• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Điều trị mang thai giả ở chó

ilovedog

Member
Mang thai giả là hiện tượng rối loạn giai đoạn tiền kinh nguyệt trên chó cái. Còn được gọi là thai “ pseudo” hay “phantom”, nghĩa là thai ma. Tình trạng này xảy ra hoàn toàn tự nhiên và thông thường cũng có thể xảy ra với chó cái đã từng bị hư thai.

Trong 1 vài trường hợp, chó cái có thể có những biểu hiện bất thường về mặt thể chất cũng như tinh thần. Có những con chó cái khi mang thai giả thì bụng phình to lên, vú căng sưng và có thể chứa đầy sữa. Có những con chó cái mang thai giả thì rất siêng dọn ổ, và hầu hết thời gian nằm trong ổ, lười biếng, kêu la, thậm chí có những biểu hiện như sắp “ lâm bồn ”. Nhiều chó cái sẽ tỏ ra quyến luyến với những món đồ chơi, gắp đồ chơi vô ổ và ấp chúng, xem chúng như con mình, bản năng làm mẹ sẽ khiến nó luôn muốn bảo vệ cái tổ vô hình của nó, điều này có thể gây khó chịu cho chủ nhân của nó.

Điều trị

Phương pháp vệ sinh:

Cho uống nước chín liên tục thật nhiều và không ăn trong vòng 48 giờ, dùng thuốc xổ, quấy rầy liên tục con cái (dắt đi dạo thường xuyên, cất hết những đồ vật liên quan đến ổ đẻ) nhằm giúp nó quên đi việc “đẻ giả” của nó.

Phương pháp điều trị cục bộ:

Bôi các loại thuốc vào bộ phận sinh dục giúp se tế bào lại (thuốc mỡ có chứa campho hoặc iod, trộn với canxi carbonate (đá vôi) và lượng bằng như thế, băng chặt lại, thay băng mỗi ngày cho đến khi khô hẳn.

Phương pháp điều trị hormon:

Đối với những hormon giới tính (testosterone, estrogen, progestagen) thì hiệu quả thường không ổn định, thông thường người ta hay sử dụng chất ức chế prolactine: bromocriptine liều là 3µg/ kg thể trọng bằng đường miệng trong vòng 14 ngày, có thể kết hợp với các thuốc chống ói để tránh hiệu ứng gây ói của thuốc này. Có thể dùng Régonyl 1,5 – 2 mg/ kg thể trọng, dùng mỗi ngày liên tục trong 5 đến 10 ngày tùy theo hiệu quả; loại thuốc này có hiệu quả ức chế hoạt động các tuyến sinh dục và không kèm theo các hiệu ứng phụ. Có thể dùng Contralac liều 0,2 mg/ kg/ ngày bằng đường miệng. Cũng có thể dùng Dogalact với liều 1 viên cho 10 kg thể trọng trong 10 ngày.

Phòng ngừa:

Các rối loạn có thể lặp lại vào kỳ lên giống kế tiếp, chúng ta có thể đề phòng bằng cách sử dụng một liều duy nhất 0,01 mg estradiol benzoate/ kg thể trọng 10 ngày sau khi kết thúc lên giống.

Hiện tượng thai giả do những hormone của chó cái gây ra, kích thích cả việc tiết ra sữa và điều này cho phép ta lý giải cả việc có một số chó cái không mang, không sinh đẻ nhưng vẫn tạo ra sữa khi thấy con cái khác sinh con và sẵn sàng đóng vai trò “ vú em ” để giúp đỡ những con chó mẹ không đủ sữa nuôi con, thậm chí giành quyền nuôi con của chó mẹ khác.
 

kristine

New Member
Thank, chó nhà minh cũng có những triệu chứng trên. Vú căng bụg to ra va có sữa nữa
 

hoandang

Member
hichic,,,, mình trong em nó từng ngày thế mà em nó có tất cả các triệu chứng chữa giả .tan nát đời em với nó rồi hichic.... buồn nẫu ruột. thanks bác đã up bài này
 

warm

New Member
chó nhà mình sinh lần dầu 3 con chết mất 2 , đến lứa này đi lấy giống được 25 ngày rồi mọi khi vân ăn uống bình thường tự nhiên 2 hôm nay bỏ ăn , không bị ốm hay di ngoài gì , chi có cách đây 5 hôm bị ho, ngạt mũi, chưa khỏi , không biết thế nào hay cũng chửa giả , mấy hôm mới đi về ăn nhiều ngủ nhiều giờ tự nhiên bỏ ăn . bạn nào có kinh nghiệm gì giúp mình với.
 

trongdat.dtd

New Member
chữa giả

chó nhà mình sinh lần dầu 3 con chết mất 2 , đến lứa này đi lấy giống được 25 ngày rồi mọi khi vân ăn uống bình thường tự nhiên 2 hôm nay bỏ ăn , không bị ốm hay di ngoài gì , chi có cách đây 5 hôm bị ho, ngạt mũi, chưa khỏi , không biết thế nào hay cũng chửa giả , mấy hôm mới đi về ăn nhiều ngủ nhiều giờ tự nhiên bỏ ăn . bạn nào có kinh nghiệm gì giúp mình với.
Chào bạn. theo mình biết thì chữa giả biểu hiện rõ nhất là chó mẹ tạo ổ cho mình, coi dày dép, búp bê, trò chơi của mình như con...
các biểu hiện khác vẫn như chửa thật
nếu bị các triệu chứng trên mà kèm sốt thì chó của bạn bi viêm phổi rùi
%-(
 

anhson2009

New Member
cho mình hỏi, bệnh chửa giả này mà không điều trị thì sao ? có dẫn đến hậu quả gì sau này ko ?
 
Top