• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Bệnh Toxoplasma ở mèo

chienvet

Chuyên gia thú y
Bệnh gây nên bởi Toxoplasma gondii là một loại ký sinh trùng đơn bào thuộc nhóm sporozoaire. Là một bệnh lây giữa nhiều loài động vật kể cả người.


1. Triệu chứng
Phần lớn mèo không biểu hiện thành triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, một số mèo cũng biểu hiện thành triệu chứng như: mệt mỏi, lờ đờ, mất tính thèm ăn, sốt. Những triệu chứng trên phần lớn thấy ở mèo con và mèo non.
Một vài triệu chứng khác bao gồm: viêm mắt, viêm phổi, viêm gan, nôn mửa và ỉa chảy, tăng số lượng bạch cầu.

2. Chẩn đoán bệnh
Để chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào xét nghiệm máu. Cũng có thể kiểm tra phân, tuy nhiên cách này chỉ thực hiện được khi Toxoplasma gondii thải noãn nang (oocysts) ra ngoài qua phân vào cùng thời điểm đó. Tuy nhiên noãn nang cũng rất dễ nhầm với noãn nang của các kí sinh trùng khác. Vì vậy mẫu máu là tốt nhất và chính xác nhất cho việc chẩn đoán bệnh Toxoplasma.
Vòng truyền lây của bệnh:

3. Điều trị
Thuốc thường được dùng là kháng sinh clindamycin có tác dụng tốt với bệnh Toxoplasma ở mèo. Một số thuốc khác cũng thường được sử dụng là pyrimethamine và sulfadiazine. Hai thuốc này phối hợp với nhau để ngăn chặn sự phát triển của Toxoplasma.
Pyrimethamine có thể không tốt với một số mèo, tuy nhiên nếu dùng với một lượng nhỏ thì cũng không ảnh hưởng gì.
Việc điều trị càng được thực hiện sớm càng tốt. Trong trường hợp bệnh cấp tính đôi khi phải dùng kháng sinh liều cao ngày từ lần điều trị đầu tiên. Nếu việc điều trị không có tiến triển trong vòng 2 đến 3 ngày thì việc chẩn đoán bệnh Toxoplasma cần phải xem xét lại.

4. Phòng bệnh
Không có vaccine phòng bệnh Toxoplasma cho mèo và các động vật khác, kể cả người.
Cách phòng bệnh tốt nhất là:
+ Giữ mèo ở những nơi sạch sẽ.
+ Chỉ cho mèo ăn thịt đã nấu chín hoặc các thức ăn chế biến sẵn đảm bảo vệ sinh.
.......................
Vì bệnh Toxoplasma là một bệnh truyền nhiễm giữa mèo, động vật khác và người. Vì vậy chúng ta cần phải hết sức thận trọng khi tiếp xúc với mèo, đặc biệt là những phụ nữ đang mang thai.

Cuối cùng hãy luôn giữ cho mèo của mình sạch bệnh nhé
Tham khảo : http://www.vet.cornell.edu/fhc/brochures/toxo.html
 

Cún Mèo

Member
Bác Chiền ơi, em cũng có nghe nói về việc khi mang thai, phụ nữ không được tiếp xúc với mèo.

Bác sĩ có thể cho biết cụ thể về việc hạn chế tiếp xúc là như thế nào không? Ví dụ: không dọn vệ sinh, không ôm hôn mèo..

Hầu hết các bạn yêu mèo trên Viet Pet là con gái, sẽ đến lúc phải sinh nở, vì vậy, xin bác sĩ cho biết những phương pháp cụ thể để chúng ta có thể vừa chăm yêu mèo, vừa đảm bảo sinh ra một em bé khỏe mạnh.

Chân thành cảm ơn bác sĩ.
 

ashita

Dịch giả Vietpet
nhiều từ ngữ chuyên ngành quá em chả hiểu gì cả. nói chung bệnh này là bệnh gì ? loại vi khuẩn đó gây hại như thế nào? các triệu chứng trên cũng thấy ở vài bệnh khác thì làm sao em phân biệt được
đối với người nó hại như thế nào em vẫn không hiểu
mong bác sĩ nói kỹ hơn
 

chienvet

Chuyên gia thú y
Đôi điều chú ý bệnh Toxoplasma

Bác Chiền ơi, em cũng có nghe nói về việc khi mang thai, phụ nữ không được tiếp xúc với mèo.

Bác sĩ có thể cho biết cụ thể về việc hạn chế tiếp xúc là như thế nào không? Ví dụ: không dọn vệ sinh, không ôm hôn mèo..

Hầu hết các bạn yêu mèo trên Viet Pet là con gái, sẽ đến lúc phải sinh nở, vì vậy, xin bác sĩ cho biết những phương pháp cụ thể để chúng ta có thể vừa chăm yêu mèo, vừa đảm bảo sinh ra một em bé khỏe mạnh.

