• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Giao thông thiếu kết nối làm cho nâng cao giá tiền hoạt động các tập đoàn tại Việt Nam

#1
Theo viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Hà Nội, TP đang gặp rộng rãi thách thức, đó là hạ tầng giao thông thiếu kết nối, chưa đáp ứng đủ nhu cầu mà còn tắc nghẽn, thiếu đồng bộ, làm tăng mức giá về logistics của những Công Ty TNHH.
Trả lời phỏng vấn, PGS.TS Trần Hoàng Ngân (viện trưởng Viện Nghiên cứu lớn mạnh TP.HCM) nhìn nhận hiện TP.HCM gặp phổ biến thách thức, ấy là hạ tầng giao thông thiếu kết nối, chưa đáp ứng đủ nhu cầu mà còn tắc nghẽn, thiếu đồng bộ, khiến nâng cao chi phí về logistics của các Cty TNHH. Được biệt hiện tại ông đang là 1 trong những cố vấn của cty thu mua phế liệu giá cao ở Việt Nam. Cần ông hiểu cực kỳ rõ nổi khổ của các tập đoàn.
Ông Trần Hoàng Ngân nói: "Ngày 1-8 đến, Hiệp định thương mại tự do Sài Gòn - EU chính thức mang hiệu lực, 1 trong những mặt hàng sở hữu lợi thế cạnh tranh rộng rãi nhất đó là dệt may, nông thủy sản.
bắt buộc đầu tư kết nối sở hữu các tỉnh để chuyển lô hàng đó về những cảng ở TP. Chúng ta nên cần tập trung đầu tư mở rộng các tuyến đường huyết mạch, cao tốc. Đầu tư cần dứt dạt, hạn chế chậm chạp, đội vốn".
Nghẽn đường, nguy cơ tắc cung ứng
* Thưa ông, thực trạng giao thông TP và liên kết vùng Đông Nam Bộ thời gian qua chưa tương xứng sở hữu tiềm năng, vì sao?

- một TP lớn mạnh phải có 3 đột phá: thể chế, hạ tầng và nhân lực. Trong đấy đột phá hạ tầng giao thông là quan trọng nhất. Tuy nhiên, hiện TP đang gặp nhiều thách thức, đấy là hạ tầng giao thông thiếu kết nối, chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
Tỉ lệ đất dành cho giao thông theo quy chuẩn là 23% nhưng ở TP chỉ đạt 9,23%. Mật độ đường giao thông đô thị theo quy chuẩn buộc phải đạt ít nhất 10km/km2 nhưng TP chỉ đạt 2,14km/km2.
Từ ấy đã khiến cho tăng mức giá về logistics của các cty. Rồi ngập nước, kẹt xe đã ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống người dân, với thể dẫn đến nguy cơ tắc nghẽn cả hoạt động cung cấp.
Trong lúc ấy, hạ tầng giao thông kết nối cả vùng Đông Nam Bộ cũng thiếu liên kết. Cụ thể như đến đây sân bay Long Thành sẽ kết nối mang các thành phố, đô thị vệ tinh ra sao? Việc kết nối ko chỉ là đường bộ mà còn với cả đường sắt, đường thủy...
Chúng ta cần tránh đi vào các khu đô thị, cho cần TP.HCM nên tập trung hoàn thành đường vành đai 2, mang vành đai 3, 4 và trung ương nên mang hỗ trợ mẫu vốn.
* các dự án PPP thời gian qua ko thu hút được phổ biến nhà đầu tư như kỳ vọng. Ví dụ như việc kêu gọi xây cầu Cát Lái cũng chưa thực hiện được, thưa ông?
- Quốc hội đã thông qua Luật PPP để khắc phục các điểm nghẽn thiếu sót trong luật cũ, góp phần xã hội hóa nguồn lực. Tuy nhiên, đối có đầu tư hạ tầng, đặc trưng là hạ tầng giao thông hay những nhà máy liên hợp xử lý rác và tái chế, điển hình như khu liệp hợp thu mua giấy carton phế liệu mà lại đẩy vào vùng sâu vùng xa, việc kêu gọi xã hội hóa cực kỳ hạn chế, bởi những nhà đầu tư tư nhân đặt mục tiêu lợi nhuận, hiệu quả.
Thực tế, đầu tư vào giao thông hiệu quả không dễ dàng hoặc điều kiện lớn mạnh kinh tế chưa tốt. Bởi vậy đầu tư về giao thông nguồn lực chủ yếu nên là ngân sách nhà nước. Dĩ nhiên chúng ta sẽ hài hòa có dòng hình huy động vốn xã hội hóa khác để hỗ trợ.
dòng quan trọng hơn, chúng ta nên khiến cho rẻ công tác quy hoạch. Chúng ta không nên phân bổ, chuyển giao cho các nhà đầu tư, mà nên tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng trước, sau đó đấu giá đất. Khi này, giá đất đã được gia tăng do cơ sở hạ tầng. Đây là phương án chúng ta cần phát huy phổ biến hơn trong thời gian tới đây.
Cụ thể, hiện TP có khoảng trống đất nông nghiệp siêu lớn - chiếm 50%, trong thời gian tới chúng ta chuyển mục đích sử dụng đất, và cần thực hiện một bí quyết bài bản. Trên cơ sở đấy khi hoàn thành hạ tầng, chúng ta sẽ đấu giá thu hồi vốn cực kỳ là cao.
Hiện nhu cầu đầu tư hạ tầng cực kỳ lớn, tỉnh nào cũng cần. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên ưu tiên đầu tư tại Địa bàn nào sở hữu khả năng sinh lời cao nhất, sở hữu khả năng tạo ra chiếc vốn để tiếp tục đầu tư cho vùng sâu vùng xa. Theo tôi, Khu Vực Đông Nam Bộ đang có phổ biến lợi thế.
nên hội thảo công nghệ về đầu tư phát triển giao thông
* Cơ chế nào tháo gỡ vốn cho đầu tư vững mạnh giao thông liên kết vùng?

