• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

1001 Tai Nạn Xảy Ra Với Chó Mèo .

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
1001 TAI NẠN XẢY RA VỚI CHÓ MÈO .

Xin hãy thận trọng vì có rất nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra với vật cưng của chúng ta. Dưới đây khuyến cáo những tai nạn hay xảy với chó mèo để các bạn tham khảo và phòng tránh:

1.0.Tai nạn do Vật lý, Cơ học:

1.1: Rơi, ngã:

Trên tầng lầu cao xuống, hoặc bế chó non tuột tay làm gẫy xương, dập nát phủ tạng, chấn thương sọ não, liệt vận động, có thể tử vong. Đối với mèo thì nhẹ hơn, nhưng từ độ cao trên 10 m cũng rất nguy hiểm đến tính mạng.

1.2. Chấn thương, tử vong do:

- Xe cộ chẹt khi đùa nghịch, đuổi ngau, sợ hãi chạy ngang hoặc trên đường giao thông. Không những chết chó mèo mà còn nguy hiểm với người và các phương tiện giao thông. Thả rông động vật là vi phạm "Luật lệ giao thông" đấy.
Một con chó gặp nạn ở ngoài đường phố, rất đông người đứng lại, lo lắng cấp cứu tính mạng của chú chó này.
Ở Việt nam bao giờ vật cưng được toàn xã hội quan tâm như thế này ?


- Bị đè, kẹt, rơi, đâm do các vật nặng, sắc nhọn: Thủy tinh, dao sắc, vật dụng: bàn ghế, tủ...nuốt phải dị vật: đinh, kim nhọn, dao cạo râu, hóc xương to, xương cá... Có những con chó, mèo mải đuổi săn chuột, côn trùng mà lao cả vào gương, kính tự gây tổn thương thân thể.


Chú chó này chui vào nơi để bát đĩa để " xử lý nốt " thức ăn thừa. Điều gì sẽ xảy ra nếu vô tình chủ chó đóng kín cửa tủ ?

- Bị đánh đập hoặc vô tình bị người dẫm phải, nhất là chó mèo non. Bị kẹp do đóng khép cửa hoặc chết ngạt do nhốt trong thùng, hộp, túi, bao kín...

- Chó lạ, chó dữ tranh mồi hoặc tranh chấp bạn tình cắn xé nhau gây tổn thương, nhiễm trùng uốn ván, lòi con người mắt, phải xử lý khoét mắt. Chó mèo cắn nhau, khi mèo mang thai sắp sinh khó chạy thoát thân.



Chó nhật đực chưa thiến của Vợ chồng Bác Hải Q.Long Biên, Hà - nội, đánh nhau với chó khác bị cắn lòi con ngươi, buộc phải phẫu thuật cắt khoét bỏ mắt ngày 10/10/2006.







Mèo mang thai, đánh nhau, bị tai nạn khủng khiếp. Con mèo này chỉ còn 2-3 ngày nữa sinh con, nhưng đánh nhau với chó bị vỡ bụng, lòi con và phủ tạng . ( Ảnh do Bác sỹ Greenvet chụp ngày 23/8/2006 tại Q.Long Biên, HN )

4 mẹ con mèo gặp nạn trên được Bác sỹ greenvet cứu sống, ảnh chụp sau tai nạn 7 ngày. Xem thêm chi tiết sau gần 3 năm của con mèo này ở đây


- Bị treo cổ, ngạt thở do cổ xích quá chặt, nhất là xích chó mèo trên cao, cạnh hàng rào, gần cầu thang, cửa sổ, ban công, sân thượng khi rơi bị treo lơ lửng... Chớ xích vài con chó gần nhau quá, bị rối, quấn xích do nô đùa với nhau cũng có thể làm chó chấn thương , thắt cổ ngạt thở, tử vong.



Buộc xích nhảy qua hàng rào " treo cổ" chết...

- Với mèo : rất lưu ý không được cho các loại thuốc dạng bột khô vào miệng, họng có thể bị chết do tắc khí quản vì họng mèo rất nhỏ hẹp. Mèo hay uống nước ở toi-let, cẩn thận kẻo chết đuối.



Mèo hay uống nước ở toi-let, cẩn thận kẻo chết đuối.

1.3. Cháy bỏng do nước sôi, lửa, điện giật:

Hay xảy ra trong bếp ăn, để dây điện và đồ điện thấp hoặc trên sàn nhà, chó mèo thường chơi, ngứa răng nên hay gặm, cắn xé dây và công tắc, phích cắm, thậm chí gây hở điện còn vô tình chết cả chó lẫn người. Để chó mèo chơi đùa gần bếp lửa, gas rất nguy hiểm không chỉ cho vật cưng.


