• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Con mèo nhà em không biết lấp cát khi đi vệ sinh!!

à méo

Member
Các bác giúp em vớí!
Tình hình là em có mua em Khoai Tây của bạn snowy87, rất xinh đẹp ngoan ngoãn hiền lành.
Em đặt tên mới của nó là Xu Xu vì em thấy nó "xù xù", đọc là Su Su cũng không sao vì Khoai Tây với Su Su ăn đều ngon :))

Vài ngày là nó quen tên mới. Gọi "Xu ơiiii" thì từ đâu đó nó sẽ ra và "é é é.." để lên tiếng.Đi tắm thì không dãy dụa, nhưng cứ đứng im trong bồn mà ngửa mặt lên trời "ngoào ngoào" như kiểu "sao số tôi khổ thế này hả giời!" ý ;;) Bảo "ăn đi Xu" thì dù nó vừa ăn rồi đang liếm láp cũng quay lại bát và ăn (trừ khi đã no căng). Bảo "Lại đây Xu" thì nó sẽ chạy lại, mình nằm trên giường thì nó sẽ trèo lên giường đại loại thế...

Nói chung rất nó rất là khôn. Duy chỉ có một điều mà nó ngu ơi là ngu, đấy là chuyện đi vệ sinh! Hồi ở nhà mẹ đẻ thì nó toàn đi trong lỗ cống và chủ nó xả nước đi, chưa đi vào cát vệ sinh hoặc xỉ than bao giờ. Vừa về nhà em là nó đi luôn một bãi vào gầm giường, từ đó đến nay đã 3 hôm, mỗi buổi sáng là nó lại thực hiện đầy đủ hai thao tác là tè và ị, sáng nào em cũng phải lật hết cả giường lên để dọn dẹp.

Ban đầu cứ nghĩ nó giống như các con mèo khác là hót phân vào chậu xỉ than rồi cho nó ngửi, nó sẽ biết đi vào đó (còn chỗ cũ thì tẩy sạch mùi đi là ok). Thế mà nó vẫn dửng dưng! Ngày thứ 2 em cầm tay nó cào cào lên cát để dạy nó lấp, nó vẫn đơ đơ chả hiểu gì, lại còn tưởng mình đùa! Đã thế còn chui vào chậu nằm tròn xoe!! >"<

Bây giờ thì em hết cách. Em không biết phải dạy nó thế nào nữa. Chẳng lẽ nhốt nó vài ngày cùng với chậu xỉ than để khi nó buồn ị quá không còn cách nào khác buộc phải ị vào chậu? :( Nhưng thế thì thương lắm, với lại chỉ có cách là nhốt ra ngoài ban công, mà trời mưa trời gió thế này...

Em nghe nói có thuốc dạy mèo đi vệ sinh nhưng không biết sử dụng nó như thế nào, làm sao mà dứt hẳn thói quen đi vào gầm giường và biết đi trong chậu cát đàng hoàng như những con mèo khác.
Sáng nào cũng làm một bãi thế này thì em chết mất!
Các bác giúp em với!!
 

Phu Dung

Moderator
Vậy bạn nên để chậu xỉ vào gầm giường, chỗ nó hay đi, khi nó bắt đầu đi vào chậu thì dời dần chậu ra ngoài, đến nơi mà bạn muốn để. Không vội được đâu. Bạn nên chịu tốn tí, mua Catsan cho nó, mèo nào cũng thích loại đó, nó sẽ đi đúng chỗ thôi. Nếu tiết kiệm thì một bao dùng được 2 tháng đấy. Phải kiên nhẫn thôi bạn ạ, ngay cả người cũng thế thôi, ai mà chả phải "đấm dài" đến 3, 4 tuổi :D
 

à méo

Member
Hix! Vậy em sẽ thử xem sao! Hix, eo ôiiii thế cơ mà phải nằm...quay đầu lại à? >___< Như có con mọn ý, chết mất thôi!!!
Cám ơn chị Phù Dung nhé! Chiều nay phải đi mua catsan cho em ý, sáng nay thì vừa dọn thêm một bãi :(
 

Phu Dung

Moderator
He he, không cần đổi đầu giường đâu, bạn để quạt điện xuôi theo hướng nằm của bạn là được rồi :D
 
cứ buộc nó vào 1 góc vài hôm là quen chứ ngày nào cũng dọn thì mệt lắm . bạn xịt nhiều nước hoa vào góc đấy cho nó sợ
 

anhbob

Member
Em phải xích nó vào một chỗ, để chậu xỉ hoặc cát ngay cạnh đấy. Chị cũng vừa trải qua mấy ngày vất vả vì mèo nhà chị to đùng rồi mà vẫn muốn đi ... loăng quăng. Phải chịu khó kiên trì một chút em ạ. Phù, tạm thời chị cũng đã thành công, chúc em cũng may mắn như chị.
 

meomattit

New Member
Khi bắt mèo mới về bạn nên buộc nó vào cạnh chậu cát. Nếu thả cho nó đi bậy được một lần thì lần sau nó sẽ vào đúng chỗ đó để gây chuyện, khó dạy lắm. Hè vừa rồi mình đi chơi vắng nhà 1 tháng, con mèo con 3 tháng tuổi theo mẹ bú, cứ tè lung tung khắp gậm giường gậm tủ:((. Đợt ấy mình phải buộc nó cả tháng rưỡi cạnh chậu cát để nó quên đi tọa độ quen thuộc đấy bạn ạ.Chúc bạn chóng thành công nhé!
 
