• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Cầu mong cho Tí Chuột qua khỏi

Phu Dung

Moderator
Gần tuần nay Tí Chuột của mình có triệu chứng viêm thận, có lúc nó không tiểu được, chỉ ra một chút nước màu hồng đỏ trông như nước ép cà chua. Mình đã có kinh nghiệm từ vụ bé Chipchip hồi trước nên lập tức cho đi BS. Khổ cái là Chipchip hồi trước rất hiền, ngày nào cũng chở lui chở tới mà nó không kêu ca than phiền gì.

Còn Tí Chuột mới có 1,5 tuổi mà nặng hơn 6kg, tuy là công công nhưng bắp thịt cuồn cuộn như võ sĩ và cực kỳ khỏe mạnh. Vì vậy hôm trước hai bố con mình định buộc dây vào cổ nó thì nó vẫy một cái là thoát ra ngay, hai bố con đuổi theo nó từ nhà sau -> nhà trước -> lên lầu -> xuống nhà trước -> ra nhà sau được 2 vòng thì phải bỏ cuộc. Mình chạy qua chỗ bạn Sanchi mua sợi dây dắt. Đến hôm sau thì hai bố con cũng cho nó vào lồng và đưa đến BS. Dọc đường nó dẫy dụa rất dữ dội và kêu la khủng khiếp (tuy xác nó to nhưng gan nó bé lắm!). Thạc sĩ Cẩm Vân siêu âm cho nó xong bảo là tình trạng rất nghiêm trọng, đề nghị ngày mai đem nó đến thử máu.

Sáng nay nhà mình có việc, ông cụ không đi với mình được nên mình gọi taxi. Phải gọi đến mấy hãng (nói là đưa mèo đi BS) mới có xe chịu chở (cánh lái xe kiêng chở mèo mà) nhưng khi mình cho nó vào cái giỏ 2 nắp kiểu hay dùng ở siêu thị và cột lại xong xuôi thì đột ngột nó nổi hung, húc đầu một cái cực mạnh làm thành giỏ bị thủng một lỗ to. Thêm 1, 2 cú húc nữa thì cái giỏ tanh bành. Mình bèn để nó ở nhà rồi đem mình không đến chỗ BS xin thuốc về chích cho nó (dù mình biết rõ là như thế không đúng nguyên tắc). Quả nhiên BS từ chối vì khôngcó kết quả xét nghiệm máu không cho thuốc được và nguyên tắc là phải tiêm thuốc tại chỗ (quá đúng rồi, phải không?)

Mình buồn quá về mua cái giỏ khác nhưng nghĩ đến nỗi sợ hãi đến phát cuồng của nó, mình thấy tội quá. Mình định nhờ BS thú y ở gần nhà đến tiêm Ketamin cho nó ngủ rồi mình đem nó đi nhưng nghĩ lại, thấy thận nó đã có vấn đề, gần như không đi tiểu được, tiêm thuốc vào lỡ thận không lọc thuốc ra được thì sao? Rồi tiêm được hôm nay, làm sao mỗi ngày đều tiêm để đưa nó đi BS được? Mèo tiêm Ketamin trông tội lắm: đồng tử dãn hết mức, lăn lộn ghê lắm rồi mới thiếp đi được và khi tỉnh lại cũng rất vật vã. Bây giờ mình biết làm sao đây??????????

BSGV có gợi ý cho mình vài loại thuốc, mình đã mua rồi, cũng không phải là không dám tiêm nhưng mình vẫn không nỡ quyết định ngừng theo đuổi việc chữa chạy theo đề xuất của Thạc sĩ Cẩm Vân để mình tự chữa; thế nên cứ lần lữa mãi. Mình đã từng có nhiều quyết định quan trọng, ngay cả việc mình đã từng ký giấy cam kết phẫu thuật cho chính mình mà còn chẳng cần đọc kỹ là trong giấy viết những gì. Vậy mà bây giờ ...

