• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

[CHIA SẺ] Kinh nghiệm bé Mèo bị ngộ độc bởi thuốc xịt rận Frontline Spray do quá liều

meobd

New Member
Đây là câu chuyện của cá nhân mình, cũng may do phát hiện kịp thời và còn nước còn tát, tuy đang trong tình hình theo dõi nhưng mình cầu mong mọi thứ sẽ ổn với con gái meomeo của mình.

Mình xin nhấn mạnh, bản thân thuốc Frontline không có tội, nó hoàn toàn được tin dùng, tội là do mình thiếu hiểu biết, dùng quá liều nên vô tình làm hại con gái. Phải xịt đúng liều lượng theo cân trọng của chó/mèo và xịt tái lại một khoảng thời gian dài nhất định. Không xịt thường xuyên, không phải muốn xịt mấy nhát là xịt.


Chuyện là hôm 14/10 mình có mời chị BSTY tới nhà để khám sức khỏe cho meo, vì bé là do mình nhặt về nên cũng hiểu mèo ngoài đường nhiều khi không khỏe như mèo ở nhà. Tổng quát là thân nhiệt bình thường, ăn khỏe uống khỏe, hơi còi nhoi vì còn bé lắm, mới 1 tháng hơn. Sau đó BSTY xổ lãi và xịt thuốc rận cho em ấy để phòng ngừa. BSTY có nói với mình là thuốc này xịt theo trọng lượng của chó/mèo, có tác dụng tới mấy tuần, mèo nhà mình nhỏ nên xịt ít ít. Bên cạnh đó em ấy còn bị nấm da nhẹ, mình bôi thuốc mỗi ngày/lần, lông lún phún lên lại.

Vài ngày sau mình phát hiện tới tối là mũi meo bị tái, nghi là em ấy bệnh nên mình ngừng bôi thuốc nấm. Tới ngày 20/10, mình tắm cho meo bằng Nirozal, sai lầm là đây, do chủ quan tắm sạch sẽ rồi thì thuốc xịt rận cũng trôi đi mất rồi nên mình mượn chai xịt của người thân (loại giống BSTY xài) xịt cho mấy phát, chà xát khắp cơ thể. Xong. Meo vẫn tung tăng ăn uống bình thường.

Tối là meo ngủ với mình. Trưa hôm qua vô tình thấy một bãi nước không màu bị sệt lại ở dưới chân giường, mình nghĩ là meo bỗng dưng hư đi xè xè bậy nên dọn dẹp rồi cho qua. Tới sáng hôm nay đang ngủ thì mơ màng nghe tiếng cà hức cà hức, meo đang vận nội công để ói, mình bê meo xuống đất thì meo lại ói ra như nước, lại vệ sinh sạch sẽ. Lại phát hiện trước khi mình tỉnh giấc meo đã kịp làm cho 2 bãi ở trên giường rồi. Mình tỉnh cả ngủ, gọi cho chị BSTY cầu cứu ngay. Meo vẫn đi phân cứng, xè xè bình thường, giỡn hớt vô tư, ăn uống nhiệt tình nhưng bị mỗi cái là ói ra nước, theo thói quen mình dọn dẹp chậu cát lại phát hiện một bãi ói đã ngấm vào thảm gỗ nhỏ, dưới thảm có nước màu vàng ko rõ là do xè xè hay ói, tim mình đập thình thịch. Chị BSTY tới còn tưởng do meo ko chịu được sữa tắm Nirozal, nghe mình khai tội trạng xịt rận xong là chị BSTY hiểu ngay là do ngộ độc thuốc, mình xịt cách có một tuần, và xịt dưới 5 nhát và meo bị gọi là "quá liều". Đo thân nhiệt bình thường, chị BSTY truyền dịch và thuốc giải độc cho meo, mình bới thùng rác lấy một ít mẫu phân của meo để làm xét nghiệm cho chắc cú bệnh tình và xem coi giun lãi gì đó còn không. Nhìn meo bị tiêm để truyền dịch rồi kêu lí nhí có lẽ đau và khó chịu lắm mà lòng mình tái lại, thiệt hối hận không thể tả, làm xong BSTY bảo nước nó tụ lại 1 cục như bướu lạc đà, vài tiếng sau sẽ tan ra, nhằm làm loãng máu và chất độc trong cơ thể, meo có thể sẽ ngủ nhiều để hồi sức, cho ăn uống bình thường không kiêng cử. Nếu mai thấy khỏe thì thôi, còn chưa khỏe sẽ truyền dịch tiếp.

Vì phát hiện sớm và chưa lớn chuyện nên từ lúc trước và sau biểu hiện ói, con gái vẫn hiếu động lắm, giờ vẫn thế. Mình cầu nguyện mọi chuyện sẽ bình an vô sự. Mình rất hối hận về sự thiếu hiểu biết của mình, thương và lo mà thiếu hiểu biết lại thành ra hại. Nhân tiện có một bài trích của bạn xuka3691 bên VP về nguyên lý hoạt động của thuốc này, mình xin phép đăng lên luôn cho các bạn cho cái nhìn chuẩn xác hơn nếu tự sử dụng tại nhà nha.

bạn ơi, bạn đã nhỏ frondline rồi mình nghĩ sẽ hết rận. quan trọng bạn có làm đúng hướng dẫn sử dụng không?
- trước khi nhỏ thuốc 3 ngày mèo không được tắm. điều này là để đảm bảo khi nhỏ thuốc lông mèo khô hoàn toàn. thực ra mèo tắm bình thường, chỉ cần mấy tiếng là khô, nhưng đấy chỉ là cảm giác của chúng ta thôi, còn thực tế sợi lông mèo vẫn ướt. cần 3 ngày để lông mèo thực sự khô. thuốc sẽ có hiệu quả tốt.

