• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Cấp cứu rắn độc cắn chó.

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Cấp cứu rắn độc cắn chó.

Chó là loài vật không biết sợ rắn rết, côn trùng. Chúng còn săn tìm khi thấy rắn trườn bò bụi rậm, hang tối. Vì vậy khả năng bị rắn độc cắn rất lớn. Thường chó bị rắn cắn vào phần mõm, đầu mặt rất nguy hiểm. Nọc độc nhanh chóng vào máu gây trúng độc thần kinh, chó run rẩy, sùi bọt mép, trễ sệ môi mép, sụp mí mắt, thở gấp và đổ quỵ. Tử vong do liệt hô hấp, hôn mê.



Làm sao nghi bị rắn cắn?

Chó bất ngờ run rẩy, sùi bọt mép, nôn và khó thở. Thường chó cắn chết được rắn, có thể thấy xác rắn đâu đó khu vực chó gặp nạn. Có thể vài con chó cùng bị cắn, con nào bị trước sẽ nặng hơn do lượng nọc độc nhiều hơn con sau.

Cấp cứu và điều trị ?

Báo ngay bác sỹ thú y nhanh nhất, gần nhất. Vận chuyển chó đi trên xe rộng và thoáng. Không cần xử lý, rửa vết thương, không chườm đá lạnh, để chó nơi yên tĩnh.

Điều trị : trợ tim, hỗ trợ hô hấp, truyền dịch, tiêm thuốc giải độc Antivenin càng sớm càng tốt. Kết hợp thuốc kháng histamine và chăm sóc chu đáo đặc biệt trong vòng 24 giờ gặp nạn.

Phòng rắn cắn chó :

Phát quang bụi rậm, tránh để chó gần nơi hoang dã. Thay đổi hành vi tò mò của chó bằng cách huấn luyện nhận biết rắn nguy hiểm bằng "rắn giả", tạo phản xạ sợ và tránh xa rắn.


Bên trái là rắn có nọc độc. Bên phải rắn không độc.



Tham khảo : "Dog Owner's Home Veterinary Handbook"- New York, USA.
 

huy834d

New Member
Cho em hỏi,vậy trong lúc cấp cứu tại sao mình không được rửa vết thương,điều này theo em nghĩ sẽ có tác dụng làm loãng bớt nọc độc tức thời ở vết thương đặc biệt là sử dụng nước trà đặc.Cám ơn chuyên gia thú y
 

petprost

Member
chào bạn, nước trà đặt theo mình nghĩ nó không có tác dụng trong trường hợp giải độc rắn, vì trong trà có chất tanin là chất có vị chát, nếu có thì chỉ là làm se các mạch máu ngoại vi giúp cầm máu thôi.
 

petprost

Member
Còn việc không cho chườm đá thì mình thấy hơi khó hiểu, vì nhiệt độ lạnh sẽ làm cho các mạch máu co lại, khi đó sẽ làm giảm sự lan truyền của nộc độc, khi đó mình buộc thắt trên vết cắn nữa thì sẽ có nhiều thời gian hơn để vận chuyển chó đến nơi điều trị gần nhất!
Vấn đề này tôi chưa hiểu lắm mong BS Greenvet giải thích rõ thêm! mong sớm hồi âm. Cảm ơn.
 

petprost

Member
Đồng Bằng Sông Cửu Long là vùng đất có nhiều sông rạch đầm lầy nên việc chó bị rắn cắn rất thường xảy ra, các kiến thức sơ cứu cho chó lẫn cho người khi bị rắn cắn là rất cần thiết, nên tôi mới hỏi kỹ về kỹ thuật sơ cứu. Lúc này đang mùa mưa và lũ vì vậy mong Bác Sĩ hồi âm sớm. xin cảm ơn.
 
cho em hỏi chó em bị rắn lục cắn, em cho uống nc chanh pha phèn chua như trên mạng chỉ. Tới sáng chó em thấy tỉnh táo nhưng mõm bị sưng ăn uống vẫn được như vậy có sao ko ?
 
Top