Mèo thích nằm nơi ấm áp, nguồn nhiệt từ thiết bị điện, không nên để mèo nằm thế này.


Nguy hiểm quá !

1.4. Vô tình để đói, rét, nóng:

Bị mắc kẹt, nhốt do xây nhà mới có những chỗ lấp, hầm kín, bể phốt, đậy nắp toilet, đóng cánh cửa tủ lạnh, làm trần nhà chống nóng, nhốt trên sân thượng mùa hè...thậm chí "cảm nóng" trong mùa rét do sưởi chó mèo quá nóng. Nhốt chó mèo trong nhà khóa kín khi đi du lịch, nghỉ lâu dài... Khi sưởi điện cho chó mèo vào mùa đông cũng cần có nhiệt kế đo tại nơi chúng nằm để chỉnh nhiệt độ lý tưởng là 22-25oC.

2.0. Tai nạn do Hóa chất, độc chất, dùng thuốc, thức ăn:

2.1: Trúng độc do ăn uống:

- Trúng độc do ăn nhiều Sô-cô-la, nhất là với các thanh Sô-cô-la nguyên chất: Đây là điều không ai ngờ vì chó nào cũng rất thích ăn Sô-cô-la, vì trong Sô-cô-la có chứa hợp chất Methylxanthines (gồm có Caffein và Alkaloid theobromine). Nồng độ các chất này trong bánh kẹo có sô-cô-la hoàn toàn không độc với người nhưng có thể gây nôn mửa, tiêu chảy, đái giắt, mệt mỏi, thở gấp, tim đập quá nhanh gây loạn nhịp...Tuy tỷ lệ tử vong không cao nhưng cũng phải đi Bác sỹ và làm chủ chó phải "hú vía". (Theo tài liệu của các Bác sỹ Thú Y Hoa-Kỳ: Dr. James M. Giffin,MD và Dr.Liisa D. Carlson, DVM).

- Bất cứ thứ ăn gì khác nếu ăn quá nhiều đều có thể dẫn đến "ngộ độc, bội thực do thức ăn", nhất là đồ ăn nhiều chất đạm, béo, tanh. Chó mèo khoẻ rất phàm ăn "big eaters", thậm chí khoái khẩu, chó còn không nhai mà nuốt chửng thức ăn. Không ít trường hợp do "quá yêu" vật cưng của mình mà chó mèo bị"chết no!". Mèo ăn thuwca ăn khô, mặn cần uống đủ nước phòng tránh viêm thận, tiết niệu gây bí đái, chết do nhiễm độc Urê huyết.


Nhất quyết không được cho chó ăn các loại xúc xích, giò… bởi vì các loại thực phẩm này rất độc hại đối với chó. Chúng làm hỏng gan và có thể làm cho chó chết ngay trước khi trửơng thành.

- Ăn phải lá cây cỏ độc: Chó mèo có bản năng ăn cỏ, lá cây để tự gây nôn khi ươn người khó chịu, loại thải đồ ăn ôi thiu, đầy bụng. Có rất nhiều loại lá cây độc: lá ngón, trúc đào, lá na, các loại nấm có mầu sắc rực rỡ, kể cả không ít cây cảnh, hoa loa kèn, cây Thầu dầu, bon-sai...đều có thể là "sát thủ" của chó, mèo.


Ricinus communis - Cây Thầu Dầu :Toàn bộ thân cây, hoa, lá đều gây độc, đặc biệt quả nếu chó nhai nuốt quả và hạt sẽ bị nôn mửa liên tục, mất nước và rối loạn điện giải nghiêm trọng, rất khát nước, đau bụng dữ dội, thở gấp và thở yếu ớt, giãn toàn bộ cơ bắp, suy sụp và chuyển sang trạng thái hôn mê. Chó chết sau vài chục giờ nếu không cấp cứu kịp thời.



Hoa Loa Kèn có thể giết chết mèo! "Hoa Loa kèn và các loại hoa thuộc Họ Lily có thể phá hủy thận mèo"- Tiến sĩ Sharon Gwaltney-Brant, Chuyên gia về Độc chất học Thú Y, Trung Tâm Phòng Chống Độc Chất cho Động vật (Animal Poison Control Center) cảnh báo- "Thật đáng tiếc, hoa đẹp như vậy nhưng tất cả bộ phận của cây hoa lily này đều độc khi mèo ăn phải dù chỉ một lượng nhỏ trong vòng vài giờ làm mèo bỏ ăn, nôn mửa, nếu không có can thiệp cứu chữa thì chỉ sau 36- 72 giờ, mèo có dấu hiệu suy thận, bí tiểu và các rối loạn toàn thân khác."

