• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Đi tìm chó sói lửa (chó săn nai hổ) ở VN

zen

Member
Chào cả nhà mình viết bài này để tham khảo, giao lưu học hỏi. Ai biết thì vào chia sẻ :)

Chó sỏi lửa- sói đỏ (1 trong 10 loài động vật quý hiếm thế giới) bạn đã bao giờ nge đến nó chưa? nó xuất từ bao giờ ổ đâu ???
Cách đây vài ngày mình được 1 anh bạn ở nghệ an giới thiệu bảo là quê anh ta có 1 loài chó sói đỏ được đưa vào sách đỏ VN. Và anh ta khẳng định đây là chó của VN cần đc bảo tồn. Anh nói nó được xuất hiện ở Rừng quốc gia phố mát huyện Quế phong Ngệ an. Bh có nhiều người cũng đang đặt mua. Tất nhiên chỉ là chó lai thôi, cố gắng đc đời f1 là tốt. Ko thể bắt đc con thuần chủng vì nó sống trong rừng. Người dân ko biết đc tập tính sinh hoạt mà bắt. Mà cũng có thẻ khó bắt nó cũng dữ. Người dân họ nói nó có thể săn được con hổ. Nó dùng nước đái của nó vẩy lên lá cây, nước đái của nó có thể làm mù mắt đối phương kể cả con người. Nge hãi thật. Nhg hôm trước anh ta nói giá của nó ko dưới 60 -70tr. Đây là 1 loài chó quý hiếm, cả 1 màu lông đỏ như vàng lửa. Nhìn ko to mà nguy hiểm phết.
Nhưng khi tôi tìm hiểu trên mạng thì thấy nói đây ko hẳn là chó của VN. ko rõ nó xuất phát ở nước nào. Chỉ biết khu vực nam á. Có ai biết vào chia sẻ với. ...

Sói đỏ – Wikipedia tiếng Việt












Mammals of Cambodia p.TenKH { margin: 0in 0in 0.0001pt; text-align: center; font-size: 11pt; font-family: "Times New Roman"; color: maroon; font-weight: bold; font-style: italic; }p.MsoNormal { margin: 0in 0in 0.0001pt; font-size: 12pt; font-family: ".VnTime"; }p.Cobulet { margin: 0in 0in 0.0001pt; text-align: justify; font-size: 10pt; font-family: ".VnArial"; } chó SÓI ĐỎ

Họ: Chó Canidae
Bộ: Ăn thịt Carnivora
Mô tả:
Thú cỡ lớn. Dài thân: 895 - 918mm, dài đuôi: 308 - 327mm, dài bàn chân sau: 125 - 167mm. Mõm ngắn mùa đen. Tai tròn vểnh. Bộ lông màu da hoẵng (vàng đỏ). Bụng màu sáng nhợt. Chân và đuôi chuyển sang nâu đen và đen. Gốc đôi thắt nhỏ, xù ở phần cuối.
Sinh học:
Thức ăn của sói đỏ là nai, hoẵng lợn rừng, động vật nuôi và các loài chim lớn. Sinh sản hầu như quanh năm, nhưng tập chung nhất là vào các tháng 11 - 2. Thời gian có chửa khoảng 9 tuần. Mỗi lứa đẻ 4 - 6 con, có thể 10 - 11 con.
Nơi sống và sinh thái:
Sống ở rừng, thường cư trú và hoạt động ở rừng già, những lúc săn đuổi mồi có thể về gần bản làng. Sói đỏ là thú ăn đêm, nhưng hoạt động tích cực vào lúc sáng sớm và chiều tối (có khi cả ban ngày), vùng hoạt động lớn và luôn thay đổi. Sống từng đôi hoặc đàn 5 - 7 con, khi săn mồi có thể nhập đàn 10 - 15 con.
Phân bố:
Việt Nam: Lai Châu, Lào Cai (Sapa), Bắc Thái, Sơn La (Mộc Châu), Gia Lai, Kom Tum, Đắc Lắc. Sói đỏ có phân bố rộng ở các tỉnh miền núi.
Thế giới: Liên xô (cũ), Nêpan, Ấn Độ, Mianma, Trung Quốc, Triều Tiên, Thái Lan, Lào, Campuchia, Malaixia, Xumatơra, Giava, Inđônnêxia.
Giá trị:
Loài thú hiếm. Sách đỏ thế giới xếp bậc V và ở Việt Nam, sói đỏ là loài hiếm từ trước đền nay, là nguồn gen tự nhiên quý.
Tình trạng:
Do nạn săn bắt, chặt phá rừng, sói đỏ ngày càng trở nên hiếm. Mức độ đe dọa: bậc E.
Đề nghị biện pháp bảo vệ:
Tuyệt đối cấm săn bắn sói đỏ. Tăng cường bảo vệ rừng và xây dựng các khu bảo vệ.


