• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

cho em hỏi cách chăm sóc mèo con còn quá bé?

haiquynh83

New Member
Em mới nhặt được 3 em mèo ai vứt bỏ trước nhà , mèo còn bé lắm ạ đã đi được nhưng chưa thể tự uống sữa được .Em pha sữa bò rồi bỏ vào bình oxy già cho tụi nó uống ,nhưng em toàn phải banh miệng ra rồi nhỏ vào thôi ,tụi nó ko chịu uống .Mỗi lần cho uống rất lâu mà cũng chẳng uống được bao nhiêu nữa . Bạn nào có thể chỉ cho tớ cách chăm sóc tụi nó được không ? Mèo xinh lắm ạh ,mà lại rất khỏe nữa ,đi nhanh và kêu to lắm .Nhưng mình sợ là chúng ko được bú sữa mẹ thì sẽ khó sống được .
À ,mình ở Đà Nẵng ,có bạn nào thích nuôi mèo thì liên hệ với mình nhé ,mình bận quá không có thời gian chăm sóc tốt được ,với lại nhà mình đã nuôi mèo và chó rồi . Thanks .
 

tantulinh

Member
tốt nhất là bạn nên gửi nhà nào có mèo đẻ nhờ nuôi hộ chứ chăm ngoài thế kia mình ko biết cách mèo sẽ chết đấy.Tớ đã từng có kinh nghiệm rồi bạn ạ
 

Phu Dung

Moderator
Bạn lấy chai thuốc nhỏ mắt, cho sữa vào. Lấy một khăn mặt nhỏ (khăn cũ ấy) mở ra, cho 1 bé vào giữa và gói chặt lại (ko gói chặt lại nó cứ loe ngoe làm sao cho bú được). Tay trái bạn cầm bé đã được gói khăn, ngón tay cái áp vào má bên trái, ngón trỏ giữ trán, ngón giữa áp vào má bên phải để giữ đầu nó cho ngay ngắn. Bạn gãi nhẹ lên đầu nó, khi nào nó há miệng thì bóp chai sữa vào miệng nó (chậm thôi), khi nó ngậm miệng chặt thì ngưng một chút; nếu miệng nó he hé thì cũng có thể nhỏ sữa vào. Hoặc bạn có thể ngồi bệt xuống đất, hai đầu gối chụm lại, đặt bé đã quấn khăn dọc chiều dốc của đùi bạn (thường là do nó đã hơi lớn nên nặng). Tốt nhất là kẹp một miếng giấy VS gập tư dưới cằm nó để hứng sữa bị trào ra và có sẵn giấy để lau miệng nó ngay (tụi nó ko thích bị ướt mõm).
Nói thì giông dài thế chứ cũng ko phức tạp gì quá đâu. Trước đây mẹ mình đã nuôi được một con mèo bị bỏ rơi do mình nhặt về chỉ khoảng 15 ngày tuổi, vừa rụng rốn và mới mở mắt và ko có răng cỏ gì cả. Phải cho nó bú bình hơn 1 tháng, sau đó thì mới cho ăn thức ăn cho mèo con ngâm nước ấm cho mềm.
Mèo nuôi như vậy thì cực lắm nhưng bù lại khi nó lớn, nó cứ tưởng bạn là mẹ ruột của nó đấy và bấu lấy bạn cả ngày. Thằng con cưng của mẹ mình cũng thế. Nó đã 5 tuổi, to con, đẹp trai nhưng đầu óc ngu ngơ như con mèo con 3 tháng; chắc tại hồi đó mình cho nó uống sữa canxi chứ ko phải sữa có bổ sung DHA. Mẹ mình cưng nó như vàng, nó có thói xấu là phải được gãi lưng thì mới ăn; thế là thấy mình rảnh tay một chút là mẹ mình bắt mình phải gãi lưng để dỗ nó ăn, kẻo nó đói!
Bạn đã làm một việc phúc đức, hãy cố thêm chút nữa nhé. Chúc bạn vui khoẻ.
 

haiquynh83

New Member
Cám ơn Phudung nhé .Tớ cũng đã làm như bạn chỉ rồi ,cũng ok lắm . Mấy em mèo của mình đã có răng , ko biết mình có thể cho tụi nó ăn được chưa nhỉ ? nếu được thì mình nên cho tụi nó ăn gì ?
 