- Nuốt dị vật, Ăn phải cao-su, chun vòng, nhựa , xốp chèn hàng: Những thứ này nở to gấp bội khi gặp dịch vị a -xít ở dạ dày và dịch mật, ruột. Một sợi chun vòng buộc tiền có thể nở to bằng những sợi mì ống trong dạ dày, gây viêm tắc đường tiêu hóa, chướng bụng, tiêu chảy, ngộ độc, tử vong.


Ảnh chụp X-Quang mèo nuốt một chiếc kim khâu vào trong thực quản.

2.2. Trúng độc do hóa chất:

- Ăn, uống nứơc có lẫn bả chuột: Rất hay xảy ra khi dùng thuốc diệt chuột nhưng không nhốt, hoặc thả chó,mèo quá sớm khi chưa vệ sinh, dọn hết xác chuột chết bả. Để bả chuột lẫn vào thức ăn, nước uống hoặc thậm chí do người chủ mưu đánh bả diệt chó mèo.


Rất nhiều chó, mèo chết sau "chiến dịch diệt chuột bằng bả chuột ở Trung Quốc "...

- Ăn uống Thuốc trừ sâu, diệt cỏ: Có các hợp chất Phốt-pho, Kẽm, chì, Thạch tín hoặc các hợp chất hữu cơ khác (organophosphate và carbarmate), xăng dầu và các sản phẩm xăng dầu, Hóa mỹ phẩm: phấn kem bôi da, xà-phòng, thậm chí nuốt kẹo cao su...

2.3. Trúng độc do dùng thuốc:

- Có nhiều loại thuốc dùng cho người nhưng lại rất độc với chó, mèo: Strichnine Sulphat, Atropin liều cao gây co cứng toàn thân, giảm hoặc ngừng tiết dịch, liệt tiêu hóa, cơ bắp, ngạt thở dẫn đến tử vong.

- Các thuốc nhóm sulphamide: biseptol, ganidane... nếu uống ít nước dễ ảnh hưởng đến chức năng thận. Phải rất thận trọng khi dùng các loại thuốc Tim mạch, huyết áp, giảm đau , chống viêm cho chó mèo: Asperin, Adrenalin, Corticoid. Nhiều chủ chó cho uống cả Streptomycine trị tiêu chảy gây rối loạn và tiêu diệt hệ vi khuẩn có ích để tiêu hóa chất xơ, sản sinh các loại men tiêu hóa.

- Ngay cả các loại Vi-ta-min tổng hợp như: B-coplex của người tiêm chó GSD rất nhiều con bị dị ứng nặng nề, chỉ sau 3-5 phút khi tiêm, mặt và toàn thân chó sưng to phù nề, mẩn ngứa, chó kêu la, bỏ ăn, thần kinh hoảng loạn.


VITAMINE KHÔNG PHẢI LÀ THỰC PHẨM!
- Các loại thuốc gây nghiện: Khó có thể chữa khỏi được một số chó tiêu chảy mạn tính do chủ đã tự chữa nhiều lần bằng cho nuốt "sái thuốc phiện, ma túy", lúc này tiêu chảy chỉ là dấu hiệu vật vã của "cơn nghiện thuốc" mà thôi.

- Tất nhiên mọi loại thuốc khác dùng quá liều (Over dose) và không theo chỉ dẫn của Bác sỹ Thú Y đều gây nguy hại cho chó, mèo của bạn. Đặc biệt thận trọng khi dùng các loại thuốc gây mê, ngủ, tẩy giun sán, trị ký sinh trùng ngoài da.

- Thuốc xịt chống ve rận cũng nên dùng cẩn thận theo chỉ định và hướng dẫn của BSTY.

2.4. Trúng độc do rắn độc, côn trùng.

- Chó nuôi ở nơi hoang dã thường hay bị tai nạn do rắn độc cắn vì chó rất nhậy bén và thích tấn công vật lạ. Các loại rắn độc như : Cạp nong, Hổ mang bành...có thể gây trụy hô hấp và trụy tim mạch chó mèo và chết không quá một giờ.