- mèo sau khi nhỏ 3 ngày không được tắm (cái này bạn xem lại hướng dẫn, tự nhiên mình không nhớ 3 ngày hay 1 tuần, mèo nhà mình nhỏ đã lâu rồi), tắm sớm làm giảm hiệu quả của thuốc.

- thuốc frontline tính định lượng theo cân nặng. bạn có đảm bảo số thuốc nhỏ cho mèo phù hợp với cân nặng của mèo, không bị nhỏ thiếu không? cẩn thận trường hợp nhỏ không đúng cách. thuốc nhỏ đúng cách là vạch lông ở phần gáy ra, nhỏ sát vào da cho thuốc ngấm thẳng vào da mèo. cẩn thận không nhỏ hời hợt trên bề mặt lông, thuốc nó chảy trên lông, k kịp ngấm vào da đã bay hơi hết. thực ra nhỏ chỗ nào cũng được, nhưng mà gáy là nơi mèo khó liếm nhất.

- nguyên lý diệt bọ chét của thuốc là: ngấm vào da mèo, rận hút máu mèo sẽ chết (y như việc đánh bả chuột). như vậy có nghĩa là rận không hút máu mèo sẽ không chết. thế có nghĩa là 1 phần trứng, ấu trùng rận, bọ chét, chưa lớn lên, chưa 1 lần hút máu mèo vẫn còn sống nhăn, rận không cư trú trên người mèo mà sống trên đồ đạc, đất cát xung quanh nơi ở của mèo cũng vẫn sống khỏe.

vì nguyên lý này nên sau khi nhỏ rận khoảng 1, 3 ngày, bạn có thể thấy rận bọ nổi lên trên lông mèo, tức là lộ thiên luôn, khỏi cần vạch lông ra cũng nhìn thấy. rồi người mình bị đốt tùm lum. mới đầu có thể nghĩ mèo nhiều rận đột biến (vì trước khi nhỏ phải vạch lông ra mới thấy, giờ chả cần vạch cũng thấy). nhưng mà không phải. đó là do bọn rận biết nguồn thức ăn, nơi ở của chúng nó bị độc, nên chạy thoát thân, không muốn ở người mèo nữa, muốn tìm vật ký sinh mới.

có chuyện này cũng chả sao đâu. vì vốn dĩ rận là loài kí sinh, mèo không cho hút máu, bạn cũng đừng cho nó hút máu bạn (ngày nào bạn cũng tắm sạch sẽ, gội đầu sạch sẽ, đừng để nó làm tổ trên người bạn nha, bạn nhắc cả người nhà bạn nữa) thì nó sẽ tự chết đói (làm gì ăn được gì đâu mà chẳng chết). mình có tìm hiểu xem rận sống được bao lâu, từ lúc mới đẻ ra là trứng, nở ra con đến lúc lớn rồi chết đói ý, thì được biết là khoảng 2 tuần. thuốc có hiệu quả tốt trong 6 tuần đầu, nên yên tâm là rận sẽ chết chả sớm thì muộn. à, bạn để ý mấy con rận giờ đang tìm đường đào tẩu ý, nó bị điên rồi đấy, không còn bình thường đâu. bằng chứng là nếu bạn bắt được 1 con, bạn đừng giết mà thử thả ra tờ báo hay là mặt kính (chỗ nào dễ quan sát ý), bạn sẽ thấy nó không bật tanh tách đi ngay, mà cứ chạy vòng vòng lung tung, mình chỉ giết phát là chết -> loạn trí.

- nếu bạn đã chắc chắn thực hiện đúng tất cả những điều trên, và vẫn bị rận đốt thì bạn hoàn toàn có thể yêu cầu người bán chịu trách nhiệm nhé. như thế có thể là thuốc không đảm bảo đấy.

đấy là tất cả kinh nghiệm của mình. mình đã dùng thuốc nhỏ gáy cho 3 em mèo. cùng đợt với nhà mình còn có vài nhà nữa. tóm lại mình biết ít nhất 10 đứa dùng thuốc nhỏ gáy. trước khi nhỏ mình cũng tìm hiểu về loại này khá kĩ, so sánh với nhiều loại khác, nên mình nghĩ ý kiến của mình cũng có tí giá trị đấy ^^

chúc bạn sớm tìm ra nguyên nhân, nếu đúng là thuốc k hiệu quả thì mình lại chia sẻ cách bắt rận khác vậy, vấn đề rận bọ mình cũng chiến đấu tương đối rồi ^^
 

Bao Linh 85

Member
Bạn ơi, Fronline có 2 dạng xịt và nhỏ, bài viết và hình ảnh bạn đề cập là dạng chai xịt, còn bai bạn trích của Xuka là Xuka đang nói về dạng ống tuýp nhỏ trên gáy bạn nhé!
 
Top