• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Cao tăng nhân giống chim quý

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
TP, tháng 02/2009- Tại chùa Hồ Sơn gần 300 năm tuổi ở phường 9, TP Tuy Hòa (Phú Yên) bình lặng, rêu phong, từ 28 năm qua, dưới tán bồ đề đang vươn cành, tỏa bóng, hàng loạt thế hệ chim công, chim trĩ đỏ ra đời.

Nguyên là một giáo viên Sinh vật trước 1975, hòa thượng trụ trì chùa Hồ Sơn, Thích Nguyên Đức, rất hiểu và yêu quí các loài chim. Cái duyên đến với thầy vào tháng 4/1980, khi vợ chồng ông Lâm Hùng Sơn và bà Trần Thị Mai ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa, Phú Yên) đem biếu hòa thượng một chim công mái bê bết máu mua được từ đám thợ săn ở rừng cấm Krôngtrai.

Hòa thượng Thích Nguyên Đức và một con chim trĩ đỏ đã sinh sản​

Từ đó, biết ở đâu ai săn bắt được chim quý, dù xa xôi, thầy Nguyên Đức cũng lặn lội tìm đến hỏi mua cho bằng được. Con thứ hai, rồi thứ ba... được mua về, nhưng lần nào cũng chỉ toàn công mái. Nuôi sống và đẻ trứng được, nhưng không có chim công cồ nên việc nhân giống đành bó tay.

Năm 1989, trong một chuyến đi TPHCM, hòa thượng Nguyên Đức mua được một chim công trống. Nhưng, mỗi năm, công mái chỉ đẻ một lứa vào cuối tháng Giêng âm lịch. Cứ một ngày đẻ, một ngày nghỉ, mỗi lứa khoảng từ 2- 8 trứng.

Trước khi đẻ, công tự đào lỗ lót ổ trên mặt đất, dưới những bụi rậm. Nhưng không phải con nào cũng nuôi sống, vì chim con nở ra rất biếng ăn và không quen tự kiếm thức ăn. Đồng thời, chúng thích sống trong những lùm cây um tùm và thích thức ăn đầy đủ ở ngoài thiên nhiên.


Một con công 19 tháng tuổi với bộ lông rất đẹp​

Nhưng ưu điểm là chúng rất thích các loại thức ăn công nghiệp như gà và chịu được giá lạnh thời tiết. Làm chuồng ở ổn định, cũng là một cách tốt để dễ chăm sóc, nuôi dưỡng và tiến hành nhân giống.

“Trước đó, chưa có kinh nghiệm, trứng công đẻ ra không phát hiện được nên bị mèo ăn sạch. Lần thứ hai, trứng công đẻ ra được bảo vệ chu đáo. Nhưng do được thuần dưỡng tại nhà, chúng mất khả năng tự ấp trứng, dẫn đến trứng thối”- thầy Nguyên Đức nói.

Chim công khi nhỏ rất giống gà ta, cộng với gà mẹ rất chịu khó kiếm ăn để mú mồi cho công non nên chim phát triển rất tốt. Do vậy, mỗi khi công đẻ trứng, thầy đều nhờ ngỗng hoặc gà ta ấp và nuôi hộ đến 25 ngày mới tách riêng.

Bước đầu nhân giống chim công thành công, thầy lại tiếp tục đến với chim trĩ đỏ. Trong một lần ghé công viên Hoàng Văn Thụ (TPHCM), thấy người ta bán một cặp trĩ đỏ, thầy liền mua về. Khi đem chim về nuôi thì bị kẻ gian rạch lưới lấy mất. Những chuyến sau, thầy mua được bốn trĩ đỏ gồm hai trống, hai mái. Năm 1990, thầy bắt đầu nhân giống loại chim quý hiếm này.

