• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Bị bỏ rơi, 300 con chó hoang tàn sát lẫn nhau

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
Hơn 300 con chó hoang bị vứt bỏ trên hai đảo hoang ngoài khơi bang Selangor, phía tây Malaysia đã cắn xé lẫn nhau sau nhiều tuần bị bỏ đói.Thông tin trên do các nhà hoạt động vì động vật của nước này thông báo hôm 7-5. Họ cũng công bố hàng loạt bức hình chụp cảnh những con chó còn sống ngấu nghiến xác đồng loại.

Khoảng 300 con chó đã bị cư dân của một làng chài ở đảo Pulau Ketam (cũng thuộc bang Selangor) bắt đem ra hai đảo trên vào tháng trước. Trên đảo không có gì ngoài cây đước.

Những người dân chài trên khẳng định họ không bao giờ muốn cư xử độc ác với lũ chó. Họ chỉ muốn tống chúng ra khỏi đảo để khỏi phát điên trước cảnh chúng phóng uế đầy đường và thỉnh thoảng lao vào cắn trẻ con. Họ cũng tin rằng lũ chó có thể tồn tại trên hòn đảo hoang dã đó.

Để sinh tồn, lũ chó đã tấn công những con yếu hơn và ăn thịt chúng (Ảnh: AP)​

Thế nhưng, sự việc lại không như họ nghĩ. Khi một nhóm của Tổ chức Chống cư xử độc ác với thú vật của Selangor (SPCA) đến Pulau Selat Kering - một trong hai hòn đảo trên – vào ngày 4-5, họ nhìn thấy nhiều con chó gầy còm bu quanh một thứ gì đó.

“Hóa ra, chúng đang say sưa gặm phần còn lại của một con chó khác. Gần đó, một con chó yếu ớt đang hú lên thảm thiết vì nhiều con khác nhăm nhe xông vào cắn xé nó”, thông báo của SPCA viết.

Lúc đó, SPCA đã cứu được hai con chó và để thức ăn lại cho những con khác. Họ ước tính còn khoảng 200/300 con chó sống sót và cho biết sẽ cố cứu hết bọn chúng. Tuy nhiên, nỗ lực cứu lũ chó hết sức chậm chạp vì chúng tỏ ra cực kỳ sợ hãi con người và lẩn trốn vào rừng đước khi nhóm cứu hộ tiếp cận.

Lâu dài hơn, SPCA cố thuyết phục cư dân đảo Pulau Ketam không vứt thêm chó hoang nữa. Đồng thời xem xét các biện pháp như triệt sản hoặc tìm nơi ở mới cho chúng để hạn chế bớt tình trạng trên.

Hải Ngọc (Theo AP)
 

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
Thật đáng thương cho những con chó bị bỏ rơi này, thật là cảnh nồi da xáo thịt. Người ta đã nhẫn tâm khi nghĩ rằng chúng có thể tồn tại trên hoang đảo mặc dù biết chúng không có gì để ăn.
 

Phu Dung

Moderator
Người ta đã nhẫn tâm khi nghĩ rằng chúng có thể tồn tại trên hoang đảo mặc dù biết chúng không có gì để ăn.
Không phải là nhẫn tâm đâu. Mình nghĩ khi làm như thế họ chả suy nghĩ gì cả; nói khác đi là hành động một cách tự nhiên, không thích thì đem bỏ, có gì đâu mà phải nghĩ ngợi. Cái ác mang bộ mặt vô tư, ngây ngô là các ác rất đáng sợ, vì nó thể hiện bản tính ác của con người một cách bản năng và hoang dã.
 

Shakhi Viet

Active Member
Một ngày nào đó nếu ánh dương sẽ không còn, loài người cũng thế?????????????????????
 

Con Lợn Lòi

Active Member
Không phải là nhẫn tâm đâu. Mình nghĩ khi làm như thế họ chả suy nghĩ gì cả; nói khác đi là hành động một cách tự nhiên, không thích thì đem bỏ, có gì đâu mà phải nghĩ ngợi. Cái ác mang bộ mặt vô tư, ngây ngô là các ác rất đáng sợ, vì nó thể hiện bản tính ác của con người một cách bản năng và hoang dã.
Còn Lòi thì nghĩ đây là tính "ác thú" trong con người của họ! :angry:
 