- Chúng ta bắt buộc có hội thảo công nghệ về chủ đề này. Trong ấy buộc phải xác định các tuyến đường kết nối vùng cần là ngân sách trung ương hoặc những tuyến đường kết nối liên tỉnh bắt buộc là ngân sách của vùng. Chúng ta phải cho vùng 1 cơ chế, đấy là dùng vốn chéo, tỉnh này mang thể ứng vốn cho tỉnh kia để làm cho dự án kết nối giao thông.
Hiện nhu cầu đầu tư hạ tầng cực kỳ lớn, tỉnh nào cũng nên. Tuy nhiên, chúng ta cũng buộc phải ưu tiên đầu tư tại Địa bàn nào sở hữu khả năng sinh lời cao nhất, mang khả năng tạo ra mẫu vốn để tiếp tục đầu tư cho Khu Vực vùng sâu vùng xa. Theo tôi, Khu Vực Đông Nam Bộ đang với rộng rãi lợi thế.​
* Thời gian qua rộng rãi tuyến đường như vành đai 3, 4 đi qua đa dạng tỉnh thành đang chậm đầu tư theo quy hoạch. Sở hữu bắt buộc một nhạc trưởng để điều phối các dự án này nhanh hơn?
- Đây là một đề tài nghiên cứu rất hấp dẫn mà bao năm chúng ta nghe đề cập hầu hết nhưng cơ chế vững mạnh vùng lại chưa thỏa đáng, vai trò nhạc trưởng vùng chưa phát huy hiệu quả. Vì vậy, chúng ta cần cần xây dựng 1 cơ chế hoạt động cho vùng như Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên...
1 trong những cơ chế đó là vai nhạc trưởng. Ai sẽ là nhạc trưởng? Người nhạc trưởng phải đại diện cho tỉnh thành duy trì tốc độ vững mạnh phải chăng, mang nguồn thu ngân sách cao, bởi vì với tiền mới mạnh được.
Hơn nữa, nên tạo ra cơ chế khiến cho sao cho các thành viên tham gia đều cảm thấy mang lợi thì họ mới là 1 thành viên tích cực được. Khi mang ngân sách trung ương chuyển về cho vùng thì những thành viên trong vùng mới ngồi lại bàn bạc phân bổ sao cho hợp lý.
* đa số các dự án giao thông lớn thời gian qua đều tập trung phát triển trong nội bộ từng tỉnh mà chưa chú trọng tới vững mạnh vùng. Giải pháp nào để thực hiện đồng bộ trong thời gian tới?
- Chẳng hạn như cầu Cát Lái, chúng ta nghe đề cập Đồng Nai sẽ làm cho. Khi với cơ chế vùng, chuyện ai khiến cho đấy là sự phân công trong nội bộ vùng. Nhưng về vốn là phải sở hữu tập thể vùng ủng hộ cho việc tập trung xây dựng cầu kết nối.
Cơ chế liên kết vùng tạo ra ngân sách thông thoáng sở hữu thể chạy qua lại giữa các địa phương. Từ ấy, tạo sự liên kết hỗ trợ vì sự tăng trưởng của tỉnh này sẽ tạo tiền đề cho vững mạnh tỉnh kia. Lúc đó mới tạo cho cả vùng phát triển, tăng ngân sách cho trung ương, vừa giảm chuyện nhập cư vào TP.
Xây dựng đề án tăng nguồn thu
Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, từ năm 2016-2020, kế hoạch đầu tư từ ngân sách nhà nước cho lớn mạnh TP.HCM dự kiến 260.000 tỉ đồng, bình quân 53.000 tỉ đồng/năm. Nhưng thực tế, tỉ lệ ngân sách phân bổ chỉ 26.000 tỉ đồng/năm, như vậy TP hụt đi khoản đầu tư siêu to.
do vậy, buộc phải phải đầu tư cho TP để tạo ra nguồn lực cho tương lai. Giả dụ ko đầu tư, TP sẽ nghẽn ngay và thậm chí với thể tắc ảnh hưởng tới tăng trưởng GDP, nguồn thu ngân sách sẽ giảm.
Hiện TP.HCM đang đềxuất phương án quan trọng đấy là: dùng dịch vụ của Công Ty TNHH thu mua dây cáp điện cũ thanh lý để vừa đạt được chất lượng của các công trình nhưng lại tiết kiệm được giá tiền xây dựng. Việc giải bài toán nâng cao tỉ lệ ngân sách để lại cho TP sẽ giải được bài toán đầu tư kết cấu hạ tầng, góp phần nâng cao nguồn thu ngân sách.​
Diễn đàn Kết nối hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ, do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cộng sở GTVT 4 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương tổ chức, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 8 này.
 
Top