Kinh doanh thịt thú rừng làm xấu du lịch Đà Lạt
TP - Sau khi một kênh truyền hình quốc tế phát chương trình về du lịch Đà Lạt, trong đó giới thiệu thịt cheo cheo (động vật hoang dã) như một món đặc sản truyền thống, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng đã kiểm tra, xử lý quán bán thịt thú rừng có trong thước phim này.
Thịt thú rừng trong thùng đá tại quán Thu - Khôi.
Ảnh: K.A.
Ngày 8-6, qua kiểm tra đột xuất quán ăn Thu - Khôi của bà Nguyễn Thị Thu (43 tuổi) tại bãi Tiên Sa (Khu dã ngoại Suối Vàng, huyện Lạc Dương), Kiểm lâm Lâm Đồng phát hiện 2 con dúi đang bị nhốt trong thùng, một đùi heo rừng (4,8 kg), gần 10 kg thịt, trong đó có những con thú đã bị làm sạch lông.Hỏi về những con thú làm sạch lông, lúc thì bà Thu nói là cheo cheo, lúc thì bảo là thỏ. Chủ quán còn thừa nhận bán thịt ngựa cho du khách nhưng nói dối là “nai thảo nguyên”.
Cùng ngày, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt phối hợp với công an địa phương kiểm tra nhà của bà Thu (số 38 đường Lê Lai, phường 5, TP Đà Lạt) phát hiện 50 kg thịt thú. Kiểm lâm cho biết sẽ giám định để xác định chính xác nguồn gốc số thú trên.
Quán ăn của bà Thu được xác định nằm trong khu vực mà kênh Travel Living (một kênh quốc tế chuyên làm các chương trình về du lịch, văn hóa, ẩm thực) làm chương trình giới thiệu văn hóa, du lịch và ẩm thực ở Đà Lạt - Lâm Đồng và phát trên truyền hình cách đây mấy tháng.
Theo Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) - Chương trình Việt Nam, chương trình truyền hình trên đã quay cảnh nhà hàng phục vụ các món thịt nhím, sóc, hươu nai…; 2 người dẫn chương trình (1 người nước ngoài và 1 người Việt Nam) đang ăn thịt cheo cheo, quảng cáo đây là món đặc sản truyền thống. Hiệp hội đã liên lạc với Ban giám đốc kênh Travel Living ở Mỹ để đề nghị thay đổi, gỡ bỏ nội dung này.
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng khẳng định sẽ sớm xác minh, làm rõ và xử lý quán ăn bán thịt thú rừng nói trên. Bởi việc quảng bá thịt cheo cheo là món đặc sản truyền thống đã gây hiểu lầm, làm xấu hình ảnh du lịch ở Đà Lạt - Lâm Đồng.
Kim Anh
TP - Sau khi một kênh truyền hình quốc tế phát chương trình về du lịch Đà Lạt, trong đó giới thiệu thịt cheo cheo (động vật hoang dã) như một món đặc sản truyền thống, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng đã kiểm tra, xử lý quán bán thịt thú rừng có trong thước phim này.
Ảnh: K.A.
Ngày 8-6, qua kiểm tra đột xuất quán ăn Thu - Khôi của bà Nguyễn Thị Thu (43 tuổi) tại bãi Tiên Sa (Khu dã ngoại Suối Vàng, huyện Lạc Dương), Kiểm lâm Lâm Đồng phát hiện 2 con dúi đang bị nhốt trong thùng, một đùi heo rừng (4,8 kg), gần 10 kg thịt, trong đó có những con thú đã bị làm sạch lông.Hỏi về những con thú làm sạch lông, lúc thì bà Thu nói là cheo cheo, lúc thì bảo là thỏ. Chủ quán còn thừa nhận bán thịt ngựa cho du khách nhưng nói dối là “nai thảo nguyên”.
Cùng ngày, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt phối hợp với công an địa phương kiểm tra nhà của bà Thu (số 38 đường Lê Lai, phường 5, TP Đà Lạt) phát hiện 50 kg thịt thú. Kiểm lâm cho biết sẽ giám định để xác định chính xác nguồn gốc số thú trên.
Quán ăn của bà Thu được xác định nằm trong khu vực mà kênh Travel Living (một kênh quốc tế chuyên làm các chương trình về du lịch, văn hóa, ẩm thực) làm chương trình giới thiệu văn hóa, du lịch và ẩm thực ở Đà Lạt - Lâm Đồng và phát trên truyền hình cách đây mấy tháng.
Theo Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) - Chương trình Việt Nam, chương trình truyền hình trên đã quay cảnh nhà hàng phục vụ các món thịt nhím, sóc, hươu nai…; 2 người dẫn chương trình (1 người nước ngoài và 1 người Việt Nam) đang ăn thịt cheo cheo, quảng cáo đây là món đặc sản truyền thống. Hiệp hội đã liên lạc với Ban giám đốc kênh Travel Living ở Mỹ để đề nghị thay đổi, gỡ bỏ nội dung này.
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng khẳng định sẽ sớm xác minh, làm rõ và xử lý quán ăn bán thịt thú rừng nói trên. Bởi việc quảng bá thịt cheo cheo là món đặc sản truyền thống đã gây hiểu lầm, làm xấu hình ảnh du lịch ở Đà Lạt - Lâm Đồng.
Kim Anh