• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Bệnh thường mắc ở chó sơ sinh và chó non.

chienvet

Chuyên gia thú y
Như các bạn biết mỗi chú cún sinh ra là cả một sự chờ đợi, có thể nói là quên ăn quên ngủ của chủ chó. Tuy nhiên sự ra đời một cách khoẻ mạnh và an toàn của những chú cún con lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: sức khoẻ của chó mẹ và sự chăm sóc của người nuôi.
Đây là một bài tuy chưa đi sâu vào các bệnh mà chó sơ sinh có thể mắc phải nhưng nó cũng giúp chúng ta hiểu và phòng tránh một số yếu tố gây hại.

I. Bệnh truyền nhiễm
1. Trong hầu hết các bệnh của chó sơ sinh thì canine distemper ( carre) là một bệnh do virus có tính lây nhiễm cao, nó có thể xâm nhập vào cơ thể trong 3 ngày với triệu chứng tiêu chảy, viêm phổi, thần kinh với sự mất tự chủ. Bệnh này thường bắt đầu với sốt cao và mệt mỏi, ỉa chảy, ho, và chảy nước mắt. Trong nhiều trường hợp nặng, co giật và co giật nhiều lần đến chết

2. Parvovirus là một bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng tiêu chảy ra máu và nôn mửa mà nguyên nhân là viêm ruột nghiêm trọng. Từ khi triệu chứng bắt đầu đến khi chết từ 48 đến 72 giờ đầu, với sốt, mệt mỏi, ủ rũ, chán ăn, phẫn lỏng lẫn máu hoặc chất nhầy có mùi rất khó chịu ( hôi thối)

3. Viêm gan truyền nhiễm (Infectious Canine Hepatitis ) là một bệnh dễ lây lan do virus gây ra với triệu chứng tương tự như canine distemper, đau đớn vùng bụng, sưng miệng, vùng mũi, mệt mỏi, sốt cao và nôn mửa
4. Bệnh xoắn khuẩn do Leptospira gây ra có thể truyền qua nước tiểu và nó có khả năng lây sang người. Triệu chứng là: sốt cao, mệt mỏi, nôn mửa, sự biến đổi của dạ dày ruột, vấn đề về thận, vàng da, niêm mạc v.v...
5. Corona virut trực tiếp tác động vào các phần của hệ tiêu hoá là nguyên nhân làm cho động vật non và chó con nôn mửa, ỉa chảy và sụt cân. Nó giống với viêm dạ dày ruột.
6. Bệnh ho cũi chó ( Kennelcough) tác động vào hệ hô hấp của chó và là nguyên nhân làm viêm phổi, viêm phế quản và tiết dịch nhầy. Bao gồm một số triệu chứng khác: chảy nước mũi và ho.
7. Virus dại(canine rabies) là một virut rất nguy hiểm nó truyền bệnh qua vết cắn, hoặc nước bọt của con vật đã mắc bệnh. Nó có thể lây sang người. Nó có thể biểu hiện ở 2 đặc điểm là hung giữ và chảy nước dãi.
II. Bệnh nội kí sinh trùng
Số lượng kí sinh trùng có trong cơ thể chó rất nhiều và rất khó để mô tả đầy đủ.
Chúng xâm nhập vào chó con từ khi chúng còn đang trong giai đoạn bào thai. Kí sinh trùng có sẵn trong cơ thể chó mẹ, vào trong chó con thông qua nhau thai và máu. Một số kí sinh trùng có thể xâm nhập vào tuyến vú và truyền cho chó con qua sữa. Kí sinh trùng có thể di hành tới gan, phổi, ruột non và gây bệnh. Trong một số trường hợp chúng có thể là nguyên nhân gây chết ở chó con.
canine tapeworm ( sán dây ở chó)

Toxocara canis
III. Biện pháp phòng bệnh
1. Bệnh truyền nhiễm.
Biện pháp hiệu quả nhất là: Tiêm phòng định kì các loại bệnh truyền nhiễm cho chó. Đặc biệt là chó mẹ.
Bên cạnh đó cho con khi sinh ra cũng cần được tiêm phòng ngay, có thể từ 6- 8 tuần tuổi.
2. Bệnh kí dinh trùng
Cần phải tẩy giun sán một cách định kì cho chó, kể cả cho con và chó trưởng thành.
Hãy giữ sức khoẻ cho cún con để cún mãi đáng yêu.


 

viet2

Member
Bài viết hay quá, mong bạn cố gắng post nhiều hơn nữa để diễn đàn ngày một
nhiều thông tin hữu ích hơn nhé!

Thân ái
Việt.Nguyễn Quang
 

nuk nik

Member
chó nhà tớ hôm qua nôn ra 1 con là con toxocara canis này đấy,thế mà tớ cứ tưởng là giun,nhiều giun sán kinh khủng
 

Loo

Member
Toxocara canis là con giun đủa đó bạn Viet 2 ơi! Còn gọi là lãi đủa hay sán lãi. Ở người thì lãi đủa dài và to như chiếc đủa ăn cơm, còn ở chó thì nó nhỏ hơn nhưng cũng dài từ 1 đến 2 phân.
 

Loo

Member
Mình sửa lại bài viết 1 chút:

Toxocara canis là con giun đủa đó bạn Nuk Nik ơi! Còn gọi là lãi đủa hay sán lãi. Ở người thì lãi đủa dài và to như chiếc đủa ăn cơm, còn ở chó thì nó nhỏ hơn nhưng cũng dài từ 1 đến 2 tấc.
 

yeudogcute

New Member
chó nhà em bị ĩa chảy nhưng vẫn ăn uống bình thường mọi người nói em biết nó bị làm sao co phãi chích ngừa hồng:-ss=((
 
Top