jAsMIne

Member
Mình thấy thật kinh khủng nhưng cũng khó tránh.Khi mà con người quá vô trách nhiệm.Chỉ biết thích thì đem về nuôi,chán thì đem vứt.Thích thì mang về,không cải tạo được,không vừa ý lại đem vứt.Ngay cả việc nuôi chó mèo chơi rồi không có trách nhiệm,cứ để sinh sản vô tội vạ rồi sẽ dẫn đến không kiểm soát được......
Mình xin lỗi nếu gây hiểu lầm làm mất lòng ai đó.Nhưng mình nghĩ,khi đã nhận nuôi 1 con vật,thì nên có trách nhiệm xem có lo được cho nó cả đời không?(dù nó đau ốm,bệnh tật hay không đáng yêu như mình tưởng,rồi nếu con cái nó sinh ra,mình có lo được không?...).NGoài ra,nhiều bạn không có điều kiện nhận nuôi nhưng vẫn chăm sóc và đối xử tốt với các em,tìm chủ,chỗ ăn ở cho các em.như vậy rất đáng quý....
Mình nói nhiều có thể lạc đề,mod thông cảm nhé.Mình muốn chia sẻ với các mem :)
 

Ly Sam

New Member
Theo tôi đây là 1 hành động quá sức vô nhân đạo. Thật đáng buồn :(
 

thancau

Member
khổ quá người thì không có chó mà nuôi( không phải em) người thì vứt chó hoang lên đảo phí phạm phí phạm
 
nói ngắn gọn thì nguời ta giống như mấy kẻ "đầu thì to mà óc như quả nho" ... sao họ có thể nghĩ là lũ chó có thể sống mà không có thức ăn chứ ? hay họ nghĩ cây đước là thức ăn của loài chó ? đúng như chị Phù Dung nói, họ hành động mà chả có suy nghĩ gì ( mà chắc bộ não "quả nho" của họ chả nghĩ nổi, hĩ hĩ ) T_T buồn ghê gớm !!
 
Đấy là hình thức chọn lọc tự nhiên trong thiên nhiên hoang dã .. Bọn chó đã được trở về bản năng gốc của tổ tiên .. Ngay cả con người khi đói còn ăn thịt đồng loại thì huống chi là chó . Cảnh tượng lúc đó chắc thực sự đáng sợ
 

Shakhi Viet

Active Member
Bản chất bị ngủ quên sẽ thức dậy khi cần. Không những chó mà cá heo, sư tử cũng vậy. Danh sách chắc sẽ không dừng
Hai nhà khoa học ở Nam Mỹ đã chứng kiến cảnh những con cá heo đực tấn công một con non cùng loài, nhằm buộc mẹ của nó phải động dục sớm.

ADVERTISEMENT

Giết con là hành vi phổ biến ở động vật có vú, song các nhà khoa học hiếm khi nhìn thấy hiện tượng này ở cá heo và cá voi. Từ trước tới nay người ta mới chỉ thấy cá heo xám giết con hai lần, song chưa bao giờ thấy cá heo loài Tucuxi giết con.

Cá heo Tucuxi (Sotalia guianensis) sống cả trong nước ngọt và nước mặn. Những con đực trở nên hung dữ với nhau trong mùa giao phối, song trước năm 2006 giới khoa học chưa bao giờ thấy chúng đe dọa hay tấn công con non cùng loài.

Hai chuyên gia Mariana Nery (Đại học Chile) và Sheila Simao (Đại học Rio de Janeiro Brazil) đã tận mắt chứng kiến cảnh cá heo đực Tucuxi giết con non khi khảo sát cá heo tại vịnh Sepetiba, Brazil năm 2006. Tuy nhiên, mãi tới năm nay họ mới công bố phát hiện này.

Vào buổi sáng ngày 5/12/2006, khi mặt biển lặng sóng, hai nhà khoa học nhìn thấy 6 cá heo trưởng thành bơi tới gần một một con cái và đứa con của nó. Hai cá heo đực tìm cách tách con non ra khỏi mẹ. Cá heo cái tìm cách lao về đứa con để bảo vệ, song vấp phải sự ngăn cản của 4 con đực còn lại. Chúng chặn đường, bao vây con mẹ và đập đuôi vào cơ thể nó.

Cách đó 4 mét, hai con cá heo đực còn lại bơi hai bên con non và dìm nó xuống nước. Sau đó chúng tung nó lên không trung rồi lại dìm xuống. Cứ như thế vài lần cá heo con trở nên mất phương hướng và bơi loạng choạng trong nước. Vài ngày sau hai nhà khoa học nhìn thấy con mẹ nổi lên, song không thấy con của nó nữa.

“Chúng tôi tin rằng cá heo con đã chết vì những vết thương mà lũ cá heo đực gây nên. Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến cá heo Tucuxi gây tổn thương cho con non cùng loài. Đó có thể là hành vi tấn công có chủ ý hoặc chỉ đơn giản là trò đùa thái quá, song rõ ràng lũ cá đực muốn tách cá heo con ra khỏi mẹ”, nhóm nghiên cứu kết luận.