Bây giờ mình nhốt nó vào phòng ngủ của mình để tiện theo dõi nó, và cố gắng làm mọi điều có thể cho nó: buổi trưa nóng nó ngủ dưới sàn, mình cũng đem gối xuống sàn ngủ với nó; tối nó không thích ngủ trong màn nên mình cũng ngủ không mà không mắc màn ... Nghe điên quá phải không? Nhưng mình biết làm gì hơn? Mùi nước tiểu của mèo bị bệnh thận có mùi ngai ngái và hơi thoáng tanh rất đặc trưng; mùi đó vẫn còn ám ảnh mình sau cái chết của bé Chip ... Bây giờ mình lại tiếp tục nghe thấy ...

Lát nữa khi mình bình tĩnh lại, mình sẽ tiêm thuốc cho nó. Tội nghiệp thằng bé, to con đẹp trai (còn hơn cả Brad Pitt), hôm qua ở phòng khám ai cũng trầm trồ, vậy mà ... Bây giờ chỉ biết cầu mong cho ơn trên cho nó qua khỏi chứ mình không biết làm gì hơn nữa.
 

Rose1402

Vietpet sponsor
Thương Tí Chuột quá :( Chị ơi cố gắng hết sức chữa chạy cho bé nhé, theo em có thể trả thêm phí khám chữa tại nhà để đề nghị bác sĩ tới nhà chữa chạy cho bé là tốt nhất.

Chân thành chúc cho bé Tí Chuột qua khỏi và khỏe mạnh!
 

Phu Dung

Moderator
Vợ chồng Thạc sĩ Cẩm Vân - Hoàng Tùng là BS thú y hàng đầu ở TP.HCM, chỉ nhận khám chữa bệnh ở phòng khám mà không bao giờ đến nhà. Lẽ ra mình có thể tiêm thuốc ngủ cho nó rồi đưa nó đến điều trị nội trú ở phòng khám; không phải là mình không có khả năng trả chi phí nhưng nó chưa từng ra khỏi nhà và không bao giờ muốn tiếp xúc với người lạ. Thế sao mình nỡ bỏ nó lại ở nơi lạ lẫm cho được. Khi nó sợ quá kêu gào một mình, lấy ai dỗ dành nó?
 

I'm Neko

Dịch giả Vietpet
Em Tí Chuột và chị PhuDung hãy cố lên nhé, em Fire và anh Cent cũng đã gặp phải hoàn cảnh khó khăn này và đã vượt qua. Chúc em Tí Chuột mau khỏi bệnh!
 

Ti Bui

Member
Dear PD, tuy mình không có kinh nghiệm và kiến thức về thú y nhiều, nhưng mình cũng từng nuôi Ti Bụi và một chú mèo bị tiểu ra máu như mèo của bạn. Chi cục Thú y TP đã siêu âm và XN, hình như hậu quả của việc ăn thức ăn khô nhiều quá, (nghe các bsĩ bảo thế!) bị sạn thận... Sau đó, họ tiến hành rút nước tiểu, về nhà tụi nó đi tiểu lại được, sau đó mình tuyệt đối không mua hạt khô về cho bọn pets ăn nữa. Bạn đừng tự chữa, phải bằng mọi cách đem Chuột đi thú y, BS Cẩm Vân tuy là tốt nhất (tốt nhất về phẫu thuật, BS Tùng thì có KN trong điều trị), nhưng không có nghĩa không còn bác sĩ nào khác có thể xử lý chữa trị nữa), trong trường hợp này, bạn cũng có thể mời bác sĩ thú y khác đến nhà xử lý trước, cố lên nhé. (Mình thấy nhiều người bắt mèo vào giỏ nhựa đi chợ, sau đó ràng kín chặt dây, mèo sẽ khó giẫy giụa vùng vẫy, rồi đem mèo đi bằng xe máy, đợi taxi chở mèo thì khó lắm !)
 

Pumpkin

Phó CN CLB Mèo
Chị Phù Dung ơi, hôm qua đọc bài của chị em thấy rất lo nhưng chưa reply lại kịp.

