• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Chúng ta nên cho mèo ăn những gì ?

Choupette

New Member
Mình xin chia sẻ một số kiến thức về thức ăn, và khẩu phần ăn cho mèo phát triển tốt giúp các bạn hạn chế mèo ăn hạt khô gây các vấn đề tiết niệu về lâu dài.

CHÚNG TA NÊN CHO MÈO ĂN NHỮNG GÌ


CÁC LOẠI THỊT



-Thịt bò nạc, không nên cho mèo ăn thịt mỡ, gân gây khó khăn trong việc tiêu hóa
-Thịt gia cầm
-Cá (không để xương)

Vậy có nên nấu chín thịt?

Nếu có một nguy cơ đe dọa sức khỏe như sợ mèo bị giun hãy làm đông đá thịt trong vài ngày. Sau đó giã đông và kết hợp vào các bữa ăn. Lưu ý không giã đông bằng lò vi sóng mà nên để tự nhiên hoạc ngâm nước ấm qua túi ni lông.

Nấu chín có thể yên tâm nhưng vì lý do dinh dưỡng không nên nấu quá lâu vì nấu ăn kéo dài làm giảm tỷ lệ tiêu hóa protein và phá hủy một số chất dinh dưỡng, taurine hay một số vitamin ...

Có thể làm chín thịt bằng cách cho thịt vào nồi cơm hấp hay luộc trong vòng một phút hay rán bằng chảo chống dính.

Có một lưu ý nhỏ không nên cắt hoặc xay nhuyễn thịt nếu cho mèo ăn thịt thường xuyên, điều này gây mất lượng taurine, thiếu chất này mèo có thể bị mù và các bệnh tim mạch.

Về số lượng?

20 gram thịt được khuyên cho trọng lượng 1 kg của mèo.


TRỨNG GIA CẦM



Mèo có thể ăn trứng, tốt nhất là nấu chín (vì lòng trắng trứng sống có chứa một chất làm giảm sự tiêu hóa protein ở mèo). Một quả trứng có thể thay thế 50gr thịt (điều này không có nghĩa 2 quả trứng thay thế 100gr thịt).


TÔM



Tôm là nguồn protein tuyệt vời, ít calo, và rất được mèo ưa thích.
Không cho mèo ăn vỏ tôm, chất benzoic acid được dung nạp bởi con người nhưng lại là chất độc hại cho mèo.

100gr tôm nấu chín (bỏ đuôi, vỏ) + 1 muỗng cà phê dầu ăn có thể thay thế 100gr thịt nạc.


RAU QUẢ



Một điều thú vị, mèo cũng rất quan tâm đến rau quả vì nó giúp kích thích đường tiêu hóa, cải thiện hệ thực vật đường ruột, và do có ít calo, rau quả có thể tăng khối lượng thức ăn mà không cần quan tâm vì dư thừa calo. Điều này có ích cho mèo thiến hoặc ít vận động.

Rau nên được nấu chín khi đưa cho mèo, giúp dễ dàng hơn cho việc tiêu hóa.

Những rau quả cần tránh: rau chân vịt, giàu axit oxalic, hoàn toàn cấm với mèo bị rối loạn đường tiết niệu. Cà rốt, đậu xanh, cà tím cũng là những rau quả không nên cho mèo ăn.

Với những mèo con đang phát triển không nên cho ăn nhiều rau, sau khi cai sữa mèo con có thể hấp thụ 10gr đến 25gr mỗi ngày. Với mèo trưởng thành, 10 đến 20gr cho mỗi cân của trọng lượng cơ thể.

Lưu ý tránh ngộ độc cho mèo, tuyệt đối cấm ăn nho, là nguyên nhân gây ra suy thận cấp, gây tử vong ở một nửa các trường hợp, các loại hạt Macadamia gây ngộ độc thần kinh rối loạn, suy nhược, nôn mửa, sốt, phục hồi trong 1 hoặc 2 ngày.


CÓ NÊN CUNG CẤP DẦU ĂN CHO MÈO MỖI NGÀY?



Câu trả lời là nên, nhưng với một lượng nhất định. Với mèo trưởng thành cỡ 4 kg, cho ít nhất 2,5 đến 5 ml dầu mỗi ngày. Dầu thực vật là một lựa chọn tốt, đây là nguồn của các acid béo thiết yếu. Để mang lại omega 3, nên chọn dầu colza hoặc dầu đậu tương.


MÈO KHÔNG UỐNG ĐƯỢC SỮA VẬY SỮA CHUA HAY PHÔ MAI THÌ SAO?



Như đã biết, trong sữa có lactose, đường của sữa, không được dung nạp bởi mèo. Tuy nhiên với sữa chua được lên men, lactose đã được tiêu thụ bởi các vi khuẩn axit lactic. Còn với phô mai, lactose vẫn cao nên tránh cho mèo ăn.

Một số động vật cũng có thể dị ứng với protein sữa. Trong trường hợp này, tất cả các sản phẩm từ sữa đều không dung nạp được (gây rối loạn tiêu hóa và da ...).