Theo Nery và Simao, sự việc cho thấy hành vi giết con non khá phổ biến trong cá heo hoang dã. Ở nhiều loài động vật khác, con đực thường giết con non không cùng huyết thống để đẩy nhanh thời gian động dục của con mẹ. “Những con cái đã giao phối với con đực chỉ vài ngày sau khi mất con. Hiện tượng ấy, công với sự quan tâm về mặt tình dục của lũ cá đực đối với con mẹ, cho thấy những con đực tìm cách giết con non để buộc cá heo mẹ giao phối với chúng", Nery phát biểu.

Minh Long (theo BBC)

 

Shakhi Viet

Active Member
Hà nội chắc còn có nhiều hơn những cây đước, vậy mà
Miệng nghêu ngao “nhất vàng, nhị đen, tam đốm”, anh Nguyễn Văn T. (chủ một quán thịt chó ở Láng - Hòa Lạc, Hà Nội) lôi chú khuyển lông vàng từ trong lồng ra, vừa trói mõm vừa quảng cáo: “Con này là ngon nhất lồng đấy, nạc lắm”. Tại sàn giết mổ chó của nhà anh T. mùi hôi nồng nặc trộn lẫn mùi tanh tanh của lồng nhốt chó, cống rãnh và lò mổ xộc vào mũi chúng tôi.

Chỉ loáng một cái, ba con chó đã nằm ngay đơ trên nền bê-tông nham nhở lỗ thủng, sục đất. Những con chó đã được chọc tiết lần lượt được nhúng vào nồi nước đục đục, bốc mùi hôi đang sôi lăn tăn cho bở lông và được vứt vào chiếc máy tuốt lông đang quay tít. Chưa đầy 3 phút, con đầu tiên được vứt cái huỵch xuống đất trong tình trạng “trần như nhộng”, nham nhở những chỗ lông chưa sạch. “Thợ làm chó bây giờ ai còn vặt lông bằng tay nữa, lâu lắm”, vừa chỉ vào máy tuốt lông chó, anh T. giải thích. Chưa kịp hiểu cơ chế hoạt động của chiếc máy, chúng tôi đã thấy anh T. mang ba con chó vừa làm lông ra thui ở vệ đường Láng - Hòa Lạc. Trong khi đó, đám lông lẫn với tiết được xả thẳng xuống hố cống.

Chó thui vàng, anh T. lại vứt xuống nền bê-tông ban nãy. Xong, anh vớ luôn lọ nước rửa ô tô, xe máy đổ thẳng lên ba con chó đã thui vàng. “Thế này mới hết mùi hôi, mà “bố” khuẩn tả cũng không sống được. Mà ở đâu cũng làm thế cả mà”, anh T. “phán” một câu xanh rờn. Thoáng cái trong tay anh T., 3 con chó đã sùi bọt hóa chất. Đoạn, anh dùng máy bơm phun nước “tắm” cho 3 con chó thui vừa được "tẩy rửa". Các chú chó thui lại "hiện hình" trở lại màu vàng xuộm hấp dẫn.

Trong lúc ba con chó bị mổ thẳng trên nền đất, lòng, tim, gan thay vì được đựng trong chậu, khay thì được vứt luôn ra nền. Khi chúng tôi hỏi anh T. về vấn đề mất vệ sinh, có nguy cơ nhiễm khuẩn tả thì nhận được câu trả lời: “Khuẩn tả ở đâu chứ ở đây làm gì có. Các chú cứ yên tâm mà thưởng thức”.

Khách gọi món chả, anh T. liền hối hả đi nướng. Anh chẳng thèm rửa tay dù trong khi mổ chó, anh không đeo găng tay bảo hộ.

Vài ngày gần đây, hầu hết các cửa hàng thịt chó ở Hà Nội đều vắng khách. Các nhà hàng thịt chó thoáng mát sạch sẽ, nổi tiếng ở Nhật Tân cũng ở trong tình trạng tương tự.

Nét mặt rầu rầu, anh Bùi Văn Tùng, nhân viên nhà hàng thịt chó Anh Tú Xịn (ở Nhật Tân, Hà Nội) than thở: “Ế ẩm lắm chú ạ!”. Trong nhà hàng tịnh không có một bóng khách, chỉ có mấy nhân viên ngồi tán gẫu với nhau...



24H.COM.VN ( Theo Thanh niên)


Vậy không thể trách lũ chó trên đảo hoang được
 
Top