• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Ba món đặc sản của người Đức.

Con Lợn Lòi

Active Member
Người Đức có ba món đặc sản, không thể nhầm lẫn và cũng không thể có bất kỳ nguồn gốc tranh chấp nào có thể phủ nhận được cả, đó là 3 dòng chó tuyệt hảo của họ : Rottweiler - Doberman - GSD.
GSD của người Đức bắt nguồn từ một cánh rừng, nơi có một dòng chó sói rất thông minh và khỏe mạnh, những con chó lai một cách ngẫu nhiên giữa những con sói này và sói nhà là tổ tiên của dòng này. Truyền thuyết kể lại rằng, vào những năm đói kém thức ăn, sói cái thường dựa vào bản năng salo của mình vào làng rủ dê những con chó đực đi vào rừng để cả đàn đánh chén. Tuy nhiên, cũng có những lúc do bản năng nên trước khi bị đánh chén thì những chú chó đực đã kịp để lại hậu duệ của mình, đó là thế hệ lai đầu tiên. Nhưng vào những lúc no đủ, không bị thiếu thốn thức ăn, lũ sói cái vẫn theo lệ này khi không có đủ sói đực trong khu vực, và thế hệ tiếp theo lại ra đời. Trong những năm quá đói kém, có những năm đói và lạnh quá, thế hệ đầu tiên đã mạnh rạn tiến dần về phía con người để "xin ăn", và con người đã dùng "thức ăn ngon" để giữ chúng lại - phải chăng điều đó đã hình thành đặc tính của loài.... :D
Những dòng giống đầu tiên lại không phải màu đen vàng mà là mầu đen tuyền hoặc xám cho. Chúng có khứu giác, thính giác và sức bền mà khó một ai tiếp xúc với dòng chó hiện đại ngày nay có thể mường tượng đầy đủ. Độ thông minh và bản năng hoang dã đã tạo nên sự nổi tiếng của dòng chó này, ngay cả với Hitler cũng đã từng có kế hoạch mang chỉ riêng dòng chó của người Đức này nhân giống trên toàn 5 châu.
Người Nga cũng rất hâm mộ dòng này ( trong khi những dòng GSD Bỉ , Hà Lan ...) lại không được chú trọng lắm, do đó khi dòng GSD cổ này dần suy thoái theo thị hiếu "cảnh " của con người, người Nga đã lấy dòng CO, SO của họ nhân giống với dòng này (2 dòng chủ đạo) để tạo ra dòng GSD Nga nổi tiếng về cả độ thông minh, hung dữ và sức khỏe.
Các hậu duệ hiện nay còn lại ở khu vực không nhiều, và mang rất ít mầu sắc nguyên thuỷ của nó ....
 

HuyDN

Member
Theo em thấy ngày nay,gsd dòng show và working đang có những bước tiến để hoàn thiện.Dòng show thì càng ngày càng chú trọng về phần schutzhund hơn.Còn dòng working thì càng ngày lai tạo đẹp hơn,khỏe mạnh hơn,rất coi trọng thể hình :D
Anh Lợn lòi thích dòng nào hơn? :D
 

chopper02

Member
bọn GSD này khỏe vãi đái ra, ngày nọ nhà em còn có 1 em cái khẻ kinh khủng luôn. Thằng em nó ngồi lên trên mà nó vẫn đi ngon!
nhưng về sau nó bị ôtô nhà chú nghiến qua tiếc kinh. Rồi ông ý bảo đền cho con khác mà 8 tháng rồi vẫn chưa thấy động tĩnh gì:(:)(:)(:)((
 

tuanphuthai

Active Member
Hehe, hôm nay Lòi lại có nhã hứng viết lách chung chung quá nhỉ. Tiếp đi chứ ông bạn.