Phu Dung

Moderator
Bạn ra siêu thị, người ta có bán thức ăn viên cho mèo hiệu Whiskas, có loại dành riêng cho mèo con (độ đạm cao hơn đồ ăn của mèo lớn). Bạn mua về ngâm nước ấm cho mềm ra rồi cho nó ăn. Sau đó thì rút ngắn thời gian ngâm để tập cho nó ăn thức ăn cứng dần. Hoặc bạn mua cháo ăn liền (có 1k/ gói thôi) đổ chút nước sôi cho mềm, rồi trộn với cá xé nhuyễn (mình nghĩ ở ĐN chắc có cá hấp tươi giá rẻ) cho sệt lại rồi cho nó ăn. Mèo ko chê cá đâu, bản năng mà. Có điều cho ăn cá mèo hay đi tiêu phân lỏng còn cho nó ăn đồ ăn công nghiệp thì ko bao giờ bị cả.
 

Pumpkin

Phó CN CLB Mèo
Phu Dung ơi, bạn thật là người có trái tim nhân hậu!!!

Haiquynh83 thân mến, mình chẳng biết làm thế nào để gửi tình cảm của mình đến cho bạn được. Cảm ơn bạn vì đã cứu 3 em mèo con nhé, bạn sẽ là một người mẹ tuyệt vời, mình nghĩ vậy.

Theo mình, bạn có thể mua cháo gói ở siêu thị, nấu cùng Wiskas patê dành cho mèo con. Bạn kiếm một cái nồi sạch nhỏ, cho nước vào đun sôi, đổ gói cháo, một chút xíu gia vị (ở sẵn trong gói cháo), và nấu chừng 3 phút cho cháo nhuyễn đồng nhất, sau đó bạn cho 3 thìa Wiskas patê, quậy tan cùng cháo, để nguội và cho các em ăn. Pumpkin của tớ rất thích món này, bạn thử xem nhé. Cách này rất đơn giản và kinh tế hơn khi bạn cho 3 em ăn toàn Wiskas patê, bạn ạ.

Í ẹ, viết xong mới để ý là Phu Dung cũng khuyên bạn nên nấu cháo cho các em rồi, hi hi, thật là giống mình ghê...
 

haiquynh83

New Member
Hic... một trong 3 em mèo em nhặt về ( em này ốm yếu hơn so với 2 em kia ) hôm nay nó yếu lắm rồi .Em sợ nó không qua khỏi đêm nay .Hôm qua nó còn kêu to và còn đi được thế mà hôm nay nó đi không nổi nữa , nó cố gắng đi nhưng cứ bị ngã ,giờ thì nằm một chỗ rồi .Vói lại 3 em mèo đều bị tiêu chảy ,phân nó lỏng như nước ấy .EM sợ nó đi nhiều thế sẽ mất nước rồi chết mất . Ai có cách gì giúp em không ạ ? Àh mà 2 em mèo còn lại em thấy còn khỏe lắm ,một em còn leo vào bát thức ăn của em mèo lớn nhà em ăn nữa.
 

haiquynh83

New Member
Một em mèo đã ra đi từ đêm hôm qua rồi ,sáng nay em đã gửi 2 em còn lại đến bác sĩ chăm sóc .Hy vọng các em ấy tai qua nạn khỏi .
 

Rose1402

Vietpet sponsor
Bạn haiquynh83 ơi, bạn có cho các em nó uống sữa của trẻ sơ sinh không? vì mèo bé thế này không được uống sữa mẹ nên hệ miễn dịch của nó rất kém, phải bổ sung sữa sơ sinh để tăng cường khả năng miễn dịch, nếu cho uống các loại sữa thường thì rất dễ bị tiêu chảy nguy lắm đó!
 

ngamaica

Member
Chào bạn, bạn đã làm một việc nên làm rồi đó. Có thể không như mong đợi nhưng bạn cũng đừng buồn vì mình cũng đã làm hết khả năng rồi phải không? Thế 2 con mèo con còn lại hôm nay thế nào rồi? Chăm sóc mèo sơ sinh rất là vất vả bạn ạ. Mèo con cần phải được giữ ấm, cho bú sữa 2-3 tiếng/lần (sữa dành cho thú non hoặc sữa của trẻ sơ sinh, tuyệt đối không cho uống sữa đặc có đường đâu bạn nhé !). Và bạn nên bổ sung men tiêu hóa biosubtyl (1/4 gói/lần). Nếu mèo con bị tiêu chảy, bạn đưa đến BSTY để được tư vấn và điều trị là điều rất cần thiết. Hãy làm theo lời khuyên của BSTY, chúc bạn vui và có thêm kinh nghiệm chăm sóc mèo con. Nếu cần thiết bạn có thể gọi trực tiếp cho tôi, tôi có thể tư vấn cho bạn một vài thao tác cần thiết khi chăm sóc mèo con (Bích Nga 0908173687).Thân chào bạn...!
 