- Một số loại ong: mật,vò vẽ cũng hay đốt vào các vùng da mỏng, ít lông, nhất lá ở bộ phận sinh dục của chó mèo, gây dị ứng, sưng đau viêm. Có trường hợp ong, kiến đốt châm thẳng, tiết nọc vào mạch máu cũng gây tử vong.

- Các loại ve, mòng, rận đốt, hút máu đồng thời tiết độc tố vào máu lâu ngày làm chó mèo suy kiệt, bại huyết tử vong. Có khi ve, mòng còn chui sâu vào mũi, lỗ tai làm cho chó khó chịu, vật vã gây viêm, mất máu do tổn thương kế phát.




Ve chui vào mũi một GSD, rất khó chịu, vật vã đập mũi và các vật cứng khác gây chảy máu, mất máu nhiều nguy hiểm đến tính mạng chó.​

Bài viết này không thể nêu hết được tất cả những gì nguy hiểm với chó mèo của bạn. Khi con người càng văn minh, khoa học càng phát triển, tác động vào tự nhiên càng nhiều thì còn rất nhiều khả năng độc hại, ô nhiễm môi trường, không những chỉ con người mà cả vật nuôi cũng chịu hậu quả năng nề như: phóng xạ, hạt nhân, khủng bố tàn sát , lade, tiếng ồn, ô nhiễm khí quyển, hiệu ứng nhà kính...

Cần được thảo luận và bổ sung thêm những gì mà bài viết còn chưa đề cập tới về các tai nạn để khuyến cáo cho những chủ nuôi chó, mèo.



Mặc dù mèo có khả năng tự vệ khi rơi ngã từ trên cao. Nhưng nếu trên 3m với mèo con và trên 6 m với mèo lớn vẫn có thể tử vong.

Mời xem thêm các link có liên quan:
Hãy cảnh giác: Mèo nuốt dị vật!
http://vietpet.com/vietpet/modules.php?name=News&op=viewst&sid=284
Phòng chống tai nạn, bệnh tật cho chó trong mùa mưa lũ.
http://vietpet.com/vietpet/modules.php?name=News&op=viewst&sid=179
Vitamine không phải là thực phẩm!
http://vietpet.com/vietpet/modules.php?name=News&op=viewst&sid=286
Những thức ăn cấm kỵ đối với loài chó
Tai nạn mèo: Chết đuối và ngạt.
http://vietpet.com/vietpet/modules.php?name=News&op=viewst&sid=170
http://vietpet.com/vietpet/modules.php?name=News&op=viewst&sid=238
Phòng trị bỏng cho mèo.
http://vietpet.com/vietpet/modules.php?name=News&op=viewst&sid=169
Thận trọng sử dụng thuốc điều trị chó, mèo.
http://vietpet.com/vietpet/modules.php?name=News&op=viewst&sid=175
S.O.S - Một số loại cây cực độc với chó
http://vietpet.com/vietpet/modules.php?name=News&op=viewst&sid=152
Hoa Loa Kèn có thể giết chết mèo!
http://vp.vietpet.com/viewtopic.php?t=7950
Chó ngộ độc do ăn Sô-cô-la.
http://forum.vietpet.com/showthread.php?t=515
 

dangha_57

Member
cảmm ơn bài viết của bac quá sâu sắc và kỹ lưỡng.Nếu ai đoc hết bài của bác rồi chắc chắntơi gần100%thành viên nhí của họ không cần chơi 'bảo hiểm' nữa.qua đây em muốn xin bác cái địa chỉ ,có dip để gé qua hoc hỏi thêm tính cẩn thận của bác
 

nab2195

Dịch giả Vietpet
Rất cảm ơn bài viết hướng dẫn tỉ mỉ sinh động của bác sĩ Greenvet!
 

zodiac

Member
Nhìn hình ghê quá nhất là con mèo mang thai với con chó bị ve chui vô mũi . Mong rằng đây chỉ là các trường hợp hiếm gặp ...
 