@chopper02: nói GSD khỏe thì cần phải so sánh khỏe so với giống nào tầm vóc tương tự chứ? Mình được biết thì rất nhiều GSD ở VN hiện nay đến việc phối giống cũng khó mà tự làm còn phải nhờ người đỡ thì khỏe ở đâu chứ?=)). Thằng em nhà bạn có lớn bằng thằng ngồi trên lưng con chó đen dưới này không http://www.youtube.com/watch?v=KbBea0w9SCo

 

Con Lợn Lòi

Active Member
Theo em thấy ngày nay,gsd dòng show và working đang có những bước tiến để hoàn thiện.Dòng show thì càng ngày càng chú trọng về phần schutzhund hơn.Còn dòng working thì càng ngày lai tạo đẹp hơn,khỏe mạnh hơn,rất coi trọng thể hình :D
Anh Lợn lòi thích dòng nào hơn? :D
Thank bạn, mình thích dòng Working hơn, nhưng hơn nữa là dòng GSD của Nga.
@ Tuấn PhuThai: hê hê, mình viết vậy cho nó hấp dẫn, thứ nữa là để mọi người dễ nhớ những nội dung chính, có phải ai cũng am hiểu nhiều dòng cún như bạn đâu:D. Viết vậy vừa hấp dẫn, vừa đầy đủ nội dung.8-x
 

Con Lợn Lòi

Active Member
Dòng Rottweiler:
Dòng cún này được gọi là những con chó của thị trấn Weiler, hay thân thiết hơn nữa thì gọi là những con chó của phường thịt lợn. Đây là dòng chó to lớn, khoẻ mạnh, những công việc đầu tiên các em nó thường được phân công là kéo những xe chở đầy thịt lợn hoặc sữa ra các chợ trung tâm của thị trấn để bán, hoặc kéo xe dong trên phố, trong chiến trânh, các em nó còn kéo những khẩu pháo nhỏ thay cho con người.Tổ tiên của chúng là những con chó trong quân đội La Mã, chuyên dùng trong việc chiến đấu và chăn dắt gia súc, sau khi đi qua thị trấn W của Đức, đã được người dân ở đây giữ lại nhân giống. ( Còn tổ tiên của tổ tiên chúng thì hiện giờ có rất nhiều tranh cãi, một thuyết cho rằng bắt nguồn từ dòng chó chiến đấu cổ của Hy Lap - La Mã, được gọi là Molosous gì đó, trong quá trình dùng trong chiến đấu thì hình thành những con chó chiến đấu của người La Mã đã lưu lạc tại thị trấn W của Đức kia. Nhưng cũng có thuyết cho rằng bắt nguồn từ dòng Ngao trên cao nguyên Thanh Tạng , nơi có diện tích bằng 1/5 diện tích Trung Quốc, theo các cuộc di dân và chiến tranh thì lan dần sang các nước Tây Âu và hình thành dòng chó chiến của La Mã này = thực hư thế nào thì chỉ có trời biết, đất biết chứ chúng ta thì không biết. Tuy nhiên, theo những tư liệu hình ảnh còn lưu giữ lại, trong 4 dòng chính của Ngao Tạng thì có một có hình dáng bên ngoài giống y hệt Rottweiler, chỉ là mõm nhọn hơn ( mõm không thôi chứ không phải cả đầu nữa nhé) và chân tay thể thình vâm hơn Rot hiện nay)
Khi dòng Rot này được nhân giống rộng rãi, thể hình của chúng rất to lớn và khôi vĩ, hàm khoẻ và sức bền rất tốt, thể lực có thể nói là không thua kém gì Mastiff. Nhưng cũng chính vì cái hàm rất khoẻ này đã gây ra những vết thương khó lành hoặc không thể lành ở chân bò, nên sau này, người ta cố tạo ra những cá thể có kích thước nhỏ hơn mà vẫn giữ được tính cách như ban đầu.
Được liệt kê là một trong 10 giống chó thông minh nhất thế giới, kể cả ở thứ hạng gần thứ 10 ( tức thứ 9) nhưng những người yêu dòng này đều hiểu rằng tiêu chuẩn đó chỉ áp dụng cho việc tuân theo mệnh lệnh của người điều khiển, còn về hành vi ứng sử và bản tính dòng giống thì dòng này là một trong những dòng chó tuyệt nhất từng sinh ra trên thế giới. Sự lặng lẽ, lòng trung thành, tính bảo vệ đặc biệt là bảo vệ lãnh thổ, sự quấn quít với chủ nhân, chí nhớ siêu phàm về người đã từng nuôi dưỡng chúng ( có thể nói là ai đã từng nuôi chúng và nuôi như thế nào thì chúng nhớ tới khi chết đi - đây là sự khác biệt với vài dòng chó khác, khi chủ khác đã nuôi mà chủ cũ tới có khi chúng không còn nhận ra) đã tạo nên hình ảnh của Rot hiện nay.
Các trường phái Rot hiện nay có tương đối nhiều: Đức - Nga - Trung Quốc - Mỹ - Thái - nước mình ... có người thường hay đánh giá nguồn gốc xuất xứ của một cá thể hòng tìm cho mình và củng có nguồn gen tốt nhất có thể, tuy nhiên, lại ít người nhận thức được rằng chính sức khoẻ và bản tính của con chó mới là điều đáng ra nên được chú trọng nhất .......
 