Chó sói đỏ hay chó sói lửa, sói lửa, sói đỏ là một loài thú ăn thịt thuộc họ Chó. Sói đỏ có nguồn gốc từ Nam Á từng được cho là tuyệt chủng từ năm 1980
Thân dài 90 cm, đuôi dài hơn 30 cm, với bộ lông màu hung đỏ. Thức ăn của loài sói đỏ là các loài động vật như nai, hươu… Chúng đi săn theo bầy đàn với số lượng từ 7-20 con, có nhiều khi chúng tấn công vào các bản làng để kiếm thức ăn. Tuy vậy thịt người không phải món ưa thích của loài này
 

B_lung

Member
đây đích thị là con "Ma han" tiêng dân tộc Tày ma có lần minh đã viết trong "chuyện loài chó." cách đây gan trục năm. ở những khu vực rừng phía bắc vẫn còn rất nhiều. đến nay tuyệt đối không còn một con nào. loài này gặp chó nhà trong rừng thường nhường thức ăn săn đ][cj cho chó nhà và bỏ đi. không tấn công chó nhà.các cụ kể lại như vậy. một đàn khoảng 5 đến 7 con có thể săn đ][cj hổ bằng cách chạy vòng tròn đái lên lá cây làm mờ mắt con vật bị săn.
 

zen

Member
con chó này có thật mà, nuôi ko sao quan trọng có kiếm đc ko. Khi nào mấy anh e lập hội vào rừng nghệ an bắt đ =))
 

Onami

Member
Con này là chó nhà bác ạ. Có thể bố nó là sói đỏ mẹ là chó nhà, chứ không thể là sói lửa thuần chủng. Nhìn biết ngay mà bác. Dù sao cũng thật quý.

@bác chủ thớt: Sửa giúp bác là rừng quốc gia "Pù Mát" ạ. Cái cậu giới thiệu chó cho bác có phải.... hay khoác ba lô trên vai, phải không nhỉ?!

Nuôi tại chỗ ( trong khu vực vùng đệm rừng quốc gia) thì chả sao ạ. Ở đó người ta mua bán ăn thịt lợn rừng, nhím rừng, hươu nai công khai, mà chả kiểm lâm với công an nào quan tâm xuể.

Còn mang ra Hà Nội nuôi thì phải cẩn thận tí, kẻo đi tù với cái loại "hàng con" này.
 

T-Risk

Member
tớ bị thích mấy e cho này rồi lão hạc ơi T.T ko bít rổ giá thía nào nhỉ tim ở đâu ta bên quốc khuyển bảo để nuôi chứ ko bán T.T kiếm 1 con đực thì đẹp mà 1 đôi thì tốt :D nhưng mà ko bít giá có hợp lý để mình có thể mua dc ko T.T mấy e chó săn dingo hay lai với sói rừng khôn mà dữ lắm nuôi nó dễ nữa ko khó như cho tây ~> phê =P~
 
Con này mình đã đọc chuyện viết về nó trong thời kỳ chống Mỹ. Nhưng không nhớ chuyện gì.
:-*
 

hot.dog

New Member
@bác zen: Bác hỏi cụ Gúc cụm từ "Sói đỏ Quỳnh Nhai, Sơn La". Đảm bảo còn, nhưng không đảm bảo bác thoát được các bác kiểm lâm.

@bác hanhtd2994: đó là Bút ký Thú rừng Tây Nguyên của nhà văn Thiên Lương (quê Hà Tây cũ)
 

dual1

New Member
Với lại, theo như thông tin từ discovery chanel mình được biết. Thường Sói (không biết sói ở VN thế nào) tiêu thụ lương thịt (hoặc energy - calories) gần bằng nửa trọng lượng cơ thể. Vậy nên bao nhiêu thịt cho đủ để nuôi giống này tại gia? Họa chăng nuôi ở rừng thì còn được. Do đó, nếu có bắt được chưa chắc thuần được do loài này rất nhát người, thuần được chưa chắc đã phát huy hết bản năng của chúng được (do nuôi ở môi trường bình thường), lượng thịt chúng tiêu thụ còn ghê gớm hơn cả người.
 
Nghe như cổ tích huyền thoại vậy, giống này hiếm, ít còn có lý chứ săn đc hổ đái cho mờ mù mắt hổ...phóng đại quá đi.!
 

lethaingoc

New Member
Tại Việt Nam, sói lửa là loại thú quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam cũng như thế giới, thuộc danh mục cấm săn bắt. Trước đó, nhiều người đã vào khu vực này săn bắn loại thú quý hiếm này dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng. Hiện nay, sói đỏ sống trong các vườn bách thú ở Việt Nam. Trước kia đã từng xuất hiện ở một số vùng phía bắc Việt Nam nhất là vùng Sơn La và một số ghi nhận là xuất hiện tại vùng Quảng Bình vào năm 2008[35] và một vài con sói đỏ ở vùng rừng Cam Lộ, Quảng Trị[22]. Theo các chuyên gia thì hiện nay ở Việt Nam chỉ còn lại sói đỏ và sói xám. Loài sói này đang bị khai thác và săn bắn một cách nghiêm trọng. Chúng đang gặp nguy hiểm và cần phải có được những chính sánh để bảo vệ. Đồng thời nếu không có chính sách hợp lý thì loài sói này có thể gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.