Em nghĩ bạn Tí Bụi nói đúng ạ, mình nên cho mèo vào giỏ nhựa, chằng dây vào những nan giỏ thật chặt, là Tí Chuột không chạy ra được đâu.

Bên cạnh đó, theo em, giải pháp tạm thời là cho Tí Chuột uống nước, dùng xi lanh bơm nước ép nó uống. Mèo cũng như người, nhiều người đi tiểu ra máu, bác sĩ chả khuyên ngay là uống nước sài đất, rau má, râu ngô đấy ạ.

Hoặc chị ép nước rau má ra, cho nó uống nước rau má tươi, mỗi lần bắt nó uống chừng 3 xi lanh nước (nửa bát con) xem sao. Mỗi ngày chị cứ ép nó uống 4 lần như vậy, chị nhé.

Lucky của em chỉ ăn hạt khô, bên cạnh đó nó uống nước kinh khủng. Uống rào rào, tạp tạp... Em có tham vấn chuyên gia, và họ nói như vậy là rất tốt. Thực ra em cũng lo lắm, vì sợ nó bị ảnh hưởng.. Có lẽ em sắp thay thức ăn của Royal Canin cho nó, cắt chi tiêu khoản này để bù vào khoản kia vậy, chứ nó bị sao thì em chết theo nó mất..
 

Phu Dung

Moderator
Huhu, Tí Chuột đã trốn mất rồi :(( Mình nhốt nó trong phòng ngủ để dễ theo dõi và chăm sóc. Trời hè nóng mà phải đóng kín mọi cửa nẻo. Nó quậy cả đêm, lộn ngược căn phòng lên. Gần sáng khi mình vừa chợp mắt thì nó tìm được cách cạy cửa sổ trốn ra. Sau đó đến sáng anh em nó lại dắt nhau kéo lên phòng mình, làm ra vẻ như "Đừng có mà tìm cách nhốt ta nhé!". Mình cũng không dám nhốt nó lượt nữa vì sợ nó giận. Tí Chuột có nhiều bản tính hoang dã, mà cá tính lại rất mạnh và khoẻ như lực sĩ nên không cưỡng chế được. Trong khi thằng Cọp em nó thì nhớt ơi là nhớt.

Huhu, mình đang phải cho nó ăn thức ăn riêng cho mèo bệnh thận của Royal Cannin, có 180k/kg thôi :(( Một tháng cái xác to mầm của nó chỉ tiêu thụ chừng hơn 4kg :(( Vậy thì mình không phá sản mới là lạ :(( Nhưng thôi tới đâu hay tới đó. Để đến mai xem nó thế nào vì hôm nay BS cũng nghỉ.
 

Pumpkin

Phó CN CLB Mèo
Phù Dung cho mình biết các thông tin về Tí Chuột nhé.. Mình thấy lo cho Tí Chuột ghê..
 

mimi_xinh

Member
tội chị PD quá...lo lắng cho em Tí Chuột nhà chị nữa..mong chị sớm tìm được cách chạy chữa cho em í :(
 

Phu Dung

Moderator
Sau 3 ngày chữa trị ở nhà, thấy Tí Chuột có tiến bộ hơn chút nhưng vẫn ăn ít, uống ít và đi tiểu cũng ít. Nó cũng đã bắt đầu chơi đùa với thằng Tí Cọp nhưng vẫn không thấy hào hứng như trước. Như vậy cũng đỡ lo được phần nào. Được cái là nó tự giác ăn thức ăn ăn kiêng của mèo bệnh thận mà không ngó ngàng tới thức ăn MEOW; còn 2 đứa em nó thì lại không thèm quan tâm đến thức ăn ăn kiêng của thằng anh. May quá! Cả 3 đứa cùng tranh nhau ăn thức ăn kiêng thì mình chết toi :D

Cảm ơn sự quan tâm của các bạn. Hy vọng Tí Chuột sẽ sớm khỏi vì được cái là nó khỏe như vâm :D
 

I'm Neko

Dịch giả Vietpet
Tuyệt vời, khổ thân em Tí, mong cho em sớm khỏe để chơi đùa với Tí cọp nữa chị PD nhỉ:D. Mà em ý giỏi thế, không ngó thức ăn MEOW chớ, quen được với thức ăn kiêng là tốt lắm rồi. Chúc em Tí Chuột mau khỏe!
 