Con Lợn Lòi

Active Member
Món đặc sản thứ 3: Sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên thần và ác quỷ
Được coi là một big best dog of people , Doberman có mặt trong hầu hết các bảng xếp hạng top 10 về bảo vệ, độ thông minh, tính canh gác, sự ác liệt (mạnh mẽ), thậm trí là nguy hiểm hay sức khoẻ … Thật hiếm có dòng chó nào luôn ở trong top 10 như vậy!
Thành phần các giống chó tạo nên Doberman, rất nhiều người trong chúng ta đã biết, thành phần chính từ 3 giống chó Rottweiler – GSD – Mini pishcher (ngoài ra còn có GD, Wermernaner, và vài dòng nữa …) tuy nhiên ít ai để ý rằng Doberman không phải chỉ được tạo ra từ một dòng GSD mà là từ hai dòng, trong đó một dòng mang phong thái của một con GSD cổ ( nửa sói - nửa chó nhà) - điều này đã làm nên một nét đặc sắc riêng có của Doberman.
Bạn có thể sử dụng Doberman vào rất rất nhiều công việc khác nhau mà không có mấy dòng có thể đáp ứng được điều đó. Chúng ta thử liệt kê nhé: Canh gác này ( ngày nay người ta không nuôi GSD và Rot trung nhau để canh nhà xưởng rộng nữa, mà thay GSD bằng một em Doberman do khả năng đanh hơi, sự lì lợm và tính tấn công thần sầu của em nó) , kéo xe, bảo vệ, săn bắt, thể thao, pet trong gia đình, chăn nuôi, lao động nông nghiệp thậm trí cả trong chiến đấu, nếu có không gian đủ rộng, ít loài có thể áp đảo được dòng này nhờ phong cách cắn tỉa, sức bền, độ nhanh nhẹn và hàm răng sát thủ cũng như sự lì lợm vốn có….
Trong săn bắt, Doberman có tính năng tàn sát của một con sói nhà, sức mạnh của một con Rottweiler, sự thông minh của GSD, khả năng săn đuổi đánh hơi phán đoán của một con Mini Pishcher … dù vậy, Doberman có thể hoà đồng với tất cả các loài vật cũng như con người theo ý chủ nhân miễn là em nó được thoả mãn hệ vận động của mình.
Về cơ địa của dòng này, Dương huấn luyện cún tại Hà Nội đã từng thử một em Doberman đực màu sôcôla tại Sinbuchar với liều lượng một tuần 3 buổi, mỗi buổi 20km, một hôm thử độ bền của em nó kéo xe đạp chạy được 40km trong một buổi.
Doberman có bản năng bảo vệ chủ rất cao, thậm trí là không cần qua huấn luyện. Chúng luôn biết phân biệt đâu là thành viên trong gia đình, đặc biệt nó biết chủ nhân của mình yêu quý cái gì nhất và sẽ là người đầu tiên đứng lên can thiệp khi điều đó gặp nguy hiểm - nhất là với trẻ nhỏ.
http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Cho-cuu-chu-thoat-chet/50793730/417/
Dòng này được mệnh danh là Thiên thần với gia đình và Ác quỷ với những kẻ muốn làm điều không tốt với gia đình chúng.
 

Con Lợn Lòi

Active Member
Hơ hơ nhầm mất, món đặc sẳn thứ 3 là với giống German Pinscher thì mình lại nhầm thành Mini pinscher, hic dạo này mê lắm thứ nên nhầm lung tung quá sr sr :D:">
 
Top