DƯỚI ĐÂY LÀ KHẨU PHẦN ĂN CÂN BẰNG CHO MÈO

Điều chỉnh khẩu phần dựa trên mỗi kg trọng lượng, với mỗi một kg, cần 40 đến 50 gram thức ăn. Trong đó 50% thịt động vật đun sôi vừa phải (bò, ngựa, gia cầm, cá ...), 20% ngũ cốc nấu chín (cơm, mì...lưu ý ăn cơm thường xuyên có thể dẫn đến tiêu chảy), 20% rau xanh nấu chín và còn lại bổ sung vitamin và dầu.
 

phenmaleat

Active Member
chị ơi cho em hỏi là không nên xé nhỏ hay cắt nhỏ thịt cho mèo trong điều kiện là thịt sống rồi chế biến hay nấu chín rồi cắt nhỏ ra? hay là cả sống và chín đều không nên?
vì nhà em em hay cắt nhỏ thịt ra trộn với cơm không bọn quỉ lùn nhà em chỉ ăn thịt không còn nhằn cơm ra chị ạ
 

meomeocool

Member
Su nhà mình thích ăn rau lắm có thể ăn trừ cơm lun 1 mình nó chén hết 1 cái súp lơ luộc 1/2 cái bắp cải và 1 củ su hào vừa nó ăn nhiều rau quá có bị sao k cả nhà chứ giờ k có rau thì đừng hòng nó ăn cơm:-o
 

hathu08

Active Member
Mình thắc mắc cái này, mình nghĩ nguồn mỡ động vật cũng khá quan trọng, mà lại không nên cho mèo ăn mỡ là sao?

Mình rất ít khi cho mèo ăn dầu ăn, vì mình nghĩ dầu ăn khi chín có thể khó tiêu đối với mèo.

Còn về thức ăn khô, (mình không hề phản đối) nhưng thành phần chủ yếu lại là bột ngô, mà theo như mình biết thì mèo khó tiêu hóa :(

Mình đã xem cái clip làm thức ăn khô tại đây, và thấy là những chất bổ sung chỉ được thêm vào ở ngoài viên thức ăn
http://www.youtube.com/watch?v=cqp4Rm1LuBo
 

whitexsnow

Active Member
Hihi, bài viết ý nghĩa và đầy đủ quá.<:p<:p<:p

Thế nhưng em cũng còn một vài cái muốn hỏi thêm vì em có đọc qua và thấy lợi ích rồi nhưng vẫn chưa dám "liều" cho các con ăn :-??

* Trứng: cho ăn như thế nào là tốt nhất ạ, em thấy có vài chị chỉ ăn lòng đỏ thôi hà, người thì bảo nấu chín, người thì bảo ăn sống :|

* Dầu ăn: trộn vào cái gì cho chúng nó ăn đây, và anh chị nào thử dầu ăn rồi cho em biết kinh nghiệm với

*Rau: bọn nhà em nó ăn bằng mùi, ko hợp khẩu vị là nó hất mông đi chỗ khác %-(, mà ăn rau gì thì tốt nhất và dễ cho nó ăn nhất ạ :-/
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
@ Choupette: Bạn là Chuyên Gia Dinh Dưỡng của Mèo rồi. Rất cám ơn đóng góp của bạn cho Diễn đàn.

Hihi, bài viết ý nghĩa và đầy đủ quá.<:p<:p<:p

*Rau: bọn nhà em nó ăn bằng mùi, ko hợp khẩu vị là nó hất mông đi chỗ khác %-(, mà ăn rau gì thì tốt nhất và dễ cho nó ăn nhất ạ :-/
Bổ sung rau xanh cho mèo: Quả đậu xanh rửa sạch, tước xơ hai bên, luộc chín bảo quản ngăn mát tủ lạnh. Khi cho mèo ăn: cắt nhỏ trộn với thức ăn khác như : cơm, cá. thịt... cho mèo ăn. Lượng ăn mỗi lần: tùy thuộc sở thích của mèo.


 

linhlamhn

Member
Hihi, bài viết ý nghĩa và đầy đủ quá.<:p<:p<:p

Thế nhưng em cũng còn một vài cái muốn hỏi thêm vì em có đọc qua và thấy lợi ích rồi nhưng vẫn chưa dám "liều" cho các con ăn :-??

* Dầu ăn: trộn vào cái gì cho chúng nó ăn đây, và anh chị nào thử dầu ăn rồi cho em biết kinh nghiệm với

/
Nhà mình thì không trộn dầu ăn với thức ăn mà đổ một ít dầu ăn ra bát, **a cho tụi nó tự liếm. Nói chung ban đầu chỉ có một đứa phải ăn dầu ăn theo lời BS thú y khuyên để tránh bị vón lông trong ruột, nhưng sau mình đọc thấy dầu oliu tốt cho cả người lẫn mèo nên cho cả hội ăn, nhưng mà ăn ít thôi vì dầu oliu đắt quá, cho dầu ăn Neptune rẻ hơn nhưng vì bác sỹ đã chỉ đích danh dầu Oliu rồi nên không dám thử...
 