Hay nhỉ! thế là nó tự khỏi rồi sao?

Hepatol - B12 cho uống liền 3 ngày mới đúng chứ nhỉ!

Xin lỗi không phải là Bác sĩ thú y chỉ là Lang Băm thôi nhưng cứ tư vấn thế!
 

Phu Dung

Moderator
Cảm ơn anh Kim, mình phải chích và cho uống kháng sinh + uống nước sắc râu ngô, lá mã đề và rễ cỏ tranh. Nói chung có lẽ là do vận số nó còn tốt thôi. Không đem nó đi BS được, thấy trong lòng bất an lắm.
 

Phu Dung

Moderator
Tình hình là Tí Chuột đã khỏi bệnh, da thịt cũng đã đầy đặn lại. Có điều bụng nó hôm nọ bị cạo tiệt cả lông để siêu âm nên trông hơi kỳ quái :D Vì thế mà cu cậu có vẻ mặc cảm :D
 
chúc mừng chị PD, chúc mừng em Tí Chuột khỏi bệnh, hôm trước em Béo nhà em cũng bị đau mắt, em phải cho đi chưa bệnh mất 1 tuần, tính cho nằm lại bệnh viện nhưng tính em Béo nhà em giống ý em TC nhà chị. chỉ chơi và lành với ng nhà thui, người lạ thì nó dữ lắm, nên đành mang đi mang về cho em ý đỡ tủi thân. đi làm đến 5h chiều về lại nhờ bạn qua đón chở 2 chị em đi, 1 hôm thử cho em ý đi xe máy nhưng ôi trời ơi. gào thét inh ỏi, xót lắm. Khổ thân mấy em.
 

matsat

Member
Thế là tí chuột đã khỏi bệnh , mừng cho em ấy quá . Chắc mấy tuần nữa đám lông sẽ mọc lại thôi , chị cố dỗ dành để em ấy hết tự ti nhé .
 

hana04nt

Member
Phục chi PD quá.Sao chị PD mát tay thế nhỉ,nuôi em nào em nấy đều béo tốt.2 đứa nhà em ăn khoe ngủ khoẻ mà sao chả béo lên được gì cả.Mà em thấy tình hình là Whiskas nhiều người than phiền quá,muốn đổi sang Royal Canin nhưng chẳng biết mua ở chỗ nao ở Hà Nội có nữa
 

Phu Dung

Moderator
Hana ơi, BSGV luôn cảnh cáo mình về việc mình đã để con Tí Chuột quá to mập. Theo bác ấy thì mèo ta chưa đầy 2 tuổi mà nặng hơn 6kg là quá đáng, sẽ gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe đấy! Mình cũng muốn nghe theo lời chuyên gia nhưng khi nghe nó than đói ỉ eo thì lại không cầm lòng được, hic!

Bạn thử ghé qua box Lâm Pet's Shop xem bác Lâm có Royal Cannin không. Hehe, đồ ăn đó tốt nhất rồi, không phải bàn; cái phải bàn là cái ví của bạn kìa :)
 

hana04nt

Member
Chị yên tâm em sẽ nhịn ăn sáng nhịn ăn trưa nhịn ăn tối nhịn chơi bời để lo cho em nó vụ Royal này.Tình hình là meo thối nhà em tự nhiên lại thích làm mẹ chả chịu ăn uống gì mà cả ngày nằm cho Quắt nó bú nên em phải tẩm bổ cho em nó không em nó eo ót quá.Mẹ em suốt ngày bảo thanh niên gì mà chả chịu đi chơi đi bời gì cứ suốt ngày ở lì trong nhà cắm đầu cắm cổ chơi mèo í.hehe
 
Top