• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Đôi điều chú ý khi đặt câu hỏi với bác sỹ thú y về bệnh tình thú cưng của mình

chienvet

Chuyên gia thú y
Hiện nay có rất nhiều bạn gọi điện, add yahoo, nhắn tin để hỏi tình hình thú cưng của mình. Nhưng có rất nhiều bạn có những câu hỏi rất "tiết kiệm lời", ví dụ như: "Anh ơi, hôm nay chó nhà em bị nôn. Như thế là nó bị bệnh gì ạ?", rồi :"Anh ơi, mèo của em tự nhiên bị nôn rồi bỏ ăn, nó mắc bệnh gì ạ? Điều trị như thế nào ạ?"; "Anh ơi, cún em bị ho, điều trị như thế nào ạ?"....v.v...
Mình muốn gửi đến các bạn đôi lời thế này:
Bác sỹ thú y cũng chỉ là một người bình thường chứ họ không phải là thánh thần gì để quản lý hết tất cả thú cưng mà các bạn đang nuôi vì thế các bạn đừng bao giờ nhắn tin, gọi điện hỏi bộp một cái: "chó, mèo nhà em bị làm sao?". Vì họ đâu có biết thú cưng nhà bạn như thế nào, đầu đuôi nó ra sao (trừ phi đó là những khách hàng thân thiết của bác sĩ, thì khi đó BSTY mới biết rõ về con vật đó). Vì thế mình đưa ra một số ý cho các bạn chuẩn bị trước khi hỏi BSTY về tình trạng thú cưng của mình như sau:
1. Đầu tiên các bạn cần cung cấp thông tin về con vật cưng của mình, có thể bao gồm một số thông tin sau:
- Con vật của bạn đã được bao nhiêu tuổi rồi?
- Nguồn gốc của nó có rõ ràng không?
- Bạn nuôi đã được bao lâu rồi?
- Đã được tiêm phòng đầy đủ chưa?
2. Trước khi có dấu hiệu khác thường các bạn có hành động gì với nó không?
Ví dụ như có dấu hiệu đường tiêu hóa thì là: trước đó có tắm, có cho nó ăn đồ ăn lạ không? Nó có được thả rông không?, nó có bị lạnh không? Nó đã được tẩy giun chưa?
Dấu hiệu hô hấp là: trước đó có tắm cho nó không? nó có ra ngoài đường không?v.v..
3. Các bạn cần mô tả rõ các dấu hiệu của bệnh từ khi nó mới biểu hiện đến khi phát bệnh nặng.
4. Các bạn cần thông báo là con vật đã có biểu hiện được bao nhiêu ngày rồi?
5. Các bạn đã đưa đi khám ở đâu chưa? Đã tự ý hoặc có ý kiến của người khác là dùng thuốc gì chưa?
6. Tình trạng của con vật hiện tại là như thế nào?
Khi bạn cung cấp càng nhiều thông tin cho bác sĩ thì bác sĩ sẽ có hương nhanh nhất và không mất thời gian để hỏi lại các bạn từng ấy thông tin trên. Nếu bs ngại hỏi đầy đủ các thông tin trên thì lý do thường là họ đang rất bận mà lại ngồi hỏi các bạn từng ấy thông tin rồi các bạn kể mất rất nhiều thời gian. Mà bs thì có rất nhiều con vật khác cần quan tâm trong khi các bạn chỉ có con vật của mình, vì thế các bạn cũng phải thông cảm cho bs và khi hỏi ý kiến từ xa thì các bạn cố gắng cung cấp đủ các thông tin cần thiết trên.
Note: Đừng bao giờ ngại mang thú cưng của mình đi khám bs vì suy nghĩ cứ đến bác sĩ là mất nhiều tiền. Vì con vật càng được kiểm tra sớm thì phương án chữa bệnh càng nhiều hơn và hy vọng sống của thú cưng càng mở rộng hơn. Rất nhiều trường hợp thú cưng đến được bác sỹ kiểm tra miễn phí!
Bs Chienvet
nguồn
 
Top