ôi mèo nhà mình thì đi về sinh đúng chỗ lắm, nhưng mỗi tội là nó ko chịu cào xỉ để lấp đi gì cả, ko biết có cách nào bắt nó làm thế đc ko nhỉ?
 

doanh_doanh

Member
Mèo nhà mình thì mấy ngày đầu hay đi ở góc nhà, khi phát hiện ra toilet thì đi vào toilet, mình mua catsan mà nó chả đóai hòai...>"< Rồi sau đó mình lấy khăn giấy lau 1 ít phân của em í, cho vao catsan, thì em nó tự động ngửi và biết luôn...^^
 

à méo

Member
Cảm ơn các bạn nhiều nhiều! :X
Các cách hót phân vào chậu, dùng giấy ăn lau nước tiểu bỏ vào chậu, xích bên cạnh chậu...mình đều đã thử, nhưng không ăn thua với con mèo này (con mèo khác thì hoàn toàn thành công!)
Hôm qua mình nhốt hẳn nó ngoài ban công không cho vào nhà nữa, cả ngày. Đến tối thấy chậu xỉ than có dấu vết đào bới nên mình tin cu cậu đã tè vào đấy rồi (chắc nhịn không nổi) ^^" Căn bản mấy tối nay đều mưa nên mình không dám nhốt ngoài ban công, khổ nỗi "giờ vàng" của cu cậu là lúc gần sáng, hôm nào cũng tầm giờ đấy là mấy cục vàng xuất hiện dưới gầm giường :(
À quên, vấn đề chính: bây giờ thì cu cậu đã biết ị vào đấy rồi (chắc tè thử một lần thấy thích thế là nhớ)
Tuy nhiên thói quen tè vào gầm giường thì vấn không thể bỏ (chắc do bản năng đánh dấu của mèo đực? Hoặc cũng có thể tai nó ...chưa buồn ị đấy thôi +__+)
Thật là khổ vì mèo! Nhưng mà nó xinh quá, yêu quá, chả nỡ đánh mắng vì dù sao nó cũng có biết gì đâu! :(
 

à méo

Member
ôi mèo nhà mình thì đi về sinh đúng chỗ lắm, nhưng mỗi tội là nó ko chịu cào xỉ để lấp đi gì cả, ko biết có cách nào bắt nó làm thế đc ko nhỉ?
Bạn thử cầm tay em nó cào cào xuống xỉ xem?
Mình biết là có những con mèo hoàn toàn không có bản năng giấu giếm "sản phẩm" của nó, có nghĩa là nó đi vệ sinh như chó luôn ấy! (hôm đi offline ờ Bách Thảo cũng có một em như vậy - chạy ra gốc cây và "tuôn" , không ngồi như mèo mà đứng như chó, xong rồi là chạy đi chỗ khác chứ không quay lại lấp liếm gì cả :worried: )
Những em như thế thì mình...bó tay! Vì sinh ra nó đã vậy rồi hay sao ấy!
 
mẹ em thường lấy cọng rơm ( dứt từ cái chổi rơm ra ấy ), đo từ đ...t lên đuôi nó rồi cắm vào chậu xỉ >> con nào cũng đi đúng chỗ hết :D mẹ em bảo cách các cụ bày cho, làm thế mèo sẽ đi đúng chỗ, à méo thử xem :D

nó mà còn bậy nữa thì à méo gí mũi nó vào chỗ ấy, quát to mấy tiếng, rồi dọn dẹp, bỏ chỗ đấy vào chậu, xong lại bê nó ra chậu chỉ vào chỗ đấy, quát to thêm vài tiếng nữa. cách này cũng khá hiệu quả, đã thử nghiệm trên ... mèo nhà em :)) và thành công 100% >> thử đi :D

mà đừng đánh nó nhé, ảnh hưởng tâm lí mèo, tội nó lắm ! cứ hét to là nó biết bị mắng thôi mà ... ( nhưng đừng gí vào tai nó mà hét nhé, tai mèo không chịu được tiếng động mạnh, cẩn thận điếc tai ;))
 

à méo

Member
Hix! Bây giờ nó lại chuyển sang trò: đi vệ sinh xung quanh chậu cát rồi! +____+ :(( :((