Phu Dung

Moderator
Đầu tháng 3 năm ngoái mình cũng nhặt được một ổ mèo con 3 đứa như bạn vậy đó, cũng bị tieu chảy y như vậy, sau 2 tuần rất vất vả (tuy nhà mình có kinh nghiệm nuôi mèo sơ sinh hẳn hoi) thì tình thế có vẻ tuyệt vọng, 3 đứa đã lả đi, đứa yếu nhất có vẻ không chịu đựng nổi, trong phân nhầy còn có máu. Thế là mình quyét định cho nó đi BS, dù nó bé và yếu quá thì thường BS cũng ngại nhận chữa. Thôi thì "ăn đứng, thua nằm" vậy. BS tiêm cho mỗi đứa 3 mũi thuốc rồi cho uống 1/4 viên thuốc tẩy giun. Về nhà có vẻ hơi ổn. Đến đêm nó bắt đầu đi ra toàn giun, hàng búi giun đến hàng trăm con; đứa nào cũng vậy, dù chúng bé teo, còm nhom như con nhái bén. Mình phải đem mớ giun đó đi đốt thật kỹ cho tới khi nó tan thành tro để diệt trứng giun. Giờ nhớ lại còn sởn gai ốc đấy!
Sau đó thì chúng tươi tỉnh như chim sáo, bắt đầu ăn lấy ăn để (vậy mà trước đó chúng cứ như là không biết ăn), rồi lớn nhanh như thổi, ăn nhiều như voi, nghịch phá như quỉ. Bây giờ thằng anh cả đã được 5,5kg rồi đấy.
Mình nghĩ có lẽ bạn nên cho nó đi BS để được xổ giun và tiêm thuốc chứ để nó như cái hoa héo thì vừa tội nó, vừa vất vả cho mình.
 

tamata

New Member
Mèo nhà mình thỉnh thoảng cũng bị tiêu chảy , mình toàn đi mua thuốc tiêu chảy cho mèo ở đường Trường Chinh , thuốc tốt lắm , nhưng phải giữ chặt mới cho mèo uống thuốc được
 

haiquynh83

New Member
Hic... 2 em mèo còn lại cũng đi luôn rồi , nó yếu quá rồi nên không chống chọi được .Hôm mình đem nó đến bác sĩ , bác sĩ đo nhiệt rồi bảo là cơ thể nó không có nhiệt , rồi ông ấy chích cho mỗi con một mũi glucô gì đấy mình cũng ko rõ . Chích cho 1 em xong nó đang bình thường bỗng nhiên lả người đi như sắp chết vậy , bs liền bóp tim cho nó và lấy cái kẹp kẹp vào tai nó ,nó đau quá kêu lên mấy tiếng rồi tỉnh .ông ấy bảo là do chích nhanh quá nên nó bị mệt tim . Em thứ 2 ông ấy chích chậm lại nên ko sao cả.Sau đó em gửi mèo lại rồi ra về .Sáng nay em được thông báo là 2 em đều không qua khỏi .Mà có một điều là lúc bs khám ko thấy ông ấy nói gì đến vấn đề xổ giun cho mèo cả .Mà em thấy bụng con nào cũng to ,chắc là có nhiều giun lắm .
 

Pumpkin

Phó CN CLB Mèo
Tớ chân thành chia buồn cùng HAIQUYNH83 nhé! Chúc các con bé bỏng lên thiên đường bình an...
 

copricorn

New Member
Mèo của tớ mới sinh được 2 ngày thôi, là 2 em vàng và 1 em đen. Nhưng hình như nhà tớ không có duyên nuôi mèo đen thì phải, mấy lần trước các em ý toàn chỉ sống được vài ngày là ra đi. Nhưng các em khác (mướp, vàng) thì sống rất khoẻ, trong khi điều kiện sống của các em ấy như nhau. Mèo đen của tớ lần này cũng bắt đầu có triệu chứng lả đi, không bú mà chỉ nằm 1 chỗ rồi thở phì phò, nơi miệng còn ra chất gì nhầy nhầy, chắc là nước dãi. Bây giờ phải làm sao đây mọi người, ai biết là do nguyên nhân gì không? Cách chữa như thế nào ạ?:((

Đừng viết tắt và dùng ngôn ngữ @ (thường dùng để chat) trên diễn đàn, Copricorn nhé. Bạn mới gia nhập Vietpet, nhớ tham khảo nội qui của diễn đàn :) ! - Mod Phù Dung
 
Top