Một con sói đỏ
Khi còn phân bố đông đảo ở các vùng núi phía bắc Việt Nam, nhất là vùng Sơn La, sói lửa xung đột và gây hấn với người dân bản địa ở đây, chúng tấn công vào các làng bản và giết hại gia súc của người dân, những người dân bản địa đã tổ chức săn bắn, triệt hạ và xua đuổi, kết thúc những cuộc chiến như thế này luôn đem lại thiệt hại nặng nề cho hai bên. Vùng Tây Bắc, hai khu rừng còn nhiều chó sói lữa nhất là rừng Sốp Cộp giáp Lào và rừng Huổi Luông, cánh rừng giáp 3 huyện, gồm Quỳnh Nhai (Sơn La) và Sìn Hồ, Than Uyên (Lai Châu). Nguyên nhân chính là do rừng bắt đầu bị tàn phá, thú rừng bị bắn hạ nhiều, đàn sói lửa không có mồi ăn, nên chúng mới tìm đến đàn bò, đàn trâu, đàn gà, đàn lợn. Chúng rất khôn ngoan và ít khi trúng bẫy của người dân[16].
Chó sói lửa là ác mộng của dân bản vùng Tây Bắc, vì nó giết hại quá nhiều trâu, bò. So với hổ, thì sói là kẻ phá hoại khủng khiếp hơn nhiều. Có gia đình thiệt hại hàng trăm triệu vì sói ăn hết mất cả đàn trâu, bò. Cá biệt ở bản Púm, xã Pha Kinh, Quỳnh Nhai, Sơn La giáp với vùng Huổi Luông, hầu như năm nào người dân trong bản cũng mất khoảng 20 trâu, bò, nhiều năm mất đến 40 con[16] và có năm mất đến 50 con[18] và hầu như nhà nào cũng từng bị thiệt hại trâu bò vì sói lửa, có ngày chúng ăn thịt liền 5 con, đặc biệt là đợt tấn công mãnh liệt vào tháng 8 năm 2004, chỉ trong một buổi chiều tối đã có 6 con trâu trong đó có 05 trâu mộng, 4 con nghé, 7 con bò bị giết hại do sói lửa[17]. Sau đó đàn sói này sau khi giết hại trâu, bò ở cánh rừng khu vực bản Púm (xã Pha Khinh), đàn sói kéo lên hướng Bắc, giết hại vô số trâu, bò ở bản Hé (xã Mường Chiên), cách huyện lỵ Quỳnh Nhai (Sơn La)[18]. Những năm chó sói về nhiều, dân bản suốt ngày vào rừng nhặt xác trâu bò về ăn, gia đình ăn không hết thì chia cho dân bản, và đem bày bán ở chợ theo kiểu bán cả tảng bán tống bán tháo, đến mức ăn nhậu trong một quán lá, người ta ăn thịt bò với giá rất rẻ.[17]
Việc sói gây thiệt hại kinh tế quá lớn, khiến người dân không chịu nổi và quyết tâm tổ chức thuê thợ săn giết sói, cuộc vây ráp phải huy động dân bản, cùng một số thợ săn phối hợp tổng số lên đến 30 người được trang bị súng tự chế, xoong nồi, mâm chậu... đi tìm diệt. Trong một lần phục kích họ đã dồn được sói chạy về phía khe núi hẹp, đàn sói này gồm 30 con, nhưng chỉ có 9 con bị dồn vào khe núi, số còn lại hung hãn phá vòng vây thoát vào rừng, 09 con bị vây ráp đã bị bắn hạ, hôm sau, đàn sói lại kéo về khu vực này tru tréo thì tiếp tục bị bắn hạ 2 sói to nhất đàn khiến đàn sói khiếp sợ, chạy tán loạn, tổng cộng triệt hạ được 11 con, đây là vụ bắn giết sói lửa lớn nhất từng được phản ánh[15]. Nhiều thợ săn cho biết từng giết hại rất nhiều chó sói, họ cho rằng giết sói là cách ông bảo vệ đồng bào và là cách để trả thù những cuộc tấn công do sói lửa gây ra[16]. Hiện nay, chó sói ở đây đã bị tiêu diệt nhiều, chúng lại là loài trong sách đỏ, nên thợ săn không dám giết hại, cho dù sau này có trường hợp ghi nhận đàn sói quay lại và tấn công, giết chết 01 con bò cá
 
Top