• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Có một số vấn đề xin thỉnh giáo ạ!

vitbau23

Member
Em chào cả nhà!
Em là thành viên mới nên rất mong được sự giúp đỡ và góp ý của cả nhà ạ!
Em có một số vấn đề thắc mắc xin được tư vấn giải đáp như sau:
Chả là em có nuôi một em mèo lai, được hơn 1 năm tuổi rồi và đã đẻ lứa đầu tiên cách đây khoảng 4 tháng gì đó. Em nó đẻ được 5 cháu thì có đến 3 cháu bị chết, 2 cháu chết sau khi sinh độ vài phút, còn 1 cháu thì chết sau vài ngày... nó ti mẹ ít dần rồi không chịu ti nữa và chết.
Vậy có những lí do nào dẫn đến hiện tượng mèo con chết sau khi sinh ạ? có liên quan gì đến quá trình mang bầu và dinh dưỡng không ạ? và làm thế nào để hạn chế được việc mèo chết sau khi sinh.
Em nghe bà em nói hiện tượng này các cụ ngày xưa gọi là "lót ổ" và xảy ra là rất bình thường, liệu có đúng không ạ?
Vấn đề tiếp theo là em nuôi mèo đẻ rất hay gặp phải hiện tượng mèo bị xoắn, gập đuôi. Tại sao lại có trường hợp này ạ? Có phải do mèo mẹ mang nhiều thai quá dẫn đến chật chội nên mèo con bị thế không? và làm thế nào để hạn chế được ạ (nếu có thể)
Vấn đề cuối cùng là em được nghe nói rằng không nên cho mèo ăn thịt sống, hoặc chuột mà nó đi bắt được vì nếu ăn thì mèo dễ bị nhiễm vi khuẩn và mắc bệnh dại. Có đúng vậy không ạ?
Rất mong nhận được sự giải đáp từ tất cả mọi người để em có thêm kinh nghiệm chăm sóc mèo ạ!
Dưới đây là chân dung em mèo nhà em

 

thuan81

Active Member
Theo mình nghĩ là do thể trạng mỗi bé mèo đều khác nhau!việc sinh mèo con cũng vậy bạn à!rất nhiều nguyên nhân ,nếu mèo sinh chậm thì mèo con sẽ rất yếu và có thể sẽ chết ,mèo con thiếu dinh dưỡng ngay trong bụng mẹ ,....ngoài ra còn do bạn chăm nữa,các bé có đủ độ ấm hay không bi lạnh quá bé cũng dễ chết!thường những bé yếu quá bạn phải thường xuyên cho bé ti mẹ,giữ thân nhiệt cho bé được ấm!còn về mèo bị đuôi xoắn theo mình nghĩ do nguồn gen kết hợp của mèo bố và mèo mẹ!
đây là ý của mình thôi nha!:)
 

ngudaymuon

Active Member
Bạn tuyệt đối không được cho mèo ăn thịt sống và chuột bạn nhé. Chuột thì co vô vàn vi khuẩn và các loại kí sinh trùng, khi các bé ăn vào thì sẽ bị nhiễm bệnh theo.
Việc các cụ gọi là lót ổ, mình không biết có nên tin ko :D Vì mình thấy rất nhiều bé mèo khi sinh tất cả các con đều khỏe mạnh. Nhưng có bé sinh ra thì con bị chết, cái này mình nghĩ do chế độ dinh dưỡng của mèo mẹ, do việc trợ giúp các bé trong sinh sản của các bạn nữa. Cũng giống người, có ca đẻ khó, ca đẻ dễ, cũng có bé sinh thường được, nhưng có bé phải mổ. Bạn nên để ý hết sức kho bé sinh để có thẻ hỗ trợ kịp thời cho bé, tránh đến việc mèo con bị chết.
Khi sinh con (nhất là lần đầu) có một số bà mẹ mèo rất vụng về, không biết liếm con, cắn nhau cho con. Mà việc mèo mẹ liếm mèo con ngay sau khi sinh là rất quan trọng, nó sẽ giúp toàn bộ những chất nhầy trong mũi và họng của mèo con được láy r, giúp cho mèo con có thể thở được. nếu mèo mẹ không làm, thì chúng ta phải trợ giúp. Bạn nên chuẩn bị một ít khăn xô loại dành cho trẻ con để có thể lau khô người cho mèo con, ủ ấm cho mèo con khi mèo mẹ chưa làm những việc đó.
:( Bé nhà mình cũng vừa mới sinh, qua đó mình rút được ra một đống kinh nghiệm trong việc dỡ đẻ cho mèo. :) Nhưng lí thuyết chỉ là lí thuyết, đến khi gặp thực tế thì thật là...:(
 