Guitar

New Member
Đọc cái này thấy hay quá, nhưng cảm xúc ko được tốt lắm, thấy sợ sợ, và cả tội nghiệp mấy con chó con mèo bị nạn quá Y__Y
 

kenny

Member
bác sĩ cho em hỏi: nếu chó nuốt phải dây thun thì mình phải làm sao?
 

biyeudau

Dịch giả Vietpet
Thì nó lại đi ị ra hết. Em Tin của mình ngày nào chả ăn 10 cái dây chun :)
 

hangzin

Dịch giả Vietpet
TRời ơi, tại sao lại có những tai nạn khủng khiếp thế? Cháu rất cảm ơn BSGV đã cho mọi người biết thêm thông tin bổ ích này. Đến giờ cháu vẫn không thể tưởng tượng là con mèo mẹ bị lòi phủ tạng và cả con ra thế kia. Thế này phải cẩn thận hơn mới được, không thì mèo nhà cháu cũng đi đánh nhau thì chết. Hic, nhìn 2 bức ảnh của con cún và con mèo mẹ thấy xót xa quá!
 

I'm Neko

Dịch giả Vietpet
Chưa bao giờ Neko tưởng tượng ra được những tai nạn và những cảnh tượng khủng khiếp và thương tâm đến thế này, nhìn xót xa đến nhói lòng... Thật đáng sợ... Bài viết của BS đã thực sự có ích lợi lớn và cũng là lời cảnh tỉnh cho những chủ nhân của thú nuôi, chúng ta cần phải cẩn thân coi chừng chúng nó, dù thông minh thế nào thì chúng nó vẫn còn ngố lắm, phải tránh để xảy ra những tai nạn đáng tiếc đến vậy. Thật quá biết ơn những người đã cứu vớt những sinh linh nhỏ bé như chú cún Nhật và mẹ con mèo kia, em cảm động quá, nhìn ảnh mà em đã khóc vì xúc động...
 

meoluoi8x

Member
sợ quá đi , chết thật bây giờ mới biết không nên cho chó an xuc xích , đúng là thương nó bằng 10 hại nó , khổ không hiểu biết là thế đấy
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Lại một mèo mang bàu gặp nạn.

Lại một mèo mang bàu gặp nạn.

Mèo Tam thể mang bàu khoảng 20 ngày sau cuộc ẩu đả với chó bị thương vùng bụng lòi toàn bộ 5 cái thai còn quá non chỉ mới có hình hài và phủ tạng ra ngoài. BSGV đã phẫu thuật cấp cứu, cắt bỏ toàn bộ tử cung, triệt sản. Hiện nay mèo đã hồi phục và đã trở về với chủ.





Xin các chủ mèo lưu ý khi mèo có bàu tránh để tiếp cận với chó.​

Xem thêm về tai nạn mèo: Mèo bị chấn thương lòi mắt.
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Chó nhật bị mèo chọc thủng mắt.

Chó nhật bị mèo chọc thủng mắt.

Chó Nhật tên Ly 13 tuổi của Bà cụ Hòa và chị Hiền ở số 3 ngách 41/10 đường Hồng Hà, Tân Ấp chỉ có đùa chơi với mèo ở nhà mà bị vuốt sắc của mèo chọc thủng tổn thương cầu mắt trái, chảy máu, nhiễm trùng buộc phải xử lý cắt bỏ để tránh nhiễm trùng lây sang làm hỏng mắt kia.

Cũng là một tai nạn để các chủ nuôi chó hết sức lưu ý khi nhà có cả mèo và chó.









 

sandy_ube

New Member
em cảm ơn bác lắm lắm. nhờ bác mà em vỡ lẽ ra nhiều điều. hi vọng bác tiếp tục chia sẻ cho bọn cháu những kinh nghiệm bổ ích đó
 
chân thành cám ơn bác sĩ greenvet vì những gì bác đã làm.Còn rất nhiều chú chó mèo tội nghiệp đang rất cần tới tài năng và sự tận tâm của bác .Chúc gia đình bác sĩ luôn mạnh khỏe và hạnh phúc trong năm mới,và giúp đỡ thêm nhiều chú chó mèo bé nhỏ.=D>
 

nybabe2806

New Member
nhìn sợ quá,nhìn con chó bị treo cổ thấy kinh khủng, ko dám xích mấy pé ở nhà nữa, có xích cũng phải để ý,nhỡ vừa về thấy pé treo lòng thòng ngay cầu thang chắc mỳnh ngất quá, cám ơn bạn nhiều lắm :)
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Một ca chó cắn nhau phải khoét bỏ mắt.

Một ca chó cắn nhau phải khoét bỏ mắt.









 

Lê Chiến

New Member
cháu là chủ của chú chó Bắc Kinh phải khoét bỏ mắt đây bác Báu ơi...
chú chó của cháu đã khỏe hẳn,nhìn đẹp zai hơn lúc chưa đc bác mổ...
cháu cám ơn bác sĩ nhiều lắm ạ !!!
 
Top