Mọi người giúp em với!
Hôm nay nó chạy xuống tầng 1 chơi (em nuôi nó trên tầng 3), xung quanh nhà em có rất nhiều bọn trộm mèo vì vậy em không muốn nó dạn dĩ với người lạ hoặc tiếng xe cộ quá. Bởi vậy đã quát mắng và đuổi nó chạy lên nhà, không ngờ do cu cậu béo quá hay sao mà lúng túng va đánh Cốp một cái vào bậc cầu thang, lúc đầu em tưởng nó va đầu nên chỉ xuýt xoa. Không ngờ nó bị va sống mũi vào đó, lỗ mũi nở rộng, ra chút máu và miệng ngáp ngáp, mũi hít hít một lúc... Em hoảng quá, định đưa đi thú y nhưng 2 anh của em bảo không sao, nếu nó vẫn thở bình thường là được, vì nếu có vấn đề gì với sống mũi của nó thì nó "đi" luôn rồi ý, em sợ nhất là va vào sống mũi là chỗ hiểm thì phải (suy ra từ người).
Nó tự liếm máu nhưng em lo không biết máu từ đâu ra, một chút thôi nhưng sợ bị thương bên trong, răng lợi không vấn đề gì. Nhưng em vẫn lo lắm. Nó biết nằm im nghỉ ngơi, vẫn thở đều, có lẽ đau nên hơi sốc, cứ nằm im thin thít. Em lo quá, em xin lỗi nó suốt. Em sợ quá.. :( :( :( Biết làm thế nào bây giờ?????
 
thì cứ gào ầm ĩ lên là được :)) mèo nhà em, em chả cần biết nó có chịu được tiếng động mạnh hay không, cứ thấy nó hư là hét ầm ầm vào mặt nó. vì nó quá béo nên tiện tay đập bôm bốp mấy cái vào mô...g :)) nói chung là phương pháp hét ầm lên với nó hiệu quả ra phết, chả con nào dám hó hé gì với em, hihi :)

còn việc đập cầu thang thì chắc chả sao đâu. mà chắc tại đập mạnh nên nó bị "ấm đầu" đâm ra đi bậy quanh thành chậu ý :D [không có ý nói xấu nghen]
 

zaimz

Member
Hé, à méo hôm trước qua nhà anh chơi không rút được chút kinh nghiệm cho việc huấn luyện mèo đi vs đúng chỗ à :p
 

à méo

Member
Ủa sao nhận ra em hay vậy? :D
Em thấy kì lạ, bọn nhà anh đã đi đúng lại còn đi chung chậu với nhau (mặc dù không hề chơi với nhau), đã thế nhà anh lại không có mùi nữa chứ. Kì diệu thật! >"<
Riêng con này làm em tốn không biết bao nhiêu thời gian công sức rồi.
có vài tin mừng cả nhà ạ:
- Xu nó hết chảy máu rồi, đêm hôm ấy em cứ vừa ngủ vừa thức canh nó, sờ xem nó...có thở không +__+ Khoảng 5h sáng thấy cu cậu lạch xạch dậy ăn uống đi tè...thế là tạm yên tâm! Bây giờ thì khoẻ rồi. Phù!!!
- Hôm trước cho đi chơi thấy cu cậu nóng rực, lưỡi thè lè thở hồng hộc như con chó, nhưng cho uống nước thì không chịu uống. Em lo quá, sợ sốt/dại, nhưng lúc cho lên xe máy gió thổi mát rượi thì cu cậu lại tươi tỉnh, ngó nghiêng nhìn xe cộ ra vẻ rất...khoái chí! >___< Em không biết nó là con mèo hay con chó nữa!
- Hôm nay em cố kiên nhẫn dạy nó: cho ngửi giấy ăn thấm nước tiểu của nó, đặt vào chậu xỉ, cầm chân nó cào cào... Làm đi làm lại thì thấy cậu cũng cào cào thử, nhưng thấy mấy cục xỉ động đậy lại chuyển sang...đùa với chúng. Thôi ít ra thì nó biết bắt chước cái mình bảo nó làm là được rồi. Sau này nó sẽ hiểu mục đích vì sao phải làm thế!

:p :p
 

zaimz

Member
Lúc nó tè hay ị bậy, bắt được quả tang thì mắng tại chỗ, không thì túm cổ nó, dí mũi nó vào gần cái tác phẩm của nó rồi vụt cho mấy cái vào ***, về sau sẽ nhớ và tránh chỗ đó thôi. Em thử xem sao?
 

meoluoi8x

Member
bạn còn đơ đấy mèo nhà mình đi vào chậu cát nhưng mà đi xong hất tung toé lên đổ cả ra ngoài 10 lần thì đến 9 lần như thế , vừa phải dọn cát vừa phạn dọn phân , mà tình trạng này cũng được gần 1 tháng thôi
 

zaimz

Member
meoluoi8x thử thay cái chậu khác xem sao. Có thể dùng chậu chuyên dụng (có bán ở các shop đồ chơi cho pet) hoặc dùng 1 cái chậu có thành cao 1 chút và rộng 1 chút, khi đổ cát hoặc xỉ than thì chỉ đổ ít thôi, chịu khó 1 ngày thay nhiều hơn mọi khi 1,2 lần là sạch mà.
 

à méo

Member
Uầy!!! Em thành công rồi!!!!!!!!!!!!!!
Mặc dù thỉnh thoảng cu cậu vẫn quên, tiện chỗ cũ thì đi thẳng vào đấy. Nhưng tối qua em về đã thấy thêm một bãi trong chậu rồi!
^^"
 
Top