vitbau23

Member
Vậy lí do chính dẫn đến việc mèo con chết sau sinh là do dinh dưỡng trong quá trình mang bầu của mèo mẹ phải không ạ?
Mèo nhà em thì đẻ rất dễ, chỉ khoảng nửa tiếng là xong 5 chú, và nó vệ sinh cho con cũng rất khéo. Hay là tại em không có tay nuôi mèo nhỉ? hic :(
vậy các bác có thể tư vấn cho em cách chăm mèo mẹ thế nào để mèo con khi sinh ra sống được và khỏe mạnh không ạ?
Còn vấn đề mèo con hay bị gập, xoắn đuôi thì em vẫn chưa hiểu lắm vì xung quanh nhà em mèo đực đều rất khỏe mạnh và đuôi cũng thẳng. Vậy thì việc bị như vậy có phải chỉ do gen thôi không hay còn nguyên nhân nào khác ạ?
Thậm chí con mèo tam thể nhà em đã bị mất cũng rất nhiều lứa đẻ con bị xoắn, gập đuôi như thế.
Còn việc cho ăn thịt sống, thịt chuột thì em cũng rất khó trong việc kiểm soát được nó vì đằng sau nhà em có vườn và lại thông với rất nhiều nhà hàng xóm lân cận nên rất nhiều chuột.Hơn nữa bản năng của mèo là rình và bắt chuột nên càng gặp nhiều khó khăn hơn ạ. Em cũng rất lo lắng vì nhiều gia đình thường đánh bả chuột, và nếu mèo ăn phải con chuột đó thì rất khó để cứu chữa được.
Mong nhận được ý kiến của cả nhà nhiều hơn nữa ạ!
 

Sheryl

Active Member
Mizu nhà mình ngày xưa cũng rất hay bắt chuột. Mèo có thói quen tha về nhà mới xử lý. Nếu bạn nhìn thấy thì quăng chuột đi và thưởng cho bé một miếng ăn ngon hơn.
Như vậy bé sẽ dần học được là có thể dùng chuột đổi quà =)). Mizu ngày xưa toàn mang chuột ra trước mặt mình kêu meo meo đòi quà =)).
 

meonho124

Member
Nhiều khi mình thấy mèo bắt chuột , gián theo bản năng thôi chứ cũng không có ý định ăn , mèo mình nuôi bắt chuột, nhưng chưa bao giờ thấy xơi chuột hết .
Mình nghĩ đuôi mèo quắn là do mèo mang thai quá nhiều diện tích chật chội một phần , do tư thế đuôi mèo trong thai đuôi mèo không gập tròn lên bụng nên đuôi mèo bị quắn , gẫy khúc , phải nói rằng mình đã nuôi 4 mèo mà có 2 bị đuôi xấu , 1 bé đang nuôi đuôi cuộn tròn sau mông , 1 mèo đuôi hình chữ z :-ss ( mà con mèo đuôi hình chữ z lần đó mẹ nó chỉ sinh 2 con lại là lứa 2,3 rồi , không hề phải chửa nhiều nhưng vẫn bị như vậy , nó là mèo ta thuần chủng chính gốc , không lai tạp :( )
 
Top