó khác nhau thì cần những chế độ khác nhau tại mỗi thời điểm phát triển khác nhau ... khi đề cập đến chế độ dinh dưỡng thì ko ai chịu nói ra mình chăm chó của mình ra sao ? bây h con chó phát triển như thế nào ? ... vậy em nói là chuyện của riêng các bác đang nuôi H'mông có gì sai nhỉ ??? :thingking::thingking::thingking:

Các bác cho em xin chia sẻ về chế độ ăn uống của mấy nhóc H'mông em nuôi trc đây ạh :

- từ 1,5 - 3 tháng : ngày ăn 3 bữa (cháo thịt băm + bổ sung thêm canxi + dầu cá + rau xanh tùy theo chế độ ăn nhà em).

- từ 3 tháng trở đi : ngày 3 bữa hoàn toàn = cổ gà sống tùy theo thể trọng và mức độ vận động từng thời điểm ( hoặc hôm nào khá thì đc ăn thịt bò, trứng vịt lôn cũng sống nốt ) mỗi lần 1 loại thức ăn riêng, em ko bao h cho ăn chung 2 loại thức ăn 1 lúc bao h cả ... và , bổ sung các loại vitamin nếu thấy chó có biểu hiện thiếu.

Nếu bác nào có Đk thì cho nó ăn thịt bò, phomai, thỉnh thoảng cho 1 túi sữa thì càng tốt ạh

- Nước uống cả ngày ... :D:D:D

và em thấy con chó của em rất khỏe mạnh , chả bao h mắc bệnh tật gì cả :p

Em có nói gì chưa đúng mong các bác cứ góp ý nhiệt tình ạh
 

hoang an

Member
To Mike 1803: cám ơn bạn đã đưa ra chế độ dinh dưỡng cho MC!

- Mike này tôi biết bạn là người đã đang và sẽ tiếp tục đưa MC về HN để nuôi dưỡng bạn có nghĩ sẽ có một ngày bạn làm điều ngược lại để bảo tồn MC không? Vậy với chế độ dinh dưỡng như bạn đưa ra người HMông có đáp ứng được cho chú chó của mình không?

- Vấn đề chiều cao cân nặng của MC không thể một sớm một chiều là được. Nó không chỉ phụ thuộc vào vấn đề dinh dưỡng đâu mà còn di truyền, vận động, môi trường sống....Cái này còn phải rất nhiều người cùng hợp lực mới được bạn ạ!
 

TaiVenh

Active Member
Hì, cả 2 bác này đều nói đúng, tuy cùng thảo luận 1 nội dung nhưng có vẻ như mỗi bác nói về một định hướng khác nhau.

Tốt nhất hôm nào các bác ọp ẹp, cà phê cà pháo trao đổi thì đâu vào đó ngay.
 

hoang an

Member
Hì, cả 2 bác này đều nói đúng, tuy cùng thảo luận 1 nội dung nhưng có vẻ như mỗi bác nói về một định hướng khác nhau.

Tốt nhất hôm nào các bác ọp ẹp, cà phê cà pháo trao đổi thì đâu vào đó ngay.
Tôi rất mong có ngày này, bác TV tổ chức đi? Tôi có để lại số điện thoại và lời mời bác hôm trước tết rồi mà! Bác có hẹn ra tết, nhưng tôi đoán bác cũng phải nghiên cứu xem tôi thế nào. Thực lòng tôi rất muốn góp sức cùng các bác. Nếu các bác không phiền hãy để lại số đt tôi sẽ liên lạc ngay!
 

TaiVenh

Active Member
Trời HN nóng quá, cứ nghĩ ra ngoài đường là khiếp. Bác HA cứ yên tâm, vài hôm nữa mát mẻ, anh em tụ tập tôi sẽ alo cho bác nhé.

Cũng lâu lâu hội cộc không gặp gỡ nhau rồi...
 

hoang an

Member
Trời HN nóng quá, cứ nghĩ ra ngoài đường là khiếp. Bác HA cứ yên tâm, vài hôm nữa mát mẻ, anh em tụ tập tôi sẽ alo cho bác nhé.

Cũng lâu lâu hội cộc không gặp gỡ nhau rồi...
Tôi vẫn chờ điện thoại của bác mà. Lúc nào anh em gạp nhau cho tôi tham dự với, bác nghiên cưu sớm đi nhé?
 
Hôm nào các ông đi thì alo tôi cái nhé. Mà ngày mai trời mát đấy đi thôi.

Trời HN nóng quá, cứ nghĩ ra ngoài đường là khiếp. Bác HA cứ yên tâm, vài hôm nữa mát mẻ, anh em tụ tập tôi sẽ alo cho bác nhé.

Cũng lâu lâu hội cộc không gặp gỡ nhau rồi...
 

Vladavia

Member
Trời HN nóng quá, cứ nghĩ ra ngoài đường là khiếp. Bác HA cứ yên tâm, vài hôm nữa mát mẻ, anh em tụ tập tôi sẽ alo cho bác nhé.

Cũng lâu lâu hội cộc không gặp gỡ nhau rồi...
Mát rồi mà, chiều hôm nào đó tụ tập ở gà Hmong Hàng Vôi đi?
 
Top