Hôm tôi đến chùa Hồ Sơn, cũng là lúc sư thầy đang cho trĩ đỏ ăn. Thầy giải thích: “Trĩ đỏ ăn thức ăn giống như gà vậy, thích ngũ cốc và côn trùng. Lúc mới nuôi, do chưa có kinh nghiệm, thả ăn chung nên hay bị công lấn ép. Khi tách ra nuôi riêng, chúng phát triển rất nhanh. Nuôi gần một năm thì trĩ bắt đầu đẻ trứng”.
 

hchungkt80

Dịch giả Vietpet

Bầy công trong vườn chùa​

Nhưng cũng như công, chẳng con nào còn nhớ bản năng ấp, nuôi nấng con cái cả. Vì vậy, công, trĩ đỏ đều phải nhờ gà ấp hộ. Đặc biệt, trĩ trống rất hung hăng, chim con hoặc chim mẹ mà làm phật ý là chim trống dùng chông (giống như cựa gà) mổ tét đầu, tươm cả máu.

Phải mất gần 5 năm, lứa trĩ đầu tiên mới ra đời, 10 con. Khác với công, chim trĩ đỏ đẻ mỗi năm hai lứa, mỗi lứa có khi đến 4-5 chục trứng. Trứng có màu đất sét. Nếu ăn đầy đủ, nhất là tăng cường thêm giun, dế mỗi con trĩ đỏ mái có thể đẻ đến hai trứng mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 50 phần trăm số trứng có khả năng nở thành con.

Để trả về thiên nhiên

Gần 28 năm nay, hòa thượng Thích Nguyên Đức nhân giống rất nhiều thế hệ trĩ đỏ, công. Các thế hệ sinh ra cũng dần thích nghi với điều kiện khí hậu ở Phú Yên. Mới đây, hoà thượng hiến tặng cho thầy Huệ Vinh ở chùa Quan Thế Âm tại núi Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng năm cặp chim công, và chuyển giao kỹ thuật nhân giống...

Tuy nhiên, theo lời hòa thượng Thích Nguyên Đức, dù có nuôi và nhân giống thành công các loại chim quý có tên trong sách đỏ, chỗ ở tốt nhất của chúng vẫn là ngoài thiên nhiên. Vì thế, vào những dịp rằm, lễ Vu Lan, hòa thượng cùng các cư sĩ đem chim vô bìa rừng phóng sinh. Thầy chỉ giữ lại một vài cặp để tiếp tục cho sinh sản, nhân giống.


Trứng công trong vườn chùa​

Ông Huỳnh Tấn Văn, một người ở xã Krôngpa (Sơn Hòa), cho biết: “Từ ngày hòa thượng Thích Nguyên Đức nuôi và nhân giống chim thành công, rồi bắt đầu thả chúng về rừng, thỉnh thoảng đi rừng ở Đèo Cả (Đông Hòa), Đồng Cam (Phú Hòa), rừng cấm Krôngtrai (Phú Yên - Gia Lai), tôi hay bắt gặp công, trĩ đỏ.

Anh Huỳnh Thạch Thảo - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Phú Yên, nhận xét: “Mô hình nuôi và nhân giống chim công, chim trĩ đỏ của trụ trì chùa Hồ Sơn là cách để bảo vệ những động vật quý hiếm khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Tại một góc vườn chùa, dưới tán cây bồ đề, một bầy công gần chục con trưởng thành, bầy trĩ đỏ gần mười cặp. Ngoài ra, còn có nhiều loại chim, thú khác như gà sao, bồ câu. Thầy Nguyên Đức sẽ xây dựng trong khuôn viên chùa một vườn chim, thú mi ni, trước là để giữ gìn những loài chim thú quý hiếm, sau phục vụ nhu cầu tham quan, học tập của phật tử và khách thập phương.

Thầy Nguyên Đức thổ lộ: “Tâm Phật ăn sâu vào tâm thức tôi từ tuổi lên ba. Càng lớn tôi càng hiểu tâm đức của một người tu hành có ảnh hưởng rất lớn đối với cộng đồng. Đó là, tránh tất cả điều ác, luôn giữ cho tâm mình được trong sạch và làm các việc thiện, trải rộng tình yêu thương với sự sống. Công việc nuôi và nhân giống chim quí cũng vậy! Chỉ khi nào nhận ra được bản chất tự nhiên của đời sống, lúc đó người ta mới không nỡ săn bắn chim, thú. Đấy mới là hạnh phúc, mới là sự tự nhiên của đời sống và khả năng hướng thiện nằm trong chính mỗi con người”.
 
Top