• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Đặc điểm tổ chức kế toán chi phí sản xuất kinh doanh dịch vụ

giapnv1994

New Member
Đặc điểm tổ chức kế toán chi phí sản xuất kinh doanh dịch vụ

+ Tập hợp chi phí sản xuất dịch vụ theo các khoản mục chi phí:

- Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp: là những chi phí vật liệu kinh doanh phát sinh liên quan trực tiếp đến kinh doanh dịch vụ. Trong từng hoạt động kinh doanh, chi phí nguyên vật liệu trực tiếp không giống nhau, báo cáo qua kế toán trọn gói .

- Chi phí nhân công trực tiếp: bao gồm tiền công, tiền lương, các khoản phụ cấp lương phải trả cùng các khoản trích theo lương tính cho công nhân trực tiếp tạo ra sản phẩm dịch vụ.

- Chi phí sản xuất chung: là những chi phí không được ghi nhận ở chi phí nguyên vật liệu trực tiếp và chi phí nhân công trực tiếp phát có phát sinh liên quan đến kinh doanh dịch vụ. Tùy thuộc vào từng hoạt động kinh doanh mà có những chi phí sản xuất chung phát sinh liên quan.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh dịch vụ còn phát sinh chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. Đây là toàn bộ các khoản chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra có liên quan đến việc tiêu thụ hay tổ chức, quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động của công ty.

+ Tổ chức tổng hợp chi phí sản xuất, tính giá thành dịch vụ.

-Tùy theo loại hình và phương thức tổ chức sản xuất kinh doanh dịch vụ mà doanh nghiệp dịch vụ có thể áp dụng hệ thống tập hợp chi phí và tính giá thành dịch vụ theo

công việc hoặc hệ thống tập hợp chi phí, tính giá thành dịch vụ theo quá trình.

- Hệ thống tập hợp chi phí và tính giá thành dịch vụ theo công việc áp dụng trong trường hợp đối tượng quản lý, đối tượng tập hợp chi phí sản xuất kinh doanh dịch vụ là từng đơn đặt hàng, từng hợp đồng với khách hàng. Theo đó, chi phí sản xuất được tập hợp theo đơn hàng làm cơ sở cho việc xác định chi phí sản xuất dở dang và tính giá thành khối lượng dịch vụ đã thực hiện hoàn thành, được xác định là đã cung cấp cho khách hàng.

- Hệ thống tập hợp chi phí và tính giá thành dịch vụ theo quá trình được áp dụng trong trường hợp hoạt động cung cấp dịch vụ có tính chất hàng loạt theo một quy trình nhất định. Đối tượng tập hợp chi phí là toàn bộ hoặc từng khâu của quy trình công nghệ, từng bộ phận thực hiện dịch vụ. Phương pháp tính giá thành thường được áp dụng trong các doanh nghiệp dịch vụ là phương pháp giản đơn hoặc phương pháp tỷ lệ, phương pháp hệ số tùy theo mối quan hệ giữa đối tượng tập hợp chi phí và đối tượng tính giá thành dịch vụ.

+ Kế toán chi phí ngoài sản xuất trong doanh nghiệp dịch vụ

- Chi phí ngoài sản xuất trong các doanh nghiệp dịch vụ tương tự như các doanh nghiệp khác gồm: chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính và các chi phí khác. Phương pháp kế toán tập hợp các khoản chi phí này cơ bản không có sự khác biệt lớn giữa các doanh nghiệp dịch vụ với các doanh nghiệp khác. Do vậy, phạm vi giáo trình này trình bày không đề cập cụ thể đến các khoản chi phí này, báo cáo qua dịch vụ kế toán chuyên nghiệp .
 
Top