Choupette

New Member
phenmaleat: Ban không phải để nguyên cả miếng thịt lớn cho mèo nếu trộn với cơm, có thể cắt thành từng miếng con con (trước hay sau khi nấu chín) nhưng không nên thái lát mỏng hay xay nhuyễn.
Có clip này vui vui tặng bạn http://www.youtube.com/watch?v=PMD5FS20tTY

hathu08: Gân và mỡ động vật gây khó tiêu cho mèo, không tốt với tim mạch về lâu dài. Bạn có thể cho mèo dầu thực vật đã có đủ chất béo cần thiết (omega 3-6)

whitesnow: Mướp và bí đỏ nấu chín tốt cho mèo :)

greenvet: Cám ơn greenvet, mình không dám nhận là chuyên gia đâu, amateur thôi, bài này mình dịch và soạn lại theo web http://www.cuisine-a-crocs.com/pages_rp.php?language=fr&Gid=292

linhlamhn: Dầu olive có vị ngon hơn các loại thực vật khác vì vậy rất được mèo ưa chuộng nhưng lại không chứa các axit béo thiết yếu (omega 6 và omega 3). Lý tưởng nhất là dầu đỗ tương (nành) hay colza bạn ah :)


Thân
 

linkmitu

Member
mình hay trộn cơm với thịt nạc, rau và rưới dầu ăn lên ( đã qua chế biến như trong rau xào, thịt rán còn thừa dầu ăn) chúng nó ăn khỏe lắm. dầu ăn đã qua chế biến vậy không biết có tốt không? có bị gây khó tiêu hóa không?
mèo nhà mình để rau riêng thức ăn riêng là chúng không chịu ăn luôn. nên mình toàn phải nhai nhai trước rồi trộn đều lên cho chúng nó. không biết có bị mất nhiều dinh dưỡng không?
Cà rốt, đậu xanh, cà tím cũng là những rau quả không nên cho mèo ăn.
bữa trưa nay mình vừa cho chúng nó ăn chút cà tím hầm nhừ xong, hôm trước nữa thì cho ăn cà rốt luộc( tưởng cho sáng mắt ) huhuhu :((
đậu xanh mà chị bảo là hạt đậu xanh hà lan chứ không phải đậu quả dài dài mình hay luộc ăn nhỉ ?
- cho mình hỏi chút mèo nhà các bạn có hay ăn cỏ không? các bạn cho chúng ăn loại cỏ gì vậy? mình đã hỏi nhiều người nhưng các bạn bảo "cho ăn loại cỏ bình thường" thôi. mình không biết cỏ bình thường đó tên là gì? và cho ăn như nào là đủ?
cảm ơn mọi người.
 

Choupette

New Member
linkmitu cho ăn như vậy là đúng bài rồi. Dầu rán bạn giữ lại trộn chung rất ok ;) bạn bỏ thêm một xíu xiu muối nữa cho vừa miệng bé yêu.
Đậu xanh, cà rốt nên tránh cho ăn thường xuyên, thỉnh thoảng một bữa cũng không sao đâu đừng lo.
 

bichngochp

New Member
Nhà mình thì cho mèo ăn đầu tôm rang lên rồi cắt nhỏ cho nó ăn như thế có đc k nhỉ????
 

pig

New Member
bài này hữu ích wá, mới nui mà bữa jờ toàn cho ăn hột Me-O kg àh, jờ dám mạnh dạn cho ăn thoải mái rùi
 

Lâm Hà

New Member
Phô mai con bò cười mình vẫn thấy mọi người cho mèo ăn mà??? vậy rút cục có nên cho mèo ăn ko??? mèo nhà mình rất thik ăn phô mai , nó mới 2 tháng tuổi mà có thể chén nguyên cục 1 lúc
 

sukidn

New Member
Ôi thì ra chúng nó ăn được rau à. Mình mới đem 1 em Ba Tư mặt tịt về nuôi mà em ý ăn ít, lười ăn lắm. Nhai ME-O là khỏe thui. Mấy hum nay mình mua phổi và tiết heo về nấu cho con cún, cho mèo ăn thử mà mèo cũng thích lắm. Có đc ko vậy nhỉ? À nó ăn cả cá nướng nữa, nhưng hum trc mình thấy nó thích thế là xé cho nó tận 6 con cá nục, hum sau đi ỉa phân lỏng lun. Huc huc
 

sandy chau

New Member
không nên cho mèo uống sữa sao mấy bạn? mèo nhà tớ vẫn thích sữa, có điều nó uống 1 tẹo thôi, vậy bổ xung canxi cho mèo bằng cách nào? tớ thấy ở nước ngoài có mấy video người ta cho mèo uống sữa kìa :-??
 

susu miu

New Member
Thế mình cho susu ăn thức ăn me-o dc ko ? Dạo này bận wa nên ko có tgian trộn cơm cho mều nhà mình :)
 
Top