Chân thành cảm ơn bác sĩ.
Theo như bài viết trên có mô tả vòng truyền lây của bệnh rồi. Do mèo nhiễm bệnh thải noãn nang ra ngoài môi trường qua phân của nó, nên chúng ta cần phải cẩn thận khi tiếp xúc với mèo. Bạn cần chú ý một số điều sau:
- Phụ nữ mang thai không nên làm công việc dọn vệ sinh cho mèo, hoặc nếu vẫn phải làm thì tốt nhất bạn nên đeo găng tay. Sau khi dọn xong thì rửa sạch tay bằng xà phòng.
- Rửa tay với xà phòng trước khi ăn.
- Không uống sữa chưa được tiệt trùng.
- Không ăn hoa quả và rau sống chưa được rửa sạch (hoặc sục Ozon)
- Không cho mèo ăn thịt sống. Thịt phải được nấu chín ở nhiệt độ tối thiểu là 71oC trong 20 phút.
- Khi chuẩn bị thịt sống, hãy rửa sạch thớt, chậu rửa, dao và những dụng cụ làm bếp khác có tiếp xúc với thịt sống bằng xà bông và nước nóng để tránh truyền kí sinh trùng sang những thức ăn khác. Rửa tay sạch với nước và xà bông sau khi cầm thịt sống.
- Không cho trẻ con tiếp xúc, chơi đùa tại nơi mèo hay đi vệ sinh.

nhiều từ ngữ chuyên ngành quá em chả hiểu gì cả. nói chung bệnh này là bệnh gì ? loại vi khuẩn đó gây hại như thế nào? các triệu chứng trên cũng thấy ở vài bệnh khác thì làm sao em phân biệt được
đối với người nó hại như thế nào em vẫn không hiểu
mong bác sĩ nói kỹ hơn
- Bệnh này người ta chỉ dùng đúng tên khoa học để mô tả nó.
- Đây không phải là bệnh do vi khuẩn gây nên mà là do kí sinh trùng kí sinh gây nên.
- Như trên đã nói, đa số chỉ chẩn đoán bệnh chắc chắn qua xét nghiệm máu.
- Ký sinh trùng có thể vượt màng nhau để nhiễm vào bào thai. Có thể làm chết thai, làm sảy thai hoặc đứa bé khi sinh ra sau này sẽ bị tổn hại hệ thần kinh và mắt.
Đứa trẻ bị Toxoplasma.​

 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Toxoplasma- Ký sinh trùng đường máu ở mèo.

Toxoplasma- Ký sinh trùng đường máu ở mèo.​

Rất cám ơn bạn Đinh Văn Chiền đã có những thông tin chi tiết về bệnh Toxoplasma ở mèo. Bài viết rất khoa học và sinh động, tuy nhiên nhiều thuật ngữ chuyên ngành có thể khó khăn đôi chút cho người đọc hiểu và nhận biết về bệnh này.

Xin được khái quát lại các điểm chính như sau:

1. Khái niệm: Toxoplasma là một loại ký sinh trùng đường máu với thủ phạm thuộc nhóm nguyên sinh động vật ( là loại động vật đơn bào tựa như Roi trùng ) gây ra.
Có thể lây lan từ mèo với vật hoang dã ( chuột bọ) và môi trường hoặc sang người.


2. Bệnh có thể nguy hiểm cho chủ nuôi mèo nhưng trong điều kiện nuôi hiện nay ( indoor cats ) thì nguy cơ có bệnh và lây lan sang người là vô cùng nhỏ. Tuy nhiên chủ nuôi cần biết và không chủ quan.

3. Có thể dùng kháng sinh điều trị bệnh, luôn giữ sạch môi trường, ăn uống chín,vệ sinh là biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

4. Nên thiến, triệt sản mèo nếu không có mục đích nhân giống để hạn chế chúng " Giao du" với hoang dã. Quản lý phân, nước tiểu mèo bằng cách thay thường xuyên khay cát vệ sinh. Phòng trừ ve rận ký sinh trên mèo.
 

jAsMIne

Member
Đọc bài này lo lắng quá.Bác sĩ ơi bệnh này lây giữa mèo vè người.Nó có nguy hiểm không ạ?Mèo nhà em chỉ quanh quẩn trong nhà thôi.NHà tập thể nên cũng chẳng có sân vườn mà ra ngoài.
Tuy nhiên gần đây,em cũng chán ăn,hay đau mắt...em nghĩ là do năm cuối nên stress nặng thôi.Có 2 con mèo thì 1 con vẫn ăn như hạm,1 con thì rất khảnh ăn....
Huhuhuu bây giờ nhiều bệnh quá nên em sợ.
Cho em hỏi các biểu hiện thường gặp đi,triệu chứng lâm sàng ý ạ (chứ viêm phổi,viêm gan,tăng bạch cầu với thử máu thì chỉ đến viện mới biết được.Viên cho người ở chỗ em đang ở hiện đang cách li,mấy đứa bạn học y thực tập nói nghi H1N1,em cũng sợ)
 

Phu Dung

Moderator
Hi hi, bây giờ đa số mèo ở thành thị đều ăn thức ăn khô, ăn cơm ruốc chứ không có mấy cơ hội để được ăn thịt sống. Như vậy là khả ăng nhiễm bệnh sẽ giảm đi.

Xin các BS cho ý kiến là các loại thuốc diệt ký sinh trùng loại nhỏ ngoài da như của Bayer, diệt được cả giun tim thì có diệt được ký sinh trùng Toxoplasma không ạ? Nếu có thì tốt quá vì sẽ có cách phòng trừ hữu hiệu và đơn giản (có điều hơi hao xu :D)
 

crazyboy13

New Member
bác sĩ nói mà em lo thiệt đó , nhà em mới nuôi hai con mèo nhí mà nhà có bà chị mang bầu được 6 tháng rồi , mèo thì vẫn ị trong toalet nhưng cỡ nào thì lông nó cũng dính phân và dây ra nhà , dù không tiếp xúc trực tiếp nhưng cũng giáng tiếp qua các vật dụng khác khi mèo nằm hay đi qua ....mèo nhà em thì chỉ cho ăn cá chiên hay đồ ăn nấu chín thôi , nói chung người ăn gì cho mèo ăn cái nấy , em cũng đi hỏi nhiều người thì người ta bảo phụ nữa mang thai mấy tháng đầu thì phải lo chứ thai lớn quá thì tiếp xúc vô tư >.<
cái hình em bé bác sĩ post lên làm em hơi bị hoảng rồi đó hichic
 

beheoxinhxan

Active Member
Bác sĩ ơi, muốn biết mèo nhà mình cho nhiễm toxoplasmosis không thì làm thế nào ạ? Thường bệnh viện chó mèo có làm xét nghiệm này không ạ?
 

chienvet

Chuyên gia thú y
Bác sĩ ơi, muốn biết mèo nhà mình cho nhiễm toxoplasmosis không thì làm thế nào ạ? Thường bệnh viện chó mèo có làm xét nghiệm này không ạ?
Với bệnh này đều được gọi đúng tên khoa học của nó Toxoplasmosis. Khuyến cáo với người nuôi mèo, đặc biệt là phụ nữ trước khi có ý định mang thai, kể cả khi đã mang thai đều nên đi xét nghiệm bệnh này. Nếu để xác định thai nhi có bị biến đổi do mắc bệnh này không người ta cũng có thể chọc dò nước ối để làm xét nghiệm. Cơ chế của xét nghiệm này như sau:
Khi xét nghiệm, mẫu máu sẽ được lấy và làm 2 xét nghiệm xác định hai loại kháng thể là IgM và IgG.
- Nếu trong cơ thể người mẹ có loại kháng thể với toxoplasma loại IgG thì có nghĩa là cơ thể người mẹ đã từng tiếp xúc với bệnh này trong quá khứ và đã có miễn dịch với bệnh này nên không sợ thai bị ảnh hưởng.
- Nếu trong cơ thể người mẹ có kháng thể với toxoplasma với loại IgM thì có nghĩa là người mẹ đã bị bệnh rất gần đây, và có thể đang bị. Và thai nhi có thể bị biến dạng.
Những người có hệ miễn dịch kém như bị HIV có khả năng bị Toxo rất cao.
Phản ứng này gọi là Kiểm tra Toxoplasma, ở Việt Nam hay gọi là Xét nghiệm Toxo.
Phụ nữ có thee xét nghiệm ở bệnh viện Việt Pháp, Từ Dũ...
Thú y VN chưa thấy ở đâu làm, và có lẽ cũng ít người biết bệnh này ở mèo. Vì thế xét nghiệm ở phụ nữ trước khi sinh con là cần thiết, ở nước ngoài cũng khuyến cáo là cần thiết mặc dù mèo của họ ở khá sạch.:D
 

beheoxinhxan

Active Member
Chiền cho chị hỏi, nếu mèo được nuôi kỹ lưỡng ngay từ bé : sống trong môi trường kín, ko đi lang thang bao giờ, ko ve rận và chỉ ăn thức ăn nấu chín kỹ thì nó có thể bị nhiễm ký sinh trùng toxo gì đấy không? Bởi vì, nếu mèo bị nhiễm bệnh mới lây được cho người chứ nhỉ? cám ơn chiền, đang cần tư vấn kỹ vấn đề này :D
 

sunmi

Member
sáng nay sunmi có đọc 1 bài báo viết về bệnh này, tính vào gửi lên thì thấy mọi người comment quá trời bài của bác Chiến rồi. Bệnh này mà lây sang phụ nữ mang thai thì đứa bé có khả năng bị mù, nghễnh ngãng nữa. cũng nguy hiểm! NHưng mèo hiện nay nuôi trong nhà, ko ra ngoài, ăn thức ăn nấu chín thì đỡ lo nhiều. Nhưng có thuốc chích ngừa cho mèo ko hở các bác?
 
Trong trường hợp người bị lây bệnh này thì triệu chứng biểu hiện là gì hả bạn ?
 
Trong trường hợp người bị lây bệnh này thì triệu chứng biểu hiện là gì hả